001-2022 - page 8-9

9
8
TS
NGÔVIẾT NAM SƠN
,
chuyên gia
quy hoạch đô thị
:
Giải phóng mặt bằng
cần đi trước một bước
Nhiều năm nay ngành giao
thông TP.HCM đã có nhiều dự
án, quy hoạch mang tầm quy
mô. Trong đó, ngành giao thông
đã tính toán đến kế hoạch triển
khai hàng loạt dự án theo từng
giai đoạn, nhiệm kỳ và từng
năm. TP.HCM cũng đã chú
trọng quy hoạch, đầu tư các dự
án liên kết vùng, các tuyến cao
tốc, vành đai, xuyên tâm và cửa
ngõ. Đồng thời, TP cũng chủ
động trong việc huy động nguồn
vốn để thu hút đầu tư cho giao
thông TP. Đó là những nỗ lực
của ngành giao thông trong thời
gian qua.
Tuy nhiên, hiện nay các dự án
giao thông triển khai còn chậm
so với quy hoạch. Hầu hết các
dự án thường gặp khó bởi khâu
giải phóng mặt bằng (GPMB)
hoặc thiếu vốn. Đó cũng là các
lý do khiến nhiều dự án chậm
tiến độ, gây đội vốn, tác động
không nhỏ tới tình hình phát
triển kinh tế - xã hội của TP và
các địa phương lân cận. Chính
vì vậy, để thực hiện một dự án
nào đó, GPMB cần đi trước một
bước, chỉ khởi công khi có mặt
bằng sạch, tránh khởi công đồng
loạt song bị ách.
Song song đó, Nhà nước
cần huy động mọi nguồn lực
để xã hội hóa các dự án giao
thông. Việc ngành giao thông
tính toán sử dụng quỹ đất hai
bên làm nguồn lực tái đầu tư
cho dự án là rất hợp lý. Lúc
này vừa có nguồn vốn đầu tư,
vừa có nguồn vốn chỉnh trang
đô thị.
Ông
NGUYỄN KIMTOẢN
,
chuyên gia giao thông đô thị:
Cần rút ngắn cơ chế,
chính sách
Nhà nước cần rút ngắn cơ
chế, chính sách nhằm đẩy nhanh
tiến độ thực hiện các dự án giao
thông… Cơ chế, chính sách là
yếu tố quan trọng nhất để sớm
đưa các dự án về đích. Chúng
ta chỉ thi công khi dự án đó đã
hoàn tất công tác GPMB và khi
đã bắt tay thi công thì không để
dự án bị chậm tiến độ. Chủ đầu
tư khi đã thi công thì phải rốt ráo
và thật tập trung.
Cơ quan quản lý nhà nước
phải quản lý chặt chẽ, đừng
để dự án khởi công hàng loạt,
cuối cùng dự án nào cũng dang
dở. Theo đó, trách nhiệm giám
sát và quản lý của cơ quan nhà
nước là rất lớn.
TS
NGUYỄN HỮU THUẤN
,
giảng viên cao cấp Trường ĐH GTVT:
Cần cải thiện thủ tục
pháp lý
Chúng ta cần cải thiện các thủ
tục pháp lý, đấu thầu để tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp tham
gia, nhằm đưa các dự án giao
thông được triển khai nhanh
nhất. Ngoài ra, có thể thấy
hiện nay rất nhiều các dự án bị
vướng bởi GPMB, từ đó dẫn
đến đội vốn, trễ hẹn. Đây cũng
là vướng mắc lớn của các dự án
ở các tỉnh, thành.
Theo đó, các địa phương phải
cải cách thủ tục hành chính; nâng
cao trách nhiệm của người đứng
đầu địa phương để các dự án khởi
công và về đích đúng hẹn.
Ông
TRẦN SONG HẢI
,
Tổng giám
đốc Công ty Greenline DP:
Nên đẩy mạnh phát triển
giao thông thủy
Có thể thấy đường thủy hiện
đã bắt đầu chia sẻ gánh nặng với
đường bộ nên việc đầu tư cho
giao thông thủy là vấn đề chúng
ta nên làm. Theo đó, để phát
triển giao thông thủy thì việc
quy hoạch các cầu bến, nơi neo
đậu tàu thuyền phải ngày một
tốt hơn.
Hiện nay, chúng ta mới chỉ
phát triển du lịch đường thủy
từ TP.HCM - Cần Giờ - Vũng
Tàu và đi Bình Dương, Củ Chi.
Chúng ta đang bỏ ngỏ hướng
Đồng Nai, ĐBSCL. Để phát
triển theo hướng ĐBSCL thì bắt
buộc phải nâng cấp hệ thống
đường thủy nội địa, cụ thể là
kênh Chợ Gạo. Đây có thể là
một phương thức vừa chia sẻ áp
lực giao thông đường bộ, vừa
khai thác tiềm năng giao thông
thủy Việt Nam.•
đích đang phải thanh tra, kiểm tra ở các địa
phương rất nhiều. Các dự án này thường chiếm
vị trí đắc địa. Nhiều năm nay, đây là vấn đề
vướng mắc chưa được tháo gỡ. Thời gian tới,
Bộ TN&MT cần rà soát kỹ, phân nhóm để xử
lý vấn đề trên. Đối với dự án vi phạm pháp
luật phải xử lý nghiêm minh nhưng cũng tháo
gỡ các vướng mắc để các dự án này được triển
khai tiếp, tránh tình trạng để dự án kéo dài,
hàng trăm hàng ngàn hecta để hoang hóa nhiều
năm” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT tiếp tục
Đô thị -
ThứBảy1-1-2022
phát triển các vùng phụ cận
để tạo điều kiện kêu gọi đầu
tư các dự án, khai thác quỹ
đất tạo nguồn lực phát triển
hạ tầng.
Đồng thời, sở tập trung đẩy
nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư
các dự án PPPdo nhà đầu tư đề
xuất như đường trên cao số 1,
đường trên cao số 5, cảng ICD
Củ Chi, cảng container trung
chuyển quốc tế Cần Giờ…
Cạnh đó, Sở GTVT sẽ tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc để
đẩy nhanh tiến độ hoàn thành
các dự án đầu tư theo hình
thức đối tác công tư (PPP)
đang thực hiện như cầu Thủ
Thiêm 2, xây dựng bốn tuyến
đường chính trong khu đô
thị mới Thủ Thiêm theo hình
thức hợp đồng BT, dự án xây
dựng hạ tầng khu dân cư phía
bắc và hoàn thiện đường trục
bắc - nam…
Tạo bước đột phá cho
năm 2022
. Thưa ông, đâu là những
dự án mang tính chất đột phá,
làm thay đổi diện mạo ngành
giao thông trong năm 2022?
+
Ngành giao thôngTPphấn
đấu khởi công 16 dự án trọng
điểm, cấp bách, trong đó có dự
án mở rộng quốc lộ 50, xây
dựng nút giao thông An Phú,
các công trình khu vực Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất, khu vực cảng biển…
Đồng thời, Sở giải quyết các
khó khăn, vướng mắc đê đây
nhanh tiên độ, phấn đấu hoàn
thành tuyếnmetro số 1 và khởi
công tuyến metro số 2 trong
năm 2022.
Năm2022, SởGTVT sẽ chú
trọng các dự án kết nối khu -
cụmcông nghiệp, khu chế xuất,
cảng biển như vành đai 2, cầu
đường Nguyễn Khoái, quốc
lộ 22, cầu Cần Giờ… Các dự
án hạ tầng phục vụ phát triển
khu đô thị sáng tạo tương tác
cao phía đông - TP Thủ Đức
như cầu Thủ Thiêm 4.
Năm 2022, Sở GTVT cũng
tập trung phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông đường
thủy, hệ thống cảng biển như
cảng ICD Long Bình, các
cảng biển tiềm năng ở phía
nam (như cảng Hiệp Phước
và Cần Giờ)… đặc biệt phát
triển giao thông thủy kết hợp
với Đề án phát triển logistics
của TP.
Sở GTVT sẽ tiếp tục tham
mưu UBND TP phối hợp
với các tỉnh lân cận hoàn
tất chủ trương đầu tư các
dự án trọng điểm, kết nối
vùng như các dự án khép
kín đường vành đai 2, 3, 4;
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,
cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu
Một - Chơn Thành... nhằm
tăng cường kết nối giữa các
địa phương trong vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam, góp
phần phát triển kinh tế - xã
hội của vùng.
Huy động mọi
nguồn lực
. Vậy Sở GTVT sẽ huy động
nguồn vốn ra sao để đầu tư
các dự án trên?
+ Sở GTVT tiếp tục phối
hợp với các sở, ngành tham
mưu UBND TP các giải pháp
huy động nguồn lực như: Báo
cáo cấp thẩmquyền chấp thuận
tăng tổngmức vốn đầu tư công
trung hạn của TP. Đồng thời,
Sở tiếp tục kiến nghị tăng tỉ
lệ điều tiết ngân sách cho TP
để tập trung cho đầu tư phát
triển hạ tầng, nhất là các dự
án trọng điểm, kết nối liên
vùng phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội gắn với đảm bảo
quốc phòng, an ninh. Hoặc
ngành giao thông tham mưu
TP đề xuất Chính phủ thu xếp
nguồn vốn phù hợp cho TP
vay lại để đầu tư phát triển
hạ tầng.
Ngành giao thông cũng đề
xuất khai thác có hiệu quả
nguồn lực đất đai; nghiên
cứu, rà soát hiện trạng sử
dụng đất. Sở cũng đề xuất
điều chỉnh quy hoạch đô thị
xung quanh các trục giao thông
chính, các tuyến metro, nhà
ga metro và vùng phụ cận để
tăng hiệu quả sử dụng đất. Từ
đó, tạo nguồn thu cho ngân
sách từ khai thác hiệu quả
quỹ đất phát triển đô thị dọc
các tuyến nói trên…
. Xin cám ơn ông.•
Xe cộ lưu thông qua nút giao thôngAn Phú, TP ThủĐức, TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
Các dự án đột phá của ngành
giao thông TP.HCM năm 2022
ĐÀOTRANG
N
ămqua, dùgặpnhiềukhó
khăn do ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19, ngành
giao thôngTP.HCMvẫn nỗ lực
đột phá với nhiều dự án mới
được khởi công và nhiều công
trình đã cán đích. Năm 2022
sẽ là một năm đầy thách thức
với ngành giao thông TP với
hàng loạt nhiệm vụ, kế hoạch
được ngành giao thông đặt ra.
Pháp Luật TP.HCM
đã
phỏng vấn ông Trần Quang
Lâm, Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, về các nhiệm vụ
trọng tâm trong năm 2022 để
tạo ra các bước đột phá cho
ngành giao thông.
Nhiều dự án trọng
điểm được thông qua
.
Phóng viên
:
Ông đánh
giá như thế nào về tình hình
phát triển, đầu tư hạ tầng giao
thông trong năm 2021?
+
Ông
Trần Quang Lâm
:
Năm 2021, dịch COVID-19
tiếp tục ảnh hưởng lớn đến
mọi mặt kinh tế - xã hội, trong
đó có ngành giao thông. Tuy
nhiên, với sự quan tâm chỉ
đạo của Thành ủy, UBND
TP và phối hợp tốt của các
đơn vị, ngành giao thông TP
đã tập trung khởi công sáu
dự án, đẩy nhanh tiến độ thi
công, hoàn thành đưa vào
khai thác chín công trình.
Các công trình, dự án này
đã góp phần giảm ùn tắc,
tai nạn giao thông, bảo đảm
GTVT thông suốt.
Năm qua, HĐND TP đã
thông qua chu trương đâu tư
các dự án: Xây dựng nut giao
thông An Phú; mở rộng quốc
lộ 50; đường nối Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa.
TP.HCM tiếp tục phối hợp
với các tỉnh trong vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam đẩy
nhanh tiến độ chuẩn bị đầu
tư các dự án liên kết vùng
theo chi đao của Thủ tướng
Chính phủ, Bộ GTVT như
vanh đai 3, vành đai 4; cao
tốc TP.HCM - Chơn Thành,
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài…
. Sở GTVT TP.HCM đã
chuẩn bị những gì để sẵn
sàng đầu tư, tạo nhiều bước
đột phá cho năm 2022?
+
Sở GTVT đã
xây dựng
và trình UBND TP.HCM ban
hành kế hoạch thực hiện Đề án
phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông trên địa bàn TP.HCM
giai đoạn 2020-2030 nhằm
xác định kế hoạch ưu tiên
đầu tư phù hợp với nguồn
lực, khả thi trong từng giai
đoạn. Sở xác định các nhiệm
vụ và công việc cụ thể mà
các sở, ban, ngành, UBND
các quận, huyện, các đơn vị
liên quan cần tập trung triển
khai theo lĩnh vực, địa bàn
quản lý.
Sở GTVT đề xuất kế hoạch
ưu tiên, tập trung đầu tư các
dự án thuộc lĩnh vực GTVT
giai đoạn 2021-2025 phù hợp
với nguồn lực đầu tư, với 186
dự án; đề xuất bổ sung kế
hoạch đầu tư công năm 2022
là 19,85 tỉ đồng để thực hiện
nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho
52 dự án và ba chương trình
đầu tư công
.
HĐNDTP.HCMđãbanhành
Nghị quyết 10 về mức thu phí
sử dụng công trình kết cấu hạ
tầng, công trình dịch vụ tiện
ích công cộng trong khu vực
cửa khẩu cảng biển trên địa
bàn TP. Từ đó, sở triển khai
thực hiện thu phí, tạo nguồn
thu cho ngân sách TP.HCM
dành cho đầu tư, nâng cấp kết
cấu hạ tầng giao thông.
Sở GTVT sẽ phối hợp
chặt chẽ với Sở QH-KT, Sở
TN&MT thực hiện rà soát,
đề xuất điều chỉnh quy hoạch
và khai thác quỹ đất dọc các
tuyến đường vành đai 3, 4 và
Năm 2022, Sở GTVT
đề xuất kế hoạch ưu
tiên, tập trung đầu tư
các dự án thuộc lĩnh
vực GTVT giai đoạn
2021-2025 phù hợp
với nguồn lực đầu tư,
với 186 dự án.
Kết nối liên vùng, giải quyết tình trạng kẹt xe
khu vực sân bay, cảng biển và cửa ngõ là các dự án
trọng điểmmang tính đột phá của ngành giao thông
TP.HCMnăm2022.
Chuyêngiagóp ý chogiao thôngTPnăm2022
ÔngTrầnQuangLâmchobiết: DịchCOVID-19
đã làm giá nguyên vật liệu tăng cao đột biến,
ảnh hưởng đến quá trình thực hiện lựa chọn
nhà thầu, ký hợp đồng, thực hiện các hợp đồng
xây dựng. Nhà cung cấp gặp khó khăn trong
việc giao nguyên vật liệu, công tác giải phóng
mặt bằng chậm.
Nguồn vốnđầu tư các dự ángiao thông trọng
điểm, liên kết vùng đều đòi hỏi nguồn vốn đầu
tư lớn. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư công trung
hạngiai đoạn 2021-2025, nguồn vốn ngân sách
địa phương của TP đã được Quốc hội thông
qua là 142.557 tỉ đồng chỉ đáp ứng khoảng
20% nhu cầu và chỉ đủ để bố trí cho các dự án
chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 qua giai
đoạn 2021-2025.
Do đó, nguồn vốn không đủ cân đối để thực
hiện các dự án đầu tưmới trọng điểm, cấp bách
trong giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ và các dự án giao thông
trọng điểm đa đươc UBND TP.HCM phê duyệt.
Hiện nay, TP đã và đang ưu tiên nguồn vốn
ngân sách để đảm bảo kinh phí cho công tác
phòng chống dịch và phục hồi, phát trển kinh
tế. Do đó, nguồn vốn ngân sách để đầu tư phát
triển hệ thống hạ tầng giao thông của TP rất
khó khăn.
Sở GTVT đã tập trung nhiều giải pháp đẩy
nhanh tiến độ công trình, thường xuyên phối
hợp với chủ đầu tư và các địa phương để tháo
gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt
bằng và tổ chức thi công. Tuy nhiên, công tác
bồi thường giải phóng mặt bằng của các địa
phương thực hiện còn chậm dẫn đến chậm
tiến độ nhiều công trình cấp bách, trọng điểm
như cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Mỹ Thủy,
cầu Long Kiểng…
Bên cạnh đó, Luật Đầu tư theo phương thức
đối tác công tư (PPP) có hiệu lực từ ngày 1-1-
2021 đã không còn hình thức hợp đồng BT.
Đồng thời quy định tỉ lệ vốn nhà nước tham
gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu
tư dự án; Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội đã quy định hình thức hợp đồng
BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đườngmới...
nên tính khả thi của các dự án PPP không cao.
Những khó khăn của ngành giao thông
Cầu Thủ Thiêm2 chậmtiến độ do liên quan đến vấn đề giải phóngmặt bằng. Ảnh: ĐT
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo
tại hội nghị. Ảnh Trọng Phú
Ngày 31-12-2021, Phó Thủ tướng Chính phủ
Lê Văn Thành tham dự và phát biểu chỉ đạo tại
Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển
khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ TN&MT.
Theo đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực,
đóng góp của ngành tài nguyên - môi trường
vào sự phát triển chung của đất nước, nhất là
trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại
dịch COVID-19.
Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai, Bộ TN&MT
đã trình Quốc hội thông qua Quy hoạch sử
dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn
đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất năm
năm 2021-2025 đã được Quốc hội khóa XV
thông qua tại kỳ họp thứ hai (tháng 10-2021).
“Đây là quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng,
làm cơ sở để triển khai kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm năm (2021-2025) trên tất cả
lĩnh vực” - Phó Thủ tướng đánh giá.
Theo Phó Thủ tướng, công tác thu hồi đất,
giao đất cho các doanh nghiệp cũng tạo được
điểm nhấn khi đã thu hồi, giao hơn 20.000 ha
đất để triển khai các dự án.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ công
tác quản lý đất đai vẫn còn nhiều tồn tại, hạn
chế mà ngành tài nguyên - môi trường cần khắc
phục, sớm đưa nguồn lực này vào khai thác, sử
dụng hiệu quả.
“Hiện nay, các dự án treo, sử dụng sai mục
quan tâm chỉ đạo chuẩn bị đảm bảo chất lượng
Đề án tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW về đổi
mới chính sách pháp luật về đất đai để trình
Bộ Chính trị và trung ương theo đúng tiến độ.
Đồng thời chuẩn bị Đề án sửa đổi Luật Đất đai
để trình Quốc hội trong năm 2022.
“Đây là nhiệm vụ rất lớn và là việc khó, liên
quan đến nhiều lĩnh vực. Thực tiễn cho thấy một
số lĩnh vực liên quan đến giao đất, hạn mức đất,
bồi thường giải phóng mặt bằng… đang là điểm
nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó
công tác tổng kết Nghị quyết 19 cần thận trọng,
kỹ lưỡng, từ đó tạo cơ sở để sớm trình Quốc
hội sửa Luật Đất đai để tháo nút thắt này, tạo ra
động lực mới thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng
và phát triển” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ TN&MT tổ
chức thực hiện hiệu quả Quy hoạch sử dụng
đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất năm năm
2021-2025.
Trên cơ sở phê duyệt kế hoạch sử dụng
đất năm năm 2021-2025 của Chính phủ, Bộ
TN&MT cần hướng dẫn, giải thích cho các bộ,
ngành địa phương về tiêu chí, tiêu chuẩn, các
quy định sử dụng đất bảo đảm kịp thời, hiệu
quả, đúng quy định pháp luật và tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho các địa phương.
TRỌNG PHÚ
Phó Thủ tướng: Nhiều dự án
để hàng ngàn hecta đất hoang phí
1,2,3,4,5,6,7 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook