216-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu20-9-2019
Từ năm2017
các phương
tiện nộp
phí bảo trì
đường bộ
tại các trung
tâmđăng
kiểm, sau
đó đơn vị
này nộp vào
ngân sách
nhà nước.
Ảnh: L.ĐỨC
Bộ GTVT “muốn” giải thể
Quỹ Bảo trì đường bộ
Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ bốn văn bản quy phạmpháp luật về Quỹ Bảo trì
đường bộ.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT vừa hoàn thành
dự thảo nghị định bãi
bỏ một số văn bản quy
phạm pháp luật do Chính
phủ ban hành về Quỹ Bảo trì
đường bộ (BTĐB). Trong đó,
Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ bốn
văn bản quy phạm pháp luật
về quỹ này.
Điểm đáng chú ý, một trong
những văn bản mà Bộ GTVT
muốn bãi bỏ là quyết định năm
2012 của Thủ tướng Chính
phủ quy định cơ cấu tổ chức
và quy chế hoạt động của Hội
đồngquản lýQuỹBTĐBTrung
ương để phù hợp với Luật Phí
và lệ phí, Luật Ngân sách nhà
nước (NSNN).
Bộ GTVT cho biết: Theo
các quy định hiện hành, phí sử
dụng đường bộ được thu hằng
năm trên đầu phương tiện phải
nộp vào NSNN và quản lý, sử
dụng theo Luật NSNN. Vì vậy,
việc quản lý Quỹ BTĐB thông
qua Hội đồng quản lý quỹ là
chưa phù hợp.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý
giao cho Bộ GTVT xây dựng
nghị định trên theo hướng giải
thể tổ chức Quỹ BTĐB và
Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB
Trung ương. “Đồng thời, việc
bãi bỏ các quyết định trên do
Thủ tướngChính phủ ban hành
là đủ cơ sở pháp lý…” - Bộ
GTVT nhấn mạnh.
Để đảm bảo công tác thu
phí sử dụng đường bộ được
tiếp tục thực hiện, Bộ GTVT
đề xuất dự thảo nghị định sẽ
quy định phí sử dụng đường
bộ (phí thu trên đầu phương
tiện). Dự thảo này sẽ dựa vào
quy định về thu phí sử dụng
đường bộ được phản ánh vào
ngân sách trung ương và thực
hiện quản lý theo quy định của
Cuối tháng 8 vừa qua, Ủy banThường vụQuốc hội đã họp để
cho ý kiến về nội dung báo cáo giám sát“Việc thực hiện chính
sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước
ngoài NSNN giai đoạn 2013-2018”.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính
- Ngân sách, cho biết: Hằng nămQuỹ BTĐB được NSNN cấp bổ
sung hàng ngàn tỉ đồng. Đồng thời, hoạt động của Hội đồng
quản lý Quỹ BTĐBTrung ương theo phương thức kiêmnhiệm.
Trong khi đó văn phòng quỹ không có đủ năng lực để độc lập
quản lý toàn bộ kinh phí BTĐB nên phải sử dụng các đơn vị trực
thuộc BộGTVT để thực hiện các công việc chuyênmôn của quỹ.
“Do vậy, đoàn giám sát đề nghị bãi bỏ Quỹ BTĐB ở trung
ương và địa phương, toàn bộ nội dung chi về BTĐB được thực
hiện thông qua dự toán NSNN cấp hằng năm” - ông Hải nói.
Việc bỏ Quỹ BTĐB
chỉ có mục đích sắp
xếp, tổ chức, điều
chỉnh lại công tác
triển khai nguồn vốn
cho phù hợp với quy
định pháp luật
hiện hành.
Luật Phí, lệ phí và Luật NSNN.
Bên cạnh đó, để việc nộp
phí sử dụng đường bộ đảm
bảo đúng thẩm quyền, lãnh
đạo Bộ GTVT cho biết Bộ Tài
chính sẽ có ý kiến gửi Chính
phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ
họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV
(diễn ra trong tháng 10 tới).
Nhằm kiến nghị Chính phủ
xem xét, quyết định và đưa
vào nghị quyết của Quốc hội
về phân bổ ngân sách trung
ương năm 2020, theo hướng
giao Bộ Tài chính là cơ quan
có thẩm quyền ban hành mức
thu phí sử dụng đường bộ nộp
ngân sách trung ương.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông LêHoàngMinh,
ChánhVăn phòng Quỹ BTĐB
Việt Nam, cho biết: Thực chất
việc bỏQuỹ BTĐB chỉ cómục
đích để sắp xếp, tổ chức lại bộ
máy, điều chỉnh lại công tác
triển khai nguồn vốn cho phù
hợp với quy định pháp luật
hiện hành.
“Nên việc bỏ hay không bỏ
Quỹ BTĐB vẫn không ảnh
hưởng tới việc thu phí BTĐB.
Tất cả người dân, phương tiện
sẽ vẫn phải nộp phí BTĐBbình
thường theo quy định Luật Phí,
lệ phí và Luật NSNN…” - ông
Minh nhấn mạnh.•
TP.HCM: Đảm bảo an toàn cây xanh
mùa mưa bão
Nhằm đảm bảo an toàn, phòng, chống thiên tai trong
mùa mưa, UBND TP vừa yêu cầu Sở Xây dựng, UBND
các quận/huyện và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật
TP kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị.
Các đơn vị trên có trách nhiệm đôn đốc, giám sát các
đơn vị quản lý cây xanh đô thị, rà soát số lượng cây
bóng mát có nguy cơ mất an toàn cho người dân. Song
song đó, kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây
xanh; tổ chức xây dựng phương án ứng phó đảm bảo an
toàn cây xanh trong mùa mưa bão.
Ban quản lý Đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Nam
TP, Ban quản lý Đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ
Thiêm và UBND các quận/huyện yêu cầu các đơn vị
quản lý cây xanh, chủ đầu tư dự án khu dân cư thực hiện
đầy đủ trách nhiệm về quản lý cây xanh.
Qua đó xây dựng phương án, kế hoạch phòng,
chống, ứng phó bão mạnh, siêu bão. Bố trí nhân lực,
các phương tiện, máy móc đảm bảo hoạt động tốt trong
trường hợp cấp thiết ứng phó với các tình huống thiên
tai, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Cuối cùng các đơn vị liên quan thống kê các loại cây
xanh phù hợp trồng trong đô thị. Báo cáo số lượng,
chủng loại cây bóng mát đang quản lý, kế hoạch thực
hiện trồng mới, thay thế về cơ quan quản lý theo phân
cấp.
CHÂU NGUYỄN
Lập danh mục các dự án triển khai
đề án đô thị thông minh
Thông tin từVăn phòng UBNDTP.HCM cho hay
UBNDTP đã giao các sở, ban, ngành sớm lập danh mục
các dự án triển khai đề án đô thị thông minh, báo cáo
UBNDTP trình HĐNDTP trong tháng 10-2019. UBND
các quận/huyện được giao lập danh mục các dự án triển
khai đề án đô thị thông minh để bố trí vốn, đấu thầu triển
khai các dự án.
Từ mô hình thí điểm tại quận 1 và quận 12, Sở TT&TT
sẽ xây dựng khung kiến trúc chung đô thị thông minh cho
các quận/huyện, trình UBNDTP trong tháng 9-2019.
Sở TT&TT cũng được giao triển khai công tác chuẩn
bị thủ tục đầu tư các dự án thuộc trung tâm điều hành đô
thị thông minh gồm: Báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng
trung tâm điều hành đô thị thông minh TP; báo cáo tiền
khả thi dự án xây dựng trung tâm tiếp nhận và xử lý thông
tin khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn của TP thông qua một đầu
số viễn thông duy nhất giai đoạn 2019-2025; báo cáo đề
xuất chủ trương dự án xây dựng hệ thống giám sát hình
ảnh camera tập trung của TP giai đoạn 2019-2021.
Đồng thời, sở này cũng sẽ phối hợp với Chi nhánh
Viettel TP.HCM chuẩn bị công tác tổ chức lễ công bố
triển khai thử nghiệm các dịch vụ công nghệ viễn thông
thế hệ thứ năm (5G) vào ngày mai (21-9).
Văn phòng UBNDTP sẽ thammưu Thường trực
UBNDTP đề án xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh
camera tập trung của TP.HCMgiai đoạn 2019-2025.
NGUYỄNCHÂU
Phân lại luồng giao thông trên
cầu Sài Gòn
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành thí điểm
phân lại luồng giao thông trên cầu Sài Gòn và tổ chức
giao thông trên đường Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn
Thương (quận Bình Thạnh).
Cụ thể, Sở GTVT đã thống nhất phương án phân
làn đường trên cầu Sài Gòn theo hướng từ quận Bình
Thạnh đi quận 2 (như đề xuất của Trung tâm Quản
lý hạ tầng giao thông đường bộ). Theo đó, sẽ di dời
dải phân cách biên ra phía phần đường dành cho ô tô
để đảm bảo phân chia làn đường thành ba làn đường
dành cho ô tô và hai làn đường dành cho xe 2-3 bánh.
Bổ sung vạch gờ giảm tốc (dày 6 mm, rộng 20 cm),
với khoảng cách 5 m/vạch trước khi đến nhánh rẽ
phải vào cầu Đen. Điều chỉnh biển báo phân làn, vạch
kẻ đường, cọc nhựa… cho phù hợp với việc điều
chỉnh.
Tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương:
Thí điểm dải phân cách tim đường Điện Biên Phủ,
chuyển tín hiệu đèn giao thông tại giao lộ qua chế độ
chớp vàng cảnh báo.
ĐÀO TRANG
Cục Hàng không Việt Nam vừa có
văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng
hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn
đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá
độc lập, khách quan tình trạng đường
cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân
Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.
Trên cơ sở đánh giá sẽ đề xuất giới
hạn an toàn khai thác, bao gồm thời
hạn tối đa có thể duy trì, tần suất, giới
hạn loại máy bay… làm cơ sở xem
xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác (nếu
cần) để đảm bảo an toàn hàng không,
chủ động trong công tác điều hành
hoạt động bay.
Kết quả đánh giá phải được báo cáo
về Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt
Nam trước ngày 20-10 để xem xét,
quyết định…
Bên cạnh đó, ACV cũng được yêu
cầu tiếp tục duy trì điều kiện khai thác
khu bay theo quy định của pháp luật.
Trước đó ACV cho biết đường băng,
đường lăn Tân Sơn Nhất và Nội Bài
đang hư hỏng nặng, gây nguy hiểm
đến tính mạng hành khách và có nguy
cơ dừng khai thác bất cứ lúc nào, nhất
là sân bay Nội Bài.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT
cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
xem xét, quyết định phương án sử
dụng 10% dự phòng chung kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-
2020. Đồng thời, cân đối, bổ sung
thêm vốn cho Bộ GTVT để triển khai
ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng
cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại
sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
VIẾT LONG
Thuê tưvấnđánhgiáđườngbăngNộiBài,TânSơnNhất
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook