6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBảy13-11-2021
Thường vụ (UBTV) QH cho rằng
trên cơ sở quy định của Luật Công
an nhân dân 2018, Bộ Công an
đã cơ bản hoàn thành việc triển
khai đề án bố trí lực lượng công
an chính quy đảm nhiệm các chức
danh công an xã. Đến nay, các cơ
quan chức năng đều đánh giá lực
lượng công an xã có đủ năng lực,
điều kiện để thực hiện trách nhiệm
kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác,
tin báo về tội phạm nếu được giao
nhiệm vụ.
“Việc giao thêm trách nhiệm cho
công an xã nhằm đáp ứng yêu cầu
thực tiễn, xử lý kịp thời, nhanh
chóng các vụ việc ngay tại địa bàn
cơ sở, khắc phục khó khăn do ảnh
hưởng của dịch bệnh COVID-19”
- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê
Thị Nga cho biết quan điểm của
UBTVQH.
“Tạm đình chỉ” vì lý do
bất khả kháng
Đáng chú ý, Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của BLTTHS
vừa được QH thông qua đã bổ
sung căn cứ “tạm đình chỉ” vì
lý do bất khả kháng do thiên tai,
dịch bệnh.
Về việc này, UBTVQH cho
rằng đại dịch COVID-19 đã ảnh
hưởng trực tiếp đến việc tiến hành
các hoạt động kiểm tra, xác minh
tố giác, tin báo về tội phạm, kiến
nghị khởi tố và điều tra, truy tố.
Đặc biệt là những hoạt động phải
tiến hành trực tiếp tại thực địa như
khám nghiệm hiện trường, khám
nghiệm tử thi, khám xét nơi ở, nơi
làm việc...
“Việc giao thêm trách nhiệm cho
công an xã trong việc kiểm tra, xác
minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội
phạm sẽ không tháo gỡ hết những
khó khăn này” - bà Nga nói.
Do vậy, UBTVQH nhận định
việc bổ sung điểm c khoản 1
Điều 148, điểm d khoản 1 Điều
229 và điểm d khoản 1 Điều 247
của BLTTHS để bổ sung căn cứ
tạm đình chỉ giải quyết tố giác,
tin báo về tội phạm và kiến nghị
khởi tố, tạm đình chỉ điều tra, tạm
đình chỉ vụ án “vì lý do bất khả
kháng do thiên tai, dịch bệnh”
là cần thiết.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp
cũng cho hay quá trình thảo
luận, một số ý kiến đề nghị bổ
sung trường hợp tạm đình chỉ
vì lý do bất khả kháng do thiên
tai, dịch bệnh trong giai đoạn
xét xử. Đồng tình với nhận định
của ĐB, tuy nhiên UBTVQH
cho rằng dự thảo Nghị quyết về
phiên tòa trực tuyến vừa được
QH thông qua đã được tiếp thu
theo hướng bảo đảm khả thi, cố
gắng tháo gỡ khó khăn cho hoạt
động xét xử.
Sửa luật để đáp ứng yêu
cầu hội nhập quốc tế
Liên quan đến việc sửa đổi quy
định khởi tố vụ án hình sự theo yêu
cầu của bị hại và căn cứ không khởi
tố vụ án hình sự (sửa đổi, bổ sung
khoản 1 Điều 155 và khoản 8 Điều
157 của BLTTHS), bà Lê Thị Nga
cho hay đây là vấn đề các ĐBQH
còn có ý kiến khác nhau.
Loại ý kiến thứ nhất tán thành
dự thảo Luật về sửa đổi quy định
đối với cả nhãn hiệu và chỉ dẫn
địa lý. Loại ý kiến thứ hai đề
nghị chỉ sửa đổi quy định đối với
nhãn hiệu, không sửa đổi về chỉ
dẫn địa lý.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp
cho hay để bảo đảm thận trọng,
UBTVQH đã tổ chức nhiều cuộc
làm việc với cơ quan chủ trì soạn
thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra và
NHÓMPHÓNGVIÊN
C
hiều 12-11, Quốc hội (QH)
đã thông qua Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của
BLTTHS khi được 466/469 đại
biểu (ĐB) QH biểu quyết tán
thành. Luật này sẽ có hiệu lực
từ ngày 1-12-2021.
Công an xã xác minh
tin báo tội phạm
Theo luật vừa được QH thông
qua, công an xã, phường, thị
trấn, đồn công an có trách nhiệm
tiếp nhận tố giác, tin báo về tội
phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến
hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và
chuyển ngay tố giác, tin báo về
tội phạm kèm theo tai liêu, đồ vật
có liên quan cho cơ quan điều tra
có thẩm quyền.
Theo báo cáo giải trình, tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo luật, Ủy ban
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của BLTTHS. Ảnh: Quochoi.vn
Quốc hội
tăng thẩm
quyền cho
công an xã
Cônganxã, phường, thị trấn, đồncôngancó
tráchnhiệmtiếpnhận, tiếnhànhkiểmtra,
xácminhsơbộtốgiác, tinbáovề tộiphạm.
đại diện lãnh đạo các cơ quan có
liên quan. Qua thảo luận kỹ lưỡng,
cân nhắc nhiều mặt, UBTVQH
cho rằng việc sửa đổi khoản 1
Điều 155, khoản 8 Điều 157 của
BLTTHS theo hướng cho phép
cơ quan có thẩm quyền chủ động
khởi tố (không cần yêu cầu khởi
tố của bị hại) đối với hành vi cố
ý xâm phạm quyền sở hữu công
nghiệp đối với cả nhãn hiệu và
chỉ dẫn địa lý là cần thiết.
Điều này vừa nhằm tăng cường
bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý
tại Việt Nam, vừa bảo vệ lợi ích
của Nhà nước, lợi ích của người
tiêu dùng, quyền và lợi ích hợp
pháp của tổ chức, cá nhân sản
xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa
lý và góp phần phát triển kinh tế.
Theo Quy định 18.30 của Hiệp
định CPTPP về công nhận chỉ dẫn
địa lý, “các bên thừa nhận rằng
chỉ dẫn địa lý có thể được bảo hộ
thông qua hệ thống nhãn hiệu hoặc
một hệ thống riêng hoặc các biện
pháp pháp lý khác”. Do vậy, việc
sửa đổi quy định đối với cả nhãn
hiệu và chỉ dẫn địa lý bảo đảm
thống nhất về chính sách hình sự
và phù hợp với yêu cầu của thực
tiễn. Việc sửa đổi này không làm
ảnh hưởng đến quyền yêu cầu khởi
tố, cũng không gây áp lực công
việc với các cơ quan tiến hành tố
tụng, mà còn thúc đẩy quản lý nhà
nước trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ,
thống nhất với chiến lược sở hữu
trí tuệ đến năm 2030 đã được Thủ
tướng phê duyệt.•
Trách nhiệm của công an xa
Ởđiềukhoản thi hành của Luật sửađổi, bổ sungmột sốđiều củaBLTTHS,
QH đã sửa đổi, bổ sung Điều 44 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự quy
định về trách nhiệm của công an xa, phường, thị trấn, đồn công an.
Theo đó, công an xã, phường, thị trấn, đồn công an có trách nhiệm
tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành
kiểm tra, xácminh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạmkèm
theo các tai liêu, đồ vật có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩmquyền.
Trường hợp công an xã, phường, thị trấn, đồn công an phát hiện, bắt
giữ, tiếp nhận người phạm tội quả tang, ngươi đang bi truy na thì thu
giư, tam giư vũ khí, hung khí va bao quan tài liệu, đô vât co liên quan,
lập biên bản bắt người, lây lơi khai ban đầu, bảo vệ hiện trường theo quy
định của pháp luật; giải ngay người bị bắt đến cơ quan công an cấp trên
trực tiếp hoặc báo ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.
Lực lượng công an xã có
đủ năng lực, điều kiện
để thực hiện trách nhiệm
kiểm tra, xác minh sơ
bộ tố giác, tin báo về tội
phạm nếu được giao
nhiệm vụ.
Quốc hội chophép tổ chức phiên tòa trực tuyến
Chiều 12-11, với 468/475 đại biểu Quốc hội (ĐBQH)
tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên
tòa trực tuyến.
Trước đó, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý
dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (TV) QH, Chủ
nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay một số ý kiến
đề nghị ban hành nghị quyết thí điểm, thực hiện thí điểm
trước ở một số địa phương. Tuy nhiên, Ủy ban TVQH cho
rằng việc tổ chức phiên tòa trực tuyến có liên quan trực
tiếp đến quyền con người, quyền công dân.
Tiếp thu ý kiến của đa số ĐB, Ủy ban TVQH đề nghị
QH không quy định tổ chức thí điểm trong hoạt động xét
xử; giao TAND Tối cao có trách nhiệm báo cáo việc thực
hiện nghị quyết này với QH trong báo cáo công tác hằng
năm. “Khi điều kiện chín muồi sẽ xem xét, sửa đổi, bổ
sung các luật tố tụng và đưa nội dung về tổ chức phiên tòa
trực tuyến vào luật” - bà Nga cho biết.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng cho hay tiếp thu ý
kiến của đa số ĐBQH, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo chỉnh lý,
bổ sung vào dự thảo các trường hợp không được tổ chức
phiên tòa trực tuyến.
Theo đó, khoản 1 Điều 1 nghị quyết quy định TAND
được tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử sơ thẩm, xét
xử phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính có tình
tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ
án rõ ràng, trừ một số trường hợp. Cụ thể gồm: Vụ án hình
sự, dân sự, hành chính liên quan đến bí mật nhà nước; vụ
án hình sự về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc
gia quy định tại Chương XIII của BLHS; vụ án hình sự
về một trong các tội phá hoại hòa bình, chống loài người
và tội phạm chiến tranh quy định tại Chương XXVI của
BLHS.
Cũng theo bà Nga, quá trình thảo luận, có ý kiến đề
nghị quy định trong dự thảo nghị quyết về điều kiện phải
có sự đồng ý của các bên mới được mở phiên tòa trực
tuyến; chỉ tổ chức xét xử trực tuyến khi không thể tổ chức
xét xử trực tiếp. Về việc này, Ủy ban TVQH cho biết sẽ
chỉ đạo TAND Tối cao và các cơ quan hữu quan nghiên
cứu kỹ lưỡng ý kiến của ĐBQH trong quá trình xây dựng
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và tổ chức
thực hiện, để bảo đảm phù hợp với các luật tố tụng và bảo
đảm tính khả thi.
NGUYỆT PHÚ THANH