121-2020 - page 9

9
Phan Thiết - Dầu
Giâycósốvốnhuy
động lớn, nhà đầu
tư khó có thể huy
động được vốn tín
dụng trong thời
điểm hiện nay.
Hai dự án này nếu
được chọn đầu tư
sẽ phát huy ngay hiệu quả trong việc
kết nối các trung tâm kinh tế lớn của
đất nước, giải quyết được tình trạng
quá tải trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Dầu
Giây - Phan Thiết. Khả năng nhượng
quyền thu phí thu hồi vốn nhà nước
đối với hai dự án này cao.
Chỉ chuyển đổi hình thức
đầu tư ba phương án
Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Thanh
cho biết đa số thành viên Ủy ban
Kinh tế nhất trí với luồng ý kiến
thứ nhất, theo đó chỉ chuyển đổi
tối đa ba dự án thành phần. “Đồng
thời, đề nghị xem xét, lựa chọn thứ
tự ưu tiên dự án chuyển đổi, theo
nguyên tắc dự án không có nhà đầu
tư tham gia; có nhà đầu tư qua vòng
sơ tuyển nhưng khả năng đấu thầu
không thành công, không bố trí bổ
sung số vốn đầu tư công lớn…” -
ông Thanh cho hay.
Góp ý sau đó, các đại biểu đều
thốngnhấtlựachọn
phương án ba, bởi
chuyển nhiều dự
án sẽ gây áp lực
lớn cho ngân sách
nhà nước. “Đề
nghị Chính phủ
điều chỉnh lại tờ
trình, thay vì trình
cả ba phương án thì nên đưa ra quan
điểm nhất quán của Chính phủ để
thảo luận tập trung…” - ông Phùng
Quốc Hiển, Phó Chủ tịch QH, nói.
Sau khi chuyển sang đầu tư công,
ông Hiển đề nghị các dự án trên phải
tiến hành các thủ tục đấu thầu theo
quy định. “Cạnh đó, các khoản đầu
tư của Nhà nước, kể cả Nhà nước
đầu tư 100%, theo luật quản lý tài
sản công đều phải tiến hành thu phí.
Thậm chí kể cả dự án sân bay Long
Thành, UBTVQH cũng nêu rõ phải
thu phí để hoàn vốn….” - ông Hiển
nhấn mạnh.
Kết luận, Chủ tịch QH Nguyễn
Thị Kim Ngân cho rằng nếu các
bên thống nhất thì trình ra QH một
phương án. Trong đó, cần làm rõ cơ
sở pháp lý để chuyển đổi ba dự án
trên. Đối với năm dự án còn lại, Chủ
tịch QH đề nghị Chính phủ tiếp tục
thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà
đầu tư theo quy định…•
Bộ GTVT từng đề
xuất chuyển ba dự
án sang đầu tư công
Theo nghị quyết của QH, dự án
xây dựng một số đoạn đường bộ
cao tốc trên tuyến Bắc - Namphía
đônggiai đoạn2017-2020 có tổng
mức đầu tư 118.716 tỉ đồng.Trong
đó gồm 55.000 tỉ đồng vốn nhà
nước đầu tư thamgia thực hiệndự
án, 63.716 tỉ đồng vốn huy động
ngoài ngân sách.
Dự án cao tốc Bắc - Nam gồm
11 dự án thành phần, trong đó
có ba dự án đầu tư công và tám
dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Bộ GTVT từng đề xuất chỉ chuyển
ba dự án theo hình thức PPP sang
đầu tư công, sau đó Bộ KH&ĐT
kiến nghị Chính phủ chuyển cả
tám dự án.
tổng mức đầu tư khoảng 100.250 tỉ
đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà
nước khoảng 88.059 tỉ đồng, vốn
huy động ngoài ngân sách khoảng
12.194 tỉ đồng.
Phương án ba, chuyển đổi hình
thức đầu tư ba dự án, gồm hai dự án
cấp bách là đoạn Mai Sơn - quốc lộ
45, Phan Thiết - Dầu Giây và dự án
Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Năm dự án
còn lại tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư
theo hình thức PPP. “Với phương án
này, tổngmức đầu tư khoảng 100.816
tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà
nước khoảng 78.461 tỉ đồng, vốn huy
động ngoài ngân sách khoảng 22.355
tỉ đồng…” - ông Thể cho hay.
Nhiều ý kiến khác nhau
Báo cáo thẩm tra sau đó, ông Vũ
HồngThanh, Chủ nhiệmỦy banKinh
tế của QH, cho biết phương án một
và phương án hai đều không phù hợp
với kết luận của UBTVQH tại phiên
họp thứ 45. Đó là không chuyển đổi
cả tám dự án sang đầu tư công, chỉ
chuyển đổi dự án không có nhà đầu
tư và một số ít dự án có nhà đầu tư
đã qua vòng sơ tuyển nhưng khả
năng đấu thầu không thành công…
Về phương án ba, ông Thanh cho
rằng có ba luồng ý kiến khác nhau.
Cụ thể, luồng ý kiến thứ nhất
thống nhất với phương án chuyển
ba dự án sang đầu tư công. Tuy
nhiên, không nhất trí với việc lựa
chọn dự án Mai Sơn - quốc lộ 45
và Phan Thiết - Dầu Giây. Nguyên
nhân, đây là hai dự án có lưu lượng
xe lớn nhất, lại nằm tại cửa ngõ các
trung tâm kinh tế lớn của đất nước,
kết nối thuận tiện với các tuyến cao
tốc hiện hữu, có thể phát huy hiệu
quả ngay…Cạnh đó, nếu dự án này
được lựa chọn chuyển đổi, tổng vốn
ngân sách nhà nước cần bổ sung sẽ
rất lớn (23.462 tỉ đồng). Nên hai dự
án này cần thực hiện theo phương
thức PPP. “Đề nghị xem xét phương
án lựa chọn dự án quốc lộ 45 - Nghi
Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu hoặc
dự án Nha Trang - Cam Lâm và
Cam Lâm - Vĩnh Hảo vì có ít nhà
đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển và
vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước
thấp” - ông Thanh nói.
Luồng ý kiến thứ hai không tán
thành việc chuyển đổi phương thức
đầu tư. Bởi không phù hợp với chủ
trương của Nhà nước trong việc thu
hút nguồn vốn tư nhân tạo động lực
phát triển kinh tế và mâu thuẫn với
mục tiêu xây dựng dự án Luật PPP.
Cuối cùng, luồng ý kiến thứ ba
nhất trí với tờ trình của Chính phủ.
Do hai dự án Mai Sơn - quốc lộ 45,
VIẾT LONG-ĐỨCMINH
C
hiều 1-6, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến
lần hai về việc điều chỉnh chủ
trương đầu tư dự án xây dựng một
số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến
Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.
Chính phủ đưa ra
ba phương án
Thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
trình bày báo cáo tóm tắt. Theo
ông Nguyễn Văn Thể, dự án cao
tốc Bắc - Nam có tám dự án thành
phần được đầu tư theo hình thức đối
tác công tư (PPP). Theo kết quả sơ
tuyển, 7/8 dự án có từ hai nhà đầu
tư lọt qua vòng sơ tuyển. Chỉ dự
án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không
có nhà đầu tư nào.
Hiện các nhà đầu tư đều gặp khó
khăn trong việc huy động nguồn
vốn tín dụng cho dự án. Đặc biệt,
dịch COVID-19 ảnh hưởng đến
hạn mức cho vay dài hạn của các
tổ chức tín dụng. “Cạnh đó, Chính
phủ cũng cần giải ngân vốn đầu tư
công và đẩy nhanh tiến độ hoàn
thành các công trình, dự án trọng
điểm để thúc đẩy tăng trưởng kinh
tế…” - ông Thể cho hay.
Theo đó, Chính phủ xây dựng ba
phương án chuyển đổi hình thức đầu
tư. Phương án một, chuyển toàn bộ
tám dự án theo hình thức PPP sang
đầu tư công. Dự kiến tổng mức đầu
tư khoảng 99.493 tỉ đồng, trong đó,
vốn ngân sách 55.000 tỉ đồng và bổ
sung khoảng 44.493 tỉ đồng từ vốn
đầu tư công giai đoạn 2021-2025.
Phương án này có ưu điểm là đảm
bảo các dự án cao tốc Bắc - Nam
triển khai đúng tiến độ QH đề ra.
Phương án hai, Chính phủ đề
xuất chuyển năm dự án sang đầu
tư công, gồm bốn dự án cấp bách
(đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc
lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn
Châu và Phan Thiết - Dầu Giây)
và một dự án không có nhà đầu
tư đăng ký tham gia là đoạn Vĩnh
Hảo - Phan Thiết. Ba dự án còn lại
tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư theo
hình thức PPP. Phương án này có
Phó Thủ tướng TrịnhĐìnhDũng kiểmtra công tác giải phóngmặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VIẾT LONG
Góp ý sau đó, các đại
biểu đều thống nhất lựa
chọn phương án ba, bởi
chuyển nhiều dự án sẽ
gây áp lực lớn cho ngân
sách nhà nước.
UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp với các bên liên
quan để thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa
Bình về việc thu hồi khoảng 8.000 m
2
đất mặt đường Phạm
Hùng - Dương Đình Nghệ (quận Nam Từ Liêm). Khu đất
có vị trí vàng này đang được cho thuê làm showroom ô tô
trái quy định.
Diện tích cho thuê trái phép trên thuộc dự án “Đầu tư
xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền
thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã” do Liên minh
Hợp tác xã Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng diện tích mặt bằng gần 19.000 m
2
, được
giao đất từ đầu năm 2015. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay dự
án này bị biến tướng, nhiều diện tích đất bị xẻ thịt cho thuê
trái phép làm showroom ô tô và nhà xưởng, kiốt… Với
hành vi này, lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm đã
phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư 30 triệu đồng.
Phó Thủ tướng giao TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ
TN&MT và các cơ quan xử lý vi phạm pháp luật đất đai của
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam theo quy định pháp luật.
Cụ thể, thu hồi diện tích đất đã xây dựng tòa nhà sáu tầng
do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thuê không đúng
quy định để đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền
với đất. Việc đấu giá phải đảm bảo công khai, minh bạch,
theo cơ chế thị trường, đúng quy định không để thất thoát
tài sản nhà nước.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất
đai, để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp
tác xã Việt Nam.
TRỌNG PHÚ
3 dự án cao tốc Bắc - Nam được
chuyển sang đầu tư công
Ủy banThường vụQuốc hội đồng ý chuyển đổi ba dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
từ phương thức PPP sang đầu tư công nhưng phải qua đấu thầu.
HàNội thuhồi 8.000m
2
đất vàng cho thuê sai quyđịnh
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook