242-2020 - page 13

13
Những ngày qua, nhiều trận mưa lũ kéo dài tại các tỉnh
miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-
Huế, Hà Tĩnh… gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Ngoài việc không thể đến trường học thì sách vở, tài
liệu và dụng cụ học tập của các em học sinh (HS) cũng bị
hư hỏng nặng.
Chỉ tính đến ngày 18-10 đã có khoảng 500.000 HS ở
các tỉnh miền Trung có nhà bị lụt/ngập nước phải sơ tán.
Hầu hết vật dụng, sách giáo khoa, sách vở rất dễ bị ngập
nước, hư hỏng, không thể sử dụng.
Thầy Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD&ĐT huyện
Lệ Thủy (Quảng Bình), từng chia sẻ với báo chí: “Trận
mưa lũ lịch sử này đã nhấn chìm hầu hết các trường học
trên địa bàn. Trong đó, trường ở khu vực đồng bằng bị
ngập sâu 2-3 m trong biển nước.
Gần như các nhà cấp 4 đều bị lũ nhấn chìm ngang nóc
nên hy vọng sách vở, ba lô của HS nguyên vẹn là không
còn. Chỉ có những nhà cao tầng, nếu kịp di chuyển thì HS
mới còn sách vở để đi học sau lũ”.
Theo thầy Vững, thứ HS vùng lũ cần ngay khi nước rút
là sách vở, bút mực, ba lô, áo phao… để sẵn sàng trở lại
trường học.
Trước tình hình này, để hỗ trợ HS bị thiệt hại do mưa
lũ, nhiều đơn vị, cá nhân đã kêu gọi quyên góp sách giáo
khoa và dụng cụ học tập để giúp các em có thể đến trường
khi mưa bão qua đi.
Đơn cử, đơn vị Tủ sách Giải trí và Giáo dục sẽ kết hợp
cùng Công ty Giáo dục MIN nhận quyên góp sách giáo
khoa tại TP.HCM và The Books Library & Coffee tại Đà
Nẵng đã đứng ra kêu gọi quyên góp sách và tài liệu học
tập từ lớp 2 đến lớp 12.
Các tài liệu có thể là sách giáo khoa, sách thiếu nhi, dụng
cụ học tập như cặp, bút viết, vở trắng... (còn dùng tốt).
Thời gian quyên góp từ ngày 19 đến 24-10. Sau khi thu
nhận, đơn vị này sẽ chuyển sách ra các tỉnh miền Trung ngày
25-10 để kịp trao sách vở cho các em sau lũ.
PHẠMANH
HÀPHƯỢNG
T
hời gian qua, dư luận
phản ứng khá gay gắt về
nội dung trong sách giáo
khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1
bộ
Cánh diều
có một số ngữ
liệu chưa phù hợp nếu dành
cho học sinh (HS) lớp 1.
Ngày 15-10, Bộ GD&ĐT
đã có yêu cầu nhóm chủ biên
chỉnh sửa một số nội dung
được phản ánh.
Phản hồi của giáo viên
về SGK
Cánh diều
Tuynhiên, theoBộGD&ĐT,
khi tiếp cận các nhóm giáo
viên (GV) trực tiếp dạy bộ
Cánh diều
, nhất là GV dạy
Tiếng Việt 1, hầu hết đều
cho rằng
Cánh diều
là một
bộ sách hay, bám sát chương
trình và không có ý kiến gì về
sách
Cánh diều
như dư luận
phản ánh.
Cụ thể, ban giám hiệu và
GVTrường Tiểu họcVietkids
(Hà Nội) đánh giá
Cánh diều
là một trong năm bộ SGK
phù hợp với lứa tuổi và mức
độ chuẩn của HS lớp 1. Nội
dung chương trình sách đúng
chuẩn chương trình giáo dục
phổ thôngmới và phù hợp với
lứa tuổi HS lớp 1. Các bài
học chữ sắp xếp theo nhóm
nét chữ kết hợp thứ tự trong
bảng chữ cái. Các bài học vần
sắp xếp theo mô hình vần.
Mỗi bài học chỉ dạy hai âm
mới hoặc hai vần mới, vừa
sức với HS.
Ngay từnhững bài đầu, sách
đã có nhiều bài tập đọc thú
vị, hấp dẫn dựa trên những
chữ và vần mới học. Các GV
thamgia dạy chương trình thử
nghiệmđều thấyHS được học
đọc và viết nhanh hơn, vốn
kiến thức và hiểu biết được
mở rộng phong phú hơn. Thời
lượng giảng dạy các tiết học
đảm bảo vừa sức. “Về những
nội dung dư luận phản ánh,
tôi cho rằng vấn đề không
quá như đến mức mạng xã
hội đánh giá, vì mỗi một bộ
sách đều có cái hay, cái chưa
hay riêng. Nếu bắt lỗi thì cả
năm bộ SGK lớp 1 sẽ đều có
lỗi” - cô Thu Hương, Hiệu
trưởng, nói.
Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu
trưởng Trường Tiểu học Kim
Ngọc (Vĩnh Phúc), cũng chia
sẻ quá trình hơnmột tháng đưa
SGK Tiếng Việt 1
Cánh diều
vào giảng dạy, GV đều đánh
giá nội dung nhẹ hơn nhiều so
với chương trìnhTiếngViệt đã
từng triển khai. Ở SGKTiếng
Việt 1
Cánh diều
, HS có thể
học tới hai âmnhưng chưa cần
phải viết ngay âmđómà ngấm
dần dần. Như vậy tư tưởng của
HS không bị áp lực.
Lý giải về việc trong quá
trình dạy học vừa qua, GV
không có ý kiến gì về sách
Cánh diều
nhưngBộGD&ĐT
lại có yêu cầu điều chỉnh trước
phản ánh của dư luận, Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn
Hữu Độ cho biết đúng là GV
dạy bộ
Cánh diều
không có
phản ứng gì như dư luận cả.
Bộ GD&ĐT đã tìm hiểu và
khi đi kiểm tra các trường sử
dụng bộ SGKmới cơ bản GV
đều khen hay, có nhiều đổi
mới, hấp dẫn với HS.
Qua theo dõi thì thấy nhà
phát triển
Cánh diều
tập huấn
tốt, GVcó hứng thú và có sáng
tạo trong phương pháp giảng
dạy. Những phần mà dư luận
có ý kiến thì chưa dạy tới. Có
lẽ GVcũng âm thầm tập trung
vào công tác giảng dạy, sáng
tạo phương pháp dạy học chứ
không quan tâm nhiều tới dư
luận bên ngoài.
“Ngoài bộ
Cánh diều
, bộ
cũng yêu cầu các nhóm tác
giả khác rà soát, phát hiện,
chủ động chỉnh sửa nếu phát
hiện có nội dung chưa phù
hợp. Nếu đến mức phải in
ngữ liệu bổ sung, các nhóm
chủ biên sẽ in phát cho HS và
GV miễn phí” - ông Độ nói.
Tập huấn bị gián đoạn,
ít tương tác
Liên quan đến quá trình tập
huấn cho GV trong chương
trình giáo dục phổ thông mới,
BộGD&ĐT thừa nhận do tình
hình dịch bệnh COVID-19
nên việc triển khai tập huấn
có gián đoạn và ảnh hưởng
khá nhiều đến tiến độ và chất
lượng, hạn chế thời gian, ít
được tương tác, thực hành về
nghiệp vụ trước khi dạy học
theo chương trình mới.
Các chương trình tập huấn
chủ yếu thông qua trực tuyến,
được thực hành trên môi
trường mạng, ít được tương
tác với đồng nghiệp và các
giảng viên được giao nhiệm
Họcsinhlớp1TrườngTiểuhọcPhạmVănChính,quận9,TP.HCMtrongmộttiếthọc.Ảnh:NGUYỄNQUYÊN
Bộ sách
Cánh diều
chiếm 32% thị phần
như 2 bộ sách khác
Toàn quốc hiện có khoảng 14.000 trường tiểu học; gần
500.000 GV tiểu học, trong đó có khoảng 100.000 GV dạy
lớp 1 năm học 2020-2021 (trực tiếp lựa chọn SGK lớp 1). Tỉ
lệ lựa chọn năm bộ SGK trên toàn quốc:
Cánh diều
: 32%.
Kết nối tri thức
: 28%.
Vì sự bình đẳng
: 8%.
Hai bộ
Cùng học để phát triển
Chân trời sáng tạo
: 32%.
TP.HCM
:
- Công tyGiáodụcMIN: Số 8B SưThiện
Chiếu, phường 7, quận 3. Liên hệ: Pháp,
số điện thoại: 0983.604.700. Từ thứ Hai
đến thứ Bảy, từ 9 giờ đến 19 giờ.
- CafeWings - lầu 1,Trung tâm thương
mại Pandora (số 1/1Trường Chinh, quận
Tân Phú). Liên hệ: Huyền, số điện thoại:
0379.509.139. Tất cả các ngày từ 9 giờ
đến 21 giờ.
Đà Nẵng
:
-The Books Library&Coffee: Số12Cao
Thắng, quận Hải Châu. Liên hệ: Thanh
Khiết, số điện thoại: 0932.180.115. Tất
cả các ngày từ 7 giờ đến 20 giờ.
Đời sống xã hội -
Thứ Tư21-10-2020
BộGD&ĐT: “SGK
Cánh diều
được
giáo viên phản hồi tốt”
Bộ GD&ĐT nhận định quá trình triển khai tập huấn chương trình giáo dục phổ thôngmới có gián đoạn
dẫn đến hạn chế thời gian, ít được tương tác.
vụ thực hiện chương trình
tập huấn.
TheoquanđiểmcủaChương
trình giáo dục phổ thông
2018, nhà trường nghiên
cứu chương trình, SGK, đặc
điểm của HS tại trường của
mình để xây dựng kế hoạch
dạy học cụ thể, phù hợp với
đối tượng. Bộ GD&ĐT giao
quyền và trách nhiệm cho
GV, nhiều hơn nên GV, nhà
trường nhiều nơi chưa mạnh
dạn thực hiện mà vẫn thực
hiện theo cách cũ.
Nhằm khắc phục những
khó khăn trên, thời gian tới
Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các
chủ biên tăng cường dự giờ,
thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên
cho GV trong quá trình triển
khai thực hiện chương trình.
Các chủ biên chủ động phối
hợp với các nhà xuất bản, cơ
sở đào tạo GV trong công tác
bồi dưỡng, hỗ trợ chuyênmôn
cho GV một cách phù hợp.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, yêu cầu các SởGD&ĐT
tăng cường nắm bắt thông tin
phản ánh từ các nhà trường,
GV và phụ huynh.
Để xử lý kịp thời, hiệu
quả các khó khăn khi sử
dụng SGK trong giảng dạy
và có phương án khắc phục
khi phát hiện lỗi trong SGK,
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các
nhà xuất bản, các tác giả
viết SGK thực hiện các giải
pháp linh hoạt, đa dạng để
kịp thời hỗ trợ địa phương
và GV khắc phục những
khó khăn trong quá trình
triển khai thực hiện chương
trình. Các nhà xuất bản hỗ
trợ GV chủ động lựa chọn
ngữ liệu khác phù hợp (nếu
cần thiết) để tổ chức dạy học
cho HS căn cứ vào yêu cầu
của ngữ liệu được quy định
trong chương trình ngữ văn,
căn cứ vào trình độ HS, căn
cứ vào mục tiêu của hoạt
động dạy học đúng theo
quy định của chương trình
và các văn bản hướng dẫn
của Bộ GD&ĐT.•
Kêugọi quyêngóp sáchvởgiúphọc sinhvùng lũ
Bộ GD&ĐT thừa
nhận do tình
hình dịch bệnh
COVID-19 nên việc
triển khai tập huấn
có gián đoạn, ảnh
hưởng khá nhiều
đến tiến độ và chất
lượng dạy học theo
chương trình mới.
Địa điểm quyên góp:
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook