073-2022 - page 8

8
TP.HCMđẩymạnh dán thẻ định danh
để thu phí không dừng
Sở GTVT TP.HCM vừa có phương án đẩy mạnh
triển khai dán thẻ định danh đối với ô tô để sử
dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo
hình thức điện tử không dừng (ETC) trên địa bàn
TP.
Theo đó, sở này đề nghị các nhà đầu tư dự án
BOT trên địa bàn TP phối hợp, tạo điều kiện tối
đa cho các nhà cung cấp dịch vụ triển khai dán thẻ
định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ ETC.
Sở GTVT đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ thu
phí không dừng (Công ty TNHH Thu phí tự động
VETC, Công ty CP Giao thông số Việt Nam) mở
rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ
trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành trên địa
bàn TP.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần triển khai mạnh
công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn
chủ phương tiện tham gia dịch vụ; cải thiện các
phương thức kết nối, nạp tiền vào tài khoản giao
thông, tạo thuận tiện cho người sử dụng.
Sở GTVT cũng đề nghị các trung tâm đăng
kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP phối hợp với nhà
cung cấp dịch vụ tuyên truyền, tổ chức dán thẻ
định danh cho các phương tiện tại các trạm đăng
kiểm xe cơ giới.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng giao các phòng, đơn
vị thuộc sở rà soát, dán thẻ định danh đối với toàn
bộ ô tô thuộc phạm vi quản lý của đơn vị để sử
dụng dịch vụ thu phí ETC. Đồng thời vận động
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của
các phòng, đơn vị gương mẫu thực hiện dán thẻ
định danh đối với ô tô cá nhân để tham gia dịch
vụ thu phí ETC, không sử dụng thu phí thủ công
từ ngày 1-6.
ĐÀO TRANG
Đề xuất chi thêm 2.000 tỉ
làm 2 hầm chui đường vành đai 3
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà
Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng hai hầm
chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - vành
đai 3 và nút giao đường Hoàng Quốc Việt - vành đai
3 từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách TP).
Cơ quan này cho biết tuyến đường vành đai 3 có
vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống GTVT
của TP nên lưu lượng xe trên tuyến rất lớn. Quy
hoạch GTVT TP Hà Nội được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt cũng nêu rõ sẽ đầu tư xây dựng
đồng bộ hai nút giao khác mức tại hai vị trí nói
trên.
Theo đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
công trình giao thông đề xuất xây dự án hầm chui
tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - vành
đai 3 có chiều dài 915 m, mặt cắt ngang 31,5 m,
bảo đảm tám làn xe, tổng mức đầu tư 1.025 tỉ
đồng; hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc
Việt - vành đai 3 có chiều dài 756 m, mặt cắt
ngang 20,6 m, bảo đảm bốn làn xe, tổng mức đầu
tư 975 tỉ đồng.
Ban kiến nghị TP giao Sở GTVT chủ trì cùng
với ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định,
phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án trên. Đồng
thời giao Sở KH&ĐT cân đối nguồn vốn, báo cáo
UBND TP để trình HĐND TP chấp thuận cho
phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư
trong giai đoạn 2021-2025.
V.LONG
Đô thị -
ThứBa5-4-2022
PHANCƯỜNG-ĐÀOTRANG
S
au hơn 3,5 năm kể từ ngày
tạm ngưng hợp đồng, với
nhiều lần đàm phán không
thành công, Tư vấn IC đã thông
báo chính thức chấm dứt hợp
đồng tư vấn tuyến metro số 2
(Bến Thành - Tham Lương).
Ban quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM (MAUR) cho biết sẽ
tìm kiếm đơn vị tư vấn để thay
thế Tư vấn IC. Tuy nhiên, tiến
độ khởi công các gói thầu chính
tuyến metro số 2 sẽ bị chậm lại.
Chuẩn bị đấu thầu
đơn vị tư vấn mới
Về việc Tư vấn IC thông báo
chính thức chấm dứt hợp đồng,
MAUR cho biết đang rà soát
và sẽ có báo cáo UBND TP về
vấn đề này.
MAUR thông tin ngày 23-3,
đơn vị đã họp với Tư vấn IC
về mở lại đàm phán thương
thảo phụ lục hợp đồng số 13.
Tại cuộc họp, Tư vấn IC thông
báo không thể thực hiện phụ
lục hợp đồng này.
Đại diện Ban quản lý dự án
2 cho biết đơn vị đang chuẩn
bị đấu thầu với đơn vị tư vấn
mới là CS2B. Đơn vị này sẽ
thực hiện bao gồm cả phần việc
còn lại của Tư vấn IC.
Về phía hợp đồng IC, phía
MAUR sẽ rà soát lại khối lượng
các công việc đã thực hiện, trao
đổi làm việc các thủ tục còn tồn
tại để làm thanh lý hợp đồng.
Đại diện Ban quản lý dự án 2
cho biết hiện nay Tư vấn CS2B
đã xong hồ sơ nhưng phía nhà
tài trợ đang xem xét, chưa cho
phép tổ chức đấu thầu.
Ngoài ra, theo yêu cầu của
nhà tài trợ, MAUR cần phải
tuyển chọn một tư vấn cá nhân
hỗ trợ quản lý dự án trong việc
tổchứclựachọn
nhà thầu. Hiện
phía MAUR
đang lấy ý kiến
của Sở GTVT
vềhồsơdựtoán
của gói thầu.
SởGTVTđang
xemxét và có ý
kiến trong thời
gian tới.
Tiến độ khởi công
metro số 2 sẽ chậm
một năm
Nhìn nhận về tiến độ metro
số 2, MAUR
cho biết nhìn
chungviệc triển
khai xây dựng
các tuyếnmetro
còn chậm so
với kế hoạch.
Trong đó, đối
với tuyếnmetro
số 2, công tác
thương thảo,
đàm phán phụ lục hợp đồng số
13 - Tư vấn ICvẫn chưa bắt đầu,
do dự toán phụ lục hợp đồng
này chưa được phê duyệt; công
tác tổ chức lựa chọn nhà thầu
các gói thầu chính như CS2B,
CP2 đến CP7 đang bị chậm so
với tiến độ đề ra.
Theo đó, thời gian tớiMAUR
tiếp tục thực hiện các thủ tục có
liên quan đến việc điều chỉnh
thời gian thực hiện dự án. Đồng
thời hoàn tất các thủ tục giải
ngân và điều chỉnh lịch trả nợ
đối với hiệp định vay đã ký với
Ngân hàng KfW.
MAUR cũng sẽ tiếp tục hoàn
tất công tác lựa chọn nhà thầu,
các gói thầu, tư vấn giám sát
thi công và thi công hạng mục
thuộc công trình di dời hạ tầng
kỹ thuật. Dự kiến công tác khởi
công di dời hạ tầng kỹ thuật
vào quý II-2022.
Đối với phụ lục hợp đồng
số 13, MAUR sẽ tổ chức lựa
chọn nhà thầu gói thầu tư vấn
kiểm soát thực hiện dự án và
giám sát thi công. Đồng thời
tiếp tục thực hiện hồ sơ mời
thầu các gói thầu chính theo
hướng dẫn của nhà tài trợ và
theo quy định của Việt Nam.
“Việc đấu thầu một đơn vị
tư vấn mới sẽ ảnh hưởng đến
tiến độ dự án. Dự kiến tiến độ
khởi công các gói thầu chính
sẽ bị chậmmột năm. Như vậy,
phải tới năm 2024 các gói thầu
chính mới có thể khởi công”
- đại diện Ban quản lý dự án
2 cho biết.•
Tiếnđộgiải
phóngmặt
bằng tuyến
metro số2
đãđạt hơn
99%nhưng
dựánđang
vướngmắc
khi tưvấn
tuyênbốhủy
hợpđồng.
Ảnh:
ĐÀOTRANG
Nhiều lần đàm phán với Tư vấn IC
nhưng không thành công
Trước đó, UBND TP.HCM đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo
MAUR giai đoạn 2018-2019 vì chậm trễ ký kết hợp đồng tư vấn
IC cho tuyến metro số 2.
Theo UBNDTP.HCM, việc chậmký kết tư vấn dự án cho tuyến
metro số 2 ảnh hưởng tiến độ triển khai, chất lượng dự án và uy
tín của TP.HCM với các nhà tài trợ, đối tác ngoại giao.
Năm2012, MAUR ký hợp đồng với Tư vấn IC. Theo hợp đồng,
thời gian thực hiện tư vấn chỉ trong 18 tháng nhưng đến nay
đã quá thời hạn. Gói thầu tư vấn đã phát sinh 12 phụ lục hợp
đồng. Tháng 10-2018, Tư vấn IC tạm dừng huy động nhân sự
vào hỗ trợ dự án.
Để tiếp tục huy động Tư vấn IC trở lại thực hiện dự án, chủ
đầu tư đã thương thảo, đàmphán phụ lục hợp đồng số 13. Trải
qua thời gian đàm phán từ năm 2020 đến đầu năm 2021, hai
bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận thống nhất.
Sau đó, MAUR và Tư vấn IC đã có nhiều lần thương thảo để
đàmphán về phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, trải qua nhiều
năm đàm phán, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất.
Trong khi đó, Tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ
tư vấn mà đơn vị đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục
hợp đồng đã ký trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp
đồng số 13.
Chính vì sự bất cập, hai bên không có tiếng nói chung nên
đầu tháng 6-2021, lãnh đạo TP.HCM thống nhất kết thúc hợp
đồng tư vấn thực hiện dự án metro số 2 để thay đơn vị khác.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 6, Tư vấn IC lại muốn tiếp tục hợp
đồng và từ đó đến nay đàm phán không có kết quả khả quan.
Bởi lẽ, theo điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục hợp
đồng đã ký cũng như quy định tại Việt Nam về quản lý hợp
đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, vì vậy không thể
thực hiện thanh toán.
Tiêu điểm
Theo Ban quản lý
dự án 2, tiến độ thực
hiện các gói thầu
chính metro số 2 sẽ bị
chậmmột năm, phải
tới năm 2024 các gói
thầu chính mới có thể
khởi công.
Từ ngày 1-6, ô tô cá nhân của cán bộ, viên chức SởGTVT...
không sử dụng thu phí thủ công. Ảnh: ĐT
MAUR cho biết đến nay, các
quận đã cơ bản hoàn tất thủ
tục bồi thường giải phóng mặt
bằng, đạt 99,67%. Tỉ lệ bàn giao
mặt bằng đạt 83,62%.
Tìm tư vấnmới, đến 2024
mới khởi côngmetro 2
Chủ đầu tư dự ánmetro số 2 sẽ tìmkiếmđơn vị thay thế Tư vấn IC nhưng
tiến độ khởi công các gói thầu chính của dự án sẽ bị ảnh hưởng.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook