229-2021 - page 9

9
56.132 tỉ đồng đầu tư
sáu tuyến đường sắt
đô thị
Theo Chính phủ, nguồn lực đầu
tư cho các dự án đường sắt đô thị
đến năm 2021 là 56.132 tỉ đồng.
Trong đó, TP Hà Nội là 34.437 tỉ
đồng để thực hiện đầu tư đối với
bốn dự án, gồm tuyến số 1 (2.103
tỉ đồng), tuyến số 2 (974 tỉ đồng),
tuyến2A (15.749 tỉ đồng) và tuyến
số 3 (15.611 tỉ đồng).
TP.HCM là 21.695 tỉ đồng để
chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu
tư đối với hai dự án là tuyến số
1 (20.556 tỉ đồng) và tuyến số 2
(1.139 tỉ đồng).
thiết để từng bước ưu tiên xây dựng
trước những đoạn tuyến có nhu cầu
vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối
với thủ đô Hà Nội và TP.HCM như
các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM
- Nha Trang.
“Theo đó, Thủ tướng thành lập Hội
đồng thẩm định nhà nước để thẩm
định dự án đường sắt tốc độ cao trên
trục Bắc - Nam. Hiện nay, Hội đồng
thẩm định nhà nước đang lựa chọn tư
vấn thẩm tra phục vụ công tác thẩm
định…” - dự thảo Chính phủ nêu rõ.
Nhiều dự án đường sắt
quốc gia quy hoạch
rồi… để đó
Tuy nhiên, Chính phủ thừa nhận
đến nay cơ bản các nội dung quy
hoạch tổng thể xây dựng đường sắt
chưa đạt. Cụ thể, đối với các tuyến
đường sắt xây mới như Yên Viên -
Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (dài 129
km), chỉ hoàn thành xây dựng mới
đoạn Hạ Long - Cái Lân dài 5,67/41
km (đạt 14%), đoạn Yên Viên - Lim
- Phả Lại - Hạ Long đang dở dang.
Cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ mới
dừng ở bước nghiên cứu, chưa thực
hiện đầu tư đối với dự án đường sắt
Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nối
cảng biển Hải Phòng - Lạch Huyện,
Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng,
TP.HCM - Cần Thơ, Vũng Áng - Cha
Lo (Mụ Giạ) để kết nối với đường
sắt Lào tại Mụ Giạ. Riêng tuyến Hà
Nội - Đồng Đăng, Đắk Nông - Chơn
Thành chưa được nghiên cứu.
Vì vậy, Chính phủ kiến nghị QH
xem xét ưu tiên bố trí nguồn lực
đầu tư phát triển lĩnh vực đường sắt
trong từng giai đoạn của kế hoạch
trung hạn. “Đặc biệt, ưu tiên dành
nguồn lực đầu tư riêng cho dự án
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Nguồn lực này có thể sử dụng dư
địa trần nợ công còn lại để có hình
thức vay phù hợp, đảm bảo không
tác động đến việc phân bổ ngân sách
cho các địa phương, vùng miền.
Đồng thời, huy động nguồn lực của
các địa phương có dự án đi qua để
tham gia đầu tư dự án…” - dự thảo
Chính phủ nêu rõ.
Nhiều dự án đường sắt
đô thị chậm, đội vốn
Đối với hệ thống đường sắt đô thị,
Chính phủ cho biết từ năm 1998 đã
định hướng đầu tư, phát triển mạng
lưới này tại TP Hà Nội và TP.HCM.
Trong đó, tại Hà Nội, Chính phủ đang
chỉ đạo Bộ GTVT
thực hiện đầu tư
hai tuyến đường
sắt gồm tuyến số
1YênViên - Ngọc
Hồi (giai đoạn 1)
và tuyến 2A Cát
Linh - Hà Đông.
Chỉ đạo UBND
TP Hà Nội thực
hiện đầu tư hai
tuyến đường sắt
gồm tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà
Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng
Long - Trần Hưng Đạo.
Trong đó, tuyến 2ACát Linh - Hà
Đông đã hoàn thành công tác nghiệm
thu công trình xây dựng, hiện nay
Bộ GTVT đang tập trung, giải quyết
dứt điểm các vướng mắc để bàn giao
cho TP Hà Nội đưa vào vận hành,
khai thác thương mại.
Với tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc
Hồi, giai đoạn 1 do Hà Nội thực
hiện đã triển khai thiết kế kỹ thuật
từ nguồn vốn ODA của chính phủ
Nhật Bản. Tuy nhiên, do một số
vướng mắc liên quan đến kế hoạch
thực hiện và xử lý thủ tục điều chỉnh
nên dự án đang tạm dừng triển khai.
“Tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã cơ
VIẾT LONG
C
hính phủ đang lấy ý kiến các
thành viên Chính phủ đối với
dự thảo báo cáo Quốc hội (QH)
về việc phát triển giao thông vận
tải đường sắt và sử dụng vốn ngân
sách đầu tư cho ngành đường sắt.
Trong đó, Chính phủ nêu ra những
bất cập, khó khăn trong đầu tư các
dự án đường sắt.
Chuẩn bị đầu tư dự án
đường sắt cao tốc
Bắc - Nam
Theo Chính phủ, giai đoạn 2016-
2020, nguồn vốn đầu tư dành cho
phát triển hạ tầng đường sắt quốc
gia là 18.657 tỉ đồng (chiếm 8,19%
tổng vốn được bố trí cho ngành giao
thông). Nguồn vốn dành cho công tác
bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là
13.267 tỉ đồng nhưng chỉ đạt khoảng
40% so với nhu cầu thực tế. Riêng
năm 2021, Bộ GTVT bố trí nguồn
vốn cho phát triển hạ tầng đường
sắt là 4.121 tỉ đồng. Nguồn vốn sự
nghiệp kinh tế dành cho công tác bảo
trì kết cấu hạ tầng đường sắt là hơn
2.821 tỉ đồng, cũng chỉ đạt khoảng
40% so với nhu cầu.
Trên cơ sở nguồn vốn được bố trí
theo các giai đoạn của kế hoạch trung
hạn, Chính phủ chỉ đạo tập trung ưu
tiên cải tạo, nâng cấp để khai thác có
hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt
hiện có. Đồng thời triển khai nghiên
cứu, chuẩn bị đầu tư các tuyến đường
mới trên hành lang trọng yếu, tạo
động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo chuẩn
bị đầu tư dự án đường sắt cao tốc
Bắc - Nam. Dự án này đã trình QH
năm 2010, tuy nhiên tại thời điểm
này, do còn nhiều ý kiến băn khoăn
về sự cần thiết đầu tư, khả năng huy
động nguồn lực, tác động của dự án
đến nợ công… nên chưa được QH
thông qua.
Năm 2019, sau khi cập nhật và
hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi dự án đường sắt tốc độ cao
trên trục Bắc - Nam, Bộ GTVT tiếp
tục trình Thủ tướng báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi của dự án này. Trong
đó, đề xuất chuẩn bị các điều kiện cần
Hiện nay các dự án đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị đều không đạt được kế hoạch đề ra. Ảnh: VIẾT LONG
bản hoàn thành công tác xây dựng
đoạn Nhổn - Cầu Giấy, đang triển
khai thi công đoạn ngầm Cầu Giấy
- ga Hà Nội. Tuyến số 2, đoạn Nam
Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang
triển khai các thủ
tục điều chỉnh
dự án để triển
khai…” - Chính
phủ thông tin.
Tại TP.HCM,
Chính phủ đang
chỉ đạo UBND
TP.HCMthựchiện
đầu tư hai tuyến
gồm tuyến số 1
BếnThành - Suối
Tiên và tuyến số
2 Bến Thành - Tham Lương. Hiện
nay, tuyến Bến Thành - Suối Tiên
cơ bản hoàn thành các hạng mục
xây dựng, tuyến Bến Thành - Tham
Lương đang triển khai các thủ tục
để di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ
thi công. “Tiến độ triển khai các dự
án đường sắt đô thị tại Hà Nội và
TP.HCM đều chậm so với dự kiến,
tăng tổng mức đầu tư và đến nay
chưa có dự án nào đưa vào khai
thác...” - Chính phủ thừa nhận.
Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo
UBND TP Hà Nội và TP.HCM đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các dự án
đường sắt đô thị nhằm sớm hình
thành mạng lưới đường sắt đô thị
theo quy hoạch, góp phần giảm ùn
tắc giao thông đô thị…•
Chính phủ đã chỉ đạo
UBND TP Hà Nội và
TP.HCM đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án
đường sắt đô thị nhằm
sớm hình thành mạng
lưới đường sắt đô thị theo
quy hoạch, góp phần giảm
ùn tắc giao thông đô thị…
Ngày 5-10, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống
dịch tỉnh Đồng Nai, ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc
Sở GTVT tỉnh, cho biết Sở GTVT đã mời các ban ngành
của tỉnh để họp bàn về phương án tổ chức cho người lao
động (NLĐ) đi lại liên tỉnh từ TP.HCM với các tỉnh lân cận
bằng xe đưa đón hoặc xe cá nhân của UBND TP.HCM.
“Sau khi họp bàn, các đơn vị đã thống nhất phương án
chỉ đồng ý cho phép NLĐ, chuyên gia đi lại liên tỉnh từ
TP.HCM đến Đồng Nai với điều kiện đi bằng ô tô công ty
đưa đón. Còn phương án cho NLĐ đi bằng xe cá nhân thì
đề nghị TP.HCM sẽ từ từ triển khai” - ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, khi Đồng Nai bước vào trạng thái bình
thường mới, ổn định kiểm soát dịch thì tỉnh sẽ triển khai
cho NLĐ, chuyên gia đi lại liên tỉnh bằng xe cá nhân. Vì
hiện nay Đồng Nai vẫn đang phức tạp về tình hình dịch
bệnh, nếu để xe cá nhân đi vào thì kiểm soát rất khó.
Về điều kiện để được đi lại là phải tiêm ít nhất một mũi
vaccine sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng sáu tháng,
bên cạnh đó còn có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19
trong vòng bảy ngày thì Đồng Nai thống nhất với TP.HCM.
Hiện Sở GTVT có văn bản tham mưu đề nghị UBND tỉnh
Đồng Nai ra văn bản gửi TP.HCM để thống nhất chung.
Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
Cao Tiến Dũng cho biết đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình
Dương và thống nhất phương án cho phép NLĐ, chuyên gia
đi lại liên tỉnh từ TP.HCM đến Đồng Nai với điều kiện đi
bằng ô tô, không đi bằng xe cá nhân.
Trước đó, từ ngày 4-10, TP.HCM áp dụng phương án tổ
chức cho NLĐ đi lại liên tỉnh từ TP.HCM với bốn tỉnh lân
cận là Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh. Theo
phương án này thì NLĐ có thể đi lại bằng xe đưa đón hoặc
sử dụng xe cá nhân.
VŨ HỘI
Chi vốn “khủng” đầu tư,
đường sắt đô thị vẫn chậm về đích
Theo Chính phủ, hiện nay hệ thống đường sắt quốc gia đang tụt hậu, trong khi đó đường sắt đô thị
đầu tư 56.132 tỉ đồng nhưng nhiều dự án chậm tiến độ, đội vốn.
Đồng Nai chưa cho người lao động đi xe cá nhân từ TP.HCM đến
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook