161-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy18-7-2020
Sắp phục hồi Trung tâm giám sát
cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Sau thời gian dài ngưng hoạt động vì hư hỏng, hệ thống giao thông thôngminh dùng để giám sát cao tốc
TP.HCM - Trung Lương sẽ được sửa chữa vào cuối tháng 7.
THUTRINH
N
gày 17-7, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
NguyễnVănThành, Cục
trưởng Cục Quản lý đường
bộ 4 (đơn vị quản lý cao tốc
TP.HCM - Trung Lương), cho
biết cục đã tiến hành ký hợp
đồng với các đơn vị để sửa
chữa, nâng cấp hệ thống giao
thông thôngminh (ITS) trên cao
tốc TP.HCM - Trung Lương.
Nhiều thiết bị
hư hỏng
Hệ thống ITS trên cao tốc
TP.HCM - Trung Lương là
dự án giao thông thông minh
đầu tiên áp dụng trên đường
cao tốc ở Việt Nam. Hệ thống
này được khánh thành và đưa
vào hoạt động từ năm 2015.
Dự án có tổng mức đầu
tư 38,525 triệu USD (tương
đương 803,627 tỉ đồng) từ
vốn vay ưu đãi của chính phủ
Hàn Quốc và vốn đối ứng của
Chính phủ Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Cục Quản
lý đường bộ 4, đến năm 2018
hệ thống này đã hư hỏng và
chưa thể sửa chữa vì hết hạn
bảo hành.
Nguyên nhân hệ thống ITS
của cao tốc này hư hỏng là do
lỗi phần mềm, camera trên
tuyến bị hư, không chuyển
tải được dữ liệu về trung tâm
điều khiển.
Cục này cũng cho biết hiện
Cuối tháng 7 sẽ sửa chữa đường cao tốc
Theo thông tin của Cục Quản lý đường bộ 4, việc sửa chữa
mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng bắt đầu tiến
hành vào cuối tháng 7.
Đoạn đường dặm vá các điểm hư hỏng kéo dài khoảng 6-7
km, tổng kinh phí đầu tư khoảng 22 tỉ đồng và dự kiến thời
gian thi công là 90 ngày.
Cục này cho biết thêm, hiện lưu lượng phương tiện trên cao
tốc lớn, công tác vừa thi công vừa đảmbảo giao thông gặp rất
nhiều khó khăn. Do đó, đơn vị quản lý phải tính đến phương
án thi công canh theo giờ, thi công ban đêm và có lực lượng
điều tiết giao thông 24/24 giờ.
Đặc biệt, khi thi công trên cao tốc phải di dời một số thiết
bị vì đặc thù của cao tốc, do đó rất mất thời gian di chuyển
phương tiện phục vụ thi công.
Cục Quản lý đường bộ 4 cho hay: Cục cũng e ngại việc sửa
chữa sẽ xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến nhưng đơn vị sẽ
cố gắng hạn chế thấp nhất tình trạng này.
Liên quan đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hồi đầu tháng
7, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Chính phủ sớm có phương án
thu phí trở lại đối với cao tốc này.
Trong quá trình sửa
chữa và nâng cấp hệ
thống ITS sẽ không
ảnh hưởng đến hoạt
động lưu thông trên
tuyến cao tốc.
hệ thống ITS này cần được
cung cấp và sửa chữa phần
mềm, thiết bị chính tại trung
tâm điều hành. Đồng thời, các
thiết bị tại hiện trường thuộc
hệ thống như camera (CCTV),
biển báo hiệu điện tử (VMS) và
hệ thống kiểm soát làn (LCS)
đảmbảo thiết bị hoạt động bình
thường cũng hư hỏng và cần
được sửa chữa.
Trong đó, về phầnmàn hình,
cần khôi phục 25/45 màn hình
tấm lớn khu vực giữa của trung
tâm điều hành. Các màn hình
nàydùngđể hiển thị được thông
tin, hình ảnh của các hệ thống
và một máy chủ VST server.
Về hệ thống camera, cần
khôi phục 15/20 camera trên
tuyến cao tốc (không bao gồm
các camera trên các đường
nhánh và các camera đang bị
đứt cáp quang truyền về trung
tâm) để phục vụ việc quan sát
và truyền dữ liệu về hệ thống.
Còn hệ thống biển báo hiệu
điện tử, cần sửa chữa 6/14
bảng hiển thị và các PC điều
khiển hệ thống. Riêng hệ thống
kiểm soát làn cũng hư hỏng
tám bảng hiển thị.
ITS trên cao tốc TP.HCM
- Trung Lương được
lắp đặt
hệ thống máy chủ, hệ thống
mạng điều hành quản lý, hệ
thống điều khiển giao thông
kết nối với 38 camera, kể cả
đường dẫn ở hai đầu TP.HCM
và Tiền Giang. Có 44 bảng
điện tử nhằm thông báo tình
hình giao thông, hướng dẫn
lái xe, cách thức lưu thông
trên cao tốc.
Đảm bảo không ảnh
hưởng giao thông
trên cao tốc
“Dự kiến qua tuần sau đơn
vị sẽ bắt đầu triển khai sửa
Xóa điểm đen giao thông cầu Bình Lợi 1
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố đã xóa điểm đen tai nạn
giao thông trên cầu Bình Lợi 1 (quận Bình Thạnh).
Theo Sở GTVT, đầu năm 2020, trên địa bàn TP xác định
còn tám điểm đen tai nạn giao thông, hiện nay còn bảy.
Sở GTVT cho hay đối với khu vực điểm đen đã xóa, sở
đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời
các bất cập hạ tầng phát sinh.
Đối với các điểm đen giao thông còn lại, sở tiếp tục triển
khai các giải
pháp xử lý để
hạn chế phát
sinh điểm
đen mới, gây
mất an toàn
giao thông
đối với người
dân. 
Đáng lưu
ý, tại điểm
đen vòng
xoay An
Sương (quận 12), ngày 15-7, Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông TP đã thông xe nhánh N2
của dự án nút giao thông An Sương, góp phần giảm tai nạn
giao thông và kẹt xe khu vực. Đối với điểm đen giao thông
cầu Sài Gòn 2, Sở GTVT cũng đã điều chỉnh giao thông. Cụ
thể, sở lắp thêm dải phân cách, mở rộng thêm phần đường
cho xe hai bánh…
THU TRINH
Đến 2030, cảng biển sông Soài Rạp sẽ
tiếp nhận tàu 50.000 tấn
Ngày 17-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng
Cục Hàng hải Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo
UBND tỉnh Long An về quy hoạch phát triển cảng biển.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải, trên địa bàn tỉnh Long An
hiện có tuyến luồng chính là luồng hàng hải Soài Rạp được
Cục Hàng hải công bố đưa vào sử dụng tháng 8-2017 với
tổng chiều dài toàn tuyến luồng là 66,6 km.
Do bị bồi lắng, tuyến luồng Soài Rạp đang được Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM
thực hiện nạo vét, duy tu bằng nguồn ngân sách.
Theo thông báo hàng hải năm 2020 của Tổng Công ty Bảo
đảm an toàn hàng hải miền Nam, tuyến luồng này có nhiều
đoạn cạn, độ sâu nhỏ nhất giữa tim luồng đạt tại những đoạn
cạn 7,9 m; 9,1 m; 8,3 m; 7,8 m…
Theo đại diện tư vấn thiết kế, quy hoạch chi tiết nhóm cảng
biển số 5 giai đoạn 2020-2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt,
khu bến cảng Cần Giuộc - Long An (trên sông Soài Rạp)
thuộc cảng biển TP.HCM. Đây là khu bến cảng tổng hợp,
chuyên dụng tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000-50.000 tấn qua
cửa Soài Rạp…
Ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An,
cho rằng cảng biển đang là hướng phát triển chiến lược dựa
trên những lợi thế sẵn có, được tận dụng và phát huy hiệu
quả. Tỉnh sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện tối đa để các doanh
nghiệp, nhà đầu tư cùng chung tay xây dựng các dự án, công
trình hướng đến sự phát triển chung của tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Công đã đồng ý đề xuất của Long An bổ sung vào quy
hoạch Cảng nội địa sông Cần Giuộc, Cảng khí hóa lỏng và
một số đề xuất của nhà đầu tư Bến cảng quốc tế Long An.
Theo Thứ trưởng Công, để khai thác có hiệu quả khu
Bến cảng quốc tế Long An, tỉnh Long An phải phối hợp với
TP.HCM để thường xuyên duy tu, nạo vét luồng sông Soài
Rạp vào bến bãi; bố trí các nguồn lực để hoàn thiện hệ thống
giao thông kết nối vào Bến cảng quốc tế Long An.
“Ngoài ra, để khai thác hiệu quả các cảng biển trên địa bàn,
Long An cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà
đầu tư đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh,
tạo nguồn hàng hóa cho các bến cảng, tiết giảm chi phí và
khai thác tốt các bến” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.
ĐÔNG HÀ
chữa, nâng cấp hệ thống ITS
giai đoạn 1. Thời gian thi công
giai đoạn này khoảng hai tháng
với tổng kinh phí sửa chữa
là 2,5 tỉ đồng từ nguồn vốn
của Tổng cục Đường bộ Việt
Nam” - ông Thành nói.
Theo ông Thành, hệ thống
ITS sẽ giúp đơn vị quản lý
theo dõi sát sao tình hình giao
thông trên tuyến cao tốc về
lưu lượng, tình hình kẹt xe, tai
nạn giao thông… Từ đó đơn
vị có thể giám sát, xử lý kịp
thời những tình huống giao
thông trên cao tốc.
Về giai đoạn 2, ông Thành
cho hay sẽ sửa chữa những
phần còn lại của giai đoạn
1, nội địa hóa lại phần mềm.
Dự kiến kinh phí sửa chữa
của giai đoạn này khoảng
10 tỉ đồng.
Ông Thành cho biết thêm,
giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng
mới hệ thống ITS bằng công
nghệ trong nước nhằm đảm
bảo tốt vấn đề an toàn giao
thông và không phụ thuộc
vào đối tác nước ngoài.
“Trong quá trình sửa chữa
và nâng cấp hệ thống ITS sẽ
không ảnh hưởng đến hoạt
động lưu thông trên tuyến
cao tốc” - ông Thành nhấn
mạnh.•
Điểmđen giao thông khu vực cầu Bình Lợi 1
đã được xóa. Ảnh: THUTRINH
Hệ thống giao thông thôngminh dùng để giámsát cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được sửa chữa
vào cuối tháng 7. Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook