053-2021 - page 8

8
Sắp xóa rào chắn metro
ở trung tâm TP.HCM
Người dân quận 1 (TP.HCM) vui mừng vì sau bảy nămphần rào chắn
củametro số 1 cũng được tháo dỡ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại
cũng như phát triển kinh tế.
ĐÀOTRANG
B
an quản lý đường sắt đô
thị TP.HCM (MAUR)
cho biết: Đơn vị sẽ phấn
đấu hoàn thành công tác gỡ
bỏ rào chắn và tái lập mặt
đường bên trên ga ngầm Nhà
hát TP (thuộc đường Lê Lợi,
quận 1) của tuyến metro số 1
trước ngày 30-4.
Thông tin này được nhiều
người dân khu vực phấn khởi,
bởi nhiều năm nay các hộ dân
hai bên đường Lê Lợi không
thể kinh doanh, buôn bán do
rào chắn lấn chiếm gần hết
mặt đường.
Không thể kinh doanh
dù đất vàng mặt tiền
đường
Nhiềunămnay, hàng rào chắn
bằng tôn kín mít thuộc tuyến
metro số 1 đã choán nguyên
cả con đường Lê Lợi, quận
1. Đường này vốn trước đây
rất sầm uất, nhộn nhịp nhưng
hiện nay hàng quán khu vực
rào chắn đều phải đóng cửa.
Đoạn đường này rất vắng vẻ,
thi thoảng mới có người đi bộ
qua lại.
Tiếc nuối cho mảnh đất mặt
tiền nhiều năm đóng cửa, bà
Nguyễn Thu Hoài (nhà trên
đường Lê Lợi) cho biết hàng
quán ế ẩm vì không có người
mua nên người thuê đã trả mặt
bằng. Nhà dọc đường Lê Lợi
nay chỉ dùng để ở chứ không
thể buôn bán.
“Đường Lê Lợi là khu đất
mặt tiền vàng ngay trung tâm
TP nên kinh doanh rất hiệu
quả. Nơi đây cũng dễ dàng
thu hút doanh nghiệp, khách
du lịch, người thuê nhà…Nay
rào chắn này sắp được tháo dỡ,
tôi cứ khấp khởi mừng” - bà
Hoài nói.
Tương tự, anh Hoàng Văn
Ngọc (đường Lê Lợi) chia
sẻ: “Bảy năm qua, gia đình
tôi cũng như nhiều hộ dân
dọc tuyến metro 1 đã hy sinh
ít nhiều cho dự án này, bao
gồm cả sinh hoạt và làm kinh
tế. Chúng tôi chỉ mong tuyến
metro số 1 sớm hoàn thành
cho người dân sử dụng. Còn
việc nhà thầu gỡ bỏ rào chắn
thì còn gì vui mừng hơn. Việc
này sẽ tạo điều kiện cho người
dân dọc đường Lê Lợi và nhiều
cung đường khác trong khu
vực phát triển kinh tế và ổn
định cuộc sống”.
Nói về vấn đề này, MAUR
cho biết từ giữa năm 2014, để
phục vụ thi công ga Nhà hát
TP (ga ngầm trong tổng số
14 nhà ga của tuyến metro số
1), một phần lớn mặt đường
Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng
Khởi đến đường Pasteur) đã
bị chiếm dụng để thi công.
Theo MAUR, người dân
khu vực này luôn mong chờ
một công trình hiện đại, giúp
cải thiện tình hình giao thông.
Đồng thời, khi rào chắn được
tháo dỡ sẽ trả lại một không
gian thoáng đãng như trước đây
cho khu vực trung tâmTP. Rồi
đây các hoạt động kinh doanh,
buôn bán, dịch vụ... lại nhộn
nhịp, sầm uất trở lại.
Sẽ tháo rào chắn xong
trước lễ 30-4
MAUR cho biết đơn vị đã và
đang nỗ lực thực hiện công tác
gỡ bỏ rào chắn và tái lập mặt
đường dọc tuyến Lê Lợi. Theo
đó, trước ngày 30-4, toàn bộ
rào chắn của dự án metro số
1 ở khu vực này sẽ được tháo
dỡ xong.
“Nhân dịp chào mừng ngày
giải phóng miền Nam 30-4,
MAUR đặt mục tiêu tháo dỡ
xong toàn bộ rào chắn bên trên
ga ngầm Nhà hát TP thuộc
đường Lê Lợi, đoạn từ đường
Nguyễn Huệ đến Pasteur, trả
lại mặt bằng cho TP” - lãnh
đạo MAUR cho biết.
Để đảm bảo đúng tiến độ,
hiện nay các nhà thầu đang
tiến hành thi công tái lập mặt
đường bên trên ga ngầm Nhà
hát TP như phá vỡ sàn tạm, cắt
tường vây, đắp cát, cống thoát
nước... Đồng thời ở các tầng
ngầm bên dưới nhà ga, công
tác kiến trúc và cơ điện vẫn
đang được nhà thầu tiếp tục
hoàn thiện.
Ở phía ga Ba Son, ông
Huỳnh Hồng Thanh, Phó ban
MAUR, cho biết công việc
thi công tái lập cảnh quan
tạm thời bên trên nhà ga
này cũng đang khẩn trương
hoàn tất. Các tầng bên dưới
mặt đất cũng đang gấp rút
thi công hoàn thiện, dự kiến
sẽ hoàn thành cơ bản trước
ngày 30-4 này.
“Hiện ga Ba Son có gần
300 công nhân, kỹ sư đang
rất tích cực thi công. Phía
dưới nhà ga, việc thi công
càng khẩn trương hơn để hoàn
thiện các hạng mục như bậc
tam cấp lối lên xuống, hạng
mục cơ điện, chiếu sáng…
Phía trên nhà ga, máy móc
đang hoạt động liên tục để
tái lập mặt bằng, hệ thống
thoát nước mặt, nhà lạnh,
hệ thống thông gió...” - ông
Thanh cho hay.•
Đang thi công phá vỡ sàn tạm, cắt tường vây trên đường Lê Lợi, đoạn từ đườngNguyễnHuệ đến Pasteur. Ảnh: MAUR
Các gói thầu đang gấp rút thi công
MAUR thông tin tổng tiến độ toàn dự án tuyến metro số 1
đến nay đã đạt 82,4%. Trong đó, gói CP1a (đoạn ngầm từ ga
Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 85%, gói CP1b (đoạn ngầm
từ ga Nhà hátTP đến ga Ba Son) đạt 93,36%, gói CP2 (đoạn trên
cao và các depot) đạt 91,68% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ
điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 66,80%.
MAUR cho hay sẽ tiếp tục phối hợp, đôn đốc nhà thầu thi
công, phấn đấu dự kiến hoàn thành cơ bản gói thầu CP1b (ga
Nhà hát TP và ga Ba Son) vào cuối tháng 5-2021.
Trước ngày 30-4, toàn
bộ rào chắn của ga
Nhà hát TP thuộc
dự án tuyến metro số
1 trên đường Lê Lợi
(đoạn từ đường Đồng
Khởi đến đường
Nguyễn Huệ) sẽ được
tháo dỡ xong.
Sẽ lập tổ giám định sửa cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng
thường trực Trương Hòa Bình, Bộ GTVT vừa có văn
bản gửi các đơn vị liên quan về việc sửa chữa đường
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, Bộ GTVT dự kiến thành lập tổ giám
định xây dựng về nguyên nhân hư hỏng một số bộ
phận công trình tại dự án đường cao tốc này.
Tổ giám định xây dựng có trách nhiệm thực hiện
công tác giám định xây dựng theo quy định, xác
định nguyên nhân hư hỏng làm cơ sở lập phương án
sửa chữa các bộ phận công trình hư hỏng tại dự án.
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường
bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ
Khoa học Công nghệ và Tổng Công ty Tư vấn
thiết kế giao thông vận tải cử cán bộ tham gia tổ
giám định xây dựng nêu trên. Riêng Tổng Công
ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam
(VEC) phải cử lãnh đạo tham gia tổ giám định
xây dựng.
Ngoài ra, để phục vụ công tác xác định nguyên
nhân hư hỏng một số bộ phận công trình đường cao
tốc của tổ giám định xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu
VEC tổ chức lựa chọn một đơn vị tư vấn độc lập
thực hiện công tác kiểm định. Đề cương và dự toán
kiểm định do chủ đầu tư phê duyệt sau khi có ý kiến
chấp thuận bằng văn bản của Bộ GTVT.
Theo kết quả điều tra của Bộ Công an mới đây
cho thấy: VEC (chủ đầu tư dự án), nhà thầu thi
công, tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi không tuân thủ các quy định của
pháp luật về xây dựng công trình, không đảm bảo
tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế dự án đã
được phê duyệt.
VIẾT LONG
Hậu Giang: Khánh thành nhà máy
điện mặt trời 700 tỉ
Ngày 12-3, tại tỉnh Hậu Giang, nhà máy điện mặt
trời Hậu Giang do Công ty CP Halcom Việt Nam và
Tập đoàn SE (Nhật Bản) làm chủ đầu tư chính thức
khánh thành. Đến dự có ông Trần Thanh Mẫn, Ủy
viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam.
Nhà máy điện mặt trời Hậu Giang có tổng mức
đầu tư 700 tỉ đồng, khởi công vào tháng 6-2020
và chính thức hoàn thành, phát điện lên lưới tháng
12-2020.
Dự án có tổng diện tích 33 ha, gồm 79.000 tấm
pin năng lượng mặt trời, nhà điều hành, trạm biến
áp. Tổng công suất 35 MWp, tạo ra sản lượng điện
dự kiến khoảng 50.800 MWh/năm, doanh thu dự
kiến đạt khoảng 80 tỉ đồng/năm.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn
Quang Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần
Halcom Việt Nam, thông tin dự án là khởi đầu của
kế hoạch đầu tư dài hạn và bền vững của đơn vị
tại Hậu Giang. Hiện nay, đơn vị đã được UBND
tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng dự án điện
mặt trời Hậu Giang II, công suất 40 MWp nhằm
phát huy tối đa hiệu quả các công trình kỹ thuật
hạ tầng sẵn có.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Hậu Giang, dự án đưa vào sử dụng góp phần tạo
nguồn thu thuế, tạo công ăn việc làm, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án sử dụng
nguồn năng lượng mặt trời nên có ý nghĩa lớn trong
bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên quý
giá của đất nước.
“Việc phát triển điện mặt trời phù hợp với định
hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu
Giang giai đoạn 2020-2025. Do đó, đề nghị nhà
đầu tư tiếp tục nghiên cứu, khảo sát và đề xuất
đầu tư, mở rộng quy mô, đồng thời nghiên cứu
đầu tư nhiều dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh”
- ông Hòa nhấn mạnh.
Dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cũng trao 50 phần quà cho các hộ dân có
hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hòa An (huyện
Phụng Hiệp) và 2,5 tỉ đồng cho Quỹ An sinh phúc
lợi tỉnh Hậu Giang.
CHÂU ANH
Đô thị -
ThứBảy13-3-2021
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook