13
thiệp được thiết kế bằng ứng
dụng canva, powerpoint. Bảo
Trâm chia sẻ: “Đặc biệt, tấm
thiệp sẽ là tâm tư của những
bạn HS đầu cấp, giúp thầy
cô nắm bắt tình hình lớp và
hiểu HS của mình hơn. Còn
với HS cuối cấp thì những
cánh thiệp lại mang sự tiếc
nuối vì phải học trực tuyến
và không có nhiều kỷ niệm
với bạn bè, thầy cô”.
Với cô Nguyễn Thị Bích
Loan (GV chủ nhiệm lớp
12A3 Trường THPT Lương
Thế Vinh, quận 1), cô cảm
thấy hạnh phúc vì tấm thiệp
của học trò chứa đựng nhiều
ý nghĩa. “Vui vì các em gọi
mình bằng Má Loan. Hạnh
phúc vì thấy tác phẩm của các
em sáng tạo như một poster
khácbiệt.Khoảnhkhắc thầy cô
ồ lên sau khi thấy dòng code
mang tên mình tạo thành một
trái tim lớn dễ thương lắm. Dù
bị “ép” khen lớp dễ thương
nhưng thầy cô nào cũng tình
nguyện chọn hết.Ai cũng nói
lớp em gửi lời chúc hồi hộp
nhất” - Ánh Linh, HS lớp này,
cười cho biết.
Những lời chúc
thêm ngọt ngào hơn
Với Trường THPT Lương
Thế Vinh (quận 1), nếu mọi
nămngày 20-11 có nhiều hoạt
độngnhưnhảyflashmob, trang
trí báo tường, văn nghệ... thì
năm nay được gói gọn trong
những tấm thiệp chúc mừng.
Đoàn trường tổ chức cuộc
thi thiết kế
Cánh thiệp tri
ân
để HS gửi gắm lời chúc
đến thầy cô nhân ngày Nhà
giáo. Trên mỗi tấm thiệp sẽ
có ảnh của GV chủ nhiệm và
GV bộ môn. Tùy sự sáng tạo
của mỗi lớp, một tấm thiệp
sẽ gồm một hoặc nhiều bức
ảnh của thầy cô.
Theo Huỳnh Bảo Trâm (Bí
thưĐoànTrườngTHPTLương
ThếVinh), đa phần những tấm
KHÁNHCHI
N
gày Nhà giáo năm nay,
dùphải họcquamànhình
trực tuyến nhưng các học
sinh đã sáng tạo nhiều cách
tri ân mới mẻ, độc đáo. Đó
là câu lệnh tạo hình trái tim
bằng tên gọi của thầy cô, là
những tấm thiệp, bức tranh
trên nền tảng số nhưng vẫn
đong đầy tình cảm…
Công nghệ trở thành
cầu nối tình cảm
Nhiều lớp học tại Trường
THPTchuyênTrầnĐại Nghĩa
(quận 1), HS tự thiết kế ảnh
nền chúc mừng ngày 20-11.
Tiết học địa lý của côVõThị
Kim Hiệp cùng lớp 9A9 bắt
đầu như mọi ngày, HS đồng
loạt tắt camera. Thế nhưng
khi cô Hiệp vừa nói xong về
nội dung tiết học mới, cả lớp
liềnmở camera, tất cả ảnh nền
đã được đổi thành ảnh chúc
mừng ngày 20-11.
Cô Hiệp bất ngờ nhìn ngắm
món quà và lắng nghe lời chúc
đại diện của lớp trưởng. Cả
lớp còn tạo một đường link
padlet gồmnhững lời chúc, lời
tâm sự gửi đến cô nhân ngày
đặc biệt. Có bạn dí dỏm viết:
“Trong tất cả các loại địa như
địa phương, địa điểm, địa chỉ,
địa đạo thì con thích nhất là
địa lý...” hay “Ông trời tạo
ra địa chấn mà cô Kim Hiệp
là điểm nhấn”.
Cũng có bạn gửi những
dòng tâm sự về ấn tượng với
cô Hiệp, rằng cô đã truyền
sự tự tin cho các bạn khi
học online và mong muốn
cô có thể đồng hành cùng cả
lớp trong nhiều năm học tới.
Ngoài ra, còn có một video
các bạn quay cô Hiệp hát và
múa theo những điệu múa
truyền thống trong clip ở tiết
học về 54 dân tộc Việt Nam.
Đối với côKimHiệp, đây là
mónquàbấtngờvàýnghĩa,đặc
biệt trong năm học khó khăn
này.Vội chụpmàn hình để lưu
lại những khoảnh khắc đẹp đẽ,
cô Hiệp nói: “Thật là đẹp. Có
những lời chúc tình cảm sâu
lắng, có những lời chúc dí dỏm
mà yêu thương. Tôi đọc những
lời chúc, cảmthấyrất vui vàxúc
động. Chỉ có tình yêu thương
của giáo viên (GV) mới nhận
được những tình cảm lớn lao
của các em qua món quà nho
nhỏ như vậy”.
Còn lớp 12 chuyên sinh
(Trường THPT chuyên Trần
Đại Nghĩa) lại đặc biệt gửi
tình yêu với thầy cô qua một
dòng code trên excel. Khi lớp
trưởng thay mặt lớp gõ dòng
code là tên của thầy cô, nhấn
enter, trái tim lớn màu đỏ
xuất hiện từ những trái tim
nhỏ trong bảng tính… “Tạo
ra lời chúc từ dòng code này
vì chúng em muốn tạo ra sự
Học sinh lớp 9A9 (Trường THPT chuyên TrầnĐại Nghĩa) đồng loạt đổi ảnh nền
chúcmừng ngày 20-11. Ảnh: NVCC
Những lời chúc đậm chất môn học
Chưa đến ngày 20-11, cô Nguyễn Ngọc Phượng Linh,
GV môn âm nhạc, đã nhận được nhiều lời chúc của học trò.
“Người ta yêu cô từ quãng hai lên quãng tám, còn 8A14 yêu
cô từ đầu này cây piano sang tuốt đầu bên kia”.
Nhận được lời chúc của học trò, cô Linh vừa vui mừng vừa
bất ngờ với từng câu chữ. “Mọi năm các em được gặp trực
tiếp GV để hát và gửi lời chúc mừng. Năm nay, vì dịch bệnh
nên các em đã gửi lời chúc qua tin nhắn nhưng những lời
chúc này có phần độc đáo hơn vì không bị mắc cỡ khi đứng
trước lớp và thầy cô” - cô Linh xúc động.
“Tụi con chúc cômột ngày 20-11 vui vẻ, cô đã dạy cho tụi
con những điều hay và kể những câu chuyện thú vị nữa. Cô
sẽ là WiFi, thiếu cô tụi con sẽ “mất mạng”!!! Giá như con có
thể ấn Ctrl + Z mỗi lần nộp xong bài trắc nghiệm của cô”,
lời chúc của một học trò gửi cô giáo môn tin học Hồ Ngọc
Lâm khiến cô muốn “rụng tim”.
“Chỉ có tình yêu
thương của GV mới
nhận được những
tình cảm lớn lao của
các em qua món quà
nho nhỏ như vậy”.
Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 -
ThứBảy20-11-2021
Tri ân 20-11: Chào nhau
qua màn hình trực tuyến
Những tình cảmnhỏ bé của các học sinh dành cho thầy cô nhân ngày 20-11 luôn là
động lực để thầy cô vững bước trên hành trình “trồng người”.
Trước thềm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi thư chúc mừng và
chia sẻ đến các thầy cô giáo.
“20-11, ngày của nhà giáo chúng ta, tôi xin chúc toàn
thể các nhà giáo, các cán bộ quản lý giáo dục, những
người làm việc trong ngành luôn mạnh khỏe, bình an,
hạnh phúc và thành công.
Năm nay, đại dịch đã làm thay đổi rất nhiều thứ.
Những công việc mà chúng ta đang làm cũng thật khác
biệt so với những năm trước. Chúng ta chúc nhau cùng
làm thật tốt công việc, cùng nhau vượt qua khó khăn,
thử thách và gặt hái thành công. Có những thành công
có thể nhìn thấy ngay và cũng có những thành công chỉ
có thể nhìn thấy trong thời gian tới. Ở thời điểm này,
những điều có ý nghĩa nhất để nói cùng nhau chính là
những điều liên quan tới học trò. Chúng ta sở dĩ được
gọi là thầy bởi có các học trò, sự thành công của chúng
ta không gì khác chính là ở sự thành công của học trò” -
Bộ trưởng viết.
Sau khi nhắc đến quãng thời gian dài thầy trò không
được đến trường nên mong muốn tới trường vừa là của
học trò cũng là của phụ huynh, của thầy cô và của toàn
xã hội, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Dịch bệnh khiến việc
dạy và học cần hết sức linh hoạt, linh hoạt để điều chỉnh,
để ứng phó với các tình huống phức tạp. Đối với toàn
ngành, linh hoạt thích ứng là một năng lực của ngành,
thích ứng với các hoàn cảnh là năng lực của từng cá
nhân. Chúng ta cần dạy cho học sinh (HS) năng lực thích
ứng, khả năng linh hoạt nhưng lại phải biết giữ nguyên
tắc và kiên trì theo đuổi cái ổn định lâu dài. Cần dạy cho
HS biết cách học và đặc biệt là cách tự học…
… Muốn khơi dậy, phát triển, tạo dựng các năng lực
và phẩm chất của HS, trước tiên nhà giáo chúng ta phải
có đầy đủ và có ở chiều sâu những điều đó trước. Với
những gì mà nhà giáo cả nước đã thể hiện, đã làm được
trong thời gian qua, tôi hoàn toàn có thể tin tưởng chúng
ta sẽ làm tốt sứ mệnh của mình. Thực hiện được những
điều đó, chúng ta, một cách tự nhiên tôn vinh thêm nghề
nghiệp của mình…
Với cương vị là bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tôi bày tỏ sự
biết ơn đối với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong
toàn ngành, đang hằng ngày lao động, sáng tạo, thực
hiện trách nhiệm của ngành trước Đảng, Chính phủ và
nhân dân.
Xin được chúc mừng toàn thể các nhà giáo!”.
PV
Chia sẻ củabộ trưởngBộGD&ĐTvề đại dịchvà côngviệc củanhàgiáo
của bộ phim. Mà
trong bộ phim đó, các
GV là những diễn viên chính
trong lòng các em”.
Còn món quà 20-11 của cô
Nguyễn PhươngThảo (GVtại
Hệ thống giáo dục MIS) lại
là những trang truyện tranh
về ngày đến trường cùng bạn
bè, thầy cô. HS vẽ lại những
khoảnh khắc vui đùa cùng
bạn bè, những buổi học trực
tuyến tại nhà và không quên
hình ảnh cô PhươngThảo
đứng trên bục giảng.
Với cô Phương Thảo, chúc
mừng 20-11 trực tuyến có
nhiều điều thú vị, như cảmxúc
bất ngờ khi học trò đồng loạt
thả tim hay cùng nhau nói lời
“HappyVietNameseTeacher’s
Day”. Cô Phương Thảo tâm
sự: “Không gì có thể thay thế
được việc trực tiếp nhìn nhau
và nói lời tri ân. Nhưng trong
điều kiện dịch bệnh thì cả cô
và trò cùng cố gắng để tạo
niềm vui, động lực cho nhau.
Sau một ngày làm việc căng
thẳng, nó như một ly trà sữa
kéo mình về trạng thái cân
bằng và cảm xúc được dâng
cao nhanh chóng”.•
Trang đầu
của cuốn
truyện
tranh tặng
cô giáo
Phương
Thảo.
Ảnh:
NVCC