017-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm21-1-2021
Mới đây, báo
Pháp Luật TP.HCM
nhận được phản
ánh của người dân ở thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc
(Thanh Hóa) về việc công trình nâng cấp quốc lộ 15 đã
vùi lấp kênh mương tưới tiêu, ảnh hưởng đến kế hoạch
sản xuất của người dân địa phương khi mùa vụ đông xuân
đang cận kề.
Theo người dân địa phương, đây là tuyến kênh mương
dẫn nước từ đập về tưới tiêu cho đồng ruộng. Việc kênh
mương bị vùi lấp đã khiến người dân gặp khó khăn trong
sản xuất và sinh hoạt.
Bước đầu, chúng tôi ghi nhận tại khu vực thi công công
trình nâng cấp quốc lộ 15 đoạn qua khu vực thị trấn Ngọc
Lặc, một số đoạn kênh mương tưới tiêu đã bị vùi lấp, có
những đoạn bị vùi lấp hoàn toàn.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch
UBND thị trấn Ngọc Lặc, cho biết đã nhận được phản ánh
của người dân và cũng đã báo cáo lên huyện yêu cầu đơn vị
thi công phải hoàn trả, khơi thông dòng chảy để người dân
làm mạ, cấy lúa vụ đông xuân.
Theo ông Trung, có 24,11 ha diện tích trồng lúa nước của
khu phố Vân Hòa, Cao Xuân bị ảnh hưởng khi mương dẫn
nước bị vùi lấp.
Việc thi công mở rộng tuyến quốc lộ 15 đã khiến 1,2
km kênh mương dẫn nước thuộc kênh Đập Bai Bít, kênh
Đập Bai Neo, khu phố Vân Hòa và kênh Đập Bai Cầu,
khu phố Cao Xuân bị vùi lấp. Tình trạng trên không chỉ
khiến hơn 20 ha diện tích trồng lúa nước không có nước
tưới tiêu mà còn hơn 400 hộ dân bị ảnh hưởng nguồn
nước sinh hoạt.
UBND huyện Ngọc Lặc cho biết đã nhận được
báo cáo của thị trấn Ngọc Lặc và cử cán bộ chuyên
trách xuống địa phương kiểm tra. Kết quả kiểm tra
thực tế của các phòng, ban chuyên môn cho thấy tại
Km101+800 - Km102+800 (phố Cao Xuân), theo thiết
kế, việc mở mới đường đi qua đất ruộng, thi công đã
vùi lấp hệ thống kênh mương phục vụ thủy lợi, gây ảnh
hưởng đến sản xuất nông nghiệp.
Huyện Ngọc Lặc đã có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh
Thanh Hóa và Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao
thông số 2 Thanh Hóa chỉ đạo nhà thầu khắc phục các đoạn
kênh mương bị vùi lấp, đảm bảo nước tưới cho khu vực đất
sản xuất nông nghiệp.
Huyện cũng đề nghị trong trường hợp không kịp thời
khắc phục dẫn đến việc sản xuất vụ đông xuân không
thực hiện đúng lịch thời vụ, ảnh hưởng đến sản xuất, đời
sống của người dân, đề nghị hỗ trợ thiệt hại (nếu có) theo
quy định.
ĐẶNG TRUNG 
Ngoài tuyến số 1 và số 5, theo kế
hoạchcủaTP.HCM cònba tuyếnđường
trên cao nữa, gồm:
Tuyến số 2: Từ nút giao Lăng Cha Cả
chạy dọc Công viên Đầm Sen - hương
lộ 2 - điểm giao quốc lộ 1 (vành đai 2),
dài 11,8 km (qua các quận 3, 6, 10, 11,
Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân).
Tuyến số 3: Giao với đường trên cao
số 2 - Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn
Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn
Linh, dài 8,1 km (qua các quận 1, 3, 4,
5, 8, 10 và huyện Bình Chánh).
Tuyến số 4: Từ ngã tư Bình Phước
(giao quốc lộ 1 và quốc lộ 13) kết
nối vào tuyến đường trên cao số 1,
dài khoảng 7,3 km.
Tiêu điểm
Kỳ vọng vào hai dự án đường trên cao
Tháng 10 năm ngoái, Sở GTVT TP đề xuất ưu tiên đầu tư trước hai dự án
đường trên cao.
Cụ thể, tuyến số 1 (từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả - Điện Biên Phủ - cầu Thủ
Thiêm 1) dài khoảng 9,5 km sẽ đi qua Trường Chinh - Cộng Hòa, kết nối với
tuyến metro số 2. Tuyến này cũng đi qua khu vực Tân Sơn Nhất đến cầu
Thủ Thiêm 1, kỳ vọng giảm tải giao thông cho khu vực Tân Sơn Nhất và
trung tâmTP. Tuyến trên cao số 5 dài khoảng 21,5 km, xuất phát từ trạm 2
(xa lộ Hà Nội) đi dọc quốc lộ 1 đến An Sương, kết nối thẳng với tuyến giao
thông về khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư cho hai dự
án này gần 33.000 tỉ đồng
Mới đây, ngày 16-1, Sở GTVTTP tiếp tục có kiến nghị gửi UBNDTP về việc
trong năm 2021 ưu tiên bố trí vốn để sớm tập trung thực hiện công tác
chuẩn bị đầu tư (gồm lập đề xuất chủ trương đầu tư, lập đề xuất dự án đối
với các dự án kêu gọi đầu tư và lập dự án đầu tư) với 20 dự án trọng điểm,
cấp bách. Trong 20 dự án đó có hai đường trên cao số 1 và số 5.
KIÊNCƯỜNG
S
ốphậnđường trêncaoởTP.HCM
hiện ít được quan tâm bởi vì
trong Đề án Phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông trên địa bàn TP
giai đoạn 2020-2030 vừa được duyệt,
hai đường trên cao cũng xếp sau
dự án khác về mức độ ưu tiên đầu
tư. Trong động thái mới nhất, TP
cũng đã loại ba tuyến đường trên
cao khỏi danh mục kêu gọi đầu tư
nước ngoài.
Đường trên cao không hút
nhà đầu tư
“Hiện nay tiêu chí ưu tiên dự án
đầu tư đã có trong Đề án Phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông, riêng
đường trên cao thì phải rà soát lại
toàn bộ để xem còn vướng chỗ nào
vì quy hoạch cũng lâu” - ông Vương
Quang Hưng, Trưởng Phòng quản
lý xây dựng công trình giao thông
đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, trao
đổi với phóng viên hôm 20-1.
Theo ông Hưng, việc xem xét, rà
soát các dự án đường trên cao rất cần
thiết và phù hợp với việc điều chỉnh
quy hoạch chung của TP. Ngoài ra,
trong các hình thức đầu tư thì có thể
ưu tiên theo hình thức BOT.
Câu chuyện về đường trên cao ở
TP.HCM nhiều năm nay luôn được
nhắc đến nhưng đến nay vẫn chưa
có dự án nào được hình thành. Cách
đây hơn 13 năm, theo quy hoạch phát
triển giao thông vận tải TP.HCM
được Thủ tướng phê duyệt (năm
2007) thì chậm nhất đến năm 2020,
TP.HCM xây dựng xong tổng cộng
năm tuyến đường bộ trên cao với
tổng chiều dài 70,7 km.
Tuy nhiên, không những chưa có
dự án nào được hình thành mà việc
kêu gọi đầu tư cũng rất khó khăn.
Ngày 11-1 vừa qua, UBND TP có
văn bản gửi Bộ KH&ĐT về tổng kết,
đánh giá kết quả thực hiện danh mục
dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước
ngoài, trong đó có đề cập đến ba dự
án đường trên cao bị “ế”.
Cụ thể, ba dự án đường số 1, 2,
3 dù có trong danh mục kêu gọi
đầu tư nước ngoài từ năm 2014
nhưng đến hết năm 2020 vẫn chưa
có nhà đầu tư nào đoái hoài. Chính
vì vậy, căn cứ các tiêu chí đề xuất
và lựa chọn lĩnh vực/dự án đưa vào
TP.HCMkhó kêugọi
đầu tưđường trên cao
Dù có trong quy hoạch từ năm2007 nhưng đến nay chưa có tuyến
đường trên cao nào trong năm tuyến ở TP.HCMđược hình thành.
danh mục quốc gia các dự án kêu
gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn
2021-2025, UBND TP đã loại ba
dự án này ra khỏi danh mục trong
năm năm tới.
Thậm chí, trong Đề án Phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông trên địa
bàn TP giai đoạn 2020-2030 vừa
được UBND TP phê duyệt thì hai
đường trên cao số 1 và số 5 cũng
không nằm trong danh mục các dự
án tiên quyết đầu tư.
Bài toán khó và tốn kém
Nói về sự cần thiết của các dự án
đường trên cao, TS Vũ Anh Tuấn,
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu
GTVTViệt Đức, phân tích: “Đường
trên cao về bản chất phục vụ giao
thông liên quận, xuyên TP, tránh các
điểm xung đột giao thông. Với tính
chất đó thì đường trên cao được ưu
tiên để giải quyết ùn tắc giao thông”.
Năm1990, Bangkok (Thái Lan) ùn
tắc nghiêm trọng nên họ xây nhiều
đường trên cao, có cả đường kết nối
vào sân bay… Các đường trên cao
ở thủ đô này đã giải quyết bài toán
ùn tắc hiệu quả và góp phần phát
triển kinh tế - xã hội rất lớn. Các
đô thị lớn như Manila (Philippines)
hay Jakarta (Indonesia), Bắc Kinh,
Thượng Hải (Trung Quốc) đều có
đường trên cao.
Về đầu tư, đường trên cao có khả
năng thu hồi vốn lớn. “Tôi cũng rất
bất ngờ khi trong danh mục kêu gọi
đầu tư nước ngoài những năm tới ở
TP.HCM lại không có đường trên
cao” - ông Tuấn nói tiếp.
Thông tin thêm, ông Tuấn cho biết
trước đây có nhà đầu tư quan tâm
đến dự án đường trên cao ở TP.HCM
nhưng do các thủ tục vướng mắc nên
không được triển khai.
Đường trên cao thường là đường
huyết mạch giải quyết giao thông
kết nối, sự liên hoàn và đặc biệt
giúp tách giao thông xuyên tâm TP
khỏi dòng giao thông nội bộ rất hiệu
quả. So với Hà Nội, TP.HCM chưa
có đường trên cao là một bước đi
chậm hơn.
“Theo nghiên cứu thì cứ 1 triệu
dân tương ứng với 50 km đường
trên cao. Đối chiếu thì thấy TP.HCM
với hơn 10 triệu dân đúng ra phải có
vài trăm km đường trên cao rồi. Tôi
nghĩ TP nên ưu tiên cho các dự án
này” - ông Tuấn góp ý.
Nêu quan điểm của mình, TS
Dương Như Hùng, Khoa quản lý
công nghiệp Trường ĐH Bách khoa
TP.HCM, cho rằng có thể TP đứng
trước lựa chọn khó khăn về việc
làm đường trên cao do nhiều yếu
tố tác động.
“Làm đường trên cao giải quyết
kẹt xe nhưng cũng tăng ô nhiễm.
Đường trên cao có thì không khuyến
khích được người dân đi phương tiện
công cộng. Ngoài ra, về mặt thẩm
mỹ thì chi chít đường trên cao như
ở Bangkok cũng không được đẹp
mắt” - ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, ông Hùng cho rằng
đầu tư đường trên cao tốn kém rất
nhiều tiền. Do đó, nhà đầu tư trong
nước hoặc ngân sách khó đảm đương
nổi. Cách tốt nhất là phải kêu gọi
được nhà đầu tư nước ngoài hoặc
theo hình thức tài trợ dự án.•
Sơ đồ tuyến đường trên cao số 5. Đồ họa: VÕNGUYÊN
Đầu tư đường trên cao
tốn kém rất nhiều tiền
nên nhà đầu tư trong
nước hoặc ngân sách khó
đảm đương nổi.
Thi côngquốc lộ 15vùi lấpkênh tưới tiêu của400hộdân
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook