279-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm3-12-2020
Tiêu điểm
Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty TNHH
Thu phí tự động VETC, chủ đầu tư dự
án ETC, khẩn trương mở rộng phạm
vi kết nối tới tất cả ngân hàng (hiện
tại chỉ có BIDV). Đồng thời, đơn vị này
phải sớmhoàn thiện giải pháp kết nối
tài khoản thông qua hệ thống ví điện
tử ViettelPay.
Thủ tục mở tài khoản giao thông VETC
Dịch vụ ETC tại các trạm thu phí được cung cấp bởi Công ty TNHH Thu
phí tự động VETC, thông qua thẻ định danh VETC dán trên xe.
Thẻ định danh giúp xe qua trạm thu phí không phải dừng chờ thanh
toán mà vẫn giữ được tốc độ lưu thông ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Theo đó, khi mở tài khoản cá nhân cần có các giấy tờ (bản gốc) sau:
Giấy đề nghị mở tài khoản theomẫuVETC; giấy chứngminh thư/thẻ căn
cước/hộ chiếu/bằng lái xe; giấy đăng kiểm xe; giấy đăng ký xe.
Đối với chủ tài khoản là tổ chức, cần có các giấy tờ (bản gốc) sau:
Giấy đề nghị mở tài khoản theomẫuVETC; công vănđề nghị mở tài khoản
VETC (đối với cơ quan/tổ chức); giấy phép đăng ký kinh doanh; danh sách
số lượng xe đăng ký dán thẻ E-Tag (có chữ ký đóng dấu của doanh nghiệp/
cơ quan/tổ chức); giấy đăng kiểm xe; giấy đăng ký xe.
Đối với xe loại dưới 12 chỗ hoặc trọng tải dưới 2 tấn thì chỉ cầnmột trong
hai giấy tờ xe (giấy đăng kiểm xe hoặc giấy đăng ký xe)…
Tương tự, ôngNguyễnHoài Trung,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long
An, cho biết: Việc lắp đặt hệ thống
ETC trên địa bàn tỉnh đang được
đơn vị tích cực triển khai. Đến ngày
31-12, tất cả trạm thu phí sẽ đưa vào
hoạt động đồng bộ.
Tuy nhiên, theo ông Trung, khó
khăn hiện nay là do người dân chưa
làm quen được việc dán thẻ đầu cuối
hoặc chưa có thói quen dùng.
“Do đó, Sở GTVT Long An đang
tích cực tuyên truyền về hiệu quả
của việc thu phí không dừng. Trên
cơ sở đó, người dân sẽ hiểu rõ và
tích cực tham gia nhiều hơn” - ông
Trung nhận định.
Ông Từ NamThành, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Đồng Nai, cũng cho hay:
Sắp tới, trên địa bàn tỉnh sẽ có ba
trạm thu phí triển khai hệ thống ETC
theo đúng kế hoạch của Bộ GTVT.
Theo ông Thành, hiện nay ETC
cơ bản được người dân hiểu, ủng
hộ qua thông tin tuyên truyền từ Sở
GTVT. Tuy nhiên, các trạm thu phí
chưa có sự đồng bộ nên người dân
đang gặp khó khăn.
“Sau ngày 31-12, các trạm thu phí
có sự đồng bộ, người dân thuận lợi
hơn khi tham gia giao thông. Từ đó,
người dân sẽ tích cực ủng hộ nhiều
hơn” - ông Thành nhận định.
25% đã dán thẻ E-Tag
Bên cạnh việc đốc thúc các địa
phương hoàn thành lắp đặt hệ thống
ETC, Bộ GTVT cho biết: Hiện số
lượng người dân dán thẻ E-Tag, tham
gia dịch vụ ETC chưa cao. Điều này
làm hệ thống ETC chưa phát huy
hết hiệu quả.
Hiệnmới chỉ có gần 1 triệu phương
tiện (trên tổng số 3,8 triệu phương
tiện) dán thẻ E-Tag và tham gia dịch
vụ, chiếm khoảng 25%.
Bộ GTVT khẳng định hệ thống
ETC mang lại nhiều lợi ích to lớn
cho xã hội như sự thuận tiện cho
người tham gia giao thông, tiết kiệm
chi phí xã hội…
Tuy nhiên, hệ thống ETC là hình
thức đầu tư mới, phức tạp cả về
công nghệ và thủ tục pháp lý nên các
đơn vị quản lý chưa có nhiều kinh
nghiệm…, từ đó dẫn đến quá trình
thực hiện còn một số tồn tại, vướng
ĐÀOTRANG
T
heo Bộ GTVT, đến ngày 31-12,
cơ bản toàn bộ trạm thu phí trên
toàn quốc phải lắp đặt, vận hành
hệ thống ETC theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ.
Các địa phương tích cực
triển khai ETC
TP.HCM là một trong các địa
phương đang ráo riết triển khai cho
các chủ đầu tư trạm thu phí hoàn
thành lắp đặt hệ thống ETC.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng
phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao
thông đường bộ, SởGTVTTP.HCM,
cho biết: Trên địa bàn TP đã lắp đặt
hệ thống ETC tại 3/5 trạm thu phí.
Hai trạm chưa triển khai ETC là
do đang tạm dừng thu phí và chưa
đưa vào hoạt động. Hiện Sở GTVT
đã phối hợp với nhà đầu tư để hoàn
thiện hệ thống ETC theo chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ.
“Trong quá trình triển khai, hệ
thống ETC đã phát huy hiệu quả
trong việc nâng cao năng lực thông
hành tại khu vực trạm thu phí, giảm
thời gian lưu thông qua trạm” - ông
Đường thông tin.
Theo ông Đường, hệ thống ETC
cũng từng bước hạn chế các khâu
giao dịch bằng tiền mặt và đổi sang
hình thức thanh toán điện tử.
Tuy nhiên, hiện nay số lượng
phương tiện sử dụng dịch vụ ETC
chiếm tỉ lệ chưa cao. Cụ thể, trạmAn
Sương - An Lạc chiếm 5,4%, trạm
Phú Mỹ chiếm 27% tổng số lượng
phương tiện lưu thông.
ÔngĐườngthôngtinthêm:SởGTVT
cũng đang tích cực khuyến khích các
chủ xe mau chóng dán thẻ đầu cuối
(E-Tag) khi lưu thôngqua trạmthuphí.
TrạmAn Sương - An Lạc làmột trong ba trạmthu phí trên địa bàn TP.HCMđã được lắp đặt hệ thống ETC. Ảnh: ĐÀOTRANG
Nhiều địa phương đồng loạt
triển khai thu phí không dừng
Nhiều địa phương đang tích cực
lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) cho các dự án
thu phí đường bộ theo đúng chỉ đạo củaThủ tướng Chính phủ.
mắc, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Để khắc phục các tồn tại, BộGTVT
đã có nhiều giải pháp, nhất là tăng
cường tuyên truyền về hệ thống ETC
để tạo sự đồng thuận của xã hội.
Riêng đối với các dự án giao thông
triển khai theo hình thức PPP do Bộ
GTVT quản lý, bộ đã luôn giám sát
chặt chẽ công tác thu phí. Trong đó,
nguồn thu phí phải đảm bảo công
khai, minh bạch.
Theo Bộ GTVT, đến ngày 31-12,
cơ bản toàn bộ trạm thu phí trên
toàn quốc sẽ phải lắp đặt, vận hành
hệ thống ETC, đáp ứng tiến độ theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. •
Bộ GTVT đã có nhiều
giải pháp như tăng cường
tuyên truyền về hệ thống
ETC để tạo sự đồng
thuận của xã hội.
Chính thức trình đề xuất thu phí cảng biển
Sở GTVT TP.HCM vừa chính thức có tờ trình gửi UBND
TP về Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng,
công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu
cảng biển trên địa bàn TP.
Theo Sở GTVT TP, mục đích của đề án nhằm tạo nguồn
thu cho ngân sách TP. Nguồn ngân sách này sẽ hỗ trợ đầu
tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực
cửa khẩu cảng biển. Đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu,
hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình
kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP...
Riêng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa vận chuyển
nội địa sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích
khu vực cửa khẩu cảng biển sẽ được nghiên cứu xây dựng
mức thu khi điều kiện kinh tế - xã hội phù hợp.
Về mức thu phí: Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng
gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu, loại xe container 20
feet là 2,2 triệu đồng/container; xe container 40 feet là 4,4
triệu đồng/container; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong
container là 50.000 đồng/tấn.
Đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu: Hàng hóa xuất,
nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, xe container 20 feet
là 500.000 đồng/container; xe container 40 feet là 1 triệu
đồng/container; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong
container là 30.000 đồng/tấn...
Thời gian thu phí, giai đoạn 1 từ ngày 1-7 đến hết
31-7-2021 (tại cụm cảng Cát Lái thuộc quản lý, giám sát
của Hải quan khu vực 1).
Giai đoạn 2, từ ngày 1-8-2021, tổ chức thu phí cho toàn
bộ cảng trên địa bàn TP.
KIÊN CƯỜNG
Thông tin về dự án Tham Lương - Bến Cát
- Nước Lên
Cử tri quận Gò Vấp, TP.HCM phản ánh dự án Tham
Lương - Bến Cát - Nước Lên có đoạn đi qua phường 5
(quận Gò Vấp) đã giải tỏa nhiều lần nhưng đến nay dự án
vẫn không được thực hiện.
Tình trạng này đã gây ngập úng, mất vệ sinh, ảnh hưởng
sức khỏe của người dân khu vực.
Trong văn bản trả lời cử tri về vấn đề này hồi cuối tháng
11, Sở NN&PTNT cho biết: Dự án quản lý rủi ro ngập nước
khu vực TP.HCM (dự án Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên)
do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP làm
chủ đầu tư. Dự án được UBND TP phê duyệt vào năm 2016.
Tuy nhiên, dự án đã kết thúc theo ý kiến của Chủ tịch
UBND TP Nguyễn Thành Phong năm 2017. Hiện nay chưa
xác định rõ thời gian sẽ khởi động lại dự án.
Đến ngày 17-3-2020, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn
Hoan có chỉ đạo trong cuộc họp nghe báo cáo về quyết toán
dự án trên và đề nghị Sở NN&PTNT thực hiện đúng ý kiến
chỉ đạo của UBND TP năm 2017-2018.
Trong đó, ông Hoan yêu cầu hoàn thành việc thẩm định và
phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục xây
dựng kè bờ kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên của dự án.
Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT và Sở
Tài chính rà soát, đánh giá các thay đổi (nếu có) trong thiết
kế so với dự án đã được phê duyệt. Sau đó báo cáo đề xuất
UBND TP xem xét, giải quyết.
Ngày 9-4-2020, Sở NN&PTNT đã có công văn về trình
thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục
công trình xây dựng kè bờ kênh Tham Lương - Bến Cát -
rạch Nước Lên. Trong công văn, sở này đề nghị chủ đầu tư
rà soát, cập nhật các quy định hiện hành trong hồ sơ thiết kế
bản vẽ thi công dự án. Sau khi hoàn thiện, chủ đầu tư nộp
lại hồ sơ để Sở NN&PTNT tổ chức thẩm định và báo cáo
kết quả trình UBND TP theo quy định.
“Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nộp lại hồ sơ để
sở tổ chức thẩm định” - văn bản của Sở NN&PTNT trả lời
cử tri nêu rõ.
HUY VŨ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook