8
Đô thị -
ThứBa25-8-2020
Một số quy định về ô tô con trong quy chuẩn 41:2019
Quy chuẩn 41:2019 quy định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm
định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá
chín chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.
Xe bán tải (pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe ba
bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, được xem là xe con.
Còn ô tô tải (xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô
kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông
từ 950 kg trở lên.
Trước đó, quy chuẩn 41:2016 quy định ô tô con là xe để chở người không quá chín chỗ ngồi, kể cả tài xế hoặc ô
tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy
ba bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.
Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống được
xem là xe con. Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.
khác biệt thì dễ dàng nhận biết hơn.
Theo ông Thường, mức xử phạt
đối với ô tô không đúng quy định
lưu thông vào đường cấm là khoảng
1 triệu đến 2 triệu đồng và bị tước
bằng lái xe 1-3 tháng.
Tự ý hạ tải là bất hợp pháp
Giám đốc một trung tâm đăng
kiểm trên địa bàn TP.HCM cho hay:
Việc cải tạo xe bán tải trên 950 kg
xuống dưới 950 kg rất đơn giản, chỉ
bằng cách tháo nắp đậy canopy ra.
Nghĩa là trước đây xe bán tải có nắp
đậy canopy phía trên thì giờ tháo ra,
canopy nặng bao nhiêu thì hạ số cân
nặng đó bấy nhiêu (khoảng 70 kg tùy
loại xe). Việc cải tạo này sẽ được
ghi nhận vào quá trình đăng kiểm.
Cũng theo vị này, khi cải tạo xe
bán tải, chủ xe phải thông qua cơ
quan chức năng cấp giấy chứng
nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo.
Nếu chủ xe tự ý cải tạo mà không
thông qua trung tâm đăng kiểm là
bất hợp pháp.
Vị này cho biết thêm, theo Thông
tư 58/2020 của Bộ Công an, muốn
cải tạo xe, kể cả thay đổi màu sơn thì
phải đến cơ quan công an đăng ký,
THYNHUNG
T
heo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về biển báo đường bộ (QCVN
41:2019) có hiệu lực từ ngày
1-7 vừa qua, xe bán tải có trọng
lượng từ 950 kg trở lên thì xếp
vào loại xe tải và bị cấm lưu thông
vào đường nội đô. Theo đó, nhiều
người đã nhanh chóng “hoán đổi”
chiếc xe bán tải của mình thành xe
con để thuận tiện đi lại.
Dù cải tạo cũng khó
nhận biết
Anh Nguyễn Trọng Huy (quận
Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi
sở hữu một chiếc bán tải cân nặng
980 kg, có thiết kế cao, thuận tiện
chở một số vật dụng cần thiết cho
công việc. Khi nghe quy định cấm
xe bán tải trên 950 kg vào nội đô TP
thì tôi đã đến trung tâm đăng kiểm
để hạ số cân nặng của xe”.
Một kiểm định viên tại Trung tâm
Đăng kiểm quận Tân Bình cho biết:
Thời gian qua, một số người mang
xe bán tải trên 950 kg đến trung tâm
để cải tạo xuống dưới 950 kg nhằm
thuận tiện đi vào nội đô.
Theo quan sát của PV, dù xe bán
tải đã cải tạo thành xe con thì quan
sát bằng mắt thường cũng khó nhận
ra sự khác biệt.
Ông Lê Văn Thường, Phó Chánh
thanh tra giao thông, Sở GTVT
TP.HCM, cho biết: Bằng mắt thường
thì khó nhận biết được xe bán tải đủ
điều kiện hay không đủ điều kiện
lưu thông vào đường cấm. Thông
thường, lực lượng chức năng sẽ phải
yêu cầu tài xế dừng xe và kiểm tra
giấy tờ kiểm định xe thì mới phát
hiện được. Trừ trường hợp những
loại xe mới sản xuất, có ngoại thất
Nhiều người
đã cải tạo
chiếc xe bán
tải trên 950 kg
xuống dưới
950 kg để
thuận tiện lưu
thông vào nội
đô TP. Ảnh:
THYNHUNG
Cải tạo xe bán tải thành xe con
có bị “tuýt còi”?
Người dânmuốn cải tạo xe bán tải trên 950 kg thành xe con phải thông qua cơ quan chức năng để
cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo.
xin phép và cơ quan này cho phép
mới được thực hiện.
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 6 Thông
tư 58/2020 quy định chủ xe phải
khai báo trên trang thông tin điện
tử của Cục CSGT tại mục khai báo
cải tạo xe, thay đổi màu sơn; hoặc
trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và
được xác nhận của cơ quan đăng ký
xe thì mới thực hiện, làm thủ tục đổi
lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi
xe đã được cải tạo.
Về vấn đề an toàn xe sau khi cải
tạo, ông Nguyễn Đình Quân, Giám
đốc Trung tâmĐăng kiểm xe cơ giới
5005V (quận Tân Bình, TP.HCM),
cho biết việc cải tạo xe bán tải trên
950 kg xuống dưới 950 kg không
ảnh hưởng đến sự an toàn khi xe
di chuyển.
“Việc cải tạo này không tác động
đến các ốc vít hay động cơ của xe,
bởi chỉ tháo nắp thùng thì không
ảnh hưởng đến sự an toàn của người
tham gia giao thông” - ông Quân nói.
Theo đó, chủ xe chỉ mất 610.000
đồng để làm thủ tục cải tạo xe và chi
phí làm thủ tục cấp giấy chứng nhận
đăng ký xe ở cơ quan công an.•
Việc cải tạo này không tác
động đến các ốc vít hay
động cơ của xe, bởi chỉ
tháo nắp thùng thì không
ảnh hưởng đến sự an
toàn của người tham gia
giao thông.
Yêu cầu báo cáo gia hạn 2 dự án
tại Saigon Centre
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận
của Thủ tướng về các dự án đầu tư ở TP.HCM, trong đó
yêu cầu báo cáo việc gia hạn thời hạn hoạt động của dự án
Saigon Centre IV, Saigon Centre V.
Liên quan đến hai dự án này, Thủ tướng yêu cầu Bộ
KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM báo cáo rõ
thêm về điều kiện, tình hình triển khai và đề xuất phương
án xử lý các vướng mắc đối với từng dự án thành phần cụ
thể. Việc báo cáo hoàn thành trong tháng 8.
Trước đó, UBND TP đã có văn bản kiến nghị với Thủ
tướng về việc tháo gỡ vướng mắc tại dự án Saigon Centre
IV và Saigon Centre V tại 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa,
quận 1. Hai dự án này đã qua nhiều lần điều chỉnh giấy
phép đầu tư. Thời hạn hoạt động của các dự án là 50 năm
kể từ ngày 19-6-1993.
Tuy nhiên, nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh
thời hạn hoạt động các dự án thành “50 năm kể từ ngày
được bàn giao đất”. Lý do đưa ra là đến nay nhà đầu tư
vẫn chưa được bàn giao mặt bằng tại các khu đất này để
triển khai.
KIÊN CƯỜNG
Gỡ vướng cho vành đai 3 và 4 ở TP.HCM
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo giải quyết các dự án
đầu tư ở TP.HCM, trong đó có dự án vành đai 3 và 4.
Cụ thể, đối với đường vành đai 3, Thủ tướng giao Bộ
GTVT khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi (dự án quan trọng quốc gia), trình Chính phủ báo
cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai
thực hiện trong năm 2020.
Đối với đường vành đai 4, Thủ tướng giao các địa
phương liên quan lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực giai
đoạn 2021-2025 các đoạn tuyến được giao trong quy hoạch
và đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem
xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách trung ương
giai đoạn 2021-2025 cho dự án này.
Ngoài ra, về gia hạn giải ngân cho dự án giải quyết ngập
do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí
hậu giai đoạn 1 (dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng), Thủ
tướng giao UBND TP.HCM và Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam sớm xem xét, xử lý đúng quy định của pháp luật,
không để ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Vừa qua dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng đã thực hiện
việc lắp đặt cửa van ngăn triều lớn nhất Việt Nam, hoàn
thành lắp 6/11 cửa van của dự án này. Dự kiến đến cuối
tháng 12 dự án sẽ hoàn thành.
HUY VŨ
Lý do phà Cao Lãnh dừng hoạt động
Phà Cao Lãnh nối bờ sông Tiền (thuộc địa phần TP Cao
Lãnh và huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) đã chính thức dừng
hoạt động.
Cụ thể, từ 0 giờ ngày 24-8, phà Cao Lãnh nối đôi bờ sông
Tiền thuộc địa phận TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò, Đồng
Tháp đã chính thức dừng hoạt động, kết thúc sứ mệnh vận
tải gần một thế kỷ.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, phà Cao Lãnh dừng hoạt
động để phục vụ cho việc thực hiện tháo dỡ dàn cầu Eiffel,
ponton 350T, tận dụng thi công bến phà Hồng Ngự - Tân
Châu (phía bờ huyện Hồng Ngự).
Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tổ chức đấu thầu đầu tư, khai
thác bến phà Lấp Vò - Cao Lãnh để phục vụ người dân. Bên
cạnh đó, trong thời gian chờ bến phà mới, người dân sẽ lưu
thông qua cầu Cao Lãnh.
Trước đó, năm 2018 cầu Cao Lãnh đã được thông xe đưa
vào sử dụng, tuy nhiên phà Cao Lãnh vẫn duy trì hoạt động
để phục vụ người dân hai bên bờ sông Tiền đến nay.
HẢI DƯƠNG