020-2020 - page 9

9
II. Công suất cảng 100.000 hành
khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Kinh phí xây sân bay mới khoảng
1 tỉ USD. Riêng đối với khu đô thị
và sân bay Gò Găng khá nhiều nhà
đầu tư xin triển khai.
Cụ thể, tháng 10-2019, tỉnh đã
giao các sở, ngành hướng dẫn liên
doanh gồm: Công ty CPĐầu tư Văn
Phú - Invest và Công ty CP Đầu tư
VCI thực hiện việc nghiên cứu lập
quy hoạch và đầu tư dự án sân bay
Gò Găng, xã Long Sơn và phương
án đầu tư mới tại khu vực sân bay
hiện tại ở phường 9.
Chỉ hai tháng sau, Tỉnh ủy tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có buổi
tiếp, làm việc cùng Tập đoàn Sovico
(Sovico Group) của gia đình tỉ phú
Nguyễn Thị Phương Thảo (hãng
máy bay VietJet) để nghe tập đoàn
này đề xuất chủ trương nghiên cứu
đầu tư hai dự án lớn, trong đó có
dự án sân bay Gò Găng. Trước
đó, một liên doanh khác cũng đã
xin chủ trương đầu tư sân bay Gò
Găng này.
Bên cạnh việc đầu tư ở TP Vũng
Tàu thì các DN như FLC, Novaland,
Hưng Thịnh lại đang nhắm tới các
huyện lân cận như Xuyên Mộc và
Đất Đỏ. Các địa phương này có tiềm
năng phát triển du lịch biển, kết hợp
sinh thái rừng núi tự nhiên.
Trong đó, dự án Safari Hồ Tràm
(xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc)
do liên doanh Tập đoàn Novaland và
Công ty TNHH Du lịch thương mại
Á Đông Vidotour phát triển với quy
mô hơn 600 ha. Tổng thể quy hoạch
dự án sẽ gồm khu vườn thú mở, công
viên hoang dã safari đầu tiên của khu
vực phía nam, khu công viên nước
và công viên chủ đề độc đáo, khu
biệt thự nghỉ dưỡng, khu khách sạn
ven biển đẳng cấp năm sao, tổ hợp
giải trí - thương mại - dịch vụ kết
hợp nghỉ dưỡng sinh thái… đang
triển khai.
Điều chỉnh chiến lược
kinh tế
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư
Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho
hay trong vài năm trở lại đây nguồn
thu từ ngành công nghiệp dầu khí
sụt giảm. Do vậy, lãnh đạo tỉnh đã
nhanh chóng có những điều chỉnh
trong chiến lược phát triển kinh tế,
chuyển hướng thu hút đầu tư mạnh ở
những lĩnh vực tiềm năng. Đặc biệt
TRÙNGKHÁNH
T
iềm năng về đất đai, vị trí địa lý,
giao thông thuận lợi cùng chính
sách mở cửa thu hút đầu tư của
chính quyền tỉnh Bà Rịa-VũngTàu là
lý do khiến các doanh nghiệp (DN)
lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau
đến đây tìm hiểu, triển khai dự án.
Lựa chọn nhà đầu tư
đủ năng lực
Đảo Gò Găng, xã Long Sơn,
TP Vũng Tàu là một vùng đất còn
hoang sơ, tiềm năng phát triển còn
rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua
tiềm năng của vùng đất này chưa
được khai thác. Việc phát triển
kinh tế và đặc biệt là trong lĩnh vực
du lịch chưa được triển khai. Do
vậy, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mong
muốn lựa chọn các nhà đầu tư có
đủ năng lực tài chính, có tầm nhìn
để biến nơi đây thành một khu đô
thị mới đẳng cấp, trong đó có sân
bay Gò Găng.
Dự án sân bay Gò Găng được thiết
kế nhằm phục vụ kế hoạch di dời sân
bay Vũng Tàu hiện hữu. Theo dự
kiến, cảng hàng không này là cảng
nội địa phục vụ cho hoạt động bay
trực thăng, bay taxi nội vùng. Quy
mô cảng sân bay cấp 3C theo tiêu
chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp
Các nhà đầu tư lớn đang nghiên cứu đầu tư nhiều dự án tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Nhiều nhà đầu tư lớn đang
nhắm đến Vũng Tàu
Sovico Group, VinGroup, Novaland, FLC, HưngThịnh Group…đều đang nghiên cứu,
đầu tư dự án tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
là những thế mạnh của tỉnh như du
lịch, cảng biển, khai thác tiềm năng
đất công. Tỉnh cũng đang chọn lựa
các nhà đầu tư có năng lực triển khai
dự án để bù đắp lại sự thiếu hụt trên.
Năm 2019, Bà Rịa-Vũng Tàu là
địa phương đóng góp ngân sách
đứng thứ ba cả nước sau TP.HCM
và Hà Nội. Điều này chứng minh
hướng phát triển của tỉnh trong giai
đoạn này là hoàn toàn đúng.
Trong năm 2020 tỉnh sẽ tiếp tục
tiến hành công khai, minh bạch lựa
chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự
để sớm triển khai các dự án trọng
điểm về du lịch, khu đô thị.
Ông Lĩnh cũng cho hay tỉnh cũng
sẽ đẩy nhanh, phối hợp cùng các địa
phương, bộ, ngành trong việc sớm
triển khai các tuyến đường giao
thông kết nối như cao tốc Biên Hòa
- Vũng Tàu, đường Long Sơn - Cái
Mép, cầu PhướcAn nối cao tốc Bến
Lức - Long Thành về Đồng Nai với
Bà Rịa-Vũng Tàu.•
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
mong muốn lựa chọn các
nhà đầu tư có đủ năng
lực tài chính, có tầm nhìn
để biến nơi đây thành
một khu đô thị mới đẳng
cấp, trong đó có sân bay
Gò Găng.
Ngoài ra, có thông tin từ cuối năm
2019, Tập đoànVingroup cũng đã tiếp
xúc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
để xin nghiên cứu, triển khai các dự án
lớn tại đây theo chiến lược phát triển
của tập đoàn này.
Tiêu điểm
Các doanh nghiệp lớn nhắm đến lĩnh vực mới
Hiện nay ngoài các DN FDI từ nước ngoài như Tập đoàn Hyosung (Hàn
Quốc), SCG (Thái Lan)… với các dự án đang triển khai xây dựng, đưa vào
hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp dầu khí, hóa chất, sản xuất hạt nhựa,
cảng biển thì còn có các “ông lớn” người Việt Nam. Có thể điểm mặt một
số DN như Sovico Group, FLC, VinGroup, Novaland, Hưng Thịnh, Tập đoàn
NguyễnHoàng… lànhữngDNđã vàđangdự kiếnđầu tư tại Bà Rịa-VũngTàu.
Các DN Việt Nam nhắm tới những lĩnh vực làm thay đổi mạnh mẽ hơn
nữa bộ mặt các đô thị, huyện lỵ của Bà Rịa-Vũng Tàu đó là du lịch, nông
nghiệp công nghệ cao, bất động sản nghỉ dưỡng - khu đô thị mới và kể cả
một số lĩnh vực mới như giáo dục.
Ngày 2-2, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ
cao tốc số 2 (Phòng 8, Cục CSGT) vừa lập biên bản xử lý
tài xế xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải
Phòng, tuyến đường có tốc độ cho phép cao nhất tới 120
km/giờ.
Theo đó, vào trưa 1-2, tài xế Lê Văn H. (trú tại Hải
Dương) điều khiển xe đầu kéo biển số 15C-111.21 kéo theo
sơmi rơmoóc biển số 15R-078.50 đi lùi trên đường cao tốc
Hà Nội - Hải Phòng, từ Km 50 đến Km 49, hướng từ Hà
Nội đi Hải Phòng. Vụ việc đã được hệ thống camera của
đơn vị quản lý đường cao tốc ghi lại và thông báo cho Đội 2
tiến hành xử lý theo quy định.
Làm việc với CSGT, tài xế H. thừa nhận vi phạm của
mình và đưa ra lý do là thiếu quan sát nên đi qua nút giao,
phải lùi lại. Dù biết hành vi này là sai nhưng H. vẫn thực
hiện do phải trả hàng gấp. Đội CSGT số 2 đã lập biên bản
về hành vi vi phạm của tài xế H. và tạm giữ phương tiện vi
phạm.
Theo quy định của Nghị định 100/2019, hành vi vi phạm
của tài xế H. bị phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe
sáu tháng.
Trước đây, Nghị định 46/2016 không cụ thể hành vi này,
mà chỉ quy định chung trong nhóm hành vi lùi xe không
đúng nơi quy định, với mức phạt cao nhất là 1,2 triệu đồng
và tước giấy phép lái xe bốn tháng. Nhiều ý kiến cho rằng
mức phạt này là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất
nguy hiểm mà hành vi gây ra.
Vấn đề trên được giải quyết tại Nghị định 100/2019,
khi lần đầu tiên hành vi lùi xe trên cao tốc được quy định
riêng, với mức phạt rất cao. Theo đó, người điều khiển xe đi
ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc
(trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy
định) có thể bị phạt tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái
xe bảy tháng.
Như vậy, quy định mới đã nâng mức phạt đối với hành vi
cực kỳ nguy hiểm này lên tới hơn 10 lần.
TUYẾN PHAN
Phạt 17 triệu đồng tài xế xe đầu kéo lùi xe trên cao tốc
Lùi xe trêncao tốc 120km/giờ, tài xế xeđầukéobị phạt 17 triệuđồng.
(Ảnhcắt từclip)
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook