262-2021 - page 9

9
Tiêu điểm
Trướcđó,BộGTVTđãbanhànhThông
tư 06/2021 quy định về quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với
ô tô sảnxuất, lắp rápvànhậpkhẩumới.
Theo đó, ban hành kèm theo thông tư
này là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
khí thải mức 5 đối với ô tô sản xuất, lắp
ráp và nhập khẩumới (mã số đăng ký:
QCVN109:2021/BGTVT).Thông tư này
có hiệu lực từ ngày 1-1-2022.
Bộ GTVT cũng đã khuyến khích các
cơ sở sản xuất, lắp ráp; tổ chức, cá
nhân nhập khẩu ô tô và các cơ quan,
tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng
thông tư này sớm hơn thời điểm có
hiệu lực nêu trên.
Nhiều xe từng rớt tiêu chuẩn khí thải mới
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểmViệt Nam, trong ba tháng đầu năm 2020,
tỉ lệ xe chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải là 2,2% (9.151/399.393 tổng
số lượt xe vào kiểm định), tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2019. Xe dùng
diesel có 8,7% không đạt tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe), tăng 0,7% so với
năm 2019. Những mẫu xe này sau đó phải bảo dưỡng, sửa chữa mới đạt
tiêu chí về khí thải.
Theo tiêu chuẩn quốc gia, TCVN 6438:2018 quy định tiêu chuẩn khí thải
mới quy định giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm CO, HC
trong khí thải của động cơ cháy cưỡng bức và độ khói trong khí thải của
động cơ cháy do nén được lắp trên xe đang lưu hành. Theo đó, tiêu chuẩn
khí thải mức 2 bắt buộc xe chạy xăng phải có nồng độ khí CO tối đa trong
khí thải là 3,5% thể tích (trước đó là 4,5%). Xe dùng diesel động cơ bốn kỳ
có giới hạn tối đa khí HC là 800 ppm (trước đó là 1.200 ppm).
5 đã áp dụng khoảng bốn năm trước.
Trung bình khoảng 3-4 nămquy định
về khí thải sẽ tăng một mức, theo
đó mức khí thải giảm khoảng 50%
so với trước. “Việt Nam nhập khẩu
nhiều mẫu xe từ các nước như Thái
Lan, trong khi đó nước này mới chỉ
áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Như vậy, các nhà nhập khẩu nguyên
chiếc sẽ phải lắp thêm bộ xúc tác khí
thải” - ông Đồng cho hay.
Theo ôngĐồng, về nguyên tắc, nếu
lắp thêm bộ xúc tác sẽ tốn khoảng
20 USD, trong khi đó giá bán lẻ trên
thị trường lên tới 2.000 USD. “Từ
trước đến nay, thị trường bán lẻ linh
kiện xe thường có giá cao gấp 5-10
lần so với việc các nhà sản xuất đặt
hàng theo lô. Do đó, nếu các hãng
sản xuất có kế hoạch ngay từ đầu
thì sẽ không tác động nhiều đến giá
xe” - ông Đồng nói.
Chờ văn bản hướng dẫn
thêm
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Chi
nhánh Trung tâmĐăng kiểm 5003V
(TP Thủ Đức), cho biết ô tô bán ra
hiện nay đều đạt tiêu chuẩn khí thải
Euro 4. Theo lộ trình, việc áp dụng
tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với
xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu
mới sẽ thực hiện từ ngày 1-1-2022.
Theo ông Chủ, tiêu chuẩn khí thải
mức 3, 4 và 5 là tiêu chuẩn về phép
thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có
trong khí thải tương ứng với Euro 3,
Euro 4, Euro 5. Tiêu chuẩn này được
quy định trong quy định kỹ thuật về
khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh
tế châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc
trong chỉ thị của Liên minh châu Âu
áp dụng đối với các xe cơ giới sản
xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới.
Còn theo một vị đội trưởng Đội
kiểm tra chất lượng xe cơ giới Cục
Đăng kiểm Việt Nam, theo đúng
Quyết định 49 của Chính phủ về
lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
thì từ năm 2022 việc áp dụng tiêu
chuẩn khí thải Euro 5 sẽ được thực
hiện. Trong quá trình thực hiện có
thể có một số vướng mắc, khi đó
sẽ có hướng dẫn sau. Vị này cho
biết thêm theo quy định thì các xe
sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới sẽ
phải đáp ứng tiêu chí này, còn các
loại khác thì phải chờ hướng dẫn cụ
thể. Ví dụ như xe mới sản xuất sẽ ra
sao, xe tồn cũ sẽ xử lý như thế nào.
THYNHUNG
T
heo lộ trình quy định tại Quyết
định 49/2011 của Thủ tướng
Chính phủ, từ ngày 1-1-2022 các
loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập
khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn
khí thải mức 5 (Euro 5). Tuy nhiên,
đến nay đã cận ngày thực hiện quy
định nhưng nhiều đơn vị sản xuất,
nhập khẩu ô tô và người tiêu dùng
cho biết vẫn chưa biết hình thức áp
dụng như thế nào vì chưa có hướng
dẫn chi tiết.
Có nên mua xe sản xuất
trước ngày 31-12-2021?
Anh Nguyễn Thế Chương (quận
3, TP.HCM) cho biết đang có ý định
mua xe mới vào cuối nămnay vì theo
anh thì thời điểm cuối năm, các nhà
sản xuất ô tô sẽ “chiêu mộ” khách
hàng bằng nhiều hình thức ưu đãi
hấp dẫn. Tuy muốn mua xe nhưng
anh Chương lại băn khoăn bởi tới
thời điểm này, các loại xe sẽ phải
áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.
“Tiêu chuẩn khí thải sẽ áp dụng tại
thời điểm mua xe hay áp dụng cho
những lần kiểm định xe sau đó nữa
và nếu đời xe năm 2021 nhưng ký
hợp đồng mua bán năm 2022 thì
sẽ áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải
nào” - anh Chương băn khoăn.
Đại diện một hãng lắp ráp ô tô tại
Việt Nam chia sẻ theo quy định, tiêu
chuẩn khí thải Euro 5 sẽ áp dụng đối
với các loại xe sản xuất sau ngày
31-12-2021. Như vậy, đối với những
dòng xe đã sản xuất trước đó và đã
cấp giấy chứng nhận đầy đủ thì không
thể quay trở lại nhà sản xuất. “Nghĩa
là sau ngày 31-12-2021, chúng tôi
đăng ký mẫu xe mới sẽ phải đăng
ký về kiểu loại với Cục Đăng kiểm,
theo đó mẫu xe này sẽ phải đáp ứng
tiêu chuẩn khí thải Euro 5” - vị này
cho biết thêm.
Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn
Minh Đồng cho biết ở Đức, châu Âu
hay Mỹ đã áp dụng tiêu chuẩn khí
thải Euro 6, tiêu chuẩn khí thải Euro
Từ ngày 1-1-2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩumới. Ảnh: THYNHUNG
Lúng túng với tiêu chuẩn khí thải
Euro 5 cho ô tô từ 1-1-2022
Từ ngày 1-1-2022, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩumới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5,
tuy nhiên đến nay các đơn vị sản xuất ô tô, người tiêu dùng vẫn lúng túng trước quy định này.
“Đội chúng tôi cũng đang chờ được
hướng dẫn nhưng trên tinh thần là
đầu năm 2022 sẽ áp dụng theo đúng
quy định, còn các tình huống xe nhập
khẩu về từ trước đó sẽ ra sao thì chưa
thấy hướng dẫn” - vị này nói.
Cũng theo vị này, các đơn vị sản
xuất, lắp ráp, nhập khẩu nếu có thắc
mắc thì nên có công văn gửi đến Cục
Đăng kiểm. Sau đó, cục sẽ tổng hợp,
kiến nghị chuyển lên Bộ GTVT và
hướng dẫn thêmđể các doanh nghiệp
thuận tiện trong việc sản xuất, kinh
doanh trong năm tới.•
Nhiều dự án giao thông ở TP Thủ Đức bị nhắc nhở
Đã cận ngày thực hiện
quy định nhưng nhiều
đơn vị sản xuất, nhập
khẩu ô tô và người tiêu
dùng cho biết vẫn chưa
biết hình thức áp dụng
như thế nào vì chưa có
hướng dẫn chi tiết.
Sở GTVT TP.HCM vừa phối hợp với Ban quản lý dự án
(QLDA) đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, Ban QLDA đầu
tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức tiến hành kiểm tra thực
tế một số công trình đang thi công trên địa bàn TP Thủ
Đức. Sau khi kiểm tra, Sở GTVT TP cho biết còn tồn tại
một số bất cập gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, đối với dự án xây dựng hệ thống thoát nước
đường Võ Văn Ngân, đơn vị thi công tự ý để máy móc,
thiết bị, vật liệu xây dựng trên vỉa hè, chiếm dụng toàn bộ
lối đi cho người bộ hành. Ngoài ra, đoạn từ Trường ĐH Sư
phạm kỹ thuật đến đường Đặng Văn Bi, hiện không triển
khai thi công nhưng vẫn tồn tại hàng rào để máy móc,
thiết bị bên trong. Tại đường Lê Văn Ninh cũng bị hư
hỏng nghiêm trọng, gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Đối với dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Lã
Xuân Oai, Sở GTVT TP cho biết hiện nay đơn vị thi
công đang triển khai thi công lớp đá cấp phối và xuất
hiện dấu hiệu nứt một phần mặt đường, vỉa hè hiện hữu.
Tuy nhiên, qua trao đổi với chủ đầu tư, hồ sơ thiết kế
được duyệt của dự án chỉ tái lập mặt đường trên phần có
hố đào để đặt cống thoát nước, không tái lập toàn bộ mặt
đường và vỉa hè.
Để giải quyết tình trạng này, sở yêu cầu Ban QLDA đầu
tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức khẩn trương khắc phục
toàn bộ bất cập trên các tuyến đường Võ Văn Ngân, Lê Văn
Ninh. Trong thời gian chưa thi công, sở yêu cầu tháo dỡ
ngay toàn bộ rào chắn trên tuyến đường Võ Văn Ngân và
thu hồi hệ thống biển báo cấm ô tô trên tuyến đường này,
hoàn thành trước ngày 15-11.
Sở GTVT TP giao Thanh tra sở kiểm tra và xử lý nghiêm
tình trạng thi công trên các tuyến đường Võ Văn Ngân, Lê
Văn Ninh. Báo cáo kết quả trước ngày 15-11.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ được
giao theo dõi tình hình khắc phục các bất cập trên hai tuyến
đường này, chủ động tuần tra, phát hiện và phối hợp với
Thanh tra sở, chính quyền địa phương yêu cầu Ban QLDA
đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức khắc phục các bất
cập trong quá trình thi công dự án.
Sở GTVT TP cũng đề nghị Ban QLDA đầu tư xây
dựng hạ tầng đô thị chủ động phối hợp với Ban QLDA
đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức rà soát hồ sơ thiết
kế giữa hai dự án cải tạo hệ thống thoát nước và mở
rộng đường Lã Xuân Oai để thống nhất phương án thi
công đồng bộ.
THÁI NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook