8
Đô thị -
Thứ Hai 16-11-2020
2 phương án nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp
quyết tình trạng ùn ứ khu vực
Cát Lái, Sở GTVT đang phối
hợp với các sở, ngành và các
đơn vị liên quan nghiên cứu
thực hiện đầu tư giai đoạn 3
của dự án trong thời gian từ
năm 2021 đến 2025.
Cuối cùng là nút giao Gò
Dưa cũng được xem xét đầu
tư trong giai đoạn 2021-2025
với quy mô là nút giao khác
mức liên thông.
Theo ông Vương Quang
Hưng, sau khi bốn nút giao
thông trên hoàn thành sẽ góp
phần từng bước hoàn thiện
mạng lưới giao thông theo
quy hoạch phát triển GTVT
TP.HCM.
Tác động tốt cho
giao thông TP
Đánh giá về tầm quan
trọng của các nút giao này,
ông Lương Minh Phúc, Giám
đốc Ban quản lý dự án đầu
tư các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông),
chủ đầu tư bốn nút giao trên,
cho rằng: “Sau khi nút giao
An Phú hoàn thành sẽ tăng
cường kết nối với tuyến cao
tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây với đường Mai Chí
Thọ và các tuyến trục chính
của TP. Từ đó giải quyết ùn
tắc, tăng cường giao thông
thông suốt cũng như đáp ứng
nhu cầu phát triển kinh tế - xã
hội khu vực phía đông TP”.
Còn nút giao Mỹ Thủy,
ông Phúc cho biết đây là nút
giao thông trọng điểm của TP
nhưng lại thường xuyên xảy
ra ùn tắc nghiêm trọng, ảnh
hưởng đến việc vận chuyển
hàng hóa ra vào cảng Cát Lái.
Dự án về đích sẽ góp phần
giải quyết ùn tắc giao thông
khu vực, đảm bảo thông suốt
các trục đường chính Nguyễn
Thị Định - ĐồngVăn Cống và
đường vành đai 2.
Đối với nút giao Gò Dưa,
ông Phúc cho rằng khi đường
vành đai 2 được khép kín,
đấu nối vào nút giao thông
Gò Dưa (giao giữa quốc lộ
1 và vành đai 2) sẽ thuận lợi
cho việc vận chuyển hàng
hóa khu vực phía đông với
phía tây của TP. Đồng thời,
thuận lợi cho việc giao thương
hàng hóa giữa TP.HCM với
các tỉnh Bình Dương, Đồng
Nai... Lượng xe đi trên đường
vành đai 2 sẽ không đi vào các
trục đường đô thị của TP, góp
phần giảm áp lực giao thông
trên các tuyến đường hiện hữu
như ĐồngVăn Cống, Mai Chí
Thọ…và giải quyết tình trạng
ùn tắc giao thông cho khu vực
cửa ngõ phía đông TP.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch
đô thị, đánh giá cao việc đầu
tư xây dựng các nút giao nói
trên. Theo ông, đây là tác
động tốt cho giao thông của
TP. Các nút giao trên sẽ giải
quyết hai vấn đề là tắc nghẽn
và tai nạn giao thông. Mặt
khác, những nút giao trên
nằm trong tuyến huyết mạch
như cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, quốc lộ
1, cảng Cát Lái... nên một
phần nào cải thiện được vấn
đề giao thông kết nối trên
địa bàn TP.
“Trước mắt, chủ đầu tư cần
tập trung xây dựng ở từng
khu vực của mỗi dự án để thi
công hiệu quả. Tuy nhiên, để
đem lại hiệu quả thực sự cho
giao thông TP, cơ quan chức
năng nên có kế hoạch lâu
dài và chia thành các nhóm
dự án lớn, giải quyết vấn đề
giao thông cho cả khu vực
chứ không riêng lẻ từng dự
án hay từng nút giao” - ông
Sơn góp ý.•
Nút giaoMỹ Thủy (quận 2) đang được khởi công giai đoạn 2. Ảnh: LINHPHƯƠNG
Nhiều trục đường chính được ưu tiên
Theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ trên địa bànTP giai đoạn 2020-2030, Sở GTVT còn đề xuất
các trục đường ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và
2025-2030.
Cụ thể, dự án mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) có
chiều dài khoảng 7 km, bề rộng 34 m, đáp ứng bốn làn xe,
tổng mức đầu tư dự kiến 1.500 tỉ đồng. Sau khi tuyến này
được mở rộng sẽ tăng cường năng lực khai thác trục kết nối
TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây.
Dự án cầu đường Bình Tiên (quận 6) có chiều dài khoảng
3,2 km, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng. Dự án góp
phần kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông khu vực và phát
triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam TP.
Dự án cầu đườngNguyễn Khoái (nối quận 4 và quận 7), bắc
qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, đáp ứng nhu cầu giao thông
kết nối giữa trung tâmvới khu namTP. Dự án giúp tăngcường
năng lực giao thông cho các tuyến đường khu vực quận 4, góp
phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên cầu Kênh Tẻ và đường
Nguyễn HữuThọ, cầu NguyễnVăn Cừ, cầu ChữY...
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân
Bình) đã được thông qua chủ trương đầu tư công. Dự án đang
được gấp rút triển khai để hoàn thành đồng bộ với nhà ga
T3 của sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành vào tháng
6-2023). Dự án có vai trò giải quyết kết nối giao thông khu
vực nhà ga T3 và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu
vực sân bay Tân Sơn Nhất.
3/4 nút giao thông
đang được cơ quan
chức năng hoàn
thiện các thủ tục, còn
một nút giao (Mỹ
Thủy) đã được khởi
công xây dựng.
TP.HCM:
Đề xuất 5 năm
làm 4 nút
giao thông lớn
Bốn nút giao khi hoàn thành sẽ giúp TP.HCM
từng bước hoàn thiệnmạng lưới giao thông theo
quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.
LINHPHƯƠNG
T
rao đổi với Pháp Luật
TP.HCM, ông Vương
Quang Hưng, Trưởng
phòng Xây dựng thuộc Sở
GTVT TP.HCM, cho biết:
Trong giai đoạn 2021-2025,
Sở GTVT đề xuất tập trung
đầu tư bốn nút giao thông
trên địa bàn TP. Các nút giao
này gồm: An Phú, Mỹ Thủy
(quận 2), Gò Dưa (quận Thủ
Đức) và ngã tư Bốn Xã (quận
Bình Tân).
Bốn nút giao cấp thiết
phải làm
Theo Sở GTVT TP.HCM,
vào giờ cao điểm, tại các nút
giao nói trên thường xuyên xảy
ra cảnh ùn ứ kéo dài. Đặc biệt,
rất nhiều người lưu thông theo
kiểu mạnh ai nấy chạy khiến
tình trạng ùn ứ giao thông càng
thêm nghiêm trọng do xung
đột giữa các làn xe.
Vì vậy, để giải quyết tình
trạng nêu trên, cơ quan chức
năng đã đề xuất xây dựng, cải
tạo và mở rộng các nút giao
này. Trong đó, 3/4 nút giao
thông đang được cơ quan chức
năng hoàn thiện các thủ tục,
còn một nút giao (Mỹ Thủy)
đã được khởi công xây dựng.
Nói về nút giaoAn Phú, ông
Vương Quang Hưng cho biết
đây là một trong các dự án
quan trọng của khu đông TP
và cấp thiết phải làm. Nguyên
nhân là hiện nay lưu lượng xe
tập trung về khu vực nút giao
này rất lớn nên mức độ an
toàn giao thông nút rất thấp
và năng lực thông hành chưa
đáp ứng kịp.
Dự án đã được Sở GTVT
hoàn thiện phương án đầu tư
giai đoạn 1 với tổng kinh phí
khoảng 1.000 tỉ đồng. Đồng
thời, sở đang trình UBND TP
để thông qua chủ trương đầu
tư và làm cơ sở triển khai thi
công, hoàn thành trong giai
đoạn 2021-2025.
Về dự án nút giao ngã tư
Bốn Xã, ông Hưng cũng cho
hay đây là điểm giao các tuyến
đường lớn gồm Hòa Bình,
Phan Anh, Thoại Ngọc Hầu,
Lê Văn Quới, Bình Long...
nên thường xuyên xảy ra tình
trạng ùn tắc giao thông vào
giờ cao điểm. Vì vậy, TP đã
có chủ trương xây dựng nút
giao liên thông khác mức ở
khu vực này.
“Hiện nay chủ đầu tư đang
hoàn chỉnh báo cáo nghiên
cứu khả thi dự án, dự kiến sẽ
trình duyệt trong năm 2020,
đầu tư hoàn thành trong giai
đoạn 2021-2025” - ông Hưng
thông tin.
Đối với nút giao Mỹ Thủy,
ông Hưng cho biết giai đoạn
1 dự án đã cơ bản hoàn thành,
giai đoạn 2 đang triển khai thi
công, tuy nhiên vẫn còn đang
vướng mặt bằng.
Mỹ Thủy là nút giao cửa
ngõ khu vực Cát Lái của ba
trục đường Nguyễn Thị Định
- Đồng Văn Cống và đường
vành đai 2. Do đó, để giải
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về tổng
kết, đánh giá thực hiện thí điểm thu, sử dụng phí và đề xuất
phương án thu, sử dụng phí những năm tiếp theo đối với
luồng hàng hải Soài Rạp.
Theo đó, để đảm bảo cho tàu 30.000 DWT đầy tải và
50.000 DWT giảm tải lưu thông an toàn, thuận lợi ra vào
cảng biển TP.HCM và cảng biển trên sông Soài Rạp, TP
đề nghị tiếp tục nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp nhằm duy
trì cao độ đáy luồng -9 m (hệ cao độ hải đồ) cho giai đoạn
2021-2025 theo hai phương án.
Cụ thể, phương án 1, Bộ GTVT tổ chức thực hiện nạo
vét, duy tu luồng hàng hải Soài Rạp.
Theo phương án này, Bộ GTVT cần bố trí nguồn kinh phí
227 tỉ đồng/năm để thực hiện duy tu, nạo vét định kỳ hằng
năm, đảm bảo duy trì cao độ đáy luồng -9 m.
Phương án 2, UBND TP chịu trách nhiệm tiếp tục nạo
vét, duy tu luồng hàng hải Soài Rạp như đã được giao
thực hiện thí điểm. UBND TP đề xuất Bộ GTVT báo
cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND TP
xây dựng quy trình (bao gồm cơ chế đặc thù) tổ chức
thực hiện duy tu, nạo vét để làm cơ sở triển khai thực
hiện.
Theo UBND TP, cơ chế thí điểm trên giúp TP tiếp nhận
nguồn thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp và chủ
động bố trí ngân sách TP bổ sung để thực hiện việc duy tu,
nạo vét.
Đồng thời, cơ chế tạo điều kiện tăng nguồn thu cho ngân
sách nhà nước, ngân sách địa phương và các khoản doanh
thu cho các doanh nghiệp dịch vụ công ích, dịch vụ hàng
hải trong khu vực.
Bên cạnh đó, cơ chế này cũng đẩy nhanh tiến trình đầu
tư vào Khu đô thị cảng biển Hiệp Phước, Khu công nghiệp
Hiệp Phước, các dự án đầu tư cảng biển, bến phao dọc sông
Soài Rạp, các trung tâm logistics và khu công nghiệp trong
khu vực; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của
TP.HCM và các tỉnh lân cận.
THU TRINH