276-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu29-11-2019
Tại sao giá xe sản xuất
ở Việt Nam cao hơn
các nước?
Nhiều doanh nghiệp kiến nghị miễn, giảm các loại thuế để hạ giá ô tô
sản xuất và lắp ráp trong nước.
VIẾT LONG
T
ại diễn đàn công nghiệp hỗ
trợ Việt Nam (VN) diễn
ra ngày 28-11 ở Hà Nội,
ông PhạmTuấnAnh, Phó Cục
trưởng Cục Công nghiệp (Bộ
CôngThương), nhận định hiện
ngành côngnghiệpô tôVNchỉ
tham gia vào phân khúc thấp
của chuỗi giá trị. Ngành này
cũng chưa chủ động sản xuất
được các công nghệ cốt lõi như
động cơ, hệ thống điều khiển,
hệthốngtruyềnđộng…dẫnđến
giá bán xe ô tô vẫn ở mức cao
so với các nước trong khu vực.
“Thực tế hiện nay việc sản
xuất những loại chi tiết, linh
kiện cógiá trị gia tăng caophần
lớn do các doanh nghiệp ở các
nước phát triển nắmgiữ” - ông
Phạm Tuấn Anh nói.
Đại diện Công ty TNHH
ToyotaVNcũngchorằngngành
công nghiệp ô tô trong nước
có quy mô thị trường nhỏ bé,
sản lượng thấp. Cùng với đó là
kinh nghiệm quản lý sản xuất
của các nhà cung ứng trong
nước và công nghiệp vật liệu
chất lượng cao chưa có, phải
nhập khẩu nguyên liệu nên chi
phí sản xuất của các nhà cung
ứng linh kiện tại VN cao hơn
2-3 lần so với các nước như
Thái Lan, Indonesia.
“Nếu nội địa hóa linh kiện
tại VN, nhà sản xuất phải so
sánh chi phí sản xuất linh kiện
đó tại VN với chi phí nhập
khẩu linh kiện này về VN.
Nếu thấp hơn họ sẽ chọn linh
kiện trong nước nhưng cao
hơn phải nhập khẩu. Bởi nếu
dùng linh kiện trong nước sẽ
làm tăng giá thành của ô tô,
dẫn đến khó cạnh tranh với
hàng nhập khẩu” - đại diện
Toyota nói.
Để ô tô sản xuất trong nước
có chất lượng tốt và giá rẻ hơn
ô tô nhập khẩu, đại diện Công
ty cổ phần Tập đoàn Thành
Công kiến nghị không tính
thuế nhập khẩu nguyên liệu,
vật tư, linh kiện phụ để sản
xuất linh kiện. Bên cạnh đó,
cần điều chỉnh thuế tiêu thụ
đặc biệt cho phần giá trị nội
địa hóa ô tô để hưởng ưu đãi
theo hàm lượng giá trị tạo ra
trong nước và giá trị linh kiện
nội địa hóa.
“Mục đích chính của chính
sách này là giúp tạo động
lực cho các nhà sản xuất ô
tô trong nước tập trung nâng
cao tỉ lệ nội địa hóa và đầu tư
vào nghiên cứu sản xuất sản
phẩm cơ khí ô tô thay vì chỉ
sản xuất với sản lượng lớn.
Theo đó, trong tương lai dài
có thể tạo ra các sản phẩm
mang thương hiệu VN với tỉ
lệ nội địa hóa cao phục vụ cho
mục đích xuất khẩu” - doanh
nghiệp này đề xuất.
Đồng tình, ông Phạm Văn
Tài, Tổng giám đốc Thaco
Trường Hải, cho rằng có một
nghịch lý là xe nguyên chiếc
trong khối ASEAN nhập về
VN được hưởng thuế suất
nhập khẩu 0% nhưng thuế
nhập khẩu linh kiện vẫn chưa
về 0%nên chưa khuyến khích
doanh nghiệp nhập khẩu linh
kiện về lắp ráp.
Bêncạnhđó, nguyênvật liệu
nhập khẩu để doanh nghiệp
tăng nội địa hóa như linh kiện
thép lò xo, thép chuyên dụng
cho ô tô cũng bị đánh thuế.
Chính điều này làm cho giá
thành sản xuất xe trong nước
bị đội lên, khó có thể cạnh
tranh được với xe sản xuất
trong khu vực.
Vì vậy, ôngTài cho rằngNhà
nước cần có hàng rào kỹ thuật
nhất định thay vì thả nổi như
hiện nay. Ví dụ, muốn được
hưởng thuế suất nhập khẩu
0%, xe nhập khẩu phải đạt
tối thiểu 40% nội địa hóa nội
khối. “Đặc biệt, cần xem xét
lại thuế tiêu thụ đặc biệt đánh
vào phần giá trị sản xuất trong
nước, mục đích giảmgiá thành
ô tô sản xuất trong nước” - ông
Tài nêu quan điểm.•
Nên xem xét giảm phí cho
người tiêu dùng
Diễn đàn công nghiệp hỗ trợVN do Cục Công nghiệp (Bộ
Công Thương phối hợp với báo
Tuổi Trẻ
tổ chức. Tại đây có
đại biểu đề nghị nên có chính sách hợp lý với người tiêu
dùngmua ô tô nội. Bởi nếu xác định người VN ưu tiên dùng
hàngVN thì phải xem xét lại chính sách lệ phí trước bạ vì có
địa phương áp mức thu cao tới 12%.
Tập đoàn Thaibev (Thái Lan), đơn vị đang nắm quyền sở
hữu chi phối tại Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải
khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết doanh thu tăng vọt, trong
đó nguồn thu lớn đặc biệt đến từ thị trường Việt Nam.
Theo đó, báo cáo tài chính của Thaibev nêu rõ: Kết thúc
năm tài khóa 2019, thị trường Việt Nam được xếp thứ hai
sau thị trường Thái về doanh thu. Cụ thể, tổng doanh thu
của Thaibev là hơn 200.000 tỉ đồng thì riêng thị trường
Việt Nam chiếm gần 48.000 tỉ đồng. Như vậy doanh thu
từ thị trường Việt Nam đã chiếm hơn 30% tổng doanh
thu của Thaibev. Tập đoàn này nhấn mạnh chính sự tăng
trưởng về mặt doanh thu từ Sabeco đã giúp đơn vị này gia
tăng doanh thu so với cùng kỳ.
Những đánh giá của Thaibev hoàn toàn hợp lý khi báo
cáo tài chính quý III-2019 của Sabeco cho thấy hầu hết
chỉ tiêu tài chính gần hoàn thành. Ví dụ, lãi ròng tăng
1.000 tỉ đồng so với cùng kỳ.
PHƯƠNG MINH
Các nhà sản suất tin rằng nếu có những chính sách ưu đãi về thuế, giá xe trong nước sẽ giảmvà
cạnh tranh được với xe nhập khẩu. Ảnh: V.LONG
Khi giảm thuế nhập
khẩu linh kiện, thuế
tiêu thụ đặc biệt
chắc chắn tỉ lệ nội
địa hóa ô tô trong
nước sẽ tăng và giúp
giá xe giảm.
Sửa quy định để giúp khách hàng
lấy lại tiền chuyển nhầm
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý
kiến cho dự thảo nghị định quy định về thanh
toán không dùng tiền mặt để thay thế Nghị định
101/2012. Tại dự thảo này, NHNN đề xuất cho
phép ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận
nếu người chuyển tiền sai sót về số hiệu tài
khoản, số tiền... nhằm bảo vệ và giúp khách hàng
lấy lại được tiền chuyển nhầm. Số tiền bị phong
tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số
tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
NHNN cũng bổ sung một số quy định tại dự
thảo về vấn đề phong tỏa tài khoản thanh toán
trong các trường hợp như tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán phát hiện và có bằng chứng về
việc tài khoản thanh toán gian lận, vi phạm pháp
luật. Hoặc trường hợp khách hàng chuyển tiền có
nhầm lẫn, sai sót về số hiệu tài khoản, số tiền...
nhằm bảo vệ và giúp khách hàng lấy lại được tài
sản đã chuyển nhầm cho người khác...
Thời gian vừa qua, đã có nhiều trường hợp
người dân chuyển khoản nhầm nhưng đành chịu
mất do không liên lạc được với người nhận hoặc
người nhận không chịu hợp tác. Ngân hàng cũng
không được phép hoàn trả số tiền chuyển nhầm
khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận.
Thực tế đã có không ít tài khoản bị chuyển tiền
nhầm, thậm chí có người chuyển nhầm tiền lên
đến 5 tỉ đồng nhưng không phải ai cũng may mắn
đòi lại được.
Bên cạnh đó, NHNN cũng bổ sung quy định
phong tỏa tài khoản nếu ngân hàng phát hiện và
có bằng chứng chủ tài khoản nhận gian lận, vi
phạm pháp luật. Trong trường hợp chủ tài khoản
bị lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản và chuyển
tiền, nếu phát hiện và trình báo sớm, ngân hàng
có thể phong tỏa sau khi có bằng chứng, giúp
khách lấy lại tiền.
TL
Đến lượt giá gà tăng cao nhưng
không có để bán
Ghi nhận tại một số chợ lẻ trên địa bàn
TP.HCM cho thấy hiện nay giá trứng gà, trứng vịt
đều tăng khá mạnh từ vài ngàn đồng/chục. Ông
Huỳnh, tiểu thương tại chợ Tân Phú, cho hay
hiện trứng gà dao động 22.000-28.000 đồng/chục
tùy loại; trứng vịt 33.000-35.000 đồng/chục.
Một số doanh nghiệp thông tin thêm mấy ngày
qua trứng gà hút hàng trong khi tổng đàn gia cầm
lại giảm, đẩy giá trứng tăng cao. Hiện nay giá thu
mua tại trang trại đối với trứng gà khoảng 1.900
đồng/quả, tăng 300 đồng so với trước đây. Trứng
vịt cũng tăng 300 đồng, lên mức 2.400-2.500
đồng/quả. Tuy giá tăng nhưng nguồn cung trứng
gà, trứng vịt chưa có dấu hiệu khan hiếm.
Đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông
Nam bộ cho hay hiện nay giá gà trắng đã tăng
trở lại, lên mức 36.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời
gian qua khi gà rớt giá thê thảm, người chăn nuôi
giảm đàn, treo chuồng nên thời điểm này dù giá
tăng cao nhưng không còn gà để bán.
TÚ UYÊN
Giá trứng gà, trứng vịt tăng trở lại saumột thời gian dài
rớtmạnh. Ảnh: TU
Tỉ phú Thái Lan kiếm bộn tiền từ Bia Sài Gòn
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook