287-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Năm2012đếnnay công suất thiết kế
toànhệ thốngmạng cảnghàng không
là 45 triệu khách/năm, đến năm 2019
thành 112 triệu khách/năm.Tuy nhiên,
sản lượng hành khách thôngqua cảng
hàng không năm2012 là 38 triệu, năm
2019 dự báo khoảng 115,8 triệu.
tăng. Rất tiếc vì Tân Sơn Nhất không
thể nóng hơn được nữa vì vấn đề hạ
tầng, vấn đề kiểm soát an toàn khai
thác…” - ông Thanh nhìn nhận.
Trong khi đó, ôngĐinhViệt Thắng,
Cục trưởng Cục Hàng không, cho
rằng các sân bay hiện nay năng lực
khai thác vẫn đảm bảo và tiếp tục
phát triển. Về sân bay Tân Sơn Nhất,
để khắc phục vấn đề hạ tầng, thời
gian qua ngành đã áp dụng rất nhiều
giải pháp công nghệ. 3-4 năm trước,
năng lực Tân Sơn Nhất chỉ khoảng
36 chuyến/giờ, hiện tăng lên 44
chuyến. “Tôi khẳng định năng lực
điều hành bay trên trời đang đảm
bảo 54 chuyến. Vừa rồi chúng ta
tính đến chuyện tăng năng lực Tân
Sơn Nhất lên 46 chuyến…” - ông
Thắng khẳng định.
Bên cạnh đó Cục Hàng không
Việt Nam cho biết trong tháng 12
này, Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ ra
đời hai trung tâm điều hành sân bay
nhằm tạo lập một quy trình để nâng
cao và sử dụng hiệu quả nguồn lực.
Vì sao ba năm Tân Sơn
Nhất chưa làm được gì?
Liên quan đến hạ tầng hàng không,
TS Nguyễn Đình Cung, nguyên
Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế
trung ương, cho rằng hiện đang tắc
nghẽn chủ yếu là ở sân bay Tân Sơn
Nhất. “Sân bay này tắc cả trên lẫn
dưới. Chúng ta đã có kế hoạch mở
rộng cách đây 3-4 năm, sao đến
nay chưa làm được gì?” - ông Cung
đặt câu hỏi.
Vì vậy ông Cung cho rằng để giải
quyết vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất
được nhanh phải dùng giải pháp phi
truyền thống. “Việc mở rộng sân bay
Tân Sơn Nhất tôi nghĩ rất đơn giản.
Tài sản ở sân bay hiện nay thuộcACV
quản lý, khai thác thì đơn vị này cứ
mở rộng ra, đâu nhất thiết phải đi
tìm ông khác. Tài sản ông khai thác
lâu này rồi, giờ bảo ông khác vào là
vô lý. Chúng ta phải nhìn cách đơn
giản để làm chứ vấn đề này bàn quá
nhiều rồi…” - ông Cung nói.
Đồng tình, ông Đinh Việt Thắng
cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang
giao ACV quản lý, khai thác nhưng
tại sao khi nâng cấp, mở rộng lại đặt
vấn đề chọn nhà đầu tư. “Rõ ràng
điều này rất bất cập. Để giải quyết,
khi sửa đổi Nghị định 102/2015 về
quản lý, khai thác cảng hàng không,
sân bay, chúng tôi sẽ đưa vào và báo
cáo Thủ tướng Chính phủ để thông
qua. Chúng tôi cho rằng ngay cả dự án
sân bay Long Thành cũng phải có cơ
chế đặc thù mới đảm bảo hoàn thành
và đưa vào khai thác năm 2025 theo
kế hoạch…” - ôngThắng nhấnmạnh.
VIẾT LONG
N
gày 11-12, tại buổi tọa đàm
về hàng không Việt Nam
cơ hội và thách thức do Bộ
GTVT tổ chức, nhiều vấn đề nóng
của ngành hàng không đã được đặt
ra. Tại đây, ông Lại Xuân Thanh,
Chủ tịch HĐQTTổng Công ty Cảng
hàng không Việt Nam (ACV), đã
nói rằng ACV nhận thức rõ không
được phép để thị trường chạy theo
năng lực, mà năng lực phải đi trước
nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tăng trưởng nóng nhưng
trong tầm kiểm soát
Theo ông Lại Xuân Thanh, hàng
không phát triển nóng càng tốt, bởi
đó là minh chứng cho kinh tế phát
triển, xã hội ổn định. Tuy nhiên, phát
triển nóng mà nhân lực yếu sẽ ảnh
hưởng đến an toàn và cung cấp dịch
vụ. Dẫn chứng, ông Thanh cho biết
năm qua các hãng bay ồ ạt dừng vào
sân bay Tân Sơn Nhất bởi vì không
có slot (giờ cất, hạ cánh). Năng lực
để cấp cho các hãng bay thêm ở Tân
Sơn Nhất chỉ tăng 2%-3% và tăng
trưởng chỉ khoảng 5%.
“Không phải các hãng không có
nhu cầu bay vàomà vì vấn đề an toàn.
Nhà ga chịu khó một chút không
sao. Bà con chật chội một chút, chất
lượng dịch vụ xuống cũng có thể
khắc phục. Nhưng kẹt là ở khu bay,
vì nằm trong kiểm soát an ninh, an
toàn nên không có cách nào khác để
Trướchạnchế củahạ tầng, các chuyêngiacho rằngcầnápdụngcôngnghệđể tăngcác chuyếnbayđến sânbay. Ảnh: V.LONG
Đề xuất cơ chế đặc thù mở rộng
sân bay Tân Sơn Nhất
Về hạ tầng hàng không, Nhà nước, Chính phủ, Bộ GTVT, doanh nghiệp cũng rất sốt ruột...
chỉ cómỗi “anh cơ chế cứ đủng đà đủng đỉnh”.
Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh
thừa nhận rất sốt ruột về hạ tầng hàng
không. “Nhà nước sốt ruột, Chính
phủ, Bộ GTVT, doanh nghiệp cũng
rất sốt ruột. Hãng hàng không sốt
ruột về phát triển hạ tầng cảng. Có
mỗi “anh cơ chế” cứ đủng đà đủng
đỉnh…” - ông Thanh nói và cho rằng
để giải quyết nút thắt trên, Luật Hàng
không dân dụng phải sửa đổi.
Khi nào khởi công mở rộng sân
bay Tân Sơn Nhất? Trả lời câu hỏi
này của PV, ông Đinh Việt Thắng
cho biết trước đây dự án nhà ga
T3 Tân Sơn Nhất chỉ trình lên Bộ
GTVT. Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư
(vừa ban hành - PV), dự án sẽ phải
trình Sở KH&ĐT TP để lấy ý kiến.
Nếu sở này đồng thuận lại tiếp tục
trình Bộ KH&ĐT thẩm định và báo
cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ
trương đầu tư.
“Hiện việc đầu tư đang mất thời
gian vì chúng ta thực hiện quy trình
này. Theo tôi biết thì hiện nay Bộ
KH&ĐTđã trình vàThủ tướngChính
phủ đã có chỉ đạo về chủ trương
đầu tư cho dự án. Tôi nghĩ sau khi
có quyết định chính thức của Thủ
tướng Chính phủ, dự án này sẽ được
đẩy nhanh” - ông Thắng cho biết.•
Sắp có tuyến phà biển TP.HCM - Vũng Tàu
“Chúng tôi cho rằng
ngay cả dự án sân bay
Long Thành cũng phải
có cơ chế đặc thù mới
đảm bảo hoàn thành và
đưa vào khai thác năm
2025 theo kế hoạch…” -
ông Thắng nói.
Ngày 11-12, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã lựa chọn
được đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách - hàng hóa
theo tuyến cố định bằng phà biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu,
đó là Công ty TNHH MTV Quốc Chánh. Tuyến phà biển
này dự kiến được khai thác vào tháng 4-2020.
Trước đó Sở GTVT đã thành lập tổ công tác gồm Sở
GTVT, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, UBND huyện Cần Giờ
và các đơn vị liên quan để xây dựng tiêu chí, thẩm định,
đánh giá hồ sơ và tổ chức lựa chọn doanh nghiệp khai thác
tuyến vận tải hành khách - hàng hóa này.
Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng
15 km, thời gian hành trình khoảng 30 phút, phương tiện
có sức chở hơn 250 hành khách, 100 xe máy và 15 ô tô/xe
tải, tần suất khai thác dự kiến là 24 lượt/ngày. Sắp tới Sở
GTVT TP sẽ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,
Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh để triển khai cầu bến khai
thác phía TP Vũng Tàu cũng như cấp phép hoạt động tuyến
nhằm đảm bảo đưa tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu vào
khai thác trong đầu tháng 4-2020.
Khi tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu hoạt động kết
hợp với các tuyến phà hiện hữu như phà Bình Khánh, phà
Cần Giờ - Cần Giuộc sẽ tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ
kết nối thuận lợi với các tỉnh lân cận. Đồng thời góp phần
phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của Cần Giờ nói riêng
và TP.HCM nói chung.
Bên cạnh đó người dân từ Long An, Tiền Giang khi
đến TP Vũng Tàu có thể đi qua phà Cần Giuộc - Cần Giờ
(khoảng 30 phút). Sau đó đi theo đường Lý Nhơn, đường
Rừng Sác với cự ly 40 km, thời gian hành trình khoảng 1
giờ đến bến Tắc Suất rồi đi phà biển khoảng 30 phút để đến
TP Vũng Tàu. Như vậy tổng thời gian hành trình từ huyện
Cần Giuộc đến TP Vũng Tàu chỉ khoảng 2 giờ 30 phút kể
cả thời gian chờ phà.
ĐÀO TRANG
Phà Thriving 8 sẽ chạy tuyến CầnGiờ - Vũng Tàu.
(Ảnh do SởGTVT cung cấp)
Bay thẳng tới Mỹ cần tính hiệu quả
Ông Dương Trí Thành, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không
Việt Nam, cho rằng từ khi FAA trao chứng chỉ giám sát an toàn hàng không
mức 1 cho Cục Hàng khôngViệt Nam, việc bay tới Mỹ được nhiều người đề
cập. Thực tế United Airlines và American Airlines cũng đã bay đến Tân Sơn
Nhất, sau đó dừng vì hiệu quả kinh tế thấp. Đối với hãng, trong kế hoạch
nămnăm, hãng xác định sẽ bay đếnMỹ từ năm2018, tuy nhiên ngoài lý do
phương tiện, kỹ thuật thì vấnđềhiệuquảđườngbay cũngcầnđược cânnhắc.
GS Nawal Taneja, cố vấn cấp cao Trường kinh doanh Fisher, ĐH Ohio
(Mỹ), cho rằng không cần đặt vấn đề về năng lực, hiện Vietnam Airlines
hoàn toàn có thể thực hiện chuyến bay thẳng. Tuy nhiên cần phải tính
toán nhiều vấn đề.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook