137-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 21-6-2021
NGUYỄNCHÂU
Đ
ể phù hợp với công nghệ
xử lý rác hiện nay là tập
trung vào tái chế và đốt,
TP.HCMđã quyết định sửa đổi
cách phân loại rác thành hai
nhóm gồm: Nhóm chất thải
có khả năng tái sử dụng, tái
chế và nhóm chất thải còn lại
(không bao gồm chất thải nguy
hại phát sinh từ hộ gia đình,
các chủ nguồn thải).
Theo đánh giá của chính
quyền và người dân, cách phân
loại rác này mang lại nhiều tiện
lợi cho người dân và cả đơn vị
thu gom, vận chuyển, xử lý rác.
Phân loại dễ dàng hơn
Theo quy định trước đây,
các cá nhân, hộ gia đình, chủ
nguồn thải chất thải rắn sinh
hoạt phải phân loại rác thành
ba nhóm: Nhóm chất thải
hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn
thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác
động vật); nhóm chất thải có
khả năng tái sử dụng, tái chế
(giấy, nhựa, kim loại, cao su,
nylon, thủy tinh) và nhóm
chất thải còn lại (không bao
gồm chất thải nguy hại phát
sinh từ hộ gia đình, các chủ
nguồn thải).
Chị Nguyễn Thanh Thùy
(ngụ quận 12, TP.HCM) chia
sẻ: Trước đây người dân cũng
được hướng dẫn phân loại
rác tại nguồn nhưng không
thực hiện được vì phân làm
ba loại thì rất phức tạp, dần
dần thì cũng để chung. Nếu
đổi việc phân loại rác thành
hai nhóm sẽ dễ thực hiện hơn
rất nhiều.
“Việc phân loại làmba nhóm
như yêu cầu trước đây rất khó
thực hiện được do nhiều gia
đình không thể để một lúc
2-3 thùng rác. Điều này rất
phiền phức, ngoài ra cũng
có nhiều thành viên trong
gia đình không chú ý cũng sẽ
để lung tung. Nếu như phân
loại rác theo hai loại như quy
định thì sẽ dễ hơn rất nhiều,
dễ thực hiện và thực hiện có
hiệu quả” - chị Thanh Thùy
chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Thanh
Duy Tân, Chủ tịch UBND
phường Bình Hưng Hòa B,
quận Bình Tân, TP.HCM:
Việc thay đổi cách phân loại
rác rất thuận tiện cho cả đơn
vị thu gom rác và người dân.
Trên thực tế hiện nay, nhiều
hộ dân chưa phân loại thì các
đơn vị thu gom rác vẫn chủ
động lựa ra phần rác có thể
tái chế để bán phế liệu kiếm
thêm nguồn thu.
“Chính vì vậy, việc phân loại
rác làm hai loại hiện nay các
đơn vị thu gom gần như đã
thực hiện. Đối với hộ dân, nếu
phân thành hai loại thì người
dân sẽ dễ hiểu hơn, dễ thực
hiện hơn. Việc chia ra nhiều
loại quá khiến người dân sẽ
rất khó hiểu và không thực
hiện, trong hộ gia đình, người
dân cũng có các phương tiện
dễ phân loại hơn. Việc phân
loại rác tại nguồn sẽ dễ thực
hiện và thực hiện có hiệu quả
hơn” - ông Tân chia sẻ.
Phù hợp công nghệ
tiên tiến
Ông Đỗ Anh Khang, Phó
Chủ tịch UBND quận Gò
Vấp, cho biết: TP đã hướng
đến công nghệ xử lý rác bằng
công nghệ đốt rác phát điện
thay vì chôn lấp. Bởi khi đã
sử dụng công nghệ đốt thì
không cần thiết phải phân
thành ba loại. Nếu chỉ phân
làm hai loại thì đỡ tốn công
phân nhiều loại và cũng đỡ
tốn chi phí xử lý nước rò rỉ
rác trong quá trình chôn lấp.
Cũng theo ông Khang,
việc phân loại rác đơn giản
thì sẽ đỡ chi phí trong chuỗi
thu gom, vận chuyển từ nhà
dân đến nơi xử lý. Ví dụ, nếu
chúng ta phân làm ba loại thì
phương tiện thu gom cũng
phải tách làm ba, điều này sẽ
phức tạp hơn và hiện TP cũng
chưa thực hiện được.
“Bên cạnh đó, công nghệ đốt,
không phải phân thành ba loại,
không phải tốn diện tích chôn
lấp và không phải xử lý nước
rò rỉ. Trong quá trình chôn lấp,
nước rỉ rác nếu ngấm vào nước
ngầm thì rất nguy hiểm” - ông
Khang đánh giá
Đại diện Công tyMôi trường
đô thị TP.HCM cho biết: Việc
phân loại rác từ ba loại thành hai
loại từ lâu nay các chủ nguồn
thải, hộ gia đình đã thực hiện.
Họ phân chất thải tái chế bán
hoặc cho đơn vị thu gom. Do
đó khi thực hiện chương trình
phân loại rác thành hai nhóm
(chất thải tái chế và chất thải
còn lại) sẽ rất thuận tiện cho
bà con.
Theo quy định hiện nay, phần
rác tái chế người dân có thể bán
hoặc cho lực lượng thu gom,
việc này sẽ tạo thêm nguồn thu
nhập không chỉ cho chủ nguồn
thải, hộ gia đình mà còn mang
lại giá trị kinh tế cho lực lượng
thu gom, vận chuyển, xử lý. Bên
cạnh đó, tạo nền tảng cơ sở hình
thành thị trường thu hồi - tái
chế, tiến đến hình thành Trung
tâmTái chế chất thải góp phần
xây dựng nền kinh tế tuần hoàn
gắn với mục tiêu phát triển bền
vững. Đặc biệt giúp nâng cao
hiệu quả trong công tác quản
lý chất thải phế liệu, giảm chi
ngân sách TP, giảm ô nhiễm
môi trường.
“Đối với các đơn vị thu gom,
vận chuyển việc phân rác làm
hai loại giúp dễ dàng thực hiện,
không phải đầu tư thêm thiết bị,
Đã trình dự án về xử lý chất thải
tái chế
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM
(CITENCO) đã trình Sở TN&MT, UBND TP.HCM dự án
“Xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế
từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn”. Dự án nhằmmục đích quản lý, thu hồi, tái chế
và tái sử dụng chất thải tái chế một cách hiệu quả, đồng
thời giúp nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy các
doanh nghiệp sản xuất xanh, sản xuất không phát thải
góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi
trường, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn gắn với mục
tiêu phát triển bền vững.
Nội dung của dự án sẽ tập trung vào việc thiết lập
mạng lưới thu gom chất thải tái chế từ chương trình
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn
TP.HCM; thúc đẩy các hoạt động thu gom, thu hồi, tái
chế và tái sử dụng nguồn nguyên liệu từ chất thải.
Theo đó, những chất thải tái chế (nhựa, nylon, giấy,
sắt, chai thủy tinh…) sẽ được thu gom tại các trạm
trung chuyển của công ty, các địa bàn công ty trúng
thầu, các chủ nguồn thải có khối lượng phát sinh lớn.
Bên cạnh đó, công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa
phương, cơ quan đoàn thể chính trị xã hội trên địa
bàn TP tổ chức tuần lễ thu đổi chất thải tái chế định kỳ
hằng tuần/hằng tháng.
Hoạt động thu gom chất thải tái chế cũng sẽ được
thông qua hình thức đổi quà và đổi thành tiền.
Bảng giá thu đổi chất thải tái chế theo giá thị trường.
Định kỳ hằng tuần, CITENCO sẽ công bố công khai bảng
giá trên website của công ty và các điểm thu gom.
Việc phân loại rác từ
ba loại thành hai loại
ở hộ gia đình trước
giờ hầu như ai cũng
đã thực hiện, nên việc
triển khai chương
trình này sẽ rất thuận
lợi cho người dân.
CụcHàngkhôngphải nêuquanđiểmvề việc tỉ phúJohnathanHạnhNguyễn
muốn lậphãngbay
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt
Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam
cần có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng
không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được Bộ GTVT giao
nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định dự án thành
lập hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp
thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép
đầu tư của Thủ tướng theo quy định của pháp luật về
hàng không hay không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận được văn
bản đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án
thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa của Công
ty cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo) của tỉ phú
Johnathan Hạnh Nguyễn.
Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không rất băn khoăn
trước đề xuất này. Bởi ngoài một số quy định pháp luật thì
năm 2020 Thủ tướng có đồng ý nguyên tắc với Bộ GTVT
về việc chỉ xem xét thành lập hãng hàng không mới sau khi
thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Vì vậy, Cục Hàng không mới có văn bản tham vấn ý kiến
của Bộ GTVT với mong muốn được hướng dẫn xây dựng
và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận
chuyển hàng không cho IPPAir Cargo… Sau khi xem xét,
Bộ GTVT yêu cầu nhà chức trách hàng không phải nêu
quan điểm theo vai trò và nhiệm vụ của mình.
Vừa qua, Công ty cổ phần IPPAir Cargo - thành viên của
Tập đoàn IPPG có văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT cùng một
số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu
tư dự án thành lập hãng hàng không IPPAir Cargo.
Mục tiêu của IPPAir Cargo là thành lập một hãng hàng
không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và
quốc tế.
Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương
đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và
70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Nếu được chấp thuận, đây là hãng hàng không vận
tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép hoạt
động.
Theo kế hoạch, IPP Air Cargo muốn khai thác năm máy
bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên bảy
chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba.
Doanh nghiệp đặt mục tiêu có chuyến bay thương mại
đầu tiên từ quý II-2022 và có lãi từ năm thứ tư.
VIẾT LONG
Việc thay đổi cách phân loại rác theo hai nhómmang lại
nhiều tiện lợi cho người dân và cả đơn vị thu gom rác.
Người dân cho rằng việc phân loại rác theo hai nhómsẽ đơn giản và dễ thực hiện hơn. Ảnh: NC
phương tiện. Và các đơn vị
sẽ tích cực thực hiện vì lúc
này nhóm chất thải tái chế
đã mang giá trị kinh tế buộc
họ phải thu gom và lưu chứa
riêng loại rác này” - đại diện
Công ty Môi trường đô thị
TP.HCM chia sẻ.•
Đổi cách
phân loại rác:
Lợi đủ đường!
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...36
Powered by FlippingBook