067-2020 - page 9

9
Báo cáo Bộ Chính trị,
Quốc hội dự án cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ
Chính phủ đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường cao tốcMỹThuận -
CầnThơ từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Ngày 27-3, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay TP vừa thống
nhất với sở này về phương án đầu tư các bãi đỗ xe công
cộng trên địa bàn TP theo hình thức đối tác công-tư
(PPP), loại hợp đồng BOT.
Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định việc tạo cơ chế thuận
lợi để thực hiện đầu tư các bãi đỗ xe công cộng theo
hình thức BOT có phần vốn góp của Nhà nước sẽ giúp
TP kêu gọi được nguồn lực của tư nhân, hỗ trợ và thúc
đẩy phát triển giao thông công cộng.
Cụ thể, tổng vốn đầu tư bãi đỗ xe công cộng theo cơ
cấu gồm: Nguồn vốn góp của Nhà nước, nguồn vốn chủ
sở hữu, nguồn vốn do nhà đầu tư huy động. Trong đó,
giá trị tiền thuê đất (phần vốn góp của Nhà nước) được
đưa vào tổng vốn đầu tư dự án nhưng không đưa vào
tổng mức đầu tư để tính phương án tài chính của dự án
PPP.
Theo phương án tài chính mới, Đà Nẵng không thực
hiện giao đất. Nhà đầu tư chỉ được tính thu hồi vốn trên
chi phí đầu tư xây dựng và chi phí quản lý vận hành.
Sau khi kết thúc vòng đời dự án bàn giao lại toàn bộ
tài sản cho Nhà nước quản lý, khai thác. Phần vốn góp
của Nhà nước tham gia trong dự án PPP được xác định
và theo dõi trên sổ kế toán tại thời điểm được cơ quan,
người có thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công
tham gia dự án PPP theo quy định tại Thông tư 88/2018
của Bộ Tài chính.
TẤN VIỆT
xe
Ngưng toàn bộ xe buýt liên tỉnh
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị
có liên quan để tổ chức hoạt động vận tải trước các diễn biến
phức tạp của dịch COVID-19. Trong đó có 10 vấn đề được Sở
GTVTđưa ra và yêu cầu áp dụng từ hômnay (28-3) đến 15-4.
Một trong 10 vấn đề đáng chú ý là việc tạm dừng các
tuyến xe buýt liên tỉnh. Theo Sở GTVT, thực hiện chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng hoặc tổ chức
ít lại chuyến giao thông công cộng, sở đã đề xuất phương
án tạm ngưng hoạt động xe buýt.
Cụ thể, Sở GTVT sẽ tạm ngưng hoạt động 54 tuyến xe
buýt từ ngày 28-3 đến 15-4, trừ khi có chỉ đạo mới.
Trong đó, có 27 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối với
các tỉnh liền kề và chín tuyến xe buýt không trợ giá trong
nội thành TP.HCM cũng ngưng hoạt động.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, tới
ngày 28-3, TP.HCM có 78 tuyến xe buýt hoạt động có trợ
giá, giảm 50% số chuyến so với kế hoạch, tương ứng 6.700
chuyến/ngày (giảm 65% so với ngày thường).
Ngoài ra, Sở GTVT đề nghị các xe không được chở quá
sức chứa 50% và không quá 20 hành khách. Hành khách
trên xe được nhân viên phục vụ hướng dẫn ngồi xen kẽ,
không bố trí ngồi gần nhau với khoảng cách an toàn nhất.
Hành khách tại các bến, điểm đón phải đứng cách nhau tối
thiểu 2 m. Các đơn vị phải trang bị nước rửa tay cho hành
khách lên xe trước khi vào vị trí ngồi.
Song song đó, Cảng vụ đường thủy nội địa TP cũng được
yêu cầu từ chối cấp giấy phép rời/vào bến cho phương tiện
khi hành khách không đeo khẩu trang, không giữ khoảng
cách an toàn tối thiểu 2 m…
Grab cam kết tuân thủ việc chống dịch
Bà NguyễnThái Hải Vân, Giámđốc điều hành GrabViệt Nam,
chobiết:“Chúng tôi camkết tuân thủ nghiêmngặt khuyến nghị
của các cơ quan chức năng và luôn sẵn sàng chung tay cùng
Chính phủ để ứng phó với dịch COVID-19”.
Theo bà Vân, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai
các hoạt độngphòng, chốngdịch hơn nữa; đồng thời chủ động
đưa ra nhiều biện pháp ứng phó cần thiết
theo sự hướng dẫn
từ cơ quan chức năng.
Đại diện hãng taxi Vinasun cũng cho hay ngày 27-3 đơn vị
này đã nhận được thông tin từ Sở Y tế và Sở GTVT. Theo đó,
đơn vị đang triển khai, hướng dẫn các tài xế trao đổi với hành
khách trong việc khai báo y tế và đeo khẩu trang.
Bộ GTVT vừa quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư
giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Đầu
tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu
Long (Tổng Công ty Cửu Long), thay thế cho Ban quản
lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long).
Chưa xác định được nguồn vốn
Theo đó, PMU Thăng Long cần khẩn trương giao,
nhận hồ sơ và các tài liệu liên quan cho Tổng Công ty
Cửu Long để đơn vị này tiếp tục triển khai và chịu trách
nhiệm trước pháp luật về thủ tục đầu tư.
Đại diện Bộ GTVT cho hay dự án cao tốc Mỹ Thuận
- Cần Thơ được đơn vị phê duyệt điều chỉnh báo cáo
nghiên cứu khả thi vào tháng 10-2019, dự kiến thực
hiện từ năm 2020 đến 2022. “Khó khăn chính của dự án
là việc bố trí vốn và xác định nguồn vốn. Cụ thể, dự án
đã lập xong hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng
(GPMB), tuy nhiên chưa thể triển khai lựa chọn nhà
thầu cắm cọc do chưa xác định được nguồn vốn dù dự
án được Quốc hội thông qua danh mục bố trí vốn …” -
Bộ GTVT cho hay.
Vì vậy, cuối tháng 2, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ
giao Bộ KH&ĐT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định về hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án để
Bộ GTVT có cơ sở triển khai. “Đồng thời, Bộ KH&ĐT
sớm bố trí vốn hỗ trợ của Nhà nước cho dự án triển khai
GPMB để khi lựa chọn được nhà đầu tư có thể triển
khai thi công ngay…” - đại diện Bộ GTVT cho biết.
Đề xuất sớm bố trí vốn cho dự án
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) theo hình thức PPP được
Bộ GTVT phê duyệt năm 2017, tổng mức đầu tư 5.408
tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án khoảng 18
năm hai tháng (dự kiến từ năm 2021) và hỗ trợ bằng
quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là
bốn năm hai tháng (dự kiến từ tháng 4-2028 đến tháng
6-2032).
Tuy nhiên, theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công,
Nhà nước không trực tiếp hỗ trợ nhà đầu tư bằng quyền
thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, mà
phải thực hiện đấu giá. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ
tướng Chính phủ bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ
trực tiếp cho dự án để phục vụ công tác GPMB, đồng
thời tiến hành các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư.
Sau đó, dự án được Bộ GTVT điều chỉnh tổng mức
đầu tư xuống còn 4.758 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách
nhà nước hỗ trợ công tác GPMB là 923 tỉ đồng. Tiếp
đó, Bộ GTVT đã xây dựng phương án lựa chọn nhà đầu
tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước và gửi
Bộ KH&ĐT thẩm định. Tuy nhiên, do khó khăn trong
huy động nguồn vốn vay thương mại, việc triển khai
đầu tư theo hình thức PPP gặp khó khăn, khó xác định
được thời điểm hoàn thành. Trong khi đó đây là dự án
rất quan trọng đối với phát triển kinh tế khu vực này.
Thực hiện Chỉ thị số 11/2020 của Thủ tướng Chính
phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó
khăn cho sản xuất kinh
doanh, bảo đảm an sinh xã
hội và ứng phó với dịch
COVID-19, Bộ GTVT đã
nghiên cứu đề xuất các
phương án triển khai dự án.
Cụ thể, ngoài việc tiếp tục
triển khai dự án theo hình
thức PPP thông qua đấu thầu
rộng rãi trong nước lựa chọn
nhà đầu tư, hoặc triển khai
theo hình thức PPP nhưng
áp dụng cơ chế chỉ định thầu
nhà đầu tư. Ngoài ra, Bộ GTVT xây dựng phương án
chuyển đổi sang đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ
nhượng quyền khai thác để thu hồi vốn.
Ngày 25-3, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết
luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến dự
án này. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì
hoàn thiện dự thảo báo cáo của Ban cán sự đảng Chính
phủ trình Bộ Chính trị. Trong đó, đề xuất Bộ Chính trị,
Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư dự án
đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức PPP
sang đầu tư công.
“Báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ cũng cần đề
xuất bố trí mức vốn phù hợp từ nguồn tăng thu và kinh
phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 cho dự
án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…; cho phép áp
dụng hình thức chỉ định thầu (kèm theo cắt giảm 5%
so với dự toán) khi triển khai thực hiện các dự án, bảo
đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật...” - Thủ
tướng chỉ đạo.
VIẾT LONG
CầuMỹ Thuận 2 sẽ là nơi đấu nối với cao tốc Trung Lương -
Mỹ Thuận và tuyến cao tốcMỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: KB
Đà Nẵng dùng tiền thuê đất góp vốn với tư nhân làm bãi đỗ xe
Đề xuất Bộ Chính
trị, Quốc hội cho
phép chuyển đổi
hình thức đầu tư
dự án đường cao
tốc Mỹ Thuận -
Cần Thơ từ hình
thức PPP sang
đầu tư công.
Tại Cần Thơ
:
TP đã lập ba điểm giám sát, kiểm tra y tế
đối với những người từ vùng khác đến Cần Thơ từ 0 giờ
ngày 28-3.
Cụ thể, điểm 1 là cửa ngõ gần cầu vượt đường dẫn cầu
Cần Thơ vào quận Ninh Kiều. Điểm 2 là cửa ngõ gần điểm
thu phí đường bộ tại quận Ô Môn. Điểm 3 là bến xe khách
trung tâm và bổ sung tại cửa ngõ vào trung tâm quận Cái
Răng.
Tại Đồng Nai:
Ngày 27-3, thông tin từ Sở GTVT tỉnh
Đồng Nai cho biết năm chuyến xe buýt liên tỉnh từ Đồng
Nai đi TP.HCM sẽ tạm ngưng hoạt động từ ngày 28-3.
Theo đó, việc giảm các chuyến xe buýt số 5, 601, 602,
603, 604 nhằm góp phần kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả
sự lây lan. Đồng thời, chủ động ngăn ngừa, ứng phó với
dịch bệnh COVID-19.
Về xe khách, theo sở này, có 32 tuyến đi các tỉnh, thành
khác sẽ tạm ngừng hoặc giảm 15%-60% số chuyến.
Các xe chạy phải thỏa mãn các tiêu chí như chở không
quá 20 hành khách/chuyến, không quá 50% công suất thiết
kế. Ngoài ra, trên xe ưu tiên mở cửa thông thoáng, hạn chế
bật máy lạnh, trường hợp để máy lạnh phải trên 26 độ C.
Các hành khách đi xe bắt buộc phải khai báo y tế…
NHÓM PV
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook