006-2020 - page 9

9
Mối nguy từ cột điện
“chình ình” giữa đường
Hàng chục cột điện án ngữ giữa đường TôHiệu trở thành hiểmhọa đối với
người thamgia giao thông trong khu vực.
THUTRINH
T
heo phản ánh của người
dân sống dọc đường
Tô Hiệu, quận Tân Phú
(TP.HCM), dự án lấp kênh
Hiệp Tân hoàn thành đã nhiều
tháng qua, tuy nhiên nơi đây
vẫn tồn tại những cột điện cũ
“chình ình” giữa lòng đường
gây nguy hiểm cho người tham
gia giao thông.
Lo ngại tai nạn
giao thông
Công trình lấp kênh Hiệp
Tân nằm trong dự án cải tạo
kênh Hiệp Tân dài khoảng
1,5 km nhằm tạo mặt bằng
để làm đường Tô Hiệu rộng
hơn. Tuy nhiên, sau khi cải
tạo kênh này thì chính các
cột điện trên tuyến đường lại
chiếm diện tích mặt đường.
Ghi nhận của PV, dọc tuyến
đường Tô Hiệu dài khoảng
1,5 km có khoảng 50-60 cột
điện đứng án ngữ giữa đường
và được đơn vị thi công rào
lại bằng rào chắn và sơn đỏ
để báo hiệu. Tại một số khu
vực, nhiều cột điện nghiêng
về phía nhà dân, số khác
nghiêng ra phía giữa đường.
Điểm chung của những cột
điện này là dù nghiêng nhưng
hiện đang phải gánh nhiều
dây nhợ các loại.
“Từ khi lấp kênh Hiệp Tân,
rất nhiều cột điện lộ ra giữa
đường, chắn hết lối đi. Các cột
điện này rất nguy hiểm, cản
trở và có thể gây tai nạn giao
thông bất cứ lúc nào. Mặt khác,
dãy cột điện này còn làm ảnh
hưởng đến mỹ quan của quận
Tân Phú. Tôi đề nghị cơ quan
nhà nước phải có biện pháp di
dời ngay số cột điện này” - ông
HĐT, người dân trên đường Tô
Hiệu, bức xúc.
Theo ông T., đã có một số vụ
va chạm giao thông do người
điều khiển phương tiện tránh
cột điện xảy ra ở đây.
Còn theo chị Đinh Thị Hoa
(ngụ trên đường Thạch Lam),
mặc dù cột điện đã được sơn
màu đỏ, trắng để cảnh báo
người đi đường nhưng nhiều
người dân vẫn lo tai nạn giao
thông xảy ra. Nhất là khi chiều,
tối vì khó nhận diện cột điện
nằmgiữa làn đường giao thông.
Đặc biệt, tình trạng cột điện
nghiêng qua hai bên đường
cũng gây nguy cơ xảy ra các
tai nạn đáng tiếc về điện.
Chưa kịp đồng bộ
Liên quan đến việc xuất hiện
hàng loạt cột điện giữa đường
Tô Hiệu, đại diện Ban quản lý
đầu tư xây dựng công trình quận
Tân Phú cho biết cuối tháng
11-2019, đơn vị đã bàn giao
toàn bộ mặt bằng kênh Hiệp
Tân cho các đơn vị có hạ tầng
trên tuyến để thực hiện ngầm
hóa và di dời toàn bộ trụ điện
giữa lòng đường.
Theo đó, dự kiến ngành nước
sẽ thi công vào cuối tháng 11-
2019, thời gian thi công là 40
ngày. Ngành điện sẽ thi công
vào đầu tháng 12-2019, thi
công trong 180 ngày. Ngành
viễn thông sẽ thi công vào
đầu tháng 12-2019 và thi công
trong 90 ngày.
Sau khi các đơn vị có hạ
tầng kỹ thuật trên tuyến thực
hiện xong phần ngầm hóa,
tái bố trí hạ tầng kỹ thuật và
di dời toàn bộ trụ điện giữa
lòng đường, Ban quản lý sẽ
tiếp tục thi công phần lát gạch
vỉa hè, cây xanh và thảm bê
tông nhựa lớp hai toàn tuyến
trong vòng 60 ngày.
Trao đổi với PV, đại diện
Công ty Điện lực Tân Phú cho
biết việc nhiều trụ điện nằm
giữa đường là do đang trong
quá trình thực hiện đồng bộ
giữa cải tạo kênh Hiệp Tân và
ngầm hóa lưới điện. Do vậy,
điện lực Tân Phú mới chỉ triển
khai dời bớt một hàng trụ, bên
phải đường theo hướng từ ngã
tư Hòa Bình - Tô Hiệu xuống.
Phía còn lại chờ thực hiện
đồng bộ với công tác ngầm
hóa, bởi nếu di dời luôn sẽ
đòi hỏi chi phí rất lớn và sau
đó lại ngầm hóa thì gây lãng
phí. Công trình ngầm hóa cũng
đã được Ban quản lý đầu tư
xây dựng công trình quận Tân
Phú khởi công và đang triển
khai thi công.
Theo đại diện Công ty Điện
lực Tân Phú, hiện đơn vị đã di
dời một số trụ điện phía bên
phải đường, hướng từ ngã tư
Hòa Bình - Tô Hiệu xuống,
ngày 8-1 đơn vị sẽ di dời xong
hướng này. Phía còn lại UBND
quận Tân Phú sẽ phối hợp với
Ban quản lý đầu tư xây dựng
công trình quận phân phối
lưới điện TP.HCM tiến hành
di dời lưới điện đồng bộ với
công tác ngầm hóa lưới điện
(trong quý I-2020).•
Cột điện “chình ình” dọc tuyến đường TôHiệu. Ảnh: THUTRINH
Dự án cải tạo kênh Hiệp Tân dài khoảng 1,5 km với tổng
mức đầu tư 191 tỉ đồng. Thời gian thi công dự án từ năm 2016
đến 2019.
Quy mô đầu tư xây dựng cụ thể như sau: Lắp đặt cống hộp
bê tông cốt thép thay thế kênh hở với tổng chiều dài khoảng
1257,2m(từđườngHòa Bìnhđến rạch BàuTrâu) và cốngngang
nối từ hố ga trên vỉa hè và đầu các hẻm, đường nhánh cống
chính; xây dựng đường giao thông bên trênmặt cắt ngang; xây
dựng hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt hai bên tuyến; tái
lập, thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt đường theo hiện trạng
đảm bảo; xây dựng bó vỉa bê tông đá và lát gạch Terazzo vỉa
hè; xây dựng, lắp đặt hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật
trên tuyến (cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, hào kỹ thuật...).
Dự án đang ngừng thi công do vướngmặt bằng hướng phần
đất của Xí nghiệp CầuTre. Về phương án bồi thường, hiện quận
Tân Phú đang chờ Sở Tài chính và hội đồng bồi thường thẩm
định và phê duyệt phương án bồi thường.
Tại một số khu
vực, nhiều cột điện
nghiêng về phía nhà
dân, số khác nghiêng
ra phía giữa đường.
Cần Thơ: Chưa có doanh nghiệp
vận tải đăng ký tăng giá vé
Ngày 6-1, thông tin từ Công ty CP Bến xe tàu phà
Cần Thơ cho biết đơn vị đã gửi Sở GTVT kế hoạch
phục vụ vận chuyển hành khách dịp tết Nguyên đán
Canh Tý 2020.
Theo thống kê của công ty, trong 20 ngày cao điểm
dịp tết Nguyên đán năm 2019, chỉ tính riêng Bến xe
trung tâm TP, có gần 11.000 phương tiện với hơn
250.000 hành khách qua bến. Dự kiến trong tết Nguyên
đán năm nay, số phương tiện và hành khách sẽ tăng
hơn so với năm ngoái. Vì vậy, trước tết công ty sẽ dự
phòng khoảng 50 phương tiện và sau tết dự phòng 100
phương tiện để đảm bảo thông suốt đi lại cho bà con.
Cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng bố trí nhân sự tăng ca
để hỗ trợ công tác bán vé trong các ngày cao điểm.
Riêng vấn đề tăng giá vé, đại diện công ty cho hay
trên các tuyến đường sẽ do các đơn vị kinh doanh vận
tải tự kê khai, niêm yết và thực hiện đúng theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 152/2014 của Bộ Tài
chính và Bộ GTVT. Tuy nhiên, phải gửi trước ba ngày
để thực hiện việc niêm yết giá tại phòng vé các bến
thông báo cho hành khách. Song song đó, công ty cũng
yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không để xảy ra tình
trạng hành khách chờ xe quá một giờ kể từ khi mua vé.
Ông Nguyễn Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty
CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, thông tin tính đến thời
điểm này vẫn chưa có nhà xe nào đăng ký xin phép
tăng giá vé dịp tết. Tuy nhiên, trong kế hoạch gửi Sở
GTVT TP, công ty có đề nghị sở và các ngành liên
quan cho phép các nhà xe hoạt động tại bến được
thực hiện tăng 40% giá vé đối với chiều xe chạy
rỗng trong những ngày cao điểm.
“Nếu các đơn vị kinh doanh vận tải có xin tăng giá
vé thì chúng tôi sẽ kê khai, niêm yết, dán tại quầy để
người dân nắm. Tuy nhiên, dù có tăng cũng không
được hơn 40%. Nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm
tự ý tăng giá vé vượt quá 40%, chúng tôi sẽ lập biên
bản, đình chỉ không cho hoạt động” - ông Trí cho
biết thêm.
CHÂU ANH
Xe buýt trợ giá Đà Nẵng chạy
khác giờ trong 3 ngày tết
Ngày 6-1, UBND TP Đà Nẵng cho hay vừa ban
hành phương án chạy xe phục vụ tết Canh Tý 2020
của các tuyến xe buýt trợ giá.
Cụ thể, từ ngày 25 đến hết 27-1 (tức từ mùng 1
tết đến hết mùng 3 tết), thời gian mở tuyến từ 9 giờ
(ngày bình thường là 5 giờ 30), thời gian đóng tuyến
từ 16 giờ (ngày bình thường là 21 giờ).
Từ ngày 28-1 (tức mùng 4 tết) trở đi, các tuyến xe
buýt trợ giá hoạt động trở lại bình thường theo các chỉ
tiêu khai thác và biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng ban hành văn
bản điều chỉnh một phần lộ trình các tuyến xe buýt do
ngăn đường phục vụ cầu Rồng phun nước, lửa và do tổ
chức giao thông một chiều đường Trưng Nữ Vương.
Theo đó, TP cho phép điều chỉnh một phần lộ
trình các tuyến buýt số 05, TMF, R15, R16 để đi
theo hướng cầu Trần Thị Lý vào các giờ cuối ngày
thứ Bảy, Chủ nhật.
TẤN VIỆT
Cấm ô tô trên 3,5 tấn lưu thông
trên đường Nguyễn Duy Trinh
Sở GTVT vừa bổ sung thêm thời gian cấm ô tô
trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh. Theo đó, sở
tiến hành điều chỉnh thời gian cấm ô tô trên 3,5 tấn
di chuyển trên đường này như sau:
Khung giờ cấm buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ sẽ kéo
dài đến 9 giờ; bổ sung thêm thời gian cấm từ 10 giờ 30
đến 13 giờ. Giữ nguyên thời gian cấm từ 16 giờ đến 20
giờ. Thời gian triển khai khung giờ mới từ ngày 4-1.
Sau thời gian lắp đặt biển báo hướng dẫn, tuyên
truyền nếu người tham gia giao thông vi phạm thì
Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ
kiểm tra hệ thống camera giám sát để tổng hợp, gửi
hình ảnh vi phạm về Công an TP.
Sở GTVT đề nghị Công an TP và UBND quận 9
chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra,
xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm Luật Giao
thông đường bộ trên đường Nguyễn Duy Trinh.
HƯƠNG TRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook