9
Sáng 19-11, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ chào đón những
đoàn khách đầu tiên theo chương trình hộ chiếu vaccine tại
khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana. Đây là hai đoàn khách
quốc tế đầu tiên đến Quảng Nam vào ngày 17 và 18-11, sau
hai năm tạm ngừng các chuyến bay thương mại quốc tế do
ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Một vị khách là ông Petter (69 tuổi, đến từ Thụy Điển)
chia sẻ: “Tôi yêu Việt Nam! Tôi vui và hạnh phúc, đến Việt
Nam lần này tôi cảm giác như được trở về nhà. Tôi sẽ ở đây
19 ngày để du lịch”.
Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm CEO khu nghỉ
dưỡng phức hợp Hoiana, khẳng định những chuyến bay chở
khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam đợt này là bước khởi
động đầu tiên để mở cửa du lịch. “Tôi hy vọng từ nay đến
cuối năm, chúng ta có thể tiếp đón được nhiều đoàn khách
du lịch quốc tế đến Quảng Nam” - ông Steven nói.
Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh
Hồng cho biết những vị khách này là những vị khách đầu tiên
đến Việt Nam theo chương trình hộ chiếu vaccine. Đây là tín
hiệu phục hồi đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và
Quảng Nam nói riêng. “Quảng Nam sẽ tập trung xây dựng các
sản phẩm du lịch xanh theo ba
tiêu chí là bảo vệ môi trường sinh
thái, bảo vệ tài nguyên du lịch và
an toàn phòng chống dịch bệnh.
Tỉnh Quảng Nam cũng sẽ liên kết
với các địa phương khác để thu
hút du khách khắp thế giới” - ông
Hồng nói.
Phát biểu tại buổi chào đón
khách, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng
Nam, đánh giá cao công tác chuẩn bị của khu nghỉ dưỡng
phức hợp Hoiana, bày tỏ sự vui mừng khi chào đón những
đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam.
“Quảng Nam là một trong những địa phương đầu tiên đề
xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Chúng tôi sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho du khách
trong thời gian nghỉ ngơi, tham
quan tại các khu du lịch và phục
vụ tốt nhất trong điều kiện có thể”
- ông Tân khẳng định.
THANH NHẬT
Khối lượng hàng container thông qua cảng đạt 7,5 triệu TEU
Trước đây, hàng hóa chủ yếu qua cảng Sài Gòn thì hiện nay
tỉ lệ 60%qua cảng Sài Gòn và 40%qua cụmcảng Cái Mép - Thị
Vải. Năm 2020, khối lượng hàng container thông qua cảng
biển Cái Mép - Thị Vải đạt 7,5 triệu TEU. Tổng khối lượng hàng
hóa thông qua cảng đạt 113 triệu tấn, chiếm 16% tổng hàng
hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua
cảng biển Việt Nam.
TS
PHẠM HOÀI CHUNG
,
Phó Viện trưởng
Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ GTVT
Cái Mép - Thị Vải rất quan trọng.
Ông PhạmAnh Tuấn, Tổng giám
đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế
cảng - Kỹ thuật biển Portcoast, trao
đổi thêm: Cái Mép - Thị Vải hiện là
một trong 21 cảng của thế giới tiếp
nhận tàu container trọng tải lớn nhất
thế giới, gần 200.000 tấn. Tương lai
cụm cảng sẽ đón tàu trọng tải đến
250.000 tấn.
Năm 2020, nền kinh tế chịu ảnh
hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng
khối lượng hàng container thông
qua cảng này vẫn tăng. Hằng
tuần có khoảng 31 tuyến vận tải
container cố định trực tiếp đến
các thị trường xuất nhập khẩu lớn
của Việt Nam (20 tuyến đi Mỹ, hai
tuyến đi châu Âu, chín tuyến nội
Á và Trung Đông…).
“Cụm cảng còn khu vực có dư địa
để phát triển là Cái Mép Hạ. Cần tạo
ra các tuyến bến dài để tiếp nhận
đồng thời nhiều tàu mẹ; phát triển
các khu công nghiệp (KCN) tại khu
vực cảng tạo nguồn hàng ban đầu;
thêm các trung tâm dịch vụ logistics,
depot, kho bãi; bố trí thêm bến cho
tàu chuyển tải container; “biến” thị
xã Phú Mỹ hay TP Vũng Tàu thành
trung tâm kết nối cho các hãng tàu,
chủ hàng toàn cầu… Để làm được
những điều này, cần phát triển hạ
tầng giao thông kết nối vùng và liên
vùng với Cái Mép - Thị Vải” - ông
Tuấn nói.
Triển khai đồng bộ nhiều
dự án hạ tầng giao thông
Thời gian qua, Chính phủ, các
bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc
quyết liệt để triển khai đầu tư các dự
án, gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu, cầu Phước An, đường vành
đai 4. Đây là các dự án sẽ giảm tải
cho quốc lộ 51, kết nối với cao tốc
Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây -
Long Thành về TP.HCM và các địa
phương khác. Từ đó phát huy, khai
thác hết lợi thế, tiềm năng của cụm
cảng Cái Mép - Thị Vải.
Đến nay, ba dự án đã được bố
trí vốn thực hiện trong giai đoạn
2021-2025; triển khai quyết liệt từ
2022-2026. Trong đó, Bà Rịa- Vũng
Tàu thực hiện hai dự án là đường
vành đai 4 đoạn qua địa bàn tỉnh
và cầu Phước An. Với dự án cầu
Phước An, dự kiến khởi công xây
dựng từ quý III-2022. Mới đây, Bà
Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản gửi
tỉnh Đồng Nai để thống nhất, đề
nghị hỗ trợ một số nội dung khi
thi công…
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu, khẳng định các dự án trên
TRÙNGKHÁNH
M
ới đây, Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành quyết định phê
duyệt Quy hoạch tổng thể
phát triển hệ thống cảng biển Việt
Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn
đến năm 2050. Theo đó, cùng với
cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), cảng
Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng
Tàu) có vai trò vị trí đặc biệt, là các
khu bến cảng cửa ngõ quốc tế. Để
cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị
Vải phát triển hết tiềm năng, thế
mạnh đúng như kỳ vọng và định
hướng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng
các bộ, ngành và trung ương đã và
đang có những bước đi cụ thể, tạo
nền móng vững chắc.
Trung tâm trung chuyển
quốc tế như Singapore,
Hong Kong...
Tại hội thảo khoa học “Tư duy,
mô hình phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050”, Thượng tá Bùi Văn Quỳ,
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty
Tân Cảng Sài Gòn, chia sẻ cụm cảng
nước sâu của Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp
nhận hàng hóa tăng trưởng rất cao,
sản lượng thông qua cảng biển tại
đây đã gần xấp xỉ TP.HCM; đã đón
những tàu có trọng tải trên 200.000
tấn (20.000 TEU container). Nơi đây
sẽ trở thành cảng trung chuyển của
khu vực và quốc tế, chia sẻ lượng
hàng hóa với Singapore, Hong Kong,
Thượng Hải.
Cũng theo Thượng tá Bùi Văn
Quỳ, năm 2009, Bà Rịa-Vũng Tàu
có cảng nước sâu đầu tiên. Khi đó
chưa ai hình dung được sự phát
triển rất nhanh của ngành hàng
hải quốc tế. Do vậy, cơ sở hạ tầng
cảng, giao thông kết nối vào khu
vực cảng biển chưa theo kịp. Hiện
chỉ có tuyến quốc lộ 51 nhưng đã
trở nên quá tải. Khoảng 80% lượng
hàng hóa phải chuyển bằng đường
thủy đi các tỉnh nên việc sớm hoàn
thiện hạ tầng giao thông kết nối với
Một góc đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: TRÙNGKHÁNH
CáiMép - Thị Vải sẽ thành“siêu cảng”
nhờ giao thông kết nối liên vùng
Cái Mép -Thị Vải hiện làmột trong 21 cảng của thế giới tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới,
gần 200.000 tấn.
có tính bứt phá để kết nối giao
thông liên vùng. Song song đó,
tỉnh cũng đầu tư tuyến đường liên
cảng Cái Mép - Thị Vải, 991B,
Phước Hòa - Cái Mép… kết nối
các cảng, KCN vào hệ thống giao
thông chung; nhiều đường đô thị,
liên huyện cũng được đầu tư, triển
khai xây dựng đồng bộ với các dự
án giao thông liên vùng.
“Điều này giúp đảmbảo giao thông
thông suốt, kết nối và phát huy, khai
thác hết thế mạnh, tiềm năng của các
địa phương của tỉnh trong tương lai,
gắn kết với các địa phương khác của
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”
- ông Vinh cho biết.
Theo ông Vinh, tỉnh cũng đang
cùng các bộ, ngành, trong đó có Bộ
GTVT nghiên cứu triển khai tuyến
đường sắt kết nối từ các KCN, cảng
của tỉnh tới các tỉnh, tạo lợi thế trong
vận chuyển hàng hóa. Bà Rịa-Vũng
Tàu cũng đang tiến hành lập quy
hoạch tỉnh, trong đó có quy hoạch
sử dụng đất để cập nhật đồng bộ các
quy hoạch, dự án trên. Điều này giúp
khi triển khai dự án sẽ hạn chế được
nhiều khó khăn, vướng mắc về đầu
tư, thủ tục đất đai.•
Kháchquốc tế đầu tiênđếnViệtNam: “Tôi nhưđược trở về nhà”
Khoảng 80% lượng hàng
hóa phải chuyển bằng
đường thủy đi các tỉnh
nên việc sớm hoàn thiện
hạ tầng giao thông kết
nối với Cái Mép - Thị Vải
rất quan trọng.
CảngGemalink thuộc cụmcảng Cái Mép - Thị Vải.
Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Những du khách đầu tiên đếnQuảng
Namvào ngày 17 và 18-11. Ảnh: TN