030-2020 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứSáu14-2-2020
NGUYỄN DO
H
àng rào bảo vệ an toàn
giao thông (ATGT) trên
cao tốc La Sơn - Túy
Loan qua địa phận tỉnh Thừa
Thiên-Huế có nhiều đoạn bị
người dân tự ý tháo dỡ để lưu
thông qua lại. Điều này gây
khó khăn cho đơn vị thi công
và ảnh hưởng nghiêm trọng
đến ATGT khu vực.
Nhiều điểm hàng rào
bị phá
Tình trạng phá dỡ hàng rào
tuyến cao tốc La Sơn - Túy
Loan đã xảy ra một thời gian
dài. Trước đây thường xảy
ra tập trung tại Km 10 thuộc
khu vực giáp ranh hai huyện
Phú Lộc và NamĐông (Thừa
Thiên-Huế). Tuy nhiên, từ
cuối tháng 1-2020 đến nay,
tình trạng này lại xảy ra tại
nhiều điểm dọc tuyến cao tốc.
Theo ghi nhận của PV, đoạn
đường trên có nhiều cọc hàng
rào bảo vệ ATGT bị tháo dỡ,
nhiều mét dây kẽm gai cũng
bị gạt qua hai bên, mở lối
để ô tô vào các khoảng rừng
trồng tràm vừa khai thác, vận
chuyển tràm ra ngoài.
Tại nhiều vị trí rừng trồng
tràm dù chưa khai thác nhưng
hàng rào cũng bị tháo để mở
lối ra vào cho người dân. Một
số vị trí dây kẽm gai không
bị tháo nhưng việc đưa tràm
vừa khai thác qua hàng rào để
lên xe ô tô cũng khiến hàng
rào bảo vệ ATGT bị hư hỏng.
Đặc biệt, nhiều đoạn đường,
Tự ý tháo dỡ hàng rào cao tốc
La Sơn - Túy Loan
Nhiều đoạn hàng rào, dây kẽmgai của cao tốc La Sơn - Túy Loan bị người dân tự ý tháo dỡ để làm
lối lưu thông vận chuyển tràm.
Hàng rào thép gai bảo vệ cao tốc bị tháo dỡ để ô tô lưu thông
chở tràm. Ảnh: NGUYỄNDO
Vị trí hàng rào bảo
vệ ATGT của cao tốc
La Sơn - Túy Loan
chưa đưa vào khai
thác đã bị tháo dỡ
ngay bên các cống
chui thuộc hệ thống
đường gom.
Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Đối
với hành vi phá hoại hộ lan, người phá hoại có thể bị truy cứu
trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng
tài sản, hoặc tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan
trọng về an ninh quốc gia.
Cụ thể, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản
của người khác trị giá 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng(...)
thì bị phạt tiền 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo
không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến
ba năm...
ĐÀO TRANG
Dự án đường Hồ Chí Minh
đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh
Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng
có chiều dài 77,6 km. Tổngmức
đầu tưdự ángần11.500 tỉ đồng,
thực hiện theo hình thức xây
dựng - chuyển giao (BT) do BQL
dự án đường Hồ Chí Minh làm
chủ đầu tư.
“Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường
hàng không, đặc biệt là đường bay Trung Quốc - Việt Nam (VN).
Để ứng phó với khó khăn trên, ngành hàng khôngVN đã đưa ra
nhiều giải pháp”.
Bộ trưởng BộGTVTNguyễnVănThể khẳng định như trên tại
buổi làmviệcmới đây với đại diện sân bayNội Bài và lãnh đạo Cục
Hàng khôngVNvề công tác phòng dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ trưởngThể cơ bản đồng tình với các đề xuất, giải pháp
củaCụcHàng không. Trong đó, ôngThể nhấnmạnh đến giải pháp
khuyến khích các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay đến
HànQuốc, Nhật Bản. Bên cạnh đó, mở rộng thị trường hàng không
đến các nước khác để bù đắp chi phí, tăng lợi nhuận. “Nhưvừa qua,
tôi đánh giá cao hãng hàng khôngVietJetmở đường bay đếnẤnĐộ,
đây là thị trường rất tiềmnăng nhưng chưa được khai thác…” - Bộ
trưởng nhấnmạnh.
Trong khi thị trườngĐông Bắc Áđang gặp khó vì dịch
COVID-19, các hãng hàng khôngVN cũng đã và đangmở rộng thị
trường ra các khu vực khác. Cụ thể, gần đây BambooAirways đã
xúc tiếnmở nhiều đường bay tới châuÂu.
ÔngTrương PhươngThành, PhóTổng giámđốc Bamboo
Trước đó, ôngĐinhViệtThắng, Cục trưởng Cục Hàng không
VN, cho biết:“Việc dừng các đường bay đếnTrung Quốc, theo
báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu là
hơn 10.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 không chỉ
ảnh hưởng đến các chuyến bay đi Trung Quốc mà còn ảnh
hưởng đến các thị trường khác. Đặc biệt thị trường Đông Bắc
Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong… lượng
khách đều sụt giảm…”
Trước tình hình trên, cục trưởng Cục Hàng không kiến nghị
Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép thực hiện cơ chế giảm
giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quản lý như điều hành
bay, hạ/cất cánh. Đồng thời, xem xét giảm thuế nhập khẩu
xăng dầu cho các hãng...
Mởnhiềuđườngbay cứungànhhàngkhông trước dịchCOVID-19
Airways, cho biết hãng dự kiến khai thác chuyến bay đầu tiên trên
chặng bayHà Nội - Praha (Cộng hòa Czech) vào ngày 29-3 với tần
suất hai chuyến/tuần. Bên cạnh đó, hãng này cũng khẳng định đang
xúc tiến đường bay thẳng từVN tới Munich (Đức) ngay trong quý I
và tới giữa năm2020 sẽmở đường bay tới Melbourne (Úc).
Ngoài ra, những đường bay đang đượcBambooAirways lên lịch
mở thêmtrong tương lai gần là những đường bay nốiVNvới Tokyo
vàOsaka củaNhật Bản cũng nhưđường bay tới Israel.
Trong khi đó, mới đây hãng hàng khôngVietJetAir chính thức
công bố đường bay thẳng từHàNội, TP.HCMđếnNewDelhi và
Mumbai (ẤnĐộ).
ẤnĐộ là thị trường rất tiềmnăng đối với ngành hàng không
bởi hiện nayẤnĐộ làmột trong 10 đối tác thươngmại hàng đầu
củaVNvàVN là đối tác thươngmại lớn thứ tư của ẤnĐộ trong
ASEAN. Kimngạch thươngmại hai chiều giữaVNvà ẤnĐộ
trong nhiều nămqua không ngừng tăng.
Đặc biệt, tại buổi làm việc mới đây giữa Thứ trưởng Bộ GTVT
LêAnh Tuấn và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại VN
Ibnu Hadi, hai bên đã thống nhất thúc đẩy hợp tác hàng không.
Theo đó, thứ trưởng khẳng định sự ủng hộ của Bộ GTVT
đối với việc mở đường bay thẳng Hà Nội - Jakarta và giao
Cục Hàng không VN làm việc với hãng Vietnam Airlines.
Các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục sao
cho có thể khai trương đường bay này nhân dịp Hội nghị
thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 4-2020 tại VN.
VIẾT LONG
vị trí hàng rào bảo vệ ATGT
của cao tốc La Sơn - Túy Loan
chưa đưa vào khai thác đã bị
tháo dỡ ngay bên các cống chui
thuộc hệ thống đường gom.
Ô tô, xe máy chạy trên cao
tốc đoạn chưa đưa vào khai
thác rồi chạy tắt vào các lối
mở trái phép này để xuống
đường gom bên dưới cho gần.
Thời gian qua, trên cao tốc
mỗi ngày có rất nhiều lượt
phương tiện xe tải, xe khách,
xe máy,… chạy chui. Trước
thực trạng đó, ban quản lý
(BQL) dự án đã lập những
thanh barie chặn ngang trên
đường. Tuy nhiên, vẫn không
ngăn chặn được thực trạng trên.
Nhắc nhở trước khi
xử phạt
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Minh
Khánh, Trưởng phòng Điều
hànhdựán4, BQLdựánđường
Hồ Chí Minh, cho biết thực
trạng người dân tháo dỡ hàng
rào đã diễn ra một thời gian
dài. Việc làm này ảnh hưởng
nghiêm trọng đến ATGT khi
cao tốc này được thông tuyến,
đồng thời đây là một hành vi
vi phạm pháp luật.
“Ban đầu đơn vị đã có văn
bản gửi cho UBND các huyện
có đường cao tốc này đi qua
để yêu cầu nhắc nhở người
dân chấp hành nghiêm pháp
luật. Nếu sau khi nhắc nhở mà
người dân tiếp tục tái phạm
thì phải mời cơ quan chức
năng vào cuộc để đảm bảo
an toàn nhất khi đường cao
tốc này thông tuyến” - ông
Khánh nói.
Trước một số thông tin
cho rằng việc đơn vị thi công
cao tốc làm ảnh hưởng đến
giao thông của người dân,
việc phá rào chỉ là bất đắc
dĩ phải làm thì ông Khánh
cho rằng: Dự án trước đó
đã làm nhiều con đường kết
nối và có gần 10 hầm chui
qua cao tốc. Trong lúc làm
việc với địa phương, đơn vị
hứa sẽ rà soát lại tất cả tuyến
đường, nếu thiếu sẽ tiến hành
bổ sung thêm nhưng chỉ làm
được những con đường kết
nối chính.
“Có người đề nghị làmmột
con đường lên quả đồi đó
của họ (đồi trồng tràm - PV)
nhưng gần đó đã có đường
rồi lại bắt dự án làm thêm
đường là không thể làm được.
Vì đường dự án phải có thiết
kế chuẩn và phải được phê
duyệt” - ông Khánh nói và
mong muốn người dân địa
phương hiểu rõ.
Sau khi tiếp nhận những
phản ánh của BQL dự án,
Phó Chủ tịch Thừa Thiên-
Huế Nguyễn Văn Phương
lãnh đạo Sở GTVT và hai
huyện Nam Đông, Phú Lộc
cùng BQL dự án đường Hồ
Chí Minh trực tiếp kiểm tra
thực tế trên tuyến.
Theo đó, ông Phương yêu
cầu chính quyền địa phương
tăng cường phối hợp với BQL
dự án đường Hồ Chí Minh tổ
chức vận động, tuyên truyền,
thông báo đến người dân không
được tự ý tháo dỡ hàng rào
bảo vệ, gây mất ATGT và hư
hỏng công trình.
Đồng thời, ông Phương
cũng yêu cầu lãnh đạo hai
huyện Phú Lộc và NamĐông
phối hợp với lực lượng công
an địa phương tiến hành điều
tra, xử lý nghiêm các đối
tượng có hành vi phá hoại
hàng rào bảo vệ, tránh tình
trạng tái diễn.•
Hộ lan
bảo vệ
cao tốc
bị người
dân
tháo dỡ
để làm
lối đi.
Ảnh:
NGUYỄN
DO
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook