063-2021 - page 13

13
Học sinh trải nghiệm làm...
giáo viên
NGUYỄNQUYÊN
S
áng 24-3, Trường THPT
Nguyễn Du (quận 10) tổ
chức chương trình “Một
ngày làm giáo viên (GV)”.
Chương trình được tổ chức
với mục đích hướng nghiệp
và giúp các em trải nghiệm
công việc làm GV.
Đứng lớp giảng dạy,
tập làm sinh viên
Phòng GV của Trường
THPT Nguyễn Du sáng 24-3
đông đúc lạ thường. Bên cạnh
những thầy cô lớn tuổi là các
bạn trẻ quần áo chỉnh tề. Các
em đang xem lại giáo án để
chuẩn bị bước lên bục giảng,
trải nghiệm nghề giáo. 
Các “GV nhí” khi tham
gia chương trình sẽ được tự
chọn môn học, bài học và
được thầy cô hướng dẫn,
hỗ trợ trước khi lên tiết
chính thức. 
Ghé lớp 11A14, không khí
lớp học sôi nổi với cách giảng
bài hóm hỉnh, có duyên và
rất phong cách của “cô giáo”
Nguyễn Thùy Ánh Dương.
Lên lớp với môn tiếng
Anh, để các bạn nhớ bài học,
Ánh Dương liên tục đưa ra
nhiều ví dụ và phân tích tỉ
mỉ. “Cô giáo” còn tổ chức
nhiều trò chơi để tiết học
không nhàm chán.
Bùi KiềuAnhThư, một học
sinh (HS) của lớp, bày tỏ: “Dù
chỉ đóng vai là GVnhưng vốn
có năng lực về môn tiếngAnh
nên Ánh Dương dạy bài rất
dễ hiểu. Bạn biết cách khiến
cả lớp thích thú với môn học
bằng trò chơi thú vị”.
Là GV dự giờ, cô Võ Thị
Thanh Hồng, GV môn tiếng
Anh, đánh giá: “HS này rất
phù hợp với nghề sư phạm.
Em dạy sinh động, kiến thức
chắc, chuẩn bị tốt bài vở. Đặc
biệt em có khả năng lôi cuốn
học trò vào bài học”.
Thở phào sau khi hoàn
thành tiết học trong tràng
vỗ tay khen ngợi của bạn
bè, Ánh Dương cho biết để
có tiết dạy ngày hôm nay em
đã mất một tuần chuẩn bị.
Trong đó, bốn ngày đầu em
chọn bài, tìm tư liệu, chuẩn
bị slide. Hai ngày sau em
tập dượt trước gia đình để
nghe góp ý.
“Lần đầu tiên đứng trên
bục giảng với vai trò là một
GV, em cảm thấy rất đặc biệt.
Em vui vì được trải nghiệm
công việc mà các thầy cô vẫn
làmmỗi ngày. Từ đó giúp em
hiểu hơn về nghề giáo và nuôi
ước mơ theo ngành sư phạm
trong tương lai” - Ánh Dương
bộc bạch.
Nếu HS Trường THPT
Nguyễn Du thích thú với
“Một ngày làm GV” thì HS
Trường THPT Nguyễn Hữu
Huân (TP Thủ Đức) lại hào
hứng khi được trải nghiệm
“Một ngày làm sinh viên”.
Ngày 20-3, gần 600 HS
và thầy cô đã tham gia hoạt
động hướng nghiệp tại Trường
ĐH FPT. Đến với hoạt động
này, các em được tìm hiểu
ngành nghề đào tạo, cơ hội
việc làm, tham quan cơ sở vật
chất và đặc biệt được tham
gia giao lưu với những anh
chị sinh viên từng là cựu HS
của trường.
Chọn đúng trường,
đúng ngành nghề
Không chỉ các trường
THPT, hiện nay hoạt động
hướng nghiệp bằng những
chuyến đi thực tế đang được
các trường THCS đầu tư, chú
trọng thực hiện.
Cuối tháng 3 và trong tháng
4, HS Trường THCS Minh
Đức (quận 1) sẽ có chuyến đi
thực tế đến hai trường THPT
trên địa bàn để tìm hiểu, đó
làTrườngTHPTNguyễnHữu
ThọvàTHPTLươngThếVinh.
Đề cập đến hoạt động
này, bà Nguyễn Thúy An,
Hiệu trưởng Trường THCS
Minh Đức, cho biết hoạt
động trên đã được trường
Việc đi thực tế các
trường sẽ giúp các
em hiểu về trường
hơn, đồng thời có
sự so sánh giữa
các trường có cùng
ngành đào tạo.
Đời sống xã hội -
ThứNăm25-3-2021
Cho học sinh trải nghiệmngành nghề yêu thích, đưa các emđi thực tế đến các trường…,
những hình thức trên đang được các trường thực hiện để hướng nghiệp cho học sinh.
thực hiện hai năm trở lại
đây, giúp các em xác định
rõ hơn về ngôi trường mà
mình sẽ chọn nguyện vọng
vào lớp 10.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung
một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành
kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26-5 của
bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Theo thông tư, về cơ bản kỳ thi giữ ổn định, chỉ sửa đổi,
bổ sung liên quan đến một số vấn đề kỹ thuật gồm hội
đồng thi, xếp phòng thi, sử dụng thiết bị, ban chấm thi,
thanh tra, kiểm tra bài thi, đình chỉ thi...
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có năm bài thi gồm
ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các
môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã
hội (gồm lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).
Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục
THPT phải dự thi bốn bài thi gồm ba bài thi độc lập là toán,
ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.
Thí sinh giáo dục thường xuyên phải dự thi ba bài thi
gồm hai bài thi độc lập là toán, ngữ văn và một bài thi tổ
hợp do thí sinh tự chọn.
Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi
thêm bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.
Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi
tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT
ở những năm trước phải có bằng tốt nghiệp THCS và phải
bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ
trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.
Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm
trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và
dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có
điểm trung bình dưới 5 điểm, bảo đảm khi lấy điểm bài
kiểm tra hay cho điểm trung bình môn học để tính lại
điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện dự thi về xếp loại
học lực theo quy định.
Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm
trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được
UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính
sách pháp luật và các quy định của địa phương để được
trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự
thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.
Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số điều về đình chỉ
thi. Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu vi phạm một trong các
lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần
nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy
chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo.
Mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 quy
chế này vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa
phòng thi và phòng chờ.
Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ
ngoài vào phòng thi.
Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội
dung không liên quan đến bài thi.
Có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách
nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.
Không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc
người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi
và trong thời gian ở phòng chờ.
Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn
bộ bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.
THỤC ĐOAN
Bên cạnh đó, trường cũng
mời các trườngTHPT trên địa
bàn đến trao đổi, giới thiệu
như THPT Bùi Thị Xuân,
THPT Ten Lơ Man.
Đối với trường nghề, nhà
trường đã tổ chức cho các em
tìm hiểu các ngành nghề và
tham quan các trường ở học
kỳ 1. Các trường nghề cũng
đến trường phối hợp để dạy
các bài về hướng nghiệp nghề
cho HS.
“Tôi đã nghiên cứu những
ngành nghề ở quận 1, chủ
yếu các ngành dịch vụ, du
lịch. Tôi cũng yêu cầu các
trường nghề dạy cho HS về
những ngành trên để các em
hiểu và lựa chọn nếu không
tiếp tục lên THPT. Đối với
các em không chọn hướng
rẽ sau THCS cũng cung cấp
cho các em hiểu biết ban
đầu về cơ cấu ngành nghề
trên địa bàn. Từ đó, các em
sẽ có thời gian suy ngẫm và
chọn lựa sau này” - bà An
nhấn mạnh.•
“Giáo viên nhí” Nguyễn Thùy ÁnhDương (Trường THPTNguyễnDu, quận 10) trong tiết dạy củamình
tại chương trình “Một ngày làmgiáo viên”. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Côngbốphươngán thi tốt nghiệpTHPTnăm2021
Về“Mộtngàylàmsinhviên”,ôngPhạmPhương
Bình,PhóHiệutrưởngTrườngTHPTNguyễnHữu
Huân (TP Thủ Đức), cho biết đây là hoạt động
thườngniêncủa trườngđể tổchức chocác em
trải nghiệm tại các trường đại học. Có những
trườngchủđộngmờiHSđếnthamquannhưĐH
HoaSen, ĐHRMIT, ĐHHồngBàng…Cónhững
trườngchủđộngliênhệnhưĐHBáchkhoa,ĐH
Y Dược, ĐH Khoa học tự nhiên…
“Việc đi thực tế các trường sẽ giúp các em
hiểu về trường hơn, đồng thời có sự so sánh
giữa các trường có cùng ngành đào tạo. Từ
đó, HS có quyết định chính xác hơn” - ông
Bình khẳng định.
Đồng quan điểm, ông Huỳnh Thanh Phú,
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận
10), chia sẻ: Mỗi hoạt động nhà trường tổ
chức đều mong muốn sẽ góp phần hướng
nghiệp cho các em.
“Một ngày làm GV là dự án lớn để định
hướng nghề nghiệp cho HS vào ngành sư
phạm. Trải nghiệm làm GV sẽ giúp các em
hiểu được sự cực khổ, vất vả của thầy cô để
cómột tiết dạy ấn tượng. Từ đó, các em có sự
cảm thông, chia sẻ, yêu thương hơn và trân
quý hơn nghề giáo. Mối quan hệ của thầy cô
cũng được cải thiện.
Đối với những emyêu thích nghề sư phạm,
đây là những viêngạchđầu tiênđược xây nên
để các emtheođuổi nghề”- ôngPhúnói thêm.
Định hướng rõ lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook