259-2021 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư10-11-2021
ĐÀOTRANG
N
hiều người dân, tài xế và
các hãng xe ở TP.HCM
mong muốn cho phép
tăng số lượng xe công nghệ
bốn bánh, taxi và mở lại hoạt
động xe công nghệ hai bánh
hiện đang ngưng hoàn toàn.
Khách mong, tài xế
sẵn sàng chạy lại
Theo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM
, hiện nay người
dân chỉ có thể di chuyển bằng
phương tiện giao thông công
cộng, taxi và xe sử dụng ứng
dụng công nghệ như Grab,
Gojek và Be… với số lượng
được phép hoạt động ít ỏi.
Riêng mảng vận chuyển
hành khách bằng xe hai bánh
thông qua các ứng dụng như
Grab, Gojek, Be… đến nay
chưa được chạy lại. Trong
khi đó, lực lượng tài xế thuộc
nhóm đối tượng này chiếm số
lượng rất lớn, nhu cầu người
dân cũng ngày càng cao.
Chị NguyễnThịYến cho biết
chị hay đặt xe công nghệ bốn
bánh nhưng rất khó kiếm tài
xế do số lượng xe chạy lại còn
hạn chế. Chị Yến chuyển qua
đặt xe hai bánh đi làm nhưng
dịch vụ này chưa mở lại.
“Xe hai bánh có chi phí di
chuyển rẻ, phù hợp với người
dân. Khi di chuyển bằng xe hai
bánh cũng tránh tình trạng tiếp
xúc ở trong phòng kín, giảm
khả năng lây nhiễm… nên tôi
nghĩ cần khôi phục dịch vụ
xe hai bánh là hoàn toàn hợp
lý” - chị Yến cho hay.
Anh Nguyễn Thái Hưng,
Tài xếmột
hãng xe
công nghệ
đang làm
vách ngăn
trên ô tô
để đảm
bảo phòng
chống dịch.
Ảnh:
ĐÀOTRANG
Taxi đang hoạt động không quá 20%
Trước đó, Sở GTVT có văn bản khẩn về việc hướng dẫn tổ
chức giao thông trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1-10.
Cụ thể, vận tải hành khách bằng taxi: Mỗi đơn vị kinh doanh
vận tải đăng ký số lượng xe hoạt động tối đa không vượt quá
20% số xe quản lý (theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở
GTVT TP.HCM).
Đối với xe vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới chín
chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành
khách: Được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá
10% số xe quản lý (theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở
GTVT TP.HCM).
Đại diện Sở GTVT
TP.HCM cho biết
hiện nay sở đang
trình UBND TP về
một số vấn đề trong
hoạt động đi lại.
TP.HCM: Dân mong
nhiều xe công nghệ
chạy lại
Dự kiến TP.HCMsẽ tăng số lượng xe sử dụng ứng dụng công nghệ, taxi
và cho phép xe công nghệ hai bánh chạy lại trong thời gian tới.
tài xế công nghệ của hãng
Grab, cho biết anh chạy xe
hai bánh nhiều năm nhưng do
ảnh hưởng bởi dịch nên đành
phải nghỉ đến nay.
Anh Hưng bày tỏ: “Lái xe
ôm công nghệ đã trở thành
nghề nuôi sống gia đình tôi.
Do dịch bùng phát nên anh em
tài xế đành phải nghỉ nhưng
không ngờ lại nghỉ lâu đến
vậy. Nếu TP.HCM vẫn tiếp
tục tạm ngưng dài ngày sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến kinh tế của
gia đình anh em tài xế”.
Theo anh Hưng, hiện nay
dịch COVID-19 đã từng bước
được kiểm soát. Cạnh đó, đa
phần shipper, tài xế cũng được
tiêm đầy đủ hai mũi vaccine
nên cũng đủ điều kiện hành
nghề trong tình hình mới này.
Vì vậy, cơ quan có thẩmquyền
nên xemxét cho phép các hãng
xe công nghệ hai bánh được
chạy lại.
Tương tự, theo ông Nguyễn
Văn Hùng, tài xế xe công nghệ
bốn bánh, do ảnh hưởng bởi
dịch cộng với việc hạn chế
số lượng xe công nghệ chạy
lại nên đến nay ông vẫn chưa
thể đi làm lại. Ông Hùng cho
biết bản thân đã sẵn sàng chở
khách, tuân thủ các quy định
phòng chống dịch và chỉ đang
chờ TP.HCM cho phép hoạt
động lại.
Các hãng xe đang
chờ hướng dẫn
Ngày9-11, traođổi với chúng
tôi, đại diện Gojek Việt Nam
cho biết hiện nay đơn vị đang
chờ hướng dẫn của cơ quan có
thẩm quyền. Đối với dịch vụ
xe công nghệ bốn bánh, thời
gian đầu các hãng ít khách
nhưng lượng khách đặt xe
ngày một tăng cao. Dự kiến
thời gian tới Gojek sẽ chính
thức ra mắt dịch vụ GoCar.
“Gojek hiện đang tích cực
phối hợp với cơ quan quản lý
để sớm đưa dịch vụ chở khách
bằng xe hai bánh hoạt động lại.
Về phía doanh nghiệp, tất cả
đối tác tài xế của Gojek đều đã
tiêm ít nhất một mũi vaccine,
trong đó hơn 50% tài xế đã
tiêm mũi 2.
Gojek cũng đã xây dựng
tính năng hiển thị thông tin
tiêm chủng của đối tác tài xế
trên ứng dụng khi khách hàng
đặt xe thành công để tiện theo
dõi. Chúng tôi mong chờ cơ
quan chức năng cho phép xe
hai bánh được hoạt động lại”.
Theo vị đại diện này, việc
sớm đưa dịch vụ vận chuyển
hành khách bằng xe công nghệ
trở lại không chỉ giúp đảm bảo
thu nhập cho tài xế mà còn
đáp ứng nhu cầu của người
dân. Mặt khác, chính quyền
có thể dễ dàng hỗ trợ quản lý
khi tất cả đối tác tài xế hoạt
động đều đã được đăng ký,
ghi nhận trên hệ thống thông
tin của các cơ quan quản lý”.
Tương tự, đại diệnBeGroup
cũng cho biết hãng đang chờ
các hướng dẫn tiếp theo của
cơ quan chức năng nhưng trên
tinh thần mong muốn sớm
được hoạt động lại.
Cùng ngày 9-11, đại diện Sở
GTVTTP.HCM cho biết hiện
nay sở đang trình UBND TP
về một số vấn đề trong hoạt
động đi lại. Trong kế hoạch
này có nội dung dự kiến sẽ
mở lại dịch vụ xe công nghệ
hai bánh và tăng số lượng xe
bốn bánh.
Tuy nhiên, hiện nay dịch
bệnh đang diễn biến phức tạp
nên sở cũng cần căn cứ vào
tình hình thực tế để có hướng
kiến nghị phù hợp.•
Nạo vét cát, sỏi không
đúngvị trí sẽ bị xửphạt
50 triệuđồng
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định
thay thế Nghị định 132/2015 quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội
địa. Trong đó, đề xuất bổ sung và tăng mức phạt đối với
nhiều hành vi vi phạm.
Theo đó, dự thảo nghị định đưa ra mức phạt 35-50
triệu đồng đối với hành vi nạo vét vùng nước đường
thủy nội địa không đúng vị trí, phạm vi, khu vực nạo
vét… đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Trường hợp nạo vét trộm trong vùng nước thủy nội địa
bị phạt tiền 50-75 triệu đồng.
Tàu thuyền quá niên hạn nhưng vẫn sử dụng lưu
thông trên tuyến đường thủy sẽ bị phạt 65-75 triệu
đồng. Cạnh đó còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng
nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của
thuyền viên, người lái phương tiện 9-12 tháng.
Đáng chú ý, thuyền viên, người lái nếu sử dụng rượu
bia khi điều khiển phương tiện bị phạt 3-35 triệu đồng,
tùy thuộc vào mức độ sử dụng chất kích thích này.
Người lái tàu thuyền chở khách nếu để hành khách
đứng trên phương tiện hoặc có hành vi khác làm mất an
toàn của phương tiện; để người, hành khách ngồi trên
mui hoặc hai bên mạn của phương tiện sẽ bị xử phạt
tiền 1-2 triệu đồng.
Bộ GTVT cho biết việc điều chỉnh theo hướng tăng
mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm trên
nhằm đảm bảo tính răn đe, phù hợp với sự phát triển
của kinh tế - xã hội và văn bản quy phạm pháp luật về
xử phạt vi phạm hành chính có liên quan.
Ngoài việc tăng mức phạt, Bộ GTVT cho biết nghị
định còn bổ sung một số hành vi như “điều khiển
phương tiện không tuân theo chỉ dẫn của báo hiệu
đường thủy nội địa hoặc chỉ dẫn của người điều tiết
giao thông dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn”. Việc đưa vào
quy định này nhằm phòng ngừa, răn đe các vụ việc
tương tự vụ đâm sập cầu Ghềnh, cầu An Thái.
VIẾT LONG
Công bố giá đất nền tại Hà Nội,
TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng
Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị
trường bất động sản, chi tiết đến mức đơn giá của từng
dự án, cơ bản không thay đổi so với quý III-2021.
Khu vực miền Bắc, đặc biệt tại Hà Nội, giá đất nền
vẫn ở ngưỡng cao, chưa giảm. Trong khi khu vực miền
Nam, thị trường đất nền có dấu hiệu giảm giá cục bộ
ở một số dự án, khu vực tại TP.HCM và các tỉnh giáp
ranh khoảng 5%-7%.
Tại Hà Nội, đất dự án tại khu đô thị mới Đại Kim -
Định Công có giá khoảng 46 triệu đồng/m
2
, khu đô thị
Thanh Hà - Mường Thanh có giá khoảng 34 triệu
đồng/m
2
, dự án Eurowindow Twin Parks có giá khoảng
94 triệu đồng/m
2
, khu đô thị Kim Chung - Di Trạch có
giá khoảng 52 triệu đồng/m
2
.
Khu vực TP Thủ Đức (TP.HCM), giá đất nền tại khu
dân cư Thạnh Mỹ Lợi khoảng 114 triệu đồng/m
2
, dự án
An Phú - An Khánh khoảng 211 triệu đồng/m
2
, dự án
Huy Hoàng khoảng 212 triệu đồng/m
2
Tại Đà Nẵng, dự án Làng châu Âu (Euro Village) tại
quận Sơn Trà có giá khoảng 84 triệu đồng/m
2
, dự án
One River tại quận Ngũ Hành Sơn có giá khoảng 52
triệu đồng/m
2
, dự án khu đô thị Nam Cầu Tuyên Sơn tại
quận Ngũ Hành Sơn có giá khoảng 43 triệu đồng/m
2
.
Tại Hải Phòng, dự án ICC Quán Mau tại quận Lê
Chân có giá khoảng 61 triệu đồng/m
2
, dự án Him Lam
- Hùng Vương tại quận Hồng Bàng có giá khoảng 29
triệu đồng/m
2
, dự án khu đô thị Bắc Sông Cấm tại
huyện Thủy Nguyên có giá khoảng 28 triệu đồng/m
2
,
dự án khu đô thị mới Cựu Viên tại quận Kiến An có
giá khoảng 22 triệu đồng/m
2
.
Theo rà soát của Bộ Xây dựng, từ đầu tháng 10-
2021 đến nay, nhiều địa phương dịch bệnh được kiểm
soát tốt, thanh khoản bất động sản bắt đầu tăng trở lại,
kéo theo giá thị trường tăng nhẹ. Ngoài ra, dòng vốn
từ nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh
sản xuất, tiêu dùng nên có xu hướng đầu tư vào bất
động sản.
TX
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook