176-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
Trình Quốc hội cho ý kiến
vào kỳ họp Quốc hội
cuối năm
Tháng 9-2019, Bộ Công an đưa ra dự
thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo
đảmTTATGTĐB (luật mới) theo hướng
táchLuậtGTĐB2008thànhhailuật.Theo
dự kiến, hai dự luật này sẽ được Chính
phủ thảo luận tại phiênhọpChínhphủ
thường kỳ tháng 7. Tuy nhiên, do còn
có nhiều ý kiến khác nhau nên Chính
phủ quyết định lùi thời gian thảo luận
và chuyển sang phiên họp chuyên đề
dự kiến trong tháng 8.
Để phục vụ phiên họp trên, Văn
phòng Chính phủ vừa phát phiếu lấy
ý kiến thành viên Chính phủ. Trong đó
có xemxét phạmvi điều chỉnh của Luật
GTĐB và Luật Bảo đảmTTATGTĐB. Đặc
biệt, cho ý kiến về việc nên giao cho
Bộ Công an hay Bộ GTVT quản lý việc
đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Theo dự
kiến, dự thảo Luật GTĐB và Luật Bảo
đảmTTATGTĐB sẽ trìnhQuốc hội cho ý
kiếnvàokỳhọpQuốchội cuối nămnay.
Mỗi cơ quan đảm nhận một nhiệm vụ để có
sự giám sát
ÔngNguyễnVănQuyền, Chủ tịchHiệp hộiVận tải ô tôViệt Nam, cho rằng
quy trình hiện nay rất rõ ràng, ngành GTVT quản lý nhà nước về đào tạo,
sát hạch và cấp GPLX. Bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường.
“Như vậy là không chồng chéo, mỗi cơ quan đảm nhiệm một khâu và có
sự giám sát lẫn nhau sẽ minh bạch hơn. Nếu về Bộ Công an vừa thực hiện
vừa giám sát có vẻ không khách quan cho lắm…” - ông Quyền nhận định.
Đồng quan điểm, ông LêTrungTính, Chủ tịchHiệp hộiVận tải hành khách
liên tỉnh TP.HCM, cho rằng việc đào tạo và sát hạch gần 30 năm nay do Bộ
GTVT quản lý và vẫn đang hoạt động tốt. Ông Tính giữ quan điểm về việc
dân sự nên để cơ quan dân sự thực hiện. Hoạt động dân sự giao cho cơ
quan dân sự sẽ có nhiều mặt tốt. Cụ thể, công tác đào tạo và sát hạch cấp
GPLX sẽ luôn có hai lớp khóa để kiểm soát. Ngoài Bộ GTVT còn có cơ quan
cấp trên của bộ giám sát, bên cạnh đó Bộ GTVT còn chịu trách nhiệm trước
Bộ Công an, nếu làm sai sẽ bị Bộ Công an tuýt còi.
Vì vậy cần thực hiện tách bạch công tác giữa hai cơ quan quản lý nhà
nước, tránh giẫm chân nhau. Đồng thời, ông Tính còn đề nghị Bộ Công
an trao trả hoạt động cấp đăng ký biển số về cho Bộ GTVT thực hiện, như
vậy mới hợp lý.
V.LONG - T.NHUNG
sự và là ngành nghề kinh doanh có
điều kiện. “Vì vậy, vấn đề này cần
được Chính phủ xem xét, quyết định
để đảm bảo hiệu quả trong công tác
quản lý nhà nước…” - Bộ GTVT
nhấn mạnh.
Bộ Tư pháp yêu cầu
đánh giá thận trọng
Với việc Bộ Công an muốn đưa
đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ
GTVT về Bộ Công an, trong báo
cáo thẩm định của mình, Bộ Tư
pháp đề nghị Bộ Công an cần phải
nghiên cứu, tổng kết và đánh giá
thận trọng.
Theo Bộ Tư pháp, mặc dù trước
năm 1995, nhiệm vụ này được giao
cho Bộ Công an quản lý, tuy nhiên
từ năm 1995 đến nay, việc quản
lý và cấp GPLX được Chính phủ
giao Bộ GTVT thực hiện ổn định
và trong nhiều nhiệm kỳ Chính
phủ, không có sự chồng chéo,
mâu thuẫn về nhiệm vụ giữa hai
bộ. Cùng với đó, công tác đào
tạo, sát hạch, cấp GPLX được xã
hội hóa nhiều năm nay và điều
chỉnh bằng nhiều văn bản pháp
luật khác nhau…
Việc quy định theo hướng chuyển
trách nhiệm này cho Bộ Công an
sẽ dẫn tới những thay đổi trong
chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà
nước của các cơ quan nhà nước…
Tuy nhiên, Bộ Công an mới chỉ
nêu một số lý do về quản lý GPLX
nhưng chưa gắn với trách nhiệm
của các cơ quan đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX.
Bộ Tư pháp cũng chỉ rõ: Việc thay
đổi cơ quan quản lý nhà nước đối
với công tác đào tạo, sát hạch, cấp
GPLX đã được xã hội hóa mạnh mẽ
trong thời gian qua. Nếu thay đổi sẽ
có tác động, ảnh hưởng lớn tới các
trung tâm đào tạo lái xe.
Ngoài ra, theo Bộ Tư pháp, Bộ
Công an cũng chưa có đánh giá cụ
thể về các vấn đề phát sinh đối với
các chủ thể này khi có sự điều chuyển
cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể
như có phát sinh thủ tục đăng ký lại
và cấp lại giấy phép hoạt động. Các
quy định về điều kiện, tiêu chuẩn,
quy trình, quy chuẩn đào tạo, sát
hạch, cấp GPLX đang được thực
hiện theo hệ thống pháp luật hiện
hành phải thay đổi theo quy định
mới sẽ tác động như thế nào tới các
cơ sở này.
Bên cạnh đó, bộ này cũng chưa
xem xét có đặt ra việc đào tạo, sát
hạch và cấp lại toàn bộ GPLX cho
người dân theo GPLX mới do Bộ
Công an quản lý và thực hiện từ
ngày luật này có hiệu lực không…
Đặc biệt, theo Bộ Tư pháp, đối
với hệ thống cơ quan, đơn vị thực
hiện quản lý nhà nước về đào tạo,
sát hạch, cấp GPLX của Bộ GTVT
và của các cơ quan chuyên môn
về GTVT cấp tỉnh sẽ được sắp
xếp như thế nào khi nhiệm vụ này
điều chuyển sang cho Bộ Công an.
“Việc Bộ Công an sắp xếp tổ chức
bộ máy, bố trí lực lượng, nhân sự
ở các đơn vị thuộc bộ và công an
cấp tỉnh theo phương án nào, có làm
phát sinh thêm tổ chức và biên chế
để thực thi nhiệm vụ không cũng
chưa được Bộ Công an báo cáo cụ
thể trong hồ sơ dự án luật…” - Bộ
Tư pháp chỉ rõ.
Do đó, để có đủ cơ sở cho việc
đề xuất phương án chuyển đổi cơ
quan quản lý về đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX tại dự thảo luật, Bộ Tư
pháp đề nghị Bộ Công an phối
hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tổng
kết, đánh giá kỹ các tác động, ảnh
hưởng việc điều chỉnh chức năng,
nhiệm vụ giữa hai bộ đến tổ chức
bộ máy, biên chế... “Đặc biệt xem
xét tác động ảnh hưởng tới toàn bộ
hệ thống các cơ sở đào tạo, sát hạch
đang được tổ chức và hoạt động ổn
định theo quy định hiện hành…” -
Bộ Tư pháp chỉ rõ.
Giao về Bộ Công an là
chưa phù hợp
Cùng quan điểm, Thanh tra Chính
phủ cho rằng việc đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX được quản lý, hoạt động
theo chế định dân sự. Điều này được
thể hiện bằng việc xã hội hóa mạnh
mẽ theo hướng các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền chỉ thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước, còn
các nhiệm vụ khác nếu tư nhân có
VIẾT LONG- TUYẾNPHAN
D
ự thảo Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB) sửa đổi do Bộ
GTVT soạn và dự thảo Luật
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường bộ (TTATGTĐB) do Bộ Công
an soạn vừa chính thức trình Chính
phủ. Tuy nhiên, hai dự thảo luật có
sự rối rắm khi chưa biết đơn vị nào
sẽ quản lý việc đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe (GPLX).
Bộ GTVT trình hai dự thảo
Cũng như những lần trình trước,
dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB
mới nhất, Bộ Công an giữ nguyên
đề xuất bộ này sẽ chịu trách nhiệm
trước Chính phủ về quản lý đào
tạo, sát hạch; cấp, đổi và thu hồi
GPLX.
Trong khi đó, Bộ GTVT cẩn trọng
hơn khi trình Chính phủ ra hai dự
thảo Luật GTĐB. Dự thảo 1, bộ
này đề xuất giữ nguyên phạm vi
điều chỉnh trên cơ sở kế thừa Luật
GTĐB hiện hành. Trong đó, Bộ
GTVT tiếp tục được quản lý công
tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX.
Dự thảo 2, Bộ GTVT đề xuất Luật
GTĐB là luật chung điều chỉnh tất
cả chính sách liên quan đến lĩnh vực
GTĐB. Các nội dung liên quan đến
bảo đảm TTATGTĐB sẽ được chi
tiết, cụ thể hóa tại Luật Bảo đảm
TTATGTĐB.
Theo đó, nếu chọn dự thảo 2, việc
đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái sẽ
được dẫn chiếu sang Luật Bảo đảm
TTATGTĐB. Như vậy, Bộ Công an
sẽ thay Bộ GTVT là cơ quản lý nhà
nước về công tác đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng lĩnh
lực đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe
là một nội dung thuộc lĩnh vực dân
Học viên trong giờ học thực hành lái xe ô tô tại TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
Chưa phân định Bộ Công an hay
Bộ GTVT đào tạo, cấp bằng lái xe
Theo dự kiến, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vào phiên họp cuối nămnay,
tuy nhiên đến nay vẫn chưa phân định được BộCông an hay BộGTVT sẽ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe.
thể đảm nhiệm được thì giao cho
tư nhân làm.
Việc xã hội hóa công tác này được
Luật Đầu tư quy định. Theo đó, nếu
tổ chức, cá nhân đáp ứng đủ các điều
kiện theo quy định của pháp luật sẽ
được gia nhập thị trường để đầu tư,
kinh doanh các ngành nghề này.
Do đó, việc giao cho Bộ Công an
chưa phù hợp với chủ trương của
Đảng, tại Nghị quyết số 17/2007 của
Ban chấp hành Trung ương. “Trong
đó, quy định một số nhiệm vụ của
Bộ Quốc phòng và Bộ Công an nếu
đủ điều kiện dân sự hóa thì chuyển
cho bộ không thuộc lĩnh vực quốc
phòng, an ninh quản lý, nhằm tập
trung nhiệm vụ xây dựng quân đội,
công an…” - Thanh tra Chính phủ
dẫn chứng.•
“Đặc biệt xem xét tác
động ảnh hưởng tới toàn
bộ hệ thống các cơ sở đào
tạo, sát hạch đang được
tổ chức và hoạt động ổn
định theo quy định hiện
hành…” - Bộ Tư pháp
chỉ rõ.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook