058 - page 5

5
Pháp Luật TP.HCM
Chủ nhật 9-3-2014
Tuan thoi su
l
Cu i chiều 8-3, Đại tá Phạm Văn Tỵ,
Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn
(Bộ
Quốc phòng), cho biết lực lượng tìm kiếm cứu
nạn của Việt Nam vẫn đang triển khai tìm kiếm
máy bay của Malaysia chở 239 hành khách từ
Malaysia đi Trung Quốc bị mất liên lạc vào
rạng sáng cùng ngày. Cho đến 17 giờ ngày
8-3, công cuộc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.
“Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu
nạn nhận được thông tin máy bay mất tích lúc
9 giờ 25 ngày 8-3. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng
Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo văn phòng ủy ban
điều phối các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của
Việt Nam. Cho đến giờ phía Việt Nam vẫn chưa
nhận được đề nghị hỗ trợ của bạn nhưng chúng
tôi vẫn đang cử tàu, máy bay đến tìm kiếm, cứu
nạn” - Đại tá Tỵ nói.
Theo Đại tá Tỵ, vị trí máy bay mất tích được
xác định cách tây nam mũi Cà Mau khoảng 120
hải lý, trên vùng biển Malaysia, cách phía nam
đường chồng lấn Việt Nam-Malaysia khoảng
25 hải lý. Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm
kiếm cứu nạn đã điều nhiều tàu, máy bay tham
gia tìm kiếm máy bay của nước bạn; trong đó
có tàu cảnh sát biển, hai máy bay An 26, tàu
cứu hộ cứu nạn, tàu hải quân… Ngoài ra, hàng
loạt tàu, máy bay khác cũng được huy động
chuẩn bị sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn.
l
Tại Vũng Tàu, lúc 14 giờ 30
, Trung tâm
Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực
3 (Vungtau MRCC, đóng tại TP Vũng Tàu)
cũng đã điều tàu cứu nạn chuyên dụng SAR
413 ra khu vực máy bay Malaysia bị rơi để
cứu nạn.
l
Đại tá Lê Văn Minh, Chỉ huy trưởng
Cảnh sát biển Vùng 4
, cho biết sáng 8-3, khi
nhận được lệnh của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển
về việc tìm kiếm máy bay của Malaysia bị mất
tích, hai tàu của Cảnh sát biển Vùng 4 là CSB
2001 và CSB 2002 đã được lệnh tiến đến vùng
biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia.
Khoảng 18 giờ 30 tối cùng ngày, hai tàu này
sẽ đến vùng biển giáp ranh trên triển khai các
hoạt động tìm kiếm trong phạm vi hơn 130
km
2
. Theo đó, các tàu sẽ sử dụng camera hồng
ngoại và camera quan sát đêm cùng nhiều
trang thiết bị hiện đại khác để tìm kiếm máy
bay bị nạn.
l
Ngày 8-3, Bộ Tư lệnh Vùng 5 hải quân
cũng đã lệnh cho bốn tàu cứu hộ, tàu vận tải,
tàu chiến rời căn cứ vùng tại Phú Quốc đi cứu
hộ, cứu nạn. Các tàu chuẩn bị đầy đủ lương
thực, thuốc men và các phương tiện cứu hộ,
cứu nạn trong điều kiện khẩn cấp.
l
Chiều cùng ngày, hai trực thăng Mi 171
của quân chủng Phòng không Không quân Việt
Nam xuất phát từ Cần Thơ bay về hướng Cà
Mau đến tiếp cận khu vực máy bay mất tích.
NHÓM PV - CTV
Dòng sự kiện
Th tướngchỉ đ o
huyđộng lực lượng
hỗ trợtìmkiếmmáy
baymất tích
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có
chỉ đ o c c cơ quan ch c năng tăng cư ng phối
hợp với nước b n tìm kiếm chiếc m y bay mất
tích. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng
chủ động triển khai c c lực lượng tìm kiếm c u
n n hàng không, hàng hải hỗ trợ tìm kiếm c u
n n tốt nhất.
khi đang ở trên vùng biển cách TPKota Bharu (bang
Kelantan, Malaysia) khoảng 120 hải lý.
Hãng Malaysia Airlines cho biết đã không nhận
được tín hiệu báo nguy nào từ chiếc máy bay này.
Malaysia Airlines cho biết đang tích cực điều tra.
Đường bay của máy bayMalaysia đến Trung Quốc
chủ yếu trên vùng biển, khả năngmáy bay này rơi vào
yên lặng hoàn toàn là rất khó hiểu. Không thể loại trừ
khả năng khủng bố, phá hoại. Theo Reuters, trong
danh sach bay co một số hành khách mang tên giông
như người Duy Ngô Nhĩ, ở vùng Tân Cương. Đây là
vùng đang có nhiều đối tượng khủng bố gây bất ổn ở
Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quôc chưa xac nhân.
Nêu đung vây, chiếc máy bay này bị rơi do lọt vào
tay bọn khủng bố là giả thiết hoàn toàn có thể xảy ra.
Dù có sự trấn an của hãng Malaysia Airlines
nhưng người thân, bạn bè hành khách đi trên chiếc
Boeing 777-200ER chờ đợi đón người thân ở Bắc
Kinh vẫn rất bấn loạn.
Malaysia Airlines đã lập trung tâm hỗ trợ người
thân hành khách ở Bắc Kinh. Thân nhân hành khách
được tập trung về một khách sạn cách sân bay quốc
tế Bắc Kinh 15 km để đợi thông tin.
Tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur cũng có hàng
chục thân nhân hành khách đến để tìm kiếm thông
tin. Người dân Malaysia được khuyến cáo không
được lan truyền đồn đoán một khi chưa có thông
tin chính xác.
Phó Chủ tịch Fuad Sharuji của hãng Malaysia
Airlines phụ trách hoạt động các chuyến bay cho
biết Malaysia Airlines nhận tín hiệu cuối cùng của
chiếc Boeing 777-200ER khi chiếc này đang bay
trên biển Đông, giữa không phận Malaysia và Việt
Nam. Đường bay của chiếc Boeing 777-200ER có
đi ngang không phận Việt Nam.
Hãng Malaysia Airlines đã nhờ đến sự trợ giúp
tìm kiếm của chính phủ và quốc tế. Ngoài các cơ
Người thânhành
khách trên chiếc
Boeing777-200ER
hoảng loạn, lo lắng tại
sânbay quốc tế thủđô
Bắc Kinh (TrungQuốc).
Ảnh: REUTERS
MalaysiaAirlinesđươcxêphạngantoancao
Sơđồ thể hiệnđườngbayKuala Lumpur - Bắc Kinh.
quan chính phủ Malaysia còn có sự tham gia hỗ
trợ của các nước Thái Lan, Việt Nam, Philippines,
Trung Quốc và Bộ Chỉ huy Mỹ ở Thái Bình Dương.
Thông tin từMalaysiaAirlines, số hành khách trên
chiếc Boeing 777-200ER là công dân 14 nước, nhiều
nhất là công dân Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao
Trung Quốc Vương Nghị cho biết thông tin chiếc
Boeing 777-200ER mất tích khiến Trung Quốc cực
kỳ lo lắng, ông câu mong chiếc máy bay an toàn,
theo Reuters.
Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia Malaysia, khai
th c khoảng 100m y bay, trong đó có 15 chiếc Boeing 777-200ER.
Trong lịch sử ho t động, hãng Malaysia Airlines gặp không nhiều
tai n n. Một chiếc m y bay nhỏ Twin Otter rơi trong lúc h c nh
ở bang Sabah (đảo Borneo, Malaysia) th ng 10-2013 làm thiệt
m ng một phi công và một hành kh ch.
Năm 1977, một chiếc m y bay của hãng này rơi t i miền Nam
Malaysia, 93 hành kh ch và phi hành đoàn bảy ngư i thiệt m ng.
Vụ tai n n gần đây nhất hãng Malaysia Airlines gặp phải là vào
năm 1995 khi một chiếc m y bay của hãng này rơi gần TP Tawau
(bang Sabah, Malaysia) làm 34 ngư i chết.
Vụ tai n n thiệt h i nhân m ng nhất trong lịch sử hàng không
Malaysia xảy ra vào ngày 4-12-1977, một m y bay cũng của hãng
Malaysia Airlines bị không tặc tấn công và rơi t i Tanjung Kupang
(bang Johor, Malaysia) làm toàn bộ 100 ngư i trên m y bay thiệt
m ng. Trong số n n nhân có cả quan ch c cấp cao chính phủ
Malaysia và quốc tế (bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia, đ i s
Cuba t i Nhật).
l
Theo thống kê của t
The Guardian
, 8/26 vụ tai n n m y
bay thảm khốc nhất t năm 1974 đến 2009 xảy ra khi đang được
chuyên chở bởi m y bay Boeing (747 và 767). Những chiếc m y
bay này thuộc sở hữu của c c hãng hàng không Hàn Quốc, Ai
Cập, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ... Bên c nh Boeing, Airbus (300 và
310) là lo i m y bay có “tần suất” xếp th hai trong số c c vụ tai
n n hàng không.
Chi tiết hành khách trên chiếc
Boeing 777-200
Trung Quốc: 153 (một trẻ em); Malaysia: 38;
Indonesia: 12; Úc: 7; Ph p: 3; Mỹ: 3 (một trẻ
em); New Zealand: 2; Ukraine: 2; Canada: 2;
Nga: 1; Ý: 1; Đài Loan: 1; Hà Lan: 1; Áo: 1
Hoàng Sa
Trường Sa
Kuala Lumpur
Bắc Kinh
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook