242-2020 - page 10

10
Đô thị -
Thứ Tư21-10-2020
TUYẾNPHAN
N
gày 20-10, Cục CSGT
(C08, Bộ Công an)
cung cấp thêm một
số thông tin về sự cần thiết
và những điểm mới của dự
án Luật Bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường bộ
(TTATGTĐB). Theo dự kiến,
Bộ Công an sẽ trình hồ sơ
dự án luật này trong kỳ họp
Quốc hội tới đây.
Đại tá Đỗ Thanh Bình,
Phó Cục trưởng C08, nhiều
lần nhấn mạnh Luật Bảo
đảm TTATGTĐB được xây
dựng với phương châm lấy
con người là trung tâm, mọi
quy định đều nhằm bảo đảm
tốt nhất quyền lợi của người
điều khiển xe.
Trừ điểm sẽ giảm tối
thiểu việc tước GPLX
TheoĐại táBình, Nghị định
100/2019 quy định tới 2.983
hành vi vi phạm, trong đó số
hành vi bị tước giấy phép lái
xe (GPLX) là 985, chiếm33%.
Như vậy, tỉ lệ hành vi bị tước
GPLX là nhiều nhưng thực tế
cho thấy hiệu quả nâng cao
ý thức của người lái xe từ
hình thức phạt bổ sung này
chưa cao.
Quá trình xây dựng luật,
Cục CSGT đã tham khảo ý
kiến từ nhiều quốc gia khác
nhau, thấy rằng vấn đề cốt lõi
phải làm sao để người điều
khiển xe tự thấy cần bảo vệ
quyền đi lại của mình. Quy
định về trừ điểmGPLX sẽ đáp
ứng điều này. “Quan điểm là
sẽ hạn chế tối đa việc tước
GPLX, hành vi nào thực sự
nguy hiểmvà cần thiết thì mới
tước” - Đại tá Bình cho hay.
Dự thảo Luật Bảo đảm
TTATGTĐB quy định GPLX
có 12 điểm trong 12 tháng,
tính từ ngày cấp mới. Trong
12 tháng, người lái xe không
bị trừ hết điểm sẽ được phục
hồi; ngược lại nếu bị trừ hết
thì sẽ bị thu hồi GPLX và
phải sát hạch lại.
Cục phó C08 khẳng định
việc trừ điểm sẽ không tước
ngay quyền lái xe của người
điều khiển, thay vào đó sẽ
cho họ quyền tự quyết định
ở những lần cầm lái tiếp theo,
nếu tiếp tục vi phạm và bị trừ
hết điểm thì mới bị thu hồi
GPLX. “Điều này là nhân
văn, có lợi hơn cho người
điều khiển xe” - ông Bình nói.
Đáng chú ý, lãnh đạo Cục
CSGT cho biết sẽ có nghị
định riêng quy định mỗi hành
vi vi phạm bị trừ bao nhiêu
điểm. Cùng với đó, số điểm
trên GPLX sẽ gắn với trách
nhiệm bảo hiểm của người
điều khiển, nếu bị trừ nhiều
điểm thì phải mua bảo hiểm
giá cao hơn, ngược lại chấp
hành tốt thì giá bảo hiểm sẽ
thấp hơn.
Ngoài ra, trừ điểmGPLX là
một biện pháp quản lý hành
chính nhà nước, do đó việc
trừ điểm không thể hiện trong
quyết định xử phạt. Khi xử
phạt, cán bộ CSGT vẫn tiến
hành bình thường, sau đó dữ
liệu về hành vi vi phạm sẽ
được hệ thống tự động quy
đổi bị trừ bao nhiêu điểm.
Thông tin về điểm GPLX
được công khai qua website
hoặc tin nhắn điện thoại trực
tiếp tới người điều khiển xe.
Khi điểm số của GPLX về
0, cơ quan chức năng sẽ gửi
thông báo, sau đó ra quyết
định thu hồi GPLX.
Trước lo ngại về tình trạng
tiêu cực, “cưa đôi” giữa người
vi phạm và CSGT để tránh bị
trừ điểm, Đại tá Bình cho biết
Bộ Công an đã có giải pháp
nhằm tăng cường giám sát đối
với lực lượng thực thi nhiệm
vụ. Trong đó, tất cả quy trình
xử lý của CSGT phải được
ghi lại bằng camera, công
khai, minh bạch. Nếu xảy
ra khiếu nại, CSGT sẽ cung
cấp dữ liệu điện tử để chứng
minh chứ không để xảy ra
tình trạng đôi co.
Đấu giá trực tuyến,
tránh tiêu cực
Đại tá Đỗ Thanh Bình cho
biết Bộ Công an chính thức
đưa vào dự thảo quy định về
đấu giá biển số xe. Đây sẽ
là một trong hai hình thức
cấp biển số được pháp luật
công nhận.
Theo dự kiến, biển số sẽ
được chia thành năm nhóm
Trung tâmchỉ huy giao thông tại Cục CSGT. Ảnh: TUYẾNPHAN
Hết thời “xe to đền xe bé”
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòngTuyên truyền,
điều tra giải quyết tai nạn, Cục CSGT, cho biết dự thảo mới
nhất của Luật Bảo đảmTTATGTĐB bổ sung nhiều điểmmới
mang tính tích cực.
Điển hình, luật quy định rõ nguyên tắc bồi thường thiệt
hại ngoài hợp đồng cho các bên liên quan trong vụ tai nạn
giao thông phải căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm
quyền điều tra để làm căn cứ bồi thường, không có chuyện
“xe to đền xe nhỏ”.
Ngoài ra, luật bắt buộc người điều khiển xe phải quan sát,
giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ,
xe lăn của người khuyết tật qua đường an toàn. Điều này
không chỉ áp dụng ở nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu
mà còn cả những nơi không có vạch kẻ đường.
Luật cũng đề ra hàng loạt quy định về bảo vệ trẻ emgồm:
không để trẻ emngồi hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người
lái xe), đối với trẻ dưới bốn tuổi phải được chở bằng ghế
thiết kế dành cho trẻ em…
Theo dự kiến, biển số
sẽ được chia thành
nămnhómđể đấu
giá gồm: biển có năm
chữ số giống nhau,
biển có bốn chữ số
cuối giống nhau, biển
có ba chữ số giống
nhau, biển có số sau
lớn hơn số trước.
Hà Nội lên kế hoạch xây dựng metro
65.404 tỉ đồng
Bộ KH&ĐT vừa trình Thủ tướng thành lập Hội đồng
thẩm định nhà nước (do bộ trưởng Bộ KH&ĐT làm chủ
tịch) để thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án
đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc
Khánh - Láng - Hòa Lạc. Theo tờ trình của UBND TP Hà
Nội, dự án đường sắt trên có chiều dài lên tới 38,43 km
với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỉ đồng, trong đó vốn
đầu tư công dự kiến 10.000 tỉ đồng. Điểm đầu là nút giao
cắt Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, điểm cuối là xã Yên
Bình, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Dự án này thực tế được Chính phủ phê duyệt quy hoạch
từ năm 2011, phân kỳ làm hai giai đoạn, 2016-2020 và
2020-2030. Tuy nhiên, từ lúc lập quy hoạch đến nay đã hơn
bốn năm nên UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư toàn tuyến
trong một giai đoạn 2021-2030. Theo quy hoạch chung xây
dựng thủ đô đến năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị ở
Hà Nội gồm tám tuyến, tổng chiều dài 318 km. Tuy nhiên,
trong 10 năm qua, mới chỉ có hai tuyến đang thi công gồm
Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án metro số 5 là công trình đường sắt đô thị có chiều
dài và quy mô vốn lớn nhất trong tám tuyến metro được
quy hoạch triển khai tại Hà Nội, giai đoạn đến năm 2030.
VIẾT LONG
Cầu sắt An Phú Đông có khả năng
lại trễ hẹn
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao
thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết dự án xây dựng
cầu sắt An Phú Đông (nối quận 12 và Gò Vấp, TP.HCM)
có khả năng sẽ bị chậm tiến độ.
Cụ thể, theo Ban giao thông, sau sự cố sà lan tông vào cầu
sắt đang xây dựng ngày 16-10, các đơn vị liên quan đang họp
bàn để xác định thiệt hại và lên kế hoạch sửa chữa. Bên cạnh
đó, hiện tại công an đang giữ nguyên hiện trường để xác định
thiệt hại nên dự án cũng chưa thể tiếp tục thi công.
“Hiện chủ đầu tư đang lên phương án đảm bảo an toàn
giao thông thủy khu vực cầu sắt An Phú Đông, hạn chế
phà di chuyển qua khu vực này. Tuy nhiên, do các đơn vị
đang xác định thiệt hại nên dự án chưa thể thi công tiếp.
Do vậy, dự án khó có thể hoàn thành đúng tiến độ trong
tháng 10” - Ban giao thông cho biết.
Cầu sắt An Phú Đông được dự kiến hoàn thành trong
tháng 9, tuy nhiên do một số vấn đề kỹ thuật nên dự án
dời ngày hoàn thành trong tháng 10.
ĐÀO TRANG
Bộ Công an: Chưa có xe vẫn có thể
đấu giá biển số
Người dân có thể thamgia đấu giá biển số khi chưa có xe, bởi biển số sau đấu giá sẽ có đầy đủ thuộc tính về
quyền tài sản theo quy định của pháp luật.
để đấu giá gồm: biển có năm
chữ số giống nhau, biển có
bốn chữ số cuối giống nhau,
biển có ba chữ số giống nhau,
biển có số sau lớn hơn số trước
và biển do người dân tự chọn
ngoài bốn nhóm trên. “Quan
điểm của chúng tôi không có
biển số đẹp, đẹp hay không là
do nhu cầu của từng người.
Chúng tôi phân chia các nhóm
biển như trên và thị trường
đấu giá sẽ quyết định giá trị
của từng biển số” - cục phó
C08 nói.
Để công khai, tránh tiêu cực,
Bộ Công an quy định hình
thức đấu giá là trực tuyến,
đồng thời ký hợp đồng thuê
một đơn vị thứ ba tổ chức đấu
giá. Người dân tham gia đấu
giá không phải mất phí, quá
trình đấu giá sẽ được giám sát
chặt chẽ. Số tiền thu được từ
đấu giá biển số nộp vào ngân
sách, một phần chi cho đơn vị,
hội đồng đấu giá để sử dụng
cho việc mua sắm phương
tiện, in biểu mẫu...
Cũng theo lãnh đạo C08,
đơn vị sẽ xây dựng hệ thống
dữ liệu về kho số. Hằng tháng,
các phòng CSGT sẽ đưa lên
hệ thống và thông báo cho
người dân biết để lựa chọn,
đấu giá. “Lấy ví dụ sáu tháng
đầu năm2021, HàNội dự kiến
đăng ký 50.000 xe. Bắt đầu
từ ngày 1-12-2020, cơ quan
công an sẽ công khai có từng
đó biển số, người dân có nhu
cầu lựa biển số nào mà mình
thích thì đăng ký. Tiếp đó,
công an sẽ “chốt” để tổ chức
đấu giá, những biển không có
ai chọn sẽ chuyển sang bấm
ngẫu nhiên” - cục phó C08
giải thích.
Đặc biệt, người dân vẫn có
thể tham gia đấu giá biển số
khi chưa có xe. Bởi biển số
sau đấu giá sẽ có đầy đủ thuộc
tính về quyền tài sản (quyền
sử dụng, quyền chiếm hữu,
quyền định đoạt) theo quy
định của pháp luật.
“Biển số xe sẽ gắn với trách
nhiệm của người trúng đấu
giá, khi biển gắn vào xe và
tham gia giao thông sẽ được
quản lý chặt chẽ, xảy ra hậu
quả gì thì người sở hữu biển
phải chịu trách nhiệm” - Đại
tá Bình cho hay.•
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook