204-2019 - page 9

9
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia
giao thông
BộGTVT vừa có công điện yêu cầu BanQLDA 6 đánh giá, xác định nguyên
nhân sụt lún, nứt toác dự án đườngHồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết thời gian qua khu vực Tây Nguyên nói chung
và tỉnh Gia Lai nói riêng có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt từ ngày 23-8 đến 3-9,
tại địa bàn huyện Chư Sê xảy ra nhiều trận mưa rất lớn, kéo dài, một số
đoạn, tuyến tại Km 10+200 - Km 10+300 có hiện tượng nền đường ngậm
nước, phát sinh hư hỏng nền, mặt đường. Để khắc phục ngay tình trạng
trên, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, Bộ yêu cầu Ban QLDA 6 chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện
trường trên toàn tuyến, đánh giá, xác định nguyên nhân. Đồng thời đề xuất
giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo ổn định công trình, tuyệt đối
an toàn giao thông cho người và các phương tiện thamgia giao thông trên
tuyến, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10-9.
Phó Ban QLDA 6, ngày 4-9, đoàn
kiểm tra cùng các chuyên gia của đơn
vị tư vấn thiết kế, địa chất, đơn vị tư
vấn giám sát, nhà thầu thi công đã
đi kiểm tra thực địa. Tại hiện trường
ghi nhận phạm vi sụt, lún 120-150 m.
Trong đó, phần chính bị tụt thẳng đứng
xuống khoảng 30-40 m, kéo theo các
phạm vi khác tụt theo. “Nguyên nhân
đường bị nứt, sụt, lún nghiêm trọng
khả năng do thời gian qua trên địa
bàn Tây Nguyên mưa nhiều. Chúng
tôi nghi ngờ khu vực này trước kia
là đầm, ao được bồi lắng, đơn vị thi
công khi khảo sát đã không phát hiện
ra” - ông Hưng nhận định.
Trong buổi kiểm tra, đoàn đã yêu
cầu đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát
toàn bộ khu vực để tính toán khả
năng thoát nước. Khảo sát mặt cắt
ngang địa hình và đối chiếu hồ sơ
thiết kế xem bị lún bao nhiêu; khảo
sát mặt cắt ngang đường, trong đó
dự kiến khoan ba mặt cắt đường và
mỗi mặt cắt ngang sẽ khoan 3-4 lỗ
khoan. Đặc biệt, trong vị trí sâu nhất
sẽ khoan hai mặt cắt ngang để đánh
giá phần nền đường thi công cũng
như địa chất bên dưới thế nào để tìm
nguyên nhân.
Cũng trong ngày 5-9, Ban QLDA
6 đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT.
Theo đó, ban đề xuất giải pháp xử
lý là yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế
khẩn trương khảo sát bổ sung về địa
hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để
tiến hành khoan, khảo sát địa chất
và tính toán thủy văn khu vực bị
ảnh hưởng. Việc khảo sát này nhằm
đánh giá các nguyên nhân gây ra hư
hỏng cũng như đánh giá chất lượng
thi công lắp đặt nền đường. Tiến độ
khảo sát phải hoàn thành trước ngày
18-9. Sau khi có kết quả khảo sát bổ
sung của đơn vị tư vấn thiết kế, Ban
QLDA 6 sẽ có báo cáo Bộ GTVT
xem xét, đề xuất giải pháp cụ thể.
Hiện tượng chưa từng thấy
Trao đổi qua điện thoại, ông Mai
AnhĐồng, GiámđốcCông ty cổ phần
471 (TP Vinh, Nghệ An), đơn vị thi
công đoạn đường này, cho biết ông
đã nắm được thông tin đường bị hư
hỏng, đồng thời cho biết từ khi làm
nghề ông chưa bao giờ thấy hiện tượng
đường hư hỏng như thế này.
Theo ông Đồng, trong chiều dài
khoảng 11 km của dự án, đơn vị của
ông trúng một gói thầu với chiều dài
hơn 3,5 km, giá trị 70 tỉ đồng. Ở gói
thầu này, đơn vị thi công từ tháng
9-2018 và hoàn thành vào khoảng
tháng 4-2019. Hội đồng nghiệm thu
đã kiểm tra, khi đơn vị đang chờ làm
các thủ tục bàn giao để đưa vào sử
H.TUẤN-V.LONG
D
ự án đường Hồ Chí Minh đoạn
tránh thị trấn Chư Sê (Gia Lai)
mới hoàn thành vào tháng
6-2019 nhưng đã nứt toác, hư hỏng
nặng. Tuyến đường có mức đầu tư
gần 250 tỉ đồng, do Ban quản lý dự
án 6 (QLDA 6, Bộ GTVT) làm chủ
đầu tư, được thiết kế theo quy mô
đường cấp ba đồng bằng với tổng
chiều dài hơn 10,8 km. Trước đó,
trên mặt đường mới chỉ xuất hiện
những vết rạn nứt nhỏ. Tuy nhiên,
đến chiều 3-9 mặt đường đã nứt toác
như vừa trải qua trận động đất, mái
taluy sạt lở nghiêm trọng.
Thuê tư vấn độc lập để
đánh giá
Ngày 5-9, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Hữu Long,
Giám đốc Ban QLDA6, cho biết sau
khi nhận được thông tin, đơn vị đã
cử hai phó giám đốc cùng nhóm kỹ
sư và quan trắc đến tiến hành kiểm
tra, rà soát vị trí hư hỏng. “Sau khi
kiểm tra, chúng tôi quyết định thuê
tư vấn độc lập. Theo đó, tư vấn sẽ
thực hiện việc khoan xuống lòng
đất để nghiên cứu địa chất cũng như
đánh giá quá trình thi công đoạn hư
hỏng” - ông Long khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Long cũng cho
biết đoạn đường trên chưa nghiệm
thu, bàn giao. Trường hợp hư hỏng
do nguyên nhân chủ quan thì đơn vị
thi công sẽ phải bỏ toàn bộ kinh phí
để khắc phục. Về nhận định vị trí trên
có thể xử lý chưa triệt để mạch nước
ngầm nên xảy ra sự cố, ông Long cho
rằng cần phải kiểm tra toàn diện mới
có thể kết luận nguyên nhân và đưa
ra các biện pháp khắc phục. “Khi có
kết luận, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ
thể” - ông Long nói.
Còn theo ông Nguyễn Kiều Hưng,
Mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt dài khoảng 130m, rộng 60-80 cm.
Ảnh: HOÀNGTUẤN
dụng thì xảy ra sự cố trên.
“Ngay khi nhận tin, công ty đã
cử người cấp tốc vào hiện trường,
phối hợp với các đơn vị ngăn, cấm
xe vào vị trí hư hỏng để hạn chế rủi
ro tai nạn. Chúng tôi đang theo dõi,
quan trắc ở vị trí hư hỏng thì thấy
dù không cho xe lưu thông vào hôm
qua và hôm nay nhưng đường vẫn
tiếp tục sụt lún, chưa dừng lại” - ông
Đồng lo lắng.
Trước thông tin dư luận nghi ngờ
về chất lượng thi công, ông Đồng
cho rằng nhận định này chưa chính
xác. Đơn vị đã thi công đúng hồ sơ
thiết kế được phê duyệt. Để xác định
nguyên nhân phải căn cứ nhiều yếu
tố, xác định lại địa chất, quá trình
thi công của nhà thầu. Hiện đơn vị
vẫn đang phối hợp với đơn vị tư vấn
thiết kế để tìm nguyên nhân, qua đó
có hướng xử lý.•
“Chúng tôi nghi ngờ khu
vực này trước kia là đầm,
ao được bồi lắng, đơn vị
thi công khi khảo sát đã
không phát hiện ra.”
Đề xuất không thay đổi công thức bán
nhiên liệu cho xe buýt
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa có văn
bản khẩn gửi Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đề xuất
không thay đổi công thức xác định giá bán khí nén thiên
nhiên (CNG) làm nhiên liệu cung cấp cho xe buýt.
Theo đó, do giá bán khí CNG ổn định từ năm 2017 nên
TP.HCM đã ban hành bộ định mức kinh tế kỹ thuật từ ngày
1-1-2019 và đang thực hiện thủ tục để công bố bộ đơn giá
này vào tháng 9-2019. Tuy nhiên, do Công ty CP Kinh doanh
khí miền Nam thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam, đơn vị duy
nhất cung cấp khí CNG, đã đề nghị thay đổi công thức tính
giá bán, dẫn đến việc giá bán mới cao hơn giá bán cũ 13,6%.
Ngoài ra, do hiện nay giá bán khí CNG không được loại
trừ thuế bảo vệ môi trường dẫn đến chi phí vận hành (tính
trên 100 km) của loại xe sử dụng khí CNG sẽ cao hơn chi
phí của xe sử dụng dầu diesel. Việc này về lâu dài sẽ không
khuyến khích doanh nghiệp vận tải tiếp tục đầu tư phương
tiện sử dụng nhiên liệu khí CNG.
Do đó, trong thời gian chờ Bộ Tài chính và Tập đoàn Dầu
khí quốc gia Việt Nam xem xét kiến nghị của UBND TP về
ổn định nguồn cung và giá khí nén thiên nhiên CNG trong
hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, UBND
TP.HCM đề nghị Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam xem
xét, chỉ đạo Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam không thay đổi
công thức xác định giá bán nhiên liệu cho hoạt động vận tải
hành khách công cộng cho xe buýt ở TP.HCM (giữ nguyên
như năm 2018) để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động và
tiếp tục triển khai việc đầu tư thay thế xe buýt mới sử dụng
nhiên liệu CNG theo chủ trương của UBND TP.HCM.
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
có phản ánh thông tin về
việc chín doanh nghiệp xe buýt kêu cứu. Trong đó, các
doanh nghiệp vận tải cho rằng mức trợ giá xe buýt hiện nay
không thỏa đáng, không đủ chi phí tối thiểu cho xe buýt
hoạt động.
THÁI NGUYÊN
Bình Chánh: Dân sẽ không phải đi làm
như đi bơi
Ngày 5-9, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở đã
duyệt thiết kế kỹ thuật. Hiện Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng huyện Bình Chánh đang tiến hành đấu thầu chọn nhà
đầu tư, dự kiến hai tháng nữa sẽ tiến hành thi công.
Đường Nữ Dân Công, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình
Chánh, TP.HCM vốn là nỗi ám ảnh của người dân trong
nhiều năm nay. Tuy đoạn đường chỉ dài khoảng 2 km song
có đến hàng chục “hồ bơi” mọc ra trước cửa nhà dân. “Hồ
bơi” nhỏ cũng dài 1 m, rộng 2 m; hồ to thì rộng chừng 5
m, dài 3 m, choán nguyên cả đoạn đường. Dù trời nắng
hay trời mưa thì những “hồ bơi” này vẫn nằm chình ình
trước cửa nhà dân, bởi trời nắng thì bụi bay xộc vào nhà
nên người dân lại tưới nước ra đường. Cứ thế, đường Nữ
Dân Công bị ngập quanh năm.
Sau khi
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh, Sở đã có công
văn khẩn gửi UBND huyện Bình Chánh. Theo đó, Sở đề
nghị đơn vị chức năng thực hiện sửa chữa hư hỏng, bất
cập về hạ tầng giao thông và kỹ thuật trên tuyến đường
này nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Sau đó, đoạn
đường Nữ Dân Công đã được sửa chữa, khắc phục và tiếp
tục chờ để được thi công dự án nâng cấp và xây dựng hệ
thống thoát nước.
ĐÀO TRANG
Đường 250 tỉ đồng nứt toác:
Đang tìm nguyên nhân
Ban quản lý dự án 6 báo cáo sau kiểm tra tổng thể chất lượng nềnmặt đường, trừ 130mdài sụt lún,
các phạmvi còn lại ổn định, đảmbảo yêu cầu.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook