051-2020 - page 9

9
Từ tháng 3, Trung bộ
bước vào khô hạn,
thiếu nước
Ngày 9-3, ôngVũĐức Long, Phó
Giám đốc Trung tâm Dự báo khí
tượng thủy văn quốc gia, cho biết
hiện lưu lượngdòng chảy trên các
sông ở Trung bộ và khu vực Tây
Nguyên phổ biến thấp hơn trung
bìnhnhiềunămcùngkỳ40%-80%,
một số sông thiếu hụt trên 80%
như trên sông Cả (Nghệ An), sông
Ba (Phú Yên).
“Nguồnnước trên các sông suối
khu vực Trung bộ và Tây Nguyên
tiếp tục suy giảm và thiếu hụt so
với trung bình nhiều năm cùng
kỳ 35%-70%, một số sông thiếu
hụt trên 80%. Điều đó dẫn đến
nguy cơ cao xảy ra tình trạng khô
hạn, thiếu nước ở khu vực Trung
bộ trong các tháng tiếp theo của
mùa khônăm2020. Cùngvới đó là
tình trạng xâmnhậpmặn vào các
cửa sông ở khu vực này sẽ diễn ra
sớm và xâm nhập sâu hơn” - ông
Long cho biết.
A.HIỀN
cũ có rất đông người dân mang theo
can, thùng nhựa, thuê xe ba bánh chở
bồn đến lấy nước ngọt.
Ông Phạm Văn Luận (thị trấn
Châu Thành) cho biết mùa mưa năm
nào gia đình ông cũng hứng nước
mưa để dự trữ cho mùa nắng. Tuy
nhiên, do không có nhiều dụng cụ
trữ nước, lượng nước mưa không
đáp ứng đủ nhu cầu của gia đình.
Bên cạnh đó, mấy tháng nay hạn
mặn kéo dài, nguồn nước máy
sinh hoạt cho gia đình ông cũng bị
nhiễm mặn. Không còn nước ngọt,
gia đình phải mua nước thùng 20
lít với giá 15.000 đồng/thùng về
sử dụng, rất tốn chi phí. “Tôi rất
vui mừng khi đang lúc hạn mặn,
khó khăn, thiếu nước ngọt mà được
tàu của hải quân đến cứu trợ nước
ngọt. Người dân hết sức vui mừng
mang dụng cụ đến để lấy nước chở
về cho sinh hoạt, nấu ăn trong gia
đình” - ông Luận nói.
Theo Đại tá Đinh Văn Thắng, Phó
Tư lệnh Vùng 2 hải quân, dự kiến
Bộ tư lệnh Vùng 2 sẽ chở 12 thêm
chuyến tàu, mỗi chuyến 250 khối,
tổng cộng 3.000 khối nước ngọt đến
Bến Tre để cấp miễn phí cho người
dân, giúp người dân có nguồn nước
ngọt phục vụ sinh hoạt trong giai
đoạn khó khăn của mùa khô năm
nay. Cũng trong chuyến cấp nước
ngọt này, Bộ tư lệnh Vùng 2 đã hỗ
trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
Bến Tre 20 bồn chứa nước (mỗi bồn
500 lít) để phát cho người nghèo có
dụng cụ chứa nước trong mùa hạn
mặn năm nay.
Đại úy Nguyễn Văn Thương,
thuyền trưởng tàu 935 Lữ đoàn
125, Vùng 2 hải quân, cho biết từ
trước tết Nguyên đán đến nay, tàu
của Lữ đoàn 125 đã chở bốn chuyến
nước ngọt (1.000 khối nước) phục
vụ miễn phí cho người dân các
huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh
ĐÔNGHÀ
N
gày 9-3, tàu 935 của Lữ đoàn
125, Bộ tư lệnh Vùng 2 hải
quân đã cập bến phà Rạch
Miễu cũ (trên sông Tiền, thuộc xã
Tân Thạch, huyện Châu Thành, Bến
Tre) chở theo 250 khối nước ngọt
cấp miễn phí cho hàng trăm hộ dân
vùng bị ảnh hưởng hạn mặn của
huyện Châu Thành. 
Theo Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân,
nguồn nước cấp miễn phí cho người
dân vùng hạn mặn được lấy từ nguồn
nước máy tại đơn vị Bộ tư lệnhVùng
2. Đây là nguồn nước máy đảm bảo
tiêu chuẩn về nước sạch. Mỗi chuyến
chở nước ngọt, tàu 935 mất một ngày
vì phải vượt khoảng 100 hải lý từ
Vũng Tàu đến Bến Tre.
Hiện Bến Tre đang là thời điểm
khốc liệt nhất của hạn mặn, người
dân nhiều nơi hơn hai tháng nay
phải sử dụng nước máy nhiễmmặn.
Có thời điểm độ mặn nước máy lên
đến 10‰, nước máy mặn như nước
muối. Hạn hán, xâm nhập mặn còn
đe dọa sản xuất nông nghiệp, nuôi
trồng thủy, hải sản của người dân.
Do vậy, khi biết tin tàu của hải quân
chở nước ngọt về cấp miễn phí, ngay
từ sáng sớm tại bến phà Rạch Miễu
Rất đông xe đến lấy nước chở đi cung cấp cho hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: ĐH
Hải quân cấp 3.000 khối nước ngọt
miễn phí cho người dân Bến Tre
Tàu 935 c a Lữ đoàn 125 đã vượt khoảng 100 hải lý chở hàng trămkhối nước ngọt đ n ti p t người dân
huyện ChâuThành.
Phú, Châu Thành trước tình hình
hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn
ra gay gắt. 
Theo Đại úy Thương, trong thời
gian tới, tàu 935 của Lữ đoàn 125
sẽ tiếp tục chở khoảng 2.000 khối
nước đến phục vụ người dân ở tất cả
huyện còn lại của Bến Tre như Mỏ
Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách,
Giồng Trôm…•
ACV xin lùi thời gian lắp đặt hệ thống
đếm giờ thu phí vào sân bay
Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không (CHK) Việt
Nam (ACV) vừa xác nhận chưa thể lắp đặt hệ thống kiểm
soát thời gian đối với xe ra vào các sân bay do ACV quản
lý, khai thác trước ngày 31-3.
Nguyên nhân, ACV là doanh nghiệp nhà nước (95,4%
vốn nhà nước) nên việc thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản
phải tuân thủ đầy đủ tất cả quy trình của Nhà nước về đấu
thầu, xây dựng. Đồng thời, phải được Cục Hàng không cấp
phép thi công trước khi thực hiện theo đúng quy định. Do
vậy, ACV xin Bộ GTVT lùi thời gian hoàn thành.
Hiện ACV đang đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống
kiểm soát xe ra vào nhà ga tại ba CHK Nội Bài, Tân Sơn
Nhất và Đà Nẵng, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4-2020.
18 CHK còn lại đã có ba cảng hoàn thành công tác xây
dựng, đang lắp đặt hệ thống. 15 sân bay đã hoàn thành công
tác chuẩn bị đầu tư và đã nộp hồ sơ xin cấp phép biện pháp
thi công lên Cục Hàng không từ tháng 1 và tháng 2-2020.
Hiện có 10/18 sân bay đang chờ Cục Hàng không phê
duyệt để thực hiện. “Khi Cục Hàng không phê duyệt, chúng
tôi sẽ triển khai ngay...” - lãnh đạo ACV thông tin.
Như
PLO
đã đưa tin, tại cuộc họp liên quan đến việc thu phí
vào sân bay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết
thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa
Bình, Bộ GTVT đã thống nhất được vấn đề. Đó là tại các CHK
đã lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô ra vào cảng thì
không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong
khoảng thời gian dự kiến là 10 phút. Bộ trưởng yêu cầu ACV
phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ô tô xong trước ngày
31-3 cho tất cả CHK có thu tiền.
VIẾT LONG
2 sân bay rà soát quy trình phục vụ
chuyến bay VN0054 và VN233
Tổng Công ty Cảng hàng không (CHK) Việt Nam - CTCP
(ACV) cho biết nơi này vừa yêu cầu giám đốc CHK quốc tế
Nội Bài, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị
rà soát hệ thống camera, kiểm tra toàn bộ quy trình đã phục
vụ liên quan đến chuyến bay VN0054 từ London đến Nội Bài
và chuyến bay VN233 từ Nội Bài vào TP.HCM ngày 2-3.
Cụ thể, đối với cán bộ, nhân viên cảng và các đơn vị liên
quan có làm việc, tiếp xúc trực tiếp với những hành khách đi
trên các chuyến bay này hoặc thực hiện công tác nghiệp vụ
liên quan trực tiếp chuyến bay như tài liệu vệ sinh máy bay,
mở hầm hàng, thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hành lý, cầu ống
dẫn khách, tài xế, thủ tục an ninh... cần phối hợp khẩn trương
với cơ quan chức năng để thực hiện cách ly theo quy định.
ACV cũng yêu cầu hai CHK nói trên điều chỉnh bố trí lại
lao động nội bộ để thay thế kịp thời các trường hợp bị cách
ly nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch
vụ tại CHK. Các CHK còn lại cập nhật, kiểm tra, theo dõi
thông báo của cơ quan chức năng về những hành khách qua
cảng thuộc đối tượng có khả năng lây nhiễm COVID-19,
đặc biệt hành khách liên quan đến chuyến bay VN0054.
Song song đó, hai cảng phối hợp với các đơn vị cung cấp
dịch vụ thương mại như phòng chờ hạng thương gia (phòng
C), nhà hàng kiểm tra hành khách bằng thiết bị đo thân
nhiệt bằng tay để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp
nghi nhiễm và ngăn ngừa lây nhiễm chéo.
Trước đó, Vietnam Airlines đã rà soát và tổng hợp thông
tin của các hành khách ngồi gần hoặc có tiếp xúc với bệnh
nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 trên toàn bộ hành trình để
cung cấp cho nhà chức trách nhằm có phương án khoanh
vùng, xử lý kịp thời.
PHONG ĐIỀN
Sắp thi công đường Huỳnh Tấn Phát,
Nhà Bè
Sở GTVT TP.HCM cho biết sắp tới sẽ thi công công trình
xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh
Tấn Phát (huyện Nhà Bè, TP.HCM).
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thi công hệ thống thoát nước
(cống dọc và ngang đường), theo hướng từ cầu Phú Xuân đi
phà Bình Khánh; chiều rộng phạm vi rào chắn chiếm dụng
tối đa 4 m; chiều dài phạm vi rào chắn mỗi phân đoạn thi
công tối đa 50 m; chiều rộng phần đường còn lại dành cho
lưu thông tối thiểu 11 m. Đồng thời, phải bố trí nhân công
điều tiết giao thông thường xuyên tại hai vị trí đầu rào chắn.
Giai đoạn 2 của dự án là thi công cải tạo, nâng cấp mặt
đường, vỉa hè, chiếu sáng công cộng và cây xanh. 
Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư lên phương án tổ chức giao
thông như trên, bố trí đồng thời các mũi thi công nhằm đẩy
nhanh tiến độ xây dựng công trình. Đồng thời, phối hợp với
Công an huyện Nhà Bè tổ chức phân luồng, điều tiết giao
thông tránh xảy ra ùn tắc giao thông; phối hợp với các đơn
vị quản lý công trình ngầm trên tuyến để thống nhất triển
khai thi công đồng bộ.
Đ.TRANG
Dự kiến Bộ tư l nh Vùng
2 sẽ chở 12 chuyến tàu,
mỗi chuyến 250 khối
nước ngọt đến Bến Tre.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook