268-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy20-11-2021
Đề xuất giao Bình Dương làm cao tốc
TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
UBND tỉnh Bình Phước vừa có văn bản gửiThủ tướng và Bộ GTVT đề nghị
giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩmquyền triển khai thực hiện
đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành
(Bình Phước), ngay trong quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án có
tổng mức đầu tư 25.275 tỉ đồng, dự kiến thực hiện theo phương thức PPP,
thời gian thu hồi vốn 32 năm.
Hiện nay, phương tiện từTP.HCMđi quaThủDầuMột (BìnhDương), theo
quốc lộ 13 đến tỉnh Bình Phước, tổng quãng đường dài khoảng 120 km.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được đề xuất triển khai
nhằm tăng tính kết nối, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
LÊÁNH-ĐÀOTRANG
M
ới đây, Bình Dương tổ chức
họp thông qua danhmục công
trình, dự án Kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025
và kế hoạch đầu tư công năm 2022.
Ưu tiên kết nối
Đông Nam bộ
Theo ông Mai Bá Trước, Giám
đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương,
trong kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ
tập trung nguồn vốn đầu tư các dự
án quan trọng. Trong đó, tỉnh ưu
tiên các tuyến đường giao thông kết
nối vùng Đông Nam bộ.
Cụ thể, tỉnh tiếp tục tập trung thực
hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án
đường vành đai 3, vành đai 4, cao
tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn
Thành phù hợp với hình thức, nguồn
vốn và tiến độ đầu tư của báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi sau khi được
Quốc hội thông qua.
Theo ông Trước, việc phân bổ vốn
đầu tư công nguồn ngân sách địa
phương giai đoạn 2021-2025 phải
phục vụ cho thực hiện các mục tiêu,
định hướng phát triển của tỉnh. Trong
đó, tỉnh ưu tiên bố trí vốn cho các dự
án trọng điểm, các dự án giao thông
kết nối, có tác động liên vùng, có ý
nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội trong giai đoạn mới.
Trên cơ sở đó, mới đây UBND tỉnh
Bình Dương kiến nghị HĐND tỉnh
thống nhất tỉ lệ vốn dự phòng chung
cao hơn mức trung bình chung của
cả nước để đảm bảo thực hiện mục
tiêu đầu tư các dự án giao thông quan
trọng của tỉnh.
Bình Dương dự kiến bố trí hơn
49.562 tỉ đồng vốn cân đối ngân sách
địa phương và trên 2.621 tỉ đồng vốn
ngân sách trung ương cho kế hoạch
đầu tư công trung hạn (giai đoạn
2021-2025).
Riêng năm 2022, Bình Dương
lên kế hoạch bố trí 8.579 tỉ đồng
vốn ngân sách địa phương để thực
hiện 113 dự án về đầu tư phát triển
kinh tế - xã hội. Trong đó, tỉnh
Bình Dương ưu tiên
làm nhiều tuyến
đường kết nối vùng
Giai đoạn 2021-2025, BìnhDương tập trung nguồn vốn đầu tư ưu
tiên cho các tuyến đường giao thông kết nối vùng Đông Nambộ.
chú trọng các dự án đầu tư hạ tầng
giao thông.
Mới đây, Bình Dương cũng đã
khởi công công trình đường liên
kết vùng giữa hai tỉnh Bình Dương
và Bình Phước. Đây là tuyến đường
tạo lực đi qua ba huyện của Bình
Dương gồm Bắc Tân Uyên - Phú
Giáo - Bàu Bàng đến huyện Đồng
Phú (tỉnh Bình Phước).
Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho
biết việc đầu tư khởi công sớm dự án
trọng điểm sau đại dịch COVID-19
có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hình
thành trục giao thông huyết mạch
mang tính liên kết vùng, tạo động
lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm
bảo quốc phòng - an ninh.
Cần sớm làm các dự án
kết nối vùng
Theo Sở GTVT TP.HCM, các dự
án mà tỉnh Bình Dương đề xuất tập
trung đầu tư như vành đai 3, vành đai
4, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một -
Chơn Thành, tuyến Mỹ Phước - Tân
Vạn... đều rất quan trọng. Trong đó,
việc sớm khép kín đường vành đai
3 cần ưu tiên đầu tư hơn cả vì đây
là dự án trọng điểm, có ý nghĩa vô
cùng quan trọng đối với toàn vùng
Đông Nam bộ.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương
trìnhThủ tướngChính phủ chấp thuận,
giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ
quan có thẩm quyền thực hiện đầu
tư dự án đường vành đai 3 đoạn qua
tỉnh Bình Dương.
Nói về kế hoạch kết nối vùng,
kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn,
chuyên gia quy hoạch đô thị, cho
biết việc kết nối vùng có ý nghĩa
vô cùng quan trọng, đặc biệt là khu
vực Đông Nam bộ hiện nay. Trong
đó, việc kết nối vùng nghĩa là phục
vụ cho cả vùng và ngân sách trung
ương cần tập trung đầu tư cho các
dự án giao thông ở vùng.
Theo ông Sơn, trung ương và các
địa phương trong khu vực Đông Nam
bộ cần tập trung đầu tư, tránh đầu
tư dàn trải. Trong đó cần tập trung
vào đường vành đai 3, tuyến Mỹ
Phước - Tân Vạn để kết nối với xa
lộ Hà Nội (TP.HCM). Bởi hiện nay
tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đã quá
tải, đây cũng là tuyến kết nối trực
tiếp với xa lộ Hà Nội và kết nối với
các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa-Vũng
Tàu. Vì vậy, tuyến này cần được các
tỉnh khu vực Đông Nam bộ sớm ưu
tiên kết nối nhằm mang lại hiệu quả
cao cho toàn vùng.
Theo ông Sơn, đểmang lại hiệu quả
kết nối vùng thì cần lập một tuyến
vùng gồm có đại diện trung ương và
các lãnh đạo của địa phương cùng
thảo luận, có ý kiến. Khi đó, chúng
ta cần bàn để thống nhất và làm ngay
những dự án mang lại hiệu quả rõ
rệt cho kinh tế cả vùng.
“Tất cả cần tập trung đầu tư, tránh
tình trạng dàn trải mà không mang
lại hiệu quả và đã gọi là hợp tác vùng
thì cần xem lợi ích của cả vùng lên
trên hết và quyết định các dự án cần
ưu tiên đầu tư. Đối với các dự án chỉ
phục vụ cho một địa phương thì địa
phương đó cần xem xét và làm việc
với trung ương” - kiến trúc sư Nam
Sơn chia sẻ.•
Công trường dự án trục đường nối các huyện Bắc TânUyên - PhúGiáo - Bàu Bàng (BìnhDương) và huyệnĐồng Phú
(Bình Phước). Ảnh: LÊ ÁNH
Năm 2022, Bình Dương
lên kế hoạch bố trí 8.579
tỉ đồng vốn ngân sách
địa phương để thực hiện
113 dự án về đầu tư phát
triển kinh tế - xã hội.
Hải Phòng: Đóng cửa nghĩa trang
Ninh Hải, di dời 4 lò hỏa táng
Ngày 19-11, UBND TP Hải Phòng cho biết: Để thực hiện
việc đóng cửa nghĩa trang Ninh Hải, nghĩa trang lớn nhất
Hải Phòng tại phường Anh Dũng (quận Dương Kinh), Sở
Xây dựng TP đã có kế hoạch di chuyển các lò hỏa thiêu tại
nghĩa trang này về nghĩa trang Phi Liệt.
Theo đó, sau khi lắp đặt, đưa vào sử dụng các lò hỏa táng
mới tại nghĩa trang Phi Liệt, sẽ thực hiện di dời bốn lò hỏa
táng tại nghĩa trang Ninh Hải về nghĩa trang Phi Liệt.
Các mộ hung táng tại nghĩa trang Ninh Hải sau khi hết
thời gian hung táng cũng được di dời sang nghĩa trang Phi
Liệt hoặc nghĩa trang khác theo nhu cầu của người dân.
TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo dừng việc hung táng
tại nghĩa trang Ninh Hải từ đầu năm 2022, dừng việc cát
táng tại đây từ đầu năm 2023.
Nghĩa trang Ninh Hải là nghĩa trang cấp TP, có tổng cộng
hơn 6.400 ngôi mộ. Theo quy chuẩn về quy hoạch xây
dựng, lò hỏa táng và lưu chứa thi hài trước khi hỏa táng
phải cách công trình nhà ở đô thị và điểm dân cư nông thôn
500 m. Tuy nhiên, các công trình này tại nghĩa trang Ninh
Hải nằm sát ngay khu đô thị Anh Dũng 5, không đảm bảo
khoảng cách, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân.
Để phục vụ việc đóng cửa và di chuyển nghĩa trang Ninh
Hải, TP Hải Phòng đã có chủ trương đầu tư mở rộng nghĩa
trang Phi Liệt tại xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên).
Nghĩa trang Phi Liệt nằm ở vùng núi xa khu dân cư, hiện
có diện tích 11 ha, dự kiến tới năm 2025 sẽ được mở rộng
lên 50 ha, đến năm 2050 lên tới 60 ha.
ĐỖ HOÀNG
200 ha làm khu thương mại dịch vụ
quanh sân bay Long Thành
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng vừa có
buổi làm việc với Hội đồng thẩm định quy hoạch đất cấp
huyện để đánh giá quy hoạch sử dụng đất huyện Long
Thành đến năm 2030.
Theo đó, huyện Long Thành có tổng diện tích đất tự nhiên
hơn 43.000 ha. Kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai
đoạn 2011-2020, nhiều loại đất của huyện thực hiện chưa đạt
so với chỉ tiêu được duyệt. Trong đó, đất nông nghiệp chuyển
đổi sang đất phi nông nghiệp thấp hơn quy hoạch.
Nguyên nhân khiến việc chuyển mục đích sử dụng này
chậm là do các dự án không được triển khai theo đúng quy
hoạch. Trong giai đoạn này, huyện Long Thành quy hoạch
664 dự án nhưng mới chỉ thực hiện được gần 63%.
Theo dự tính, quy hoạch sử dụng đất của huyện Long Thành
đến năm 2030 chỉ còn gần 18.400 ha để chuyển sang đất phi
nông nghiệp phát triển thêm khu công nghiệp, cụm công
nghiệp, thương mại dịch vụ, đường giao thông, đất ở. Trong
đó, đất khu công nghiệp tăng gần 4.600 ha, đất làm đường giao
thông gần 5.800 ha, đất ở nông thôn tăng gần 3.200 ha…
Tại cuộc họp, một số thành viên hội đồng thẩm định cho
rằng huyện phải rà soát đất ở, thương mại dịch vụ, công
viên cây xanh để tính toán cho phù hợp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu huyện Long
Thành phải tính toán lại quy hoạch đất ở, đất công viên cây
xanh quá nhiều nhưng đất thương mại dịch vụ, khu vui chơi
giải trí lại quá ít.
Bên cạnh đó, ông Dũng yêu cầu huyện Long Thành phải
tính toán lại khu vực gần 200 ha giáp sân bay phát triển
thương mại dịch vụ để thu hút hành khách khi đến sân bay
Long Thành đợi chuyến bay trong 2-3 giờ có thể mua sắm,
vui chơi giải trí. Việc này sẽ đem lại hiệu quả cao cho phát
triển kinh tế của địa phương.
VŨ HỘI
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook