204-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu6-9-2019
THUTRINH-ĐÀOTRANG
T
hông tư 35/2017 của Bộ GTVT
quy định các tổ chức, cá nhân
không được chiếm dụng gầm
cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các
dịch vụ kinh doanh khác. Và theo
kế hoạch, đến cuối tháng 8-2019,
tất cả dạ cầu đã được cấp phép ở
TP.HCM phải ngưng hoạt động khai
thác. Tuy nhiên, thực trạng chiếm
dụng dạ cầu để kinh doanh vẫn diễn
ra một cách “hồn nhiên”.
Gửi được ngày nào
hay ngày đó…
Theo ghi nhận của PV trong tuần
qua, một số dạ cầu lớn như cầu Ông
Lãnh (quận 1 và quận 4), Nguyễn
Tri Phương (quận 5), Chánh Hưng
(quận 8), Kênh Tẻ (quận 7) vẫn diễn
ra hoạt động giữ xe, buôn bán…một
cách bình thường.
Duy chỉ có dạ cầu Ông Lãnh phía
đường Võ Văn Kiệt, trước là bãi
giữ xe, nay đã chính thức cửa đóng
then cài. Bà Trần Thị Đời, hộ dân
buôn bán trên đường Nguyễn Thái
Học, cho hay bãi giữ xe này đã trả
lại cho Nhà nước từ ngày 1-9. “Sau
này người dân phải gửi xe nơi khác
xa hơn chứ không thuận tiện như lúc
trước nữa” - bà Đời nói.
Thấy có người hỏi thăm về bãi gửi
xe, bà Đời liền chỉ tay giới thiệu đến
bãi giữ xe phía khu chợ Gạo, chợ
Gà (cũng ở dưới dạ cầu Ông Lãnh
nhưng bên phía đường Nguyễn Thái
Học, quận 1).
Theo quan sát của PV vào ngày
5-9, bãi giữ xe này vẫn hoạt động
bình thường nhưng có phần thưa
thớt, không nhộn nhịp như trước.
Phía trong bãi có khoảng 100
chiếc xe máy được xếp dọc bốn
bức tường. Nhân viên vẫn viết vé,
người gửi vẫn tiếp tục ra vào lấy
xe. Và chỉ khi có khách tới, nhân
viên thu phí mới mở cửa cho khách
vào, sau đó lại tiếp tục đóng kín
cửa như ngưng hoạt động (vé thu
10.000 đồng/lượt). Lạ thay, phía
ngoài bãi gửi xe dưới dạ cầu có
ghi biển “bãi xe ngưng hoạt động
từ ngày 15-6-2018” (!?).
Chủ nhân của bãi giữ xe gần 20
năm này cho biết Nhà nước đã thu
hồi để làm công viên cây xanh.
Người gửi ở đây toàn mười mấy,
hai chục năm và chủ yếu là người
dân khu vực. Vì nhà dân ở đây có
diện tích rất nhỏ, không đủ để sinh
hoạt nên xe cộ họ thường gửi ở bãi
này theo tháng.
Khi PV hỏi tại sao bãi xe ghi
ngưng hoạt động nhưng vẫn nhận
giữ thì vị này liền đáp: “Sắp dẹp rồi,
em ơi. Cũng tội! Không có bãi giữ
xe thì người dân phải chạy xe vòng
vòng kiếm, giờ gửi được ngày nào
hay ngày đó”.
Tương tự, dạcầuNguyễnTriPhương
dù đã cải tạo mảng cây xanh ở phía
đườngVõVăn Kiệt nhưng phía trong
có khoảng 20 chiếc xe được người
dân nhận trông giữ.
Một điều đáng quan tâm nữa là
nhiều dạ cầu trống nên bị người dân
chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán
tự phát, làm ảnh hưởng đến mỹ quan
và trật tự đô thị.
Điển hình, tại gầm cầu Chánh
Hưng (phường 5, quận 8), ngoài đội
quân xe ôm đang chống xe đợi khách
thì có nhiều người đang nằm, ngồi.
Nhếch nhác nhất là những chuỗi
quán ăn, những xe đẩy bán cà phê,
nước giải khát…, họ dùng gầm cầu
như là kiốt riêng của mình. Chưa kể
người bán thì bày biện bàn ghế, còn
người đến quán để xe luôn dưới lòng
đường gây mất an toàn giao thông.
Không những thế, ngay cạnh dạ
cầu là bãi tập kết rác. Rác thải được
chở trên xe đẩy nhỏ còn vương vãi
xuống đất, bốc mùi hôi thối.
Lo cháy nổ dạ cầu
Ông Trương Quan Tiến, Chủ tịch
UBND phường 6, quận 5, cho biết
phía UBND phường luôn đảm bảo
an ninh trật tự khi đã làm rào chắn
cải tạo phần đất dạ cầu. Về hướng
giải quyết, trước mắt sẽ hướng dẫn
người dân tự di chuyển bãi giữ xe gần
đó. Sau thì phối hợp với Sở GTVT
để cải tạo mảng cây xanh.
Đề cập đến nhu cầu bãi gửi xe của
người dân, ông Bùi Minh Tiến, Chủ
tịch UBND phường cầu Ông Lãnh,
quận 1, cho biết hiện nay tại khu vực
cầu Ông Lãnh, hàng loạt chung cư
thiếu bãi giữ xe nghiêm trọng như
chung cư 374 (đường Nguyễn Công
Trứ), chung cư cũ số 17 và đối diện
với cầu Ông Lãnh, khu chợ Gà, chợ
Gạo có 272 nhà sạp. Nguyên do chủ
yếu là diện tích chung cư, nhà ở rất
nhỏ cùngvới đườngdẫnvàohẻmcũng
rất hẹp nên không thể để xe ở nhà.
“Trước thực trạng thiếu bãi giữ xe,
Bãi xe dưới dạ cầu cầuÔng Lãnh vẫn hoạt động bình thường. Ảnh: THUTRINH
Tăng cường mảng xanh dạ cầu
Ông Nguyễn XuânVinh, Giámđốc Trung tâmQuản lý giao thông đường
bộ TP.HCM, cho biết hiện nay tất cả bãi giữ xe dưới dạ cầu đều không được
sử dụng để giữ xe hay phục vụ hoạt động kinh doanh. Theo đó, Sở GTVT
đã bàn giao mặt bằng cho Trung tâm hạ tầng kỹ thuật để phát triển mảng
xanh. Đối với các dạ cầu khác trên địa bàn TP, nếu không trông giữ xe thì
sẽ tăng cường mảng xanh hoặc rào lại để đảm bảo an ninh trật tự. Riêng
gầm cầu Bình Lợi (quận Bình Thạnh) sẽ được dùng để tập kết biển báo,
trụ chiếu sáng…
Những hoạt động vô thưởng
vô phạt dưới dạ cầu
Nhiều dạ cầu ở TP.HCMvẫn bị người dân chiếmdụng để kinh doanh dù đã được cơ quan chức năng
yêu cầu ngưng khai thác từ cuối tháng 8.
người dân đã kiến nghị với UBND
phường để xem xét, bố trí bãi giữ
xe cho hợp lý. Phường sẽ xem xét
phương án nào hợp lý, bởi trên thực
tế hiện nay có hàng trăm xe chưa có
chỗ gửi” - ông Tiến bày tỏ.
Theo ông Tiến, nếu người dân gửi
xe ở khu vực gầm cầu thì rất nguy
hiểm trong vấn đề PCCC và gây mất
an ninh trật tự.
Tương tự, ông Lâm Thống Nhất,
Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận
8, cho hay hiện nay dạ cầu trên địa
bàn phường không được sử dụng để
trông giữxe nữa. Khu vực này đã được
rào lại để bố trí mảng xanh. Để đảm
bảo an ninh trật tự khu vực, UBND
phường sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý.
Về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân
Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý
giao thông đường bộ TP.HCM, cho
biết đúng là có thực trạng người dân
lấn chiếm để buôn bán, phóng uế…
gây mất vệ sinh. Sở GTVT đã có văn
bản phối hợp với địa phương để xử
lý tình trạng này.
Ông Vinh cũng cho rằng việc
không giữ xe dưới dạ cầu là để đảm
bảo an toàn, PCCC mặc dù có tình
trạng thiếu bãi giữ xe. Vì vậy, chính
quyền địa phương cũng cần bố trí
bãi giữ xe cho người dân.•
Phó thủ tướng chỉ đạo VEC sớm thực hiện
thu phí không dừng
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến
của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc triển khai thu
phí điện tử tự động không dừng (ETC) tại Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
tại doanh nghiệp nghiên cứu ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời Phó
Thủ tướng chỉ đạoVEC sớm có kế hoạch chuyển các trạm thu phí
trên các tuyến đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý sang thu phí
theo hình thức điện tử tự động không dừng theo đúng quy định
của pháp luật và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về triển
khai hệ thống ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý.
Bộ cho biết hiện việc triển khai hệ thống ETC được chia
làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự án có tổng số
44 trạm đã cơ bản hoàn thành. Giai đoạn 2 có 33 trạm, hiện
Bộ GTVT đã lựa chọn được nhà đầu tư. Dự kiến sẽ lắp đặt
và phấn đấu hoàn thành các trạm trong năm 2019 theo đúng
chỉ đạo của Thủ tướng.
V.LONG
Ngăn chặn khai thác, sử dụng thông tin
khách đi máy bay
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về tăng cường công
tác an ninh hàng không dân dụng trong tình hình hiện nay.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và ban chỉ
đạo phòng, chống khủng bố các địa phương có cảng hàng
không, sân bay triển khai nhiều nội dung quan trọng. Điển
hình như chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó hiệu
quả với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng
không dân dụng, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho
hoạt động hàng không dân dụng.
Trong đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn
vị nghiệp vụ chủ động, kịp thời phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, ngành hàng không để trao đổi thông tin kịp thời về
tình hình, phương thức, thủ đoạn chống phá hoạt động hàng
không dân dụng.
Chủ động xây dựng phương án đối phó, tăng cường lực
lượng, phương tiện tại khu vực lân cận cảng hàng không,
sân bay, công trình hàng không để sẵn sàng ứng phó khi có
vụ việc xảy ra, bảo đảm hoạt động hàng không dân dụng an
toàn, thông suốt.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp
nghiệp vụ để kiểm tra, xác minh, phát hiện, ngăn chặn các
vụ việc khai thác, sử dụng trái pháp luật thông tin về nhân
thân hành khách đi máy bay tại Việt Nam.
P.ĐIỀN
Nhếch nhác nhất là
những chuỗi quán ăn,
những xe đẩy bán cà
phê, nước giải khát…,
họ dùng gầm cầu như là
kiốt riêng của mình.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook