127-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
Hôm nay Quốc hội
cho ý kiến
Dự kiến hôm nay (9-6), QH sẽ nghe
tờ trình, thẩm tra và thảo luận t về
việc điều chỉnh chủ trương đầu tư
dự án xây dựng một số đoạn đường
bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, giai
đoạn 2017-2020.
Vì sao xin chuyển đổi hình thức đầu tư
Theo Nghị quyết 52/2017 của QH, dự án cao tốc Bắc - Nam có chiều dài
654 km, gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, có ba dự án đầu tư công và
tám dự án đầu tư theo hình thức PPP v i t ng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng.
Tháng 10-2018, Bộ GTVT hoàn thiện các thủ tục đầu tư và phê duyệt báo
cáo nghiên cứu khả thi dự án. Theo đó, cao tốc Bắc - Namcó chiều dài 653,6
km v i t ng mức đầu tư 102.513 tỉ đồng, tức giảm hơn 16.200 tỉ đồng so
v i nghị quyết của QH. Nguyên nhân do dự án giảm chi phí dự phòng, cập
nhật theo chỉ số giá xây dựng, thay đ i mức lãi suất vốn vay...
Hiện ba dự án đầu tư công đã khởi công. Đối v i tám dự án PPP, theo kết
quả sơ tuyển, 7/8 dự án có từ hai nhà đầu tư lọt qua vòng sơ tuyển. Chỉ dự
án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư nào.
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ GTVT xin chuyển ba dự án PPP sang đầu tư
công. Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT đề xuất chuyển cả támdự án sang đầu tư công.
Sau đó, Chính phủ đồng ý chuyển cả tám dự án sang đầu tư công nhưng
UBTVQH không đồng ý.
triển kinh tế - xã hội cho đất nước.
Cạnh đó, hai dự án trên cần nguồn
vốn tín dụng lớn, với tình hình hiện
nay, nhà đầu tư khó huy động được.
“Hai dự án này có nhu cầu vận tải
cao, mức tham gia vốn nhà nước
thấp nhưng chỉ có 2-3 nhà đầu tư
quan tâm. Còn các dự án khác như
Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm -
Vĩnh Hảo vốn ngân sách nhà nước
chiếm trên 66% thì có từ năm đến
chín nhà đầu tư quan tâm…” - Bộ
GTVT dẫn chứng.
Ngoài ra, dự án Mai Sơn - quốc lộ
45 và PhanThiết - DầuGiây được lựa
chọn đảm bảo tính kết nối giao thông
liên tục, đồng bộ để phát huy tối đa
hiệu quả khai thác. Theo Bộ GTVT,
nếu các dự án kết nối không liên tục,
dòng xe buộc phải đi vào ra các nút để
tới tuyến song hành sẽ giảm tính hấp
dẫn, kém thu hút vận tải và có thể gây
áp lực lớn lên giao thông nội vùng…
Một điểmnữa cũng đượcBộGTVT
lưu ý là dự án Mai Sơn - quốc lộ 45
và Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có từ
hai đến ba nhà đầu tư vượt qua vòng
sơ tuyển, nếu tiến hành đấu thầu thì
tính cạnh tranh và tỉ lệ đấu thầu thành
công không cao.
Tại tờ trình, Bộ GTVT cam kết
hoàn thành các dự án đầu tư công
trong năm 2022. Riêng dự án cầuMỹ
Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023.
Nhà nước sẽ thu phí để
hoàn vốn
Cũng trong tờ trình này, Bộ GTVT
cho biết nămdự án còn lại tiếp tục lựa
chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP.
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị QH điều
chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.
Theo đó, cao tốc Bắc - Nam có
tổng mức đầu tư khoảng 100.816
tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách
nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng
(trước đây là 55.000 tỉ đồng), vốn
huy động ngoài ngân sách khoảng
22.355 tỉ đồng… Các dự án này sẽ
hoàn thành trong năm 2023.
“Trường hợp các dự án trên khi
đấu thầu không lựa chọn được nhà
đầu tư hoặc sau sáu tháng (kể từ thời
điểm ký kết hợp đồng dự án) nhà đầu
tư không huy động được nguồn vốn
tín dụng để triển khai, Chính phủ
sẽ báo cáo UBTVQH quyết định
chuyển đổi hình thức đầu tư” - Bộ
GTVT cho hay.
Liên quan đến dự án này, trong
thông báo kết luận phiên họp thứ
45 (ngày 3-6) của UBTVQH cho
biết cơ quan này thống nhất chuyển
đổi dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết
từ hình thức PPP sang đầu tư công
VIẾT LONG
B
ộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể vừa thừa ủy quyền
Chính phủ gửi tờ trình báo
cáo Quốc hội (QH) về việc điều
chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây
dựng một số đoạn đường bộ cao
tốc trên tuyến Bắc - Nam, giai đoạn
2017-2020.
Chuyển đổi ba dự án PPP
sang đầu tư công
Sau khi Ủy banThường vụ (UBTV)
QH bác đề xuất chuyển đổi támdự án
hoặc năm dự án theo hình thức đối
tác công tư (PPP) sang đầu tư công,
lần này Bộ GTVT trình ra QH một
phương án duy nhất, đó là kiến nghị
chuyển đổi ba dự án. Cụ thể, hai dự
án cấp bách là đoạn Mai Sơn - quốc
lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và dự
án Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có
nhà đầu tư.
Theo Bộ GTVT, việc lựa chọn
hai dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 và
Phan Thiết - Dầu Giây bởi vì đây là
cửa ngõ các trung tâm kinh tế lớn
của đất nước như Hà Nội, TP.HCM
nên có nhu cầu vận tải rất lớn. Việc
ưu tiên đầu tư hai dự án này trước
nhằm tạo động lực để thúc đẩy phát
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằmtrong tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.LONG
Không chỉ định thầu dự án cao tốc
Bắc - Nam
Chính phủ trìnhQuốc hội chuyển đổi hình thức đầu tư 3/8 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam.
vì không có nhà đầu tư.
UBTVQH cũng thống nhất lựa
chọn thêm hai dự án có ý nghĩa quan
trọng cấp bách. “Trên tinh thần đó,
UBTVQH cơ bản tán thành với việc
chuyển đổi ba dự ánVĩnh Hảo - Phan
Thiết, Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan
Thiết - Dầu Giây…” - kết luận của
UBTVQH nêu rõ.
Tuy nhiên, UBTVQH yêu cầu các
dự án sau khi được chuyển đổi phải
được thực hiện đầy đủ các thủ tục
của Luật Đấu thầu và thu phí để thu
hồi vốn của Nhà nước theo quy định
của pháp luật.
Trao đổi với PV, đại diệnBộGTVT
cho rằng nếu QH đồng ý việc chuyển
đổi ba dự án trên thì từ ngày 11 đến
22-7, đơn vị sẽ tổ chức lựa chọn nhà
đầu tư và dự kiến ngày 27-9 sẽ khởi
công dự án.
Saukhi dựánhoàn thành, BộGTVT
sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền
để lựa chọn hình thức thu hồi vốn
của Nhà nước. Có thể Nhà nước sẽ
thu phí hoặc bán quyền thu phí. “Đối
với các dự án PPP, trong tháng 6 sẽ
đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu
tư và dự kiến đến ngày 5-12-2020
sẽ đàm phán, hoàn thiện và ký kết
hợp đồng…” - Bộ GTVT cho biết.•
Đại diện Bộ GTVT cho
rằng nếu QH đồng ý
việc chuyển đổi ba dự án
trên, từ ngày 11 đến 22-
7, đơn vị sẽ tổ chức lựa
chọn nhà đầu tư và dự
kiến ngày 27-9 sẽ khởi
công dự án.
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo
kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan về việc
nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến
cao tốc, vành đai, đường sắt đô thị.
Theo đó, việc nghiên cứu đề xuất phương án khai thác
hiệu quả quỹ đất dọc theo các tuyến cao tốc, vành đai,
đường sắt đô thị trên địa bàn TP đã được giao cho các sở,
ngành, tuy nhiên đến nay các sở, ngành vẫn chưa thực
hiện xong.
Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khai thác hiệu quả
các quỹ đất dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên),
tăng nguồn vốn ngân sách cho TP, phát huy hiệu quả đầu
tư…, UBND TP giao Sở QH-KT khẩn trương thành lập tổ
công tác để thực hiện công việc này.
Tổ công tác do giám đốc Sở QH-KT làm tổ trưởng, thành
viên gồm lãnh đạo Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, UBND quận
2, UBND quận 9, UBND quận Bình Thạnh và UBND quận
Thủ Đức.
Nhiệm vụ của tổ công tác là rà soát, xác định ranh các
quỹ đất xung quanh các nhà ga dọc tuyến metro số 1, trong
phạm vi bán kính 500-800 m. Khảo sát thực tế, đánh giá
hiện trạng sử dụng đất, tình hình thực hiện các dự án đầu
tư hiện nay. Đồng thời, lập danh mục quỹ đất, trong đó xác
định cụ thể diện tích, pháp lý từng khu đất (hình thức, mục
đích, thời hạn sử dụng đất từng khu đất...).
Từ đó, đề xuất giải pháp quy hoạch, chức năng sử dụng
đất, xác định chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc cho từng khu
đất, đề xuất điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu,
quy hoạch chi tiết tại khu vực có liên quan, đề xuất kế
hoạch, lộ trình thực hiện.
UBND TP cũng lưu ý việc đề xuất điều chỉnh quy
hoạch phải gắn kết với định hướng quy hoạch khu đô
thị sáng tạo, tương tác cao phía đông thành phố và hệ
thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại
khu vực.
Ngoài ra, UBND TP cũng giao Sở KH&ĐT nghiên cứu
đề xuất chính sách đầu tư đối với các quỹ đất nêu trên (kể
cả phương án xã hội hóa), nhằm khai thác hiệu quả tối đa
quỹ đất dọc tuyến metro số 1, nhằm tăng nguồn vốn ngân
sách cho thành phố, báo cáo cho tổ công tác.
“Do tính chất công việc quan trọng và cấp bách, giao
giám đốc Sở QH-KT chủ động làm việc với lãnh đạo
Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, UBND quận 2, quận 9, quận
Bình Thạnh, quận Thủ Đức, để trao đổi, phổ biến các
nội dung cần thực hiện nêu trên. Trường hợp có khó
khăn, vướng mắc, báo cáo UBND TP xem xét chỉ đạo” -
văn bản nêu rõ.
KIÊN CƯỜNG
1nămchưa rà soát xongquỹđất dọc tuyếnmetro1
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook