214-2021 - page 9

9
Tàu chở
container
làm
hàng ở
cảng Tân
Vũ, Hải
Phòng.
Ảnh:
Cổng
TTĐT Bộ
GTVT
Ngày 16-9, cổng thông tin điện tử TP Cần Thơ thông tin
chủ tịch UBND TP vừa có ý kiến về việc thực hiện giải
pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất
động sản (BĐS).
Cụ thể, chủ tịch UBND TP giao các sở, ngành liên quan
và cơ quan báo, đài của TP tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND TP tại Công
văn 1456 về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị
trường BĐS trên địa bàn TP.
Sở Xây dựng xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở hằng
năm theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai thực hiện các
dự án phát triển nhà ở trên địa bàn; tham mưu giải pháp
phát triển nguồn cung nhà ở xã hội cho người có thu nhập
thấp tại khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp, nhà ở
thương mại có giá bán phù hợp với đối tượng có thu nhập
trung bình.
Cạnh đó, sở cần công bố thông tin về thị trường BĐS,
quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển hạ tầng,
dự án BĐS (nhất là dự án quy mô lớn) và việc điều chỉnh,
nâng cấp, sáp nhập, thành lập đơn vị hành chính tại địa
phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn tình trạng tung
tin đồn thổi, đầu cơ đẩy giá để trục lợi.
Sở Xây dựng cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh BĐS không
đúng quy định, không đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện
kinh doanh. Đồng thời, sở tăng cường kiểm soát hoạt động
của các sàn giao dịch BĐS, các tổ chức, cá nhân hành nghề
môi giới BĐS. Định kỳ sáu tháng sở báo cáo UBND TP về
tình hình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc
đẩy tăng trưởng thị trường BĐS và đề xuất biện pháp chấn
chỉnh kịp thời.
Sở TN&MT được giao chủ động giải quyết các khó khăn,
vướng mắc để đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất cho người dân trong các dự án nhà ở, khu đô thị
mới đã đủ điều kiện được cấp giấy theo quy định, tránh tình
trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.
Đơn vị phối hợp với UBND quận, huyện tăng cường
quản lý, ngăn chặn việc tách thửa, phân lô, bán nền tại các
khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng.
Sở KH&ĐT thực hiện việc liên thông, rút ngắn thời gian
xem xét, giải quyết thủ tục hành chính về cấp mới, điều
chỉnh, kiểm tra, rà soát dự án kinh doanh BĐS.
UBND quận, huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động
giao dịch, kinh doanh BĐS theo thẩm quyền. Cạnh đó, cần
công khai các đồ án quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt để minh bạch thông tin, ngăn chặn tình trạng
tung tin đồn thổi, đầu cơ đẩy giá để trục lợi, gây nhiễu loạn
thông tin thị trường BĐS.
N.NAM
CầnThơ:Minhbạch thông tin, ngăn chặnđầu cơ thị trườngbất động sản
BộGTVTđềnghị doanhnghiệpgọi
điện thoại ngaychobộnếubị làmkhó
Quy định về việc tiêmvaccine, thay thế thuyền viên, giấy đi đường cho đại lý viênmôi giới hàng hải
đang gây khó cho các doanh nghiệp hàng hải.
VIẾT LONG
S
áng 17-9, tại cuộc họp
trực tuyến về việc tạo điều
kiện thuận lợi cho vận tải
biển và dịch vụ logistics trong
điều kiện dịch COVID-19,
các doanh nghiệp (DN) hàng
hải cho biết nhiều quy định
về phòng dịch đang gây cản
trở cho các DN.
Nhiều quy định
phòng dịch gây
cản trở
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh,
Tổng giám đốc Tổng công ty
Hàng hải Việt Nam (VIMC),
cho biết đơn vị đang có 78
tàu biển hoạt động trong nước
và quốc tế với khoảng 4.000
thuyền viên. Thế nhưng số
lượng sĩ quan thủy thủ được
tiêmvaccine phòngCOVID-19
mới chỉ được 10%. “Đặc thù
của tàu biển là hoạt động dài
ngày, liên tục trên biển nên
sự nguy hiểm không chỉ với
một người mà với tất cả 20-22
thuyền viên/tàu, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến chuỗi vận
chuyển hàng hóa” - ông Tĩnh
cho hay.
Lãnh đạoVIMCcũng lo lắng
trước việc thay thế thuyền viên.
“Chẳng hạn tàu cập cảng biển
Hải Phòng thay thuyền viên
nhưng lực lượng thuyền viên
dự trữ lại ở nhiều địa phương
khác nhau. Để thay thế được,
họ buộc phải đáp ứng yêu cầu
cách ly 14 ngày nếu vào địa
phận Hải Phòng, đồng nghĩa
là tàu phải nằm chờ 14 ngày
ở cảng và sẽ phát sinh nhiều
chi phí.
Trong khi đó, thực tế thuyền
viên chỉ đi qua Hải Phòng
Bộ trưởng Thể đề
nghị Hải Phòng
cần nghiên cứu, có
cơ chế, chính sách
chia sẻ khó khăn với
DN. Đặc biệt, đối
với đường thủy cần
nghiên cứu không
thu hoặc thu phí
phù hợp với mức độ
ảnh hưởng, tác động
lên hạ tầng của
hàng hóa.
Lo lắng chuỗi sản xuất bị đứt gãy
Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam
(VPA), cho biết thực tế vừa qua có rất nhiều DN sản xuất hàng
hóa phải tạm dừng, giãn hoặc giảm sản xuất. Nhiều nhà máy
phải đóng cửa do có ca nhiễm F0 hoặc không đủ điều kiện cơ
sở vật chất để tổ chức “ba tại chỗ”, ảnh hưởng đến sản xuất…
Vì vậy, ông Lân đề nghị các bộ, ngành cần phải có đánh giá
kỹ liệu có hay không nguy cơ đứt gãy các chuỗi cung ứng dẫn
đến mất thị trường, từ đó để có những giải pháp căn cơ, hiệu
quả hơn...
chứ không lưu trú. Vì vậy, Bộ
GTVT cần có ý kiến đề nghị
các tỉnh, thành tạo điều kiện
cho các thuyền viên có giấy xét
nghiệmPCR và chấp nhận quy
tắc phòng COVID-19 là có thể
lên tàu luôn” - ông Tĩnh nói.
Một khó khăn khác mà các
DN hàng hải đang gặp phải là
tỉ lệ cấp giấy đi đường (GĐĐ)
tại các địa phương hiện quá
thấp so với nhu cầu nhân lực.
Theo ông Ngô Anh Tuấn,
Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý
và môi giới hàng hải (Visaba),
hiện nay tại TP.HCM lượng
GĐĐ cấp cho đại lý viên rất
hạn chế, mỗi DN chỉ có 1-2
người được cấp.
Trong khi đó, việc tiến hành
quy định thủ tục về xuất nhập
cảnh hay khi tàu gặp sự cố
cũng phải cần sự xuất hiện của
đại lý để giải quyết. Trong bối
cảnh dịch bệnh, các tàu ngoại
hạn chế người lên tàu, vai trò
của các đại lý hàng hải càng
cần kíp hơn. Trong khoảng
thời gian vào cảng làm hàng
của mỗi tàu container thường
rất nhanh, chỉ 20-26 tiếng nên
việc thực hiện thủ tục cho tàu ra
vào cảng của đại lý gặp nhiều
khó khăn, nhất là những tàu
vào lúc nửa đêm.
“Theo thống kê, hiện địa
bàn TP.HCM chỉ có khoảng
250 đại lý hàng hải, Visaba
kiến nghị các cấp chức năng
địa phương xem xét, tăng
cường cấp GĐĐ cho đại lý
viên đảm bảo điều kiện phòng
dịch được ra đường vào ban
đêm giải quyết thủ tục cho tàu
thuyền” - ông Tuấn đề xuất.
Ông Hoàng Hồng Giang,
Phó Cục trưởng Cục Hàng
hải, cũng thừa nhận hiện ở
TP.HCMvàmột số địa phương
chỉ cấp 10% GĐĐ cho các
nhân viên hãng tàu, đại lý...
Điều này ảnh hưởng đến quá
trình giao nhận, tăng nguy
cơ tồn hàng tại cảng. “Các
địa phương cần tạo điều kiện
cho các đối tượng liên quan
đến hoạt động cảng biển, đặc
biệt là sớm có hướng dẫn đối
với những người đã được tiêm
vaccine để việc đóng/rút hàng
tại cảng biển được thuận lợi
hơn, các DN cảng biển cũng
sớm giải được bài toán chi phí
phát sinh khi mô hình “ba tại
chỗ” kéo dài” - ông Giang nói.
Cần cơ chế mở cho
hoạt động hàng hải
Sau khi lắng nghe các ý kiến,
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
VănThểđềnghị cácđịaphương
cần ưu tiên tiêm vaccine cho
đội ngũ lao động tại cảng biển,
thuyền viên và các đối tượng
làm việc tại DN sản xuất liên
quan đến dây chuyền xuất
nhập khẩu hàng hóa. Đây là
lực lượng quan trọng để duy
trì chuỗi lưu thông, xuất nhập
khẩu hàng hóa, tạo đà duy trì
và phát triển kinh tế.
“Các địa phương cũng cần
xem xét lại vấn đề cấp GĐĐ.
Hoạt động tại cảng biển là
đặc thù, để duy trì được phải
có đủ lực lượng từ hải quan,
cảng vụ, y tế, tài xế, đại lý giao
nhận đến công nhân… Tỉ lệ
cấp GĐĐ phải đạt mức 70%-
80% để đảm bảo đủ nhân lực
tham gia khai thác tại khu vực
cảng chứ không thể chỉ ở mức
10%-20% như hiện nay” - bộ
trưởng nói.
Người đứng đầu ngành giao
thông cũng khẳng định hiện
nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo
xây dựng kế hoạch tổ chức
giao thông, tổ chức hoạt động
vận tải trong tình hình mới
khi các địa phương nới lỏng
giãn cách. Kế hoạch này sẽ
ưu tiên những người đã được
tiêm vaccine hoặc được điều
trị khỏi bệnh COVID-19 tham
gia chuỗi vận tải với lộ trình
nới lỏng, mở rộng dựa trên tình
hình kiểm soát dịch bệnh tốt,
giúp cho công nhân, chuyên
gia đi lại thuận lợi nhất có thể.
Ông Thể cũng đề nghị các
tỉnh, TP tạo điều kiện hơn nữa
cho công tác thay thế thuyền
viên, nhất là những người đã
được tiêm vaccine. “Nếu cần
thiết, địa phương có thể thành
lập tổ công tác xét nghiệm
COVID-19 cho toàn bộ lực
lượng thuyền viên trước khi
xuống tàu. Nếu không có cơ
chế mở, tâm lý của thủy thủ
sẽ chịu tác động rất lớn nếu
phải ở trên tàu dài ngày, ảnh
hưởng đến chuỗi cung ứng
hàng hóa” - bộ trưởng nói.
Riêng với phí hạ tầng tại
cảng biển, ông Thể đánh giá
cao TP.HCM đã lùi thu phí
trong khoảng sáu tháng. Ông
Thể đề nghị Hải Phòng cần
nghiên cứu, có cơ chế, chính
sách chia sẻ khó khăn với DN.
Đặc biệt, đối với đường thủy
cần nghiên cứu không thu hoặc
thu phí phù hợp với mức độ
ảnh hưởng, tác động lên hạ
tầng của hàng hóa.
“Bộ GTVT cam kết sẽ chỉ
đạo, kiểm tra hằng ngày toàn
bộ hoạt động của các cảng, bất
cứ nội dung nào vướng mắc
liên quan đến vận tải, DN cần
phản ánh ngay đến đường dây
nóng để Bộ GTVT đôn đốc
xử lý ngay lập tức. Chốt nào
vướngmắc bộ sẽ làmviệc ngay
với địa phương đó, tuyệt đối
không để ùn tắc giao thông,
ảnh hưởng đến hàng hóa” - bộ
trưởng nhấn mạnh.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook