161-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy18-7-2020
Hàng Việt xuất ngoại:
Cước vận chuyển quá cao
ÔngNguyễnĐìnhTùng,TổnggiámđốcVina
T&T Group, cho hay không chỉ giá cước hàng
không mà cước vận tải tàu biển cũng tăng
cao. Ví dụ, trước đây giá cước vận tải từ VN đi
Mỹ đối với mỗi container 40 feet là 1.600 USD
nhưng hiện nay đã tăng lên 2.600-2.700 USD.
“Lượng hàng xuất khẩu giảm nên các hãng
tàu tănggiá cước đểbù vào”- ôngTùng lý giải.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh
nghiệp logisticsVN (VLA), thừa nhận hiện nay
vận chuyển bằng đường hàng không hay
đường biển quốc tế đều phụ thuộc vào các
đơn vị nước ngoài. Với hàng không thì lâu
nay nước ta không có hãng nào chuyên vận
tải hàng hóa mà chủ yếu là vận chuyển kiểu
kết hợp hành khách và hàng hóa. Còn đường
biển thì vận tải quốc tế chủ yếu là hãng tàu
nước ngoài.
“Cước vận tải đường biển tăng chủ yếu là
do các loại phí tăng. Hiệp hội đã phản ứng
với các hãng tàu về những loại phí bất hợp
lý mà họ đưa ra. Nhưng để giảm được cước
vận tải quốc tế thì cần sự hỗ trợ từ cơ quan
quản lý nhà nước”- ôngHiệp nêu quan điểm.
Lép vế vì phụ thuộc vào các đơn vị nước ngoài
PHONGĐIỀN-QUANGHUY
T
hời gian gần đây, giá
cước vận tải hàng hóa
bằng đường hàng không
tăng mạnh. Điều này khiến
nhiều công ty xuất khẩu mặt
hàng khô lẫn hàng tươi gặp
nhiều khó khăn giữa bối
cảnh dịch COVID-19 diễn
biến phức tạp.
Cước hàng không tăng
gấp 2-3 lần
Nhiều mặt hàng trái cây
tươi như chôm chôm, nhãn,
vải, vú sữa… buộc phải xuất
khẩu bằng đường hàng không
vì thời gian bảo quản không
thể được lâu, mau xuống
cấp. Thế nhưng các công ty
xuất khẩu trái cây cho biết
giá cước vận tải bằng đường
hàng không đã tăng gần gấp
đôi so với thời điểm trước
dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Đình Tùng,
Tổng giámđốcTập đoànVina
T&T, dẫn chứng giá cước vận
tải trái cây tươi bằng đường
hàng không từ TP.HCM sang
Mỹ tăng từ 3,2 USD/kg lên
hơn 5,4 USD/kg. “Cước vận
tải hàng không tăng đồng
nghĩa giá bán trái cây Việt
Nam (VN) đến thị trường
nước ngoài cũng tăng, do
vậy khó cạnh tranh với các
nước xuất khẩu khác. Bên
cạnh đó, lượng tiêu thụ của
các nước cũng khó tăng lên
do hàng Việt giá cao nên ít
ngườimua” - ôngTùngchia sẻ.
Lãnh đạo Tập đoàn Vina
T&T cho rằng giá cước tăng
là do ảnh hưởng của dịch
COVID-19, các hãng hàng
không giảm doanh thu vì tần
suất các chuyến bay giảm
mạnh. Hơn nữa, thay vì vừa
khai thác chở khách lẫn chở
hàng thì nay các hãng bay chỉ
khai thác chở hàng. Tuy nhiên,
điều đáng nói là giá cước vận
tải hàng không của VN đối
với hàng xuất khẩu cao hơn
so với các nước khác. “Một
trong những nguyên nhân là
do VN chưa có các hãng bay
chuyên về vận tải hàng hóa
nên phụ thuộc vào các hãng
bay ngoại” - vị lãnh đạo Vina
T&T phân tích.
Không chỉ các mặt hàng
tươi sống mà với hàng khô,
giá cước vận chuyển bằng
hàng không còn tăng mạnh
hơn. Đại diện một công ty
xuất khẩu khẩu trang cho
hay bình thường giá cước vận
chuyển hàng không đối với
đồ khô ở mức hơn 4 USD/
kg. Thế nhưng từ hơn một
tháng trở lại đây, khi dịch
COVID-19 ở các nước diễn
biến phức tạp, nhu cầu khẩu
trang tăng lên thì giá cước
vận tải bằng hàng không tăng
vọt lên hơn 11 USD/kg. “Dù
cước vận chuyển tăng nhưng
rất khó thuê được đơn vị vận
chuyển vì các tuyến quốc
tế đang bị hạn chế do dịch
COVID-19” - đại diện công
ty này nêu thực tế.
Đồngquanđiểm, nhiềucông
ty xuất khẩu khác cũng than
thở cước vận chuyển hàng
không của VN quá cao so với
thị trường thế giới. Thậm chí,
cước vận chuyển bằng hàng
không có khi cao bằng hoặc
vượt quá giá trị của hàng hóa
khiến nhà kinh doanh gặp rất
nhiều khó khăn. Ví dụ, 1 kg
thanh long xuất khẩu đi Mỹ
có giá 3 USD thì cước vận
chuyển đã trên 3 USD. Chi
phí vận chuyển hàng không
cao là do nước ta chưa có
đường bay thẳng chuyên chở
hàng hóa đi các nước khác
như Mỹ, châu Âu…mà phải
bay qua nhiều chặng.
Sẽ mở đường bay
chuyên chở hàng hóa
Các hãng hàng không VN
thừa nhận nước ta hiện chưa
có đội máy bay chuyên chở
hàng hóamà chỉ có các chuyến
bay thương mại kết hợp vận
chuyển khách lẫn hàng hóa
nên kỹ thuật bảo quản hàng
hóa, kho lạnh máy bay còn
hạn chế. Song kể từ khi bùng
phát dịchCOVID-19 toàn cầu,
các nước đóng cửa bầu trời,
đường bay thương mại quốc
tế gần như tê liệt, ngoại trừ
các chuyến bay đưa công dân
hồi hương và vận tải hàng hóa
giữa các nước còn hoạt động.
Trước bối cảnh mới trên,
một số hãng hàng không
như Vietnam Airlines đã
nhanh chóng chuyển sang
khai thác đội máy bay chở
hàng hóa nhằm hạn chế tình
trạng máy bay nằm đất. Cụ
thể, trong hai tháng 3 và 4,
VietnamAirlines đã khai thác
hàng trăm chuyến bay chở
hàng hóa từ TP.HCM và Hà
Nội đi Nhật Bản, Hàn Quốc,
Trung Quốc, Malaysia, Thái
Lan, Úc...
“Các chuyến hàng này
góp phần kết nối mạch máu
kinh tế giữa VN và các nước
trong thời điểm dịch bệnh
diễn biến phức tạp. Việc linh
hoạt chuyển hướng này góp
một phần doanh thu cho hoạt
động sản xuất, kinh doanh của
hãng trong giai đoạn đầy khó
khăn do dịch COVID-19 gây
ra” - đại diện hãng chia sẻ.
Tương tự, VietJet cũng
chuyển hướng khai thác các
chuyến bay chở hàng hóa đi
các nước để duy trì mạch hoạt
động kinh doanh vận tải hàng
không. Đáng chú ý, tại hội
nghị trực tuyến về cắt giảm
chi phí logistics mới đây, ông
Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng
giám đốc VietJet, nhìn nhận
điều đáng buồn là hiện nay
khoảng 90% lượng hàng hóa
quốc tế vận chuyển tại VN do
các hãng hàng không nước
Hiện nay, khoảng
90% sản lượng
hàng hóa quốc tế
vận chuyển tại VN
do các hãng hàng
không nước ngoài
đảm nhận.
ngoài đảm nhận. Các hãng
hàng không Việt chỉ đáp ứng
khoảng 10% lượng hàng hóa
xuất khẩu của nước ta. Do vậy,
ông Quang cho rằng cần phải
mở đường bay thẳng, đồng
thời phải giải quyết các trở
ngại về mặt pháp lý, thương
mại, kỹ thuật.
“Chúng tôi đang tìm cách
để mở đường bay thẳng. Dự
kiến vào ngày 2-9 tới, VietJet
sẽ kết hợp với một hãng hàng
không củaMỹ mở đường bay
thẳng từ Hà Nội đi Chicago
và LosAngeles bằngmáy bay
chở hàng. Chúng tôi cũng dự
định mở chuyến bay thẳng từ
VN tới châuÂu bằngmáy bay
chuyên chở hàng hóa” - ông
Quang cho hay.
Chuyên gia hàng không,
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống
cho rằng chi phí vận chuyển
hàng hóa qua đường hàng
không cao hơn so với đường
bộ, đường thủy. Tuy nhiên,
với các mặt hàng thủy hải
sản, trái cây, rau củ… thì cần
xuất khẩu nhanh để đảm bảo
độ tươi ngon mới đem lại giá
trị cao cho doanh nghiệp, nông
dân và đảm bảo chất lượng.
Do vậy, với ĐBSCL, nếu
tổ chức tốt chuỗi logistics
hàng không thì Cảng hàng
không quốc tế Cần Thơ sẽ là
nơi thuận lợi để các mặt hàng
xuất khẩu như thủy hải sản,
hoa quả có thể nhanh chóng
ra các nước. Ngoài ra, một
số sân bay khác cũng có thể
tính toán mở các chuyến bay
chuyên chở hàng hóa, qua đó
có thể đẩy nhanh việc xuất
hàng Việt đi các nước.•
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Namvẫn phụ thuộc vào các hãng hàng không nước ngoài nên giá cước cao.
Hiệncáchãnghàngkhôngđang tăngcườngchởhànghóaxuất khẩucủaViệtNamđểgiảmkhókhăn
do ảnh hưởng của dịch. Ảnh: TL
Cảnhbáogiống lúaThiênĐàng trôi nổi
Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản gửi Cục
Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) báo cáo về tình hình sản xuất,
kinh doanh, liên kết gieo trồng, tiêu thụ giống lúa Thiên
Đàng trên địa bàn và xin ý kiến chỉ đạo xử lý.
Theo đó, diện tích gieo trồng giống lúa Thiên Đàng
trên địa bàn tỉnh là 285,825 ha/114 hộ liên kết sản xuất
với Công ty TNHH Giống lúa Thiên Đàng và Hợp tác xã
Nông sản sạch Việt Nam. Hiện nay lúa tại nhiều nơi đã
thu hoạch nhưng hai đơn vị trên không thu mua như cam
kết, nông dân bán cho thương lái bên ngoài.
Báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp cũng cho
hay qua xác minh cho thấy sản phẩm giống lúa Thiên
Đàng không có tên trong danh mục giống cây trồng được
phép sản xuất, kinh doanh tại Việt
Nam; chưa được cấp quyết định công
nhận lưu hành giống cây trồng theo quy
định tại Điều 15 của Luật Trồng trọt.
“Việc này là sai quy định và ảnh
hưởng đến quá trình thực hiện đề án tái
cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh” -
Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp đánh
giá.
Đáng chú ý, hoạt động liên kết sản
xuất giống lúa Thiên Đàng đã lan rộng
ở một số tỉnh ĐBSCL và các tỉnh miền Trung. Trong khi
đó, việc lập biên bản và củng cố hồ sơ, xử lý đối với Công
ty Thiên Đàng và hợp tác xã gặp khó
khăn do không có trụ sở trên địa bàn
tỉnh Đồng Tháp.
Trước tình hình này, Sở NN&PTNT
đề nghị Cục Trồng trọt hướng dẫn,
chỉ đạo quyết liệt cho các địa phương;
đưa ra biện pháp xử lý chung nhằm
ngăn chặn và xử lý kịp thời, tránh
trường hợp tạo điều kiện cho Công ty
Thiên Đàng di chuyển, mở rộng liên
kết sang các địa phương khác, góp
phần bảo vệ quyền lợi cho người dân sử dụng giống lúa
trong sản xuất.
HẢI DƯƠNG
Dù không được cấp phép lưu hành
nhưng giống lúa ThiênĐàng được
phân phối sản xuất rộng khắp,
đóng gói quảng cáo rầmrộ. Ảnh: NN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook