276-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứSáu29-11-2019
ĐÀOTRANG-PHONGĐIỀN
Đ
ại diện Tông Công ty
Hang không Viêt Nam
- CTCP (ACV) cho hay
sẽ thử nghiệm cho 3/22 sân
bay trên cả nước phương án
miễn phí đối với những xe ra
vào khu vực đón trả khách
10-15 phút đầu tiên, thời gian
thí điểm từ tháng 1-2020. Tuy
nhiên, trên thực tế nhiều người
cho rằng phương án mà ACV
đưa ra vẫn còn một số bất cập.
Lo ngại kẹt xe
ở sân bay
Anh Đoàn Văn Hùng, tài xế
taxi, cho biết hiện nay ra vào
đón khách tại sân bay Tân Sơn
Nhất đang gặp cảnh vào dễ mà
ra khó. Theo anh, nguyên nhân
là do xe bị kẹt ở trạm thu phí
ACV, thậm chí nhân viên còn
phải ra bán vé thủ công để giảm
tình trạng ùn tắc này.
“Tôi nghĩ ACV nên bỏ hẳn
việc thu phí này bởi vào sân bay
thì rất thuận lợi, chỉ có đường
ra là bị mắc kẹt, nếu không có
trạm thu phí thì đường sẽ thông
thoáng hơn. Trường hợpACV
xây dựng phương án miễn phí
cho những xe vào khu vực đón
trả khách 10-15 phút đầu tiên,
nghĩa là ACV vẫn phải xây
dựng trạm thu phí thì vẫn xảy
ra tắc đường”.
Tương tự, anh Dương Xuân
Hải, một tài xế xe công nghệ,
nhận định: “Việc miễn phí ra
vào đối với những xe di chuyển
10-15 phút thì rất đáng hoan
Xe ô tô luôn ra vào đón trả khách ở sân bay Tân SơnNhất. Ảnh: Đ.TRANG
“Hành khách sẽ là
người thiệt thòi bởi
họ đã thanh toán phí
thuế, các dịch vụ sân
bay đều được tính
trong vé máy bay.”
PGS-TS
Nguyễn Thiện Tống
Năm 2018, Thanh tra Chính
phủ nêu ACV thu không đúng
quy định đối với một số giá dịch
vụ phi hàng không. Qua thanh
tra, cơ quan chức năng phát
hiện 21 chi nhánh cảng hàng
không đang thu tiền sử dụng
sânđườngdẫnvàonhàgahàng
không đối với ô tô đưa, đón, trả
khách là không đúng quy định
của pháp luật về đất đai.
Nên ngưng hẳn việc thu phí
Lo ngại tắc đường từ việc miễn phí
xe vào sân bay 10-15 phút
Nhiều ý kiến cho rằng ACV nên bỏ hẳn việc thu phí ra vào sân bay thì mới có thể giải quyết được tình hình
tắc nghẽn giao thông tại đây.
nghênh nhưng tôi sợ sẽ gây
kẹt xe từ trong đến ngoài sân
bay. Nghĩa là đơn vị thu phí
sẽ thu theo kiểu o block time,
vậy là phải tăng một trạm với
barie chặn đường ở lối vào để
tính thời gian, dẫn đếnmất thời
gian hơn nhiều”.
HànhkháchTốngThịPhương
lý giải thêm: Để vào sân bay,
ngoài tiền taxi trên đồng hồ hiển
thị,chịcònphảichịuthêm10.000
đồng tiền mua vé qua trạm thu
phí. Trong khi đó, mua một vé
máy bay, ngoài giá vé hiển thị
thì hành khách nghiễm nhiên
phải đóng thêm các loại phí.
Trong đó phí dịch vụ sử dụng
cảng ACV đang thu qua giá
vé máy bay (hãng bay thu hộ)
với mức phí nội địa dao động
60.000-100.000 đồng/khách.
“Tôi nghĩ hành khách không
cần phải trả thêm phí mua vé
qua trạm thu phí nữa” - chị
Phương bày tỏ.
Sẽ tính toán
phương án
Một lãnh đạoACV cho biết
Bộ GTVT đã có văn bản báo
cáo Thủ tướng về phương án
thu phí ra vào sân bay và đến
nay vẫn chưa có chỉ đạo dừng
hay tiếp tục thu.
Phương án thu phí sẽ triển
khai là hình thức block time,
miễn phí 10-15 phút đầu tiên
cho xe vào sân bay và tùy tình
hình khai thác từng cảng sẽ
đưa ra khoảng thời gian cụ thể.
Trao đôi vơi
Pháp Luât
TP.HCM
,môtthanhviênHĐQT
cua ACV thông tin, ban giam
đôcACVđang tinh toanphương
an quan ly phương tiên vao ra
sân bay trong khoang thơi gian
nhât đinh. Trong đo comiễnphí
10-15 phút đầu tiên cho xe vào
đon tra khach tai nha ga. Hiên
ban giam đôc đang câp nhât,
tinh toan va chôt phương an,
sau đo se co bao cao chinh thưc
vơi HĐQT quy trinh, phương
an chi tiêt.
Tuy nhiên, trươc đo ACV
cho biêt tùy từng cảng hàng
không, sân bay sẽ không thu
tiền đối với xe ra vào khu vực
đón trả khách trong khoảng
thời gian nhất định 10-15 phut.
Đông thơi se thu tiên theo thơi
gian như dich vu sân đô ô tô
nêu xe ô tô vao cang vươt thơi
gian quy đinh.
ACV cho răng vơi 21 cang
hang không trưc thuôc do đơn
vị quan ly co kêt câu va đia
hinh khac nhau nên cân phai
nâng câp hê thông kiêm soat
phương tiên vao cang đông bô
mơi triên khai. Trong đo se thi
điêm trươc tai ba cang hang
không quôc tê co lưu lương
xe vao ra sân bay nhôn nhip
nhât gôm Tân Sơn Nhât, Đa
Nẵng va Nôi Bai. Tuy nhiên,
phai đên đâu năm 2020 mới
triên khai thi điêm tai ba sân
bay quôc tê noi trên, cac sân
bay con lai cũng se triên khai
trong năm 2020.
Lý giải về phản ứng của hành
khách, tài xế về vấn đề thu phí
có thể gây kẹt xe,ACVcho biết
đây là chương trình thí điểm,
nếu xảy ra kẹt xe sẽ cho thu
lại thủ công rồi tìm giải pháp
khác phù hợp hơn.•
Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có 112
điểm sạt lở, trong đó sạt lở bờ biển có tám điểm tại các
huyện ven biển như Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Các
điểm sạt lở nghiêm trọng như khu vực Cồn Lợi, xã Thạnh
Hải, huyện Thạnh Phú; Cồn Ngoài, xã Bảo Thuận, huyện
Ba Tri; khu vực xã Thừa Đức, huyện Bình Đại.
Tại khu vực bờ biển Cồn Lợi, dọc theo khu vực ven biển
cửa sông Hàm Luông thuộc ấp Thạnh Thới B, xã Thạnh Hải
đã bị sạt lở có chiều dài 1.500 m, chiều rộng sạt lở 50-100
m. Sóng biển nơi này đánh sạt lở đất của 13 hộ dân với diện
tích 11,25 ha đất nông nghiệp, cuốn sập hai căn nhà dân
và trụ sở kiểm soát biên phòng Cồn Lợi. Nhiều đoạn bờ
bao được người dân bỏ công sức, tiền của gia cố thủ công
nhưng cũng chỉ trụ được vài con nước.
Ông Nguyễn Văn Hưởng (68 tuổi, người dân ở Cồn Lợi)
buồn rầu cho biết từ nhiều năm nay sóng biển đã ăn sâu
vào đất liền khu vực Cồn Lợi hàng cây số. “Nhà tôi có chín
công đất, chỉ mới hơn một năm nay thôi sóng biển đã cuốn
mất của gia đình tôi hơn ba công đất. Nhìn cảnh sóng biển
cuốn trôi đất hằng ngày, tôi thấy xót ruột lắm” - ông Hưởng
thở dài nói. 
Gần đó, nhiều mảng bê tông tường nhà đổ nát còn nằm
vương vãi ngoài bãi biển Cồn Lợi là hiện trường của vụ
sóng biển đánh sập căn nhà của bà Lê Thị Biên (61 tuổi,
người dân Cồn Lợi). Bà Biên than sóng biển cuốn đi của
bà một căn nhà. Sau đó bà tích góp và vay mượn để xây lại
căn nhà thứ hai trị giá khoảng 700 triệu đồng nhưng chỉ qua
một con sóng đã bị đánh sập tan hoang.
Từ bãi biển xã Thừa Đức đến vàm Cống Bể thuộc xã
Thừa Đức, huyện Bình Đại có chiều dài sạt lở khoảng 3.000
m, xâm thực sâu vào đất liền mỗi năm khoảng 30 m, làm
mất đất sản xuất của người dân, rừng phòng hộ và đặc dụng
ven biển. Sạt lở nơi này đang tiếp tục đe dọa, ảnh hưởng
đến khoảng 88 ha đất sản xuất, canh tác của người dân, 12
nhà và công trình bị ảnh hưởng.
Đánh giá chung về tình hình sạt lở tại các khu vực bờ
biển tại các huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú, Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh
Bến Tre cho biết: Khả năng các khu vực trên sẽ tiếp tục sạt
lở, xâm thực sâu vào khu vực đất của người dân.
Hiện tại UBND tỉnh Bến Tre đã công bố tình huống khẩn
cấp sạt lở bờ sông, bờ biển. Đồng thời kiến nghị trung ương
xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng giải pháp chống
sạt lở, xâm thực khu vực các bờ biển ở Bình Đại, Ba Tri và
Thạnh Phú với kinh phí khoảng 325 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Quang Thương, Chi cục phó Chi cục Thủy
lợi tỉnh Bến Tre, cho biết dưới tác động của biến đổi khí
hậu, tình hình sạt lở hiện nay ở Bến Tre tương đối nghiêm
trọng, cần xử lý cấp bách. “Thời gian qua, bên cạnh các giải
pháp phi công trình như vận động người dân cùng ứng phó
với thiên tai, trồng cây gây bồi, tự gia cố đê bao..., chúng
tôi cũng đã thực hiện một số giải pháp công trình. Tuy
nhiên, nguồn lực thực hiện có hạn nên chúng tôi cũng kiến
nghị cấp trên hỗ trợ để Bến Tre khắc phục sạt lở, ứng phó
với loại hình thiên tai này” - ông Thương nói.
ĐÔNG HÀ
BếnTre cần325 tỉ đồngđể chống sạt lở bờ biển
Sóng
biển
hai lần
đánh
sập căn
nhà của
bà Lê
Thị Biên.
Ảnh: ĐH
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ
nhiệmbộmônkỹ thuật hàngkhông,TrườngĐH
Bách khoa TP.HCM, đánh giá: Cần phải ngưng
ngay việc thu phí các xe vào sân bay thay vì chỉ
miễn phí đối với các xe vào sân bay 10-15 phút.
ACV chỉ nên thu phí nếu xây dựng các bãi đậu
cho các xe này. Hiện các bến xe, các bến cảng
họ đều làm vậy.
Rất nhiều nơi trên thế giới xây dựng đường
bộ thuận tiện cho hành khách; có đường đi cho
các xe công cộng kết nối vào sân bay thay vì
thu phí như hiện nay.
Chính việc thu phí như hiện nay mới làm kẹt
xe ở cả bên ngoài và bên trong, theo kiểu kẹt
dây chuyền, các xe đón trả khách không thuận
tiện.Việc thu phí không làmgiảm tình trạng ùn
tắc trong sân bay mà gây ùn ứ nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, hành khách sẽ là người thiệt thòi
bởi họ đã thanh toán phí, thuế, các dịch vụ sân
bay đều được tính trong giá vé máy bay.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook