241-2020 - page 8

8
Đồng Nai giao
1.800 ha đất làm
sân bay Long Thành
UBND tỉnhĐồng Nai bàn giao trước 1.800 ha đất để làm sân bay Long
Thành giai đoạn 1, số còn lại dự kiến bàn giao trong quý II-2021.
VŨHỘI
S
áng nay (20-10), UBND
tỉnh Đồng Nai thực hiện
bàn giao hơn 1.800 ha
đất cho Cảng vụ hàng không
miền Nam nhằm phục vụ xây
dựng Cảng hàng không quốc
tế Long Thành (sân bay Long
Thành) giai đoạn 1.
Bàn giao giữa
ba bên
UBND tỉnh Đồng Nai cho
hay thực hiện theo đúng cam
kết với Chính phủ, đến thời
điểm này công tác giải phóng
mặt bằng khu vực 1.800 ha
đã được UBND huyện Long
Thành hoàn thành công tác
chi trả bồi thường, hỗ trợ.
Đây là phần diện tích nằm
trong tổng diện tích 5.000
ha để phục vụ xây dựng sân
bay Long Thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai Cao Tiến Dũng cho biết
toàn bộ diện tích 1.800 ha
phục vụ xây dựng sân bay
Long Thành giai đoạn 1 sẽ
được bàn giao giữa ba bên.
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng
Nai sẽ bàn giao mặt bằng
khu vực này bằng biên bản
cho Cảng vụ hàng không
miền Nam, sau đó đơn vị
này bàn giao lại cho Tổng
Công ty Hàng không Việt
Nam (ACV).
“Cơ quan chức năng sẽ lập
bản đồ ranh mốc khu vực
1.800 ha để phục vụ việc bàn
giao mặt bằng. Sau khi bàn
giao, ACV sẽ thực hiện việc
xây dựng hàng rào để quản
lý tốt mặt bằng” - ông Dũng
cho hay.
Tại buổi làm việc với
chủ tịch tỉnh Đồng Nai
mới đây, lãnh đạo Cảng vụ
hàng không miền Nam cho
biết: Thực tế tại nhiều sân
bay ở nước ta cho thấy tình
trạng lấn chiếm, xây dựng
trái phép trong vùng dự án
sân bay diễn ra phức tạp.
Vì vậy, ngay sau khi tiếp
nhận mặt bằng giai đoạn 1
sân bay Long Thành, Cảng
vụ hàng không miền Nam
sẽ giao ACV xây dựng
hàng rào bao quanh sân
bay ngăn chặn tình trạng
lấn chiếm, xây dựng trái
phép.
Quý II-2021 bàn giao
3.200 ha còn lại
Về công tác bồi thường,
chi trả giải phóng mặt bằng,
theo ông Cao Tiến Dũng,
đến nay UBND huyện Long
Thành đã chi trả cho 611 hộ
gia đình, cá nhân thuộc khu
vực 1.800 ha với tổng số tiền
gần 1.300 tỉ đồng. Theo dự
kiến, Trung tâm Phát triển
quỹ đất huyện Long Thành
sẽ chi trả các đợt tiếp theo
trong tháng 10 này.
Đối với khu tái định cư
Lộc An - Bình Sơn (diện
tích hơn 280 ha), ông Dũng
cho hay sau gần sáu tháng
thi công, đến nay các hạng
mục đã cơ bản hoàn thành để
tổ chức cho người dân bốc
thăm vị trí đất. Ngay sau khi
bốc thăm, người dân sẽ được
xây dựng nhà ở.
Ngoài diện tích khu vực
1.800 ha bàn giao ngày hôm
nay, Đồng Nai cũng sẽ thực
hiện bàn giao thêm khoảng
500 ha diện tích vườn cây
cao su đã thanh lý (thuộc
khu vực 3.200 ha còn lại)
cho Cảng vụ hàng không
miền Nam.
Theo ông Cao Tiến Dũng,
sau khi bàn giaomặt bằng giai
đoạn 1, những tháng còn lại
của năm nay tỉnh Đồng Nai
sẽ tập trung kiểm đếm đất
đai, áp giá bồi thường đối với
phần diện tích còn lại (3.200
ha). Mục tiêu đến quý II-2021
sẽ bàn giao đầy đủ phần diện
tích đất còn lại này.•
Phó Thủ tướng TrươngHòa Bình thị sát khu vực 1.800 ha đất làmsân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: VŨHỘI
Phấn đấu khởi công dự án
đầu quý I-2021
Trước đó, tại buổi kiểm tra thực tế dự án ngày 30-9, Phó
Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh
giá: Đồng Nai đã thực hiện đúng tiến độ theo cam kết về
việc thực hiện giải phóngmặt bằng khu vực 1.800 ha phục
vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Để đảm bảo thủ tục pháp lý cho việc khởi công một số
hạng mục công trình, Phó Thủ tướng yêu cầu Văn phòng
Chính phủ sớm thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi dự án.
Đồng thời, BộGTVT và các cơquan, đơn vị tập trungnhân
lực, chủ động, tích cực đẩy nhanh tiến độ thủ tục pháp lý
liên quan, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để phấn
đấu khởi công dự án trong đầu quý I-2021.
UBND tỉnh Đồng
Nai sẽ bàn giao
1.800 ha đất bằng
biên bản cho Cảng
vụ hàng không
miền Nam, sau đó
đơn vị này bàn giao
lại cho ACV.
Cảnhbáomức độ rủi ro thiên
tai do triều cườngởTP.HCM
Theo ghi nhận của PV, đến hơn 19 giờ 30 ngày 19-10, triều
cường ở một số tuyến đường khu vực phía nam TP.HCM vẫn
ở mức cao. Điển hình như đường Trần Xuân Soạn (quận 7)
có nơi nước lên đến hơn 50 cm.
Triều cường bắt đầu xuất hiện ở tuyến đường này vào khoảng
16 giờ. Ban đầu mực nước tràn từ từ ra đường, sau đó dâng lên
rất nhanh. Đến 17 giờ 15, mực nước triều đã dâng cao khoảng
30-40 cm, có nơi đến hơn 50 cm. Một số nhà dân gần đường bị
nước tràn vào nhà, người dân phải liên tục tát nước ra ngoài.
Việc triều cường dâng cao là nỗi ám ảnh của người dân
TP.HCM nói chung và các khu vực có triều cường nói
riêng. Thông thường, triều cường dâng cao vào giờ tan tầm
nên hay xảy ra tình trạng kẹt xe. Đồng thời, nhiều người
dân mỏi mệt vì xe chết máy, phải dắt bộ.
Chị Huỳnh Thị Xuân Trà, ngụ trên đường Trần Xuân
Soạn, chia sẻ: “Nghe thông tin triều cường sẽ dâng cao trong
những ngày này, tôi tranh thủ tan làm sớm hơn để đón con.
Đi dưới dòng nước sâu cộng thêm nhiều ổ gà rất nguy hiểm
nhưng cuối cùng vẫn phải dắt xe. Mỗi lần thế này chúng tôi
cảm thấy rất mệt mỏi”.
Anh Nguyễn Quang Viễn (người dân khu vực) cũng cho biết
sống chung với triều cường nhiều năm nay anh đã dần thích
ứng. “Tuy nhiên, mỗi lần triều cường lên đỉnh thì đồ đạc, trang
thiết bị phải được di dời chứ không thì hư hết” - anh Viễn nói.
Cùng ngày, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho
biết mực nước các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn
- Đồng Nai lên nhanh theo kỳ triều cường đầu tháng 9 âm
lịch và hiện đang ở mức cao.
Trung tâm này còn thông tin mực nước tại các trạm vùng
hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai còn lên nhưng ở mức chậm
và rút nhanh. Đặc biệt, mực nước cao trên báo động II tại
Nhà Bè (TP.HCM), Phú An (Bình Dương) còn duy trì hết
ngày mai (21-10).
Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ khuyến cáo mức
độ rủi ro thiên tai do triều cường khu vực TP.HCM ở cấp độ 3.
Đây là kỳ triều cao nhất trong năm, cần đề phòng khả năng triều
cao kết hợp với mưa lớn gây ngập lụt các vùng trũng, thấp.
Để chủ động phòng tránh, người dân nên hạn chế đi vào
các tuyến đường trũng, thấp như Trần Xuân Soạn, Huỳnh
Tấn Phát… vào giờ thủy triều dâng cao để tránh ngập úng,
hư hỏng xe. Tại những khu vực ngập úng, người dân cần chú
ý an toàn điện, đề phòng nước dâng làm hư hỏng đồ đạc.
Cũng trong ngày 19-10, nhiều tỉnh ở ĐBSCL ghi nhận
triều cường dâng ở ngưỡng cao, gây ảnh hưởng tới việc đi
lại của người dân. Điển hình như TP Cần Thơ mực nước
dâng cao 20-50 cm.
Tại Vĩnh Long, sáng 19-10, khu vực thị xã Bình Minh,
triều cường dâng cao tới hơn 50 cm. Lực lượng chức năng
thị xã này phải dùng xe tải chuyên dụng để hỗ trợ người dân
vượt qua vùng ngập.
Hiện mực nước ở thượng nguồn sông Cửu Long đang
lên cao và có khả năng đổ về hạ nguồn cùng với thời điểm
triều cường đang dâng nên có thể gây ngập sâu cho các địa
phương vùng trũng thấp, vùng ven sông.
THU TRINH - H.DƯƠNG - C.ANH
5 nhóm biển số xe đẹp sẽ được đấu giá
Theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông
đường bộ, Bộ Công an đề xuất hai hình thức cấp biển số xe,
gồm cấp ngẫu nhiên và cấp thông qua đấu giá.
Lãnh đạo Cục CSGT cho hay dự kiến chia kho biển số
xe thành năm nhóm. Nhóm thứ nhất là các biển số có năm
chữ số giống nhau, nhóm thứ hai có bốn chữ số cuối giống
nhau, nhóm thứ ba có ba chữ số giống nhau, nhóm thứ tư là
số sau lớn hơn số trước và nhóm thứ năm gồm các số bất kỳ
do người dân có nhu cầu tự chọn khác với bốn nhóm trên.
Đặc biệt, việc đấu giá biển số xe sẽ thực hiện trực tuyến,
người dân không phải mất phí tham gia. Số tiền thu được từ
đấu giá biển số sẽ nộp phần lớn vào ngân sách, một phần chi
cho đơn vị, hội đồng đấu giá để sử dụng cho việc mua sắm
phương tiện, in biểu mẫu...
Như vậy, việc đấu giá biển số xe sẽ tránh lãng phí và thu
được số tiền lớn, bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước,
ngoài ra giúp đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.
Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, đơn vị sẽ xây dựng hệ
thống dữ liệu về kho số. Hằng tháng, các phòng CSGT sẽ
đưa lên hệ thống và thông báo cho người dân biết để lựa
chọn, đấu giá. Khi trúng đấu giá, chủ nhân có thể có toàn
quyền quyết định, định đoạt, sở hữu đối với biển số đó.
TUYẾN PHAN
Đô thị -
ThứBa20-10-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook