030-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
TP.HCM quyết khép
kín đường vành đai 2
Ban quản lý dự án kiến nghị TP gỡ nhiều khó khăn, vướngmắc để
tạo điều kiện triển khai, hoàn thành các dự án giao thông lớn.
ĐÀOTRANG
S
áng 13-2, Phó Chủ tịch
UBNDTP.HCMVõVăn
Hoan đã tham dự cuộc
họp duyệt các nội dung triển
khai kế hoạch, nhiệm vụ năm
2020 của Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP
(Ban QLDA).
Kiến nghị thành lập
ban chỉ đạo chung
Báo cáo tại cuộc họp, ông
Lương Minh Phúc, Trưởng
BanQLDA, cho biết năm2020
là năm đặc biệt không chỉ kết
thúc nhiệm kỳ mà là năm nền
tảng cho năm năm sắp tới để
hoàn thành một số dự án lớn
như khép kín vành đai 2, tuyến
đường cao tốc, đẩy mạnh các
dự án ở cửa ngõ.
Theo đó, một nhiệmvụ trọng
tâmmàBanQLDAđặt ra trong
nhiệm kỳ 2021-2025 là khép
kín dự án vành đai 2. Để khép
kín dự án này trong năm năm
tới, Ban QLDAđề nghị thành
lập ban chỉ đạo thực hiện dự
án. Đồng thời, kiến nghị các
sở, ngành, quận, huyện hỗ trợ
Ban QLDA đẩy nhanh tiến
độ công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng để phục vụ
triển khai các dự án hạ tầng
giao thông liên quan.
Trước rất nhiều dự án đang
được đầu tư hiện nay, Ban
QLDA đã kiến nghị TP cho
phép một tháng giao ban một
lần đối với các dự án trọng
điểm để báo cáo về tiến độ.
Từ đó, thành lập ra một ban
chỉ đạo chung nhằm báo cáo
và xử lý kịp thời.
Ngoài ra, ôngPhúc cũng kiến
nghị đối với các đơn vị như
Sở GTVT và Sở Xây dựng,
Đẩy mạnh xã hội hóa các dự án
giao thông
Theo đại diện Sở KH&ĐT, giai đoạn 2021-2025 nhu cầu vốn
khá lớn, lớn hơn giai đoạn trước. Do vậy cần kêu gọi nguồn
vốn từ bên ngoài. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách trong giai
đoạn tiếp theo. Vì vậy, Ban QLDA ngoài việc sử dụng nguồn
ngân sách nhà nước thì cần thu hút từ các nguồn lực xã hội
theo từng trường hợp cụ thể.
Trước đó, trong cuộc họp về kế hoạch, nhiệm vụ giải pháp
năm 2020 của Sở GTVT, ông Võ Văn Hoan cho rằng hiện vốn
đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn nên cần đẩy mạnh xã
hội hóa. Nếu các dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công
sẽ vướng rất nhiều thủ tục, kéo dài thời gian, thời gian càng
lâu thì vốn càng tăng. Trước vấn đề này, ông Hoan đề nghị Sở
GTVT cần lập danh mục đầu tư theo từng giai đoạn. Trong đó,
nêu rõ dự án nào sử dụng ngân sách, dự án nào cần tiến hành
xã hội hóa… càng nhanh càng tốt.
Theokếhoạch, năm2020Ban
QLDAsẽhoànthành32côngtrình
giao thông lớn và sẽ có 31 dự án
dự kiến khởi công. Tổng số vốn
giải ngân cho các công trình
ước tính khoảng 4.300 tỉ đồng.
Trong đó sẽ có nhiều dự án giải
quyết ùn tắc ở các điểm nóng
như khu vực cửa ngõTP, sânbay
và khu cảng.
Một dự án từ khi
chuẩn bị đầu tư đến
khi đầu tư sẽ đội vốn
rất nhiều, có khi lên
tới 300%.
Đẩymạnh các dự án ở cửa ngõ sẽ giải quyết nạn ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào thành phố.
Trong ảnh: Kẹt xe ở xa lộHàNội, TP.HCM. Ảnh: HTD
hỗ trợ ban trong công tác trình
duyệt các dự án được đầu tư,
phê duyệt thiết kế, bản vẽ thi
công, dự toán các gói thầu dự
án hạ tầng giao thông. Bởi
nhiều khi ban vừa phải làm
việc với Sở Xây dựng về việc
dời cây xanh, chiếu sáng, vừa
làm việc với Sở GTVT để phê
duyệt các dự án đầu tư mất rất
nhiều thời gian.
Đối với Sở TN&MT trong
công tác tham mưu về thẩm
định giá thì có thể ưu tiên hơn
trong quá trình triển khai. Sắp
tới, ban sẽ lần lượt gặp các
quận, huyện để ký biên bản
ghi nhớ phối hợp trong công
tác bồi thường.
Do vậy, BanQLDAcho rằng
cần có cuộc họp để thống nhất
các vấn đề hoặc đưa ra mốc
thời gian cụ thể để các đơn vị
đưa ra ý kiến, đến ngày chốt
cuối cùng các đơn vị không
cho ý kiến thì tiếp tục được
triển khai.
Có dự án đội vốn
300%
Phát biểu tại cuộc họp, ông
Võ Văn Hoan cho rằng Ban
QLDA là ban sử dụng nguồn
ngân sách TP rất lớn. Khi
các dự án của ban đưa vào sử
dụng thì hiệu quả kinh tế-xã
hội chính trị rất lớn bởi giao
thông là huyết mạch của nền
kinh tế.
Theo ông Hoan, nguồn vốn
hiện là điểm nghẽn của các dự
án giao thông, nghẽn ở đâu
thì phải gỡ ở đó. Một dự án
từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi
đầu tư sẽ đội vốn rất nhiều, có
khi lên tới 300%. Mặc dù vậy,
những dự này cũng không biết
khi nào có hồi kết bởi cứ làm
rồi điều chỉnh, sau đó đội giá
lại xin bổ sung từ đầu. Ông
Hoan đề nghị phải chung tay
tháo gỡ vướng mắc để các dự
án sớm triển khai.
Theo ông Hoan, Ban QLDA
mới hoạt động, vừa làm vừa
chạy nhưng đã làm được rất
nhiều việc. Dù vậy, trong quản
lý đầu tư cũng phải xác định
rõ mục tiêu dự án trong năm
là gì, phải có kết thúc, phân
công công việc càng kỹ càng
tốt. Yêu cầu mỗi chuyên viên
phải làm rõ kế hoạch hoàn
thành, những khó khăn dự
kiến sẽ xảy ra để đưa ra các
giải pháp giải quyết cụ thể.
Ngoài ra, Ban QLDA cần
lựa chọn ra một số dự án
trọng điểm của ban để cùng
với lãnh đạo TP, sở, ngành xử
lý khi có vấn đề như nút giao
An Phú, Bình Triệu. “Dự án
nào khó, dự án nào cần làm
ngay, cần bàn bạc thì cần ngồi
lại để tháo gỡ. Ngay khi một
dự án được hoàn thành thì sẽ
bổ sung thêm dự án khác vào
để cùng nhau theo dõi, đôn
đốc” - ông Hoan nói.•
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các
công trình văn hóa trọng điểm
UBND TP vừa yêu cầu Sở KH&ĐT đẩy nhanh
tiến độ một số dự án cấp bách, công trình trọng điểm
văn hóa đã được thông qua chủ trương đầu tư, gắn
với chủ đề năm 2020 như Bảo tàng TP.HCM, Nhà
hát giao hưởng - nhạc, vũ kịch, rạp xiếc và biểu diễn
đa năng Phú Thọ, Trung tâm Thể dục thể thao Phan
Đình Phùng, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo, một
số dự án thuộc khu đô thị thông minh...
Đối với những dự án còn chậm tiến độ, cơ quan
chức năng được yêu cầu cần theo dõi sâu sát tiến độ,
đề xuất phương án giải quyết các khó khăn, vướng
mắc để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Ngoài các công trình trên, về phương thức đầu
tư khu chức năng số 19 tại xã An Phú Tây, huyện
Bình Chánh, UBND TP giao các cơ quan chức năng
phân chia khu này thành nhiều dự án thành phần để
tính chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội,
công trình công cộng, kể cả chi phí bồi thường, giải
phóng mặt bằng. Đồng thời, tổ chức đấu thầu các dự
án thành phần này để lựa chọn nhà đầu tư.
Đồng thời, UBND TP cũng đã chấp thuận điều
chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 đối với
khu đất 765 và 751/8 Hồng Bàng (phường 6, quận
6) theo hướng giữ nguyên quy mô dân số theo quy
hoạch được duyệt; tăng hệ số sử dụng đất toàn khu
lên 9. Trong đó, hệ số tăng thêm chỉ được bố trí
chức năng thương mại - dịch vụ. UBND TP cũng
chấp thuận tách phần diện tích đất dự án khu nhà ở
Doxaco và dự án trạm xăng dầu Nguyễn Văn Linh
ra khỏi kế hoạch đấu thầu toàn khu chức năng số 19.
K.CƯỜNG
Chính thức thu phí tuyến cao tốc
Bắc Giang - Lạng Sơn
Đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn
thông tin từ 0 giờ ngày 18-2, tuyến cao tốc Bắc
Giang - Lạng Sơn sẽ bắt đầu thu phí chính thức sau
hơn một tháng vận hành miễn phí, theo
TTXVN
đưa
tin.
Ông Vũ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP
BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, cho biết tuyến cao tốc
này sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, chủ phương
tiện trả tiền theo quãng đường sử dụng, mức phí
được áp dụng cho từng loại xe.
Cụ thể, loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe
tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải
khách công cộng) có mức phí thấp nhất 2.100 đồng/
km; mức phí cao nhất áp dụng cho loại xe nhóm 5
(xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng
bằng container 40 feet) là 8.100 đồng/km.
“Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch viêm
đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây
ra (COVID-19), lượng phương tiện lưu thông trên
hai tuyến quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
sụt giảm khoảng 40%, từ bình quân 11.000 lượt xe/
ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày
đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch. Điều này
càng khiến phương án tài chính của dự án thêm khó
khăn” - ông Hoàng thông tin.
Cũng theo ông Vũ Minh Hoàng, với mức phí đang
áp dụng, nhà đầu tư thu cả hai tuyến nâng cấp quốc
lộ 1 và tuyến cao tốc, dòng tiền của dự án BOT Bắc
Giang - Lạng Sơn vẫn âm khoảng 5.000 tỉ đồng
trong chín năm đầu khai thác so với phương án tài
chính ban đầu.
LX
Bảo tàng TPHCMđược xây dựng tại khu Công viên Lịch sử -
Văn hóa dân tộc ở quận 9. Ảnh: HL
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook