019-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy22-1-2022
Bước tiến mới cho các dự án liên kết vùng
Ông Nguyễn Hoài Trung, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, nhận định
việc thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ và Tổ công tác sẽ giải quyết kịp
thời các vướng mắc, thủ tục pháp lý trong quá trình triển khai. Trong đó
có thủ tục gỡ vướng về giải phóng mặt bằng.
Gần đây, Chính phủ quan tâm đặc biệt vành đai 3 và các thủ tục đầu tư
về vành đai 4. Theo đó, Hội đồng thẩm định và Tổ công tác sẽ là một bước
tiến mới cho các dự án liên kết vùng hiện nay.
Hội đồng thẩm định sẽ có tiếng nói, sớm kiến nghị Chính phủ hỗ trợ về
cơ chế nguồn vốn cho dự án vành đai 3 và các bước thủ tục cho vành đai
4. Từ đó, đưa các dự án được triển khai thuận lợi và ưu tiên hơn.
Đặc biệt, Hội đồng thẩm định sẽ có nhiều kiến nghị kịp thời đến Chính
phủ; đồng thời giao trách nhiệm cho các địa phương, người đứng đầu và
theo sát dự án tới khi hoàn thành.
Đồng Nai và Long An.
Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát
phạm vi, quy mô đầu tư, phương án
kỹ thuật công nghệ, tổng mức đầu tư
của dự án (gồm cả chi phí đầu tư xây
dựng công trình, chi phí bồi thường,
hỗ trợ tái định cư). Đồng thời, Tổ
công tác có nhiệm vụ đề xuất bố trí
nguồn vốn ngân sách và các cơ chế
chính sách cần thiết, khả thi để triển
khai dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.
Tổ công tác cũng tham gia chỉ đạo
giải quyết các khó khăn, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện
dự án đường vành đai 3, vành đai
4 TP.HCM. Trường hợp vượt thẩm
quyền, kịp thời báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét quyết định.
Tổ này còn có quyền yêu cầu các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và UBND các tỉnh cung
cấp thông tin, phối hợp thực hiện.
Đồng thời có thể mời lãnh đạo cơ
quan trung ương và địa phương liên
quan hoặc các tổ chức chuyên gia để
phối hợp, tham vấn thực hiện nhiệm
vụ của Tổ công tác.
Cần tạo bước đột phá
cho các vành đai
Sở GTVT TP.HCM cho biết việc
thành lập các hội đồng đặc biệt
chuyên trách chắc chắn sẽ tạo ra sự
đột phá về tiến độ triển khai các dự
án đường vành đai TP.HCM. Sở hy
vọng đường vành đai 3, vành đai 4
TP.HCM sẽ có nhiều bước đột phá,
sớm khởi công và hoàn thành tiến độ
trước năm 2025 như kế hoạch đề ra.
Ở góc độ chuyên gia, TS Phạm
Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân
viện Khoa học công nghệ GTVT
phía Nam, cho biết: Hiện nay, định
hướng, kế hoạch của TP.HCMvà các
tỉnh lân cận về dự án đường vành
đai 3, vành đai 4 đã có. Các đơn vị
cũng đưa ra nhiều giải pháp để tháo
gỡ về mặt quy hoạch.
“Dự án đường vành đai 3, vành
đai 4 sẽ còn nhiều khó khăn nên việc
thành lập tổ công tác là cấp thiết để
đánh giá tổng thể và cũng có những
kiến nghị về dự án này” - TS Hùng
phân tích.
THÁI NGUYÊN
Đ
ể thúc đẩy đầu tư các tuyến
vành đai 3, vành đai 4 nhằm
kết nối giao thông liên vùng,
góp phần phát triển kinh tế - xã hội
khu vực, TP.HCM đã thành lập Hội
đồng thẩm định nội bộ vành đai 3 và
Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng
vành đai 3, vành đai 4.
Theo sát dự án từng bước
Cụ thể, ngày 20-1, Chủ tịchUBND
TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký quyết
định thành lập Hội đồng thẩm định
nội bộ thẩm định báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng
đường vành đai 3 TP.HCM (viết tắt
là Hội đồng thẩm định).
Trong đó, ông Lê Hòa Bình,
Phó Chủ tịch thường trực UBND
TP.HCM, là chủ tịch hội đồng. Các
ủy viên hội đồng gồm: Ông Nguyễn
Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Bình Dương; ông Nguyễn Văn Lâm,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An;
bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Đồng Nai; ông Trần
Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM…
Theo đó, Hội đồng thẩm định sẽ
thực hiện theo các quy định của
Luật Đầu tư công 2019, Nghị định
29/2021 về quy định trình tự, thủ tục
thẩm định dự án quan trọng quốc gia
cũng như giám sát đánh giá đầu tư
và các quy định khác có liên quan.
Cùng ngày, ông Phan Văn Mãi
cũng ký quyết định về việc thành
lập Tổ công tác dự án đầu tư xây
dựng đường vành đai 3, vành đai 4
TP.HCM (viết tắt là Tổ công tác).
Trong đó, ông Phan Văn Mãi làm
tổ trưởng, ông Lê Hòa Bình làm tổ
phó. Các thành viên của Tổ công tác
gồm: Ông Trần Quốc Phương, Thứ
trưởng Bộ KH&ĐT; ông Lê Đình
Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; chủ
tịch UBND các tỉnh Bình Dương,
Bảngchỉdẫnhướngtuyếnđườngvànhđai4,đặttạiquốclộ13,đoạnquaBìnhDương.Ảnh:VÕNGUYÊN
Vành đai 3, 4 TP.HCM sẽ có
nhiều đột phá
Hội đồng thẩmđịnh nội bộ và Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM
sẽ theo sát tiến độ các dự án này.
Cũng theo TS Hùng, Tổ công tác
và Hội đồng thẩm định sẽ đánh giá,
củng cố quy hoạch tổng thể về dự
án đường vành đai 3 và vành đai 4.
Từ đó xin kế hoạch thực hiện, trong
đó vành đai 3 là dự án cần ưu tiên
hơn để sớm hoàn thiện.
TS Hùng cho rằng nguồn vốn cho
các dự án cũng là vấn đề khó khăn.
Theo đó, các đơn vị cần ưu tiên đầu
tư vào các khu vực kết nối các cửa
ngõ, cao tốc, các nút giao… chứ
không nên đầu tư dàn trải.
“Tôi rất kỳ vọng vào sự chuyển
biến tích cực đối với dự án đường
vành đai 3, vành đai 4 khi TP.HCM
và các địa phương đã thành lập Hội
đồng thẩm định và Tổ công tác đối
với các dự án trên. Hy vọng với sự
quyết tâm của cả hệ thống chính
trị sẽ đưa dự án về đích theo đúng
kế hoạch đặt ra” - TS Phạm Hùng
kỳ vọng.•
TS PhạmHùng: Tổ công
tác và Hội đồng thẩm
định sẽ đánh giá, củng cố
quy hoạch tổng thể về dự
án đường vành đai 3 và
vành đai 4.
Kiến nghị Đồng Nai đóng 5 km tỉnh lộ 10
để làm sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa
kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long
Thành thực hiện các giải pháp để đóng hương lộ 10 đoạn
qua dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để phục vụ
công tác thi công vào giữa tháng 3-2022.
Được biết tuyến hương lộ 10 đoạn qua sân bay Long
Thành sẽ nằm ở vị trí cắt ngang hai đường cất, hạ cánh của
dự án. Do đó, trong quá trình thi công hạng mục san lấp
mặt bằng sẽ phải đóng tuyến đường này.
Tuyến hương lộ 10 hiện nay đảm nhận vai trò kết nối từ
đường 769 của huyện Long Thành đến trung tâm huyện
Cẩm Mỹ dài khoảng 20 km, trong đó đoạn qua dự án sân
bay khoảng 5 km.
Để phục vụ thi công dự án sân bay Long Thành, Đồng
Nai đã triển khai xây dựng hướng tuyến mới của tuyến
đường này tránh qua khu vực xây dựng sân bay. Tuy nhiên,
đến thời điểm này, dự án xây dựng mới hướng tuyến hương
lộ 10 vẫn chưa thể hoàn thành và thông xe do vướng mắc
trong công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất
100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng
vốn đầu tư toàn bộ công trình dự kiến hơn 336.600 tỉ đồng
(tương đương 16,06 tỉ USD, áp dụng tỉ giá năm 2014), trong
đó giai đoạn 1 hơn 114.400 tỉ đồng (5,45 tỉ USD).
VŨ HỘI
Khôi phục đường bay thường lệ
đi châu Âu
Vietnam Airlines vừa cho biết hãng đã triển khai kế hoạch
khôi phục các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Nga,
Anh, Pháp, Đức. Dự kiến các chuyến bay đầu tiên sẽ khởi
hành ngay trong tuần tới.
Cụ thể, từ ngày 24-1, các điểm đến tại châu Âu, Vietnam
Airlines dự kiến thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên từ
Hà Nội đến London (Anh), qua Paris (Pháp) rồi quay về Hà
Nội. Ngày 27-1, hãng tiếp tục khai thác chuyến bay thường
lệ đầu tiên giữa Hà Nội và Frankfurt (Đức).
Còn đường bay đến Nga, Vietnam Airlines sẽ khai thác
trở lại chuyến bay thường lệ giữa Hà Nội và Moscow (Nga)
với tần suất một chuyến/tuần.
Chuyến bay đầu tiên có lịch khởi hành dự kiến vào ngày
29-1. Từ ngày 8-2, các chuyến bay từ Hà Nội đến Moscow
sẽ khởi hành vào thứ Sáu hằng tuần.
Cũng từ ngày 8-2, lịch bay đến các nước Anh, Pháp, Đức
sẽ được triển khai cố định theo hai tuyến. Tuyến thứ nhất
khởi hành vào thứ Ba hằng tuần với hành trình từ Hà Nội
đến London, qua Frankfurt rồi trở về Hà Nội. Tuyến thứ hai
khởi hành vào thứ Năm hằng tuần với hành trình từ Hà Nội
đến Paris, qua Frankfurt rồi trở về Hà Nội.
Phía hãng thông tin thêm tất cả chuyến bay giữa Việt
Nam và châu Âu đều được Vietnam Airlines thực hiện bằng
các dòng máy bay thân rộng là Boeing 787 và Airbus A350
để hành khách có trải nghiệm bay đường dài thoải mái nhất.
PHONG ĐIỀN
Trướcđó,PhóThủtướngLêVănThành
đã làm việc với UBNDTP.HCM về công
tác chuẩn bị của các địa phương cho
dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Phó
Thủ tướng yêu cầu các địa phương
phải phấnđấu trìnhdự ánđường vành
đai 3 lên Chính phủ vào tháng 2-2022.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook