271-2016 - page 13

13
THỨSÁU
7-10-2016
Đời sống xã hội
Đề toánkhó,đềvănphânhóa
chưacao
Trongkhuônkhổtrắcnghiệm,cáccâuhỏicủađềthiminhhọađượcbiênsoạnnhằmđảmbảocóthểphânhóa
trìnhđộ,nănglựccủangườidựthiởmứctốiđa.
PHONGĐIỀN-PHIHÙNG
T
heo Thứ trưởng Bộ
GD&ĐT Bùi Văn Ga,
đề minh họa của tất cả
môn thi được thiết kế dựa
trên nguyên tắc bảo đảm
khoảng60%kiến thứccơbản
và40%kiến thứcnâng cao.
Về hai bài thi tổ hợp, Thứ
trưởngBùiVănGa chohay
thời gian làm bài trọn vẹn
của thí sinh là 150phút cho
ba môn, mỗi môn 50 phút.
Hết thời giancủa từngmôn,
thí sinh sẽ phải nộp bài và
đượcphátđềđể làmmôn tiếp
theonhằmđảmbảo sựcông
bằng, khách quan.
Đề tổhợp khoahọc
tựnhiên khá áp lực
ThSNguyễnĐìnhĐộ,Phó
Hiệu trưởng Trường THPT
ThànhNhân (quậnTânPhú,
TP.HCM),nhậnxétbàithimôn
toán và bài thi tổ hợp khoa
học tự nhiên (KHTN) phần
lớnkiến thức nằm trong lớp
12, vì vậy việc học tập của
học sinh (HS) sẽ nhẹ nhàng
hơn. Kết quả làm thử môn
hóacho thấyđểđạtđiểm6 thí
sinhphảicósựvậndụngkiến
thứcnângcao,bình thườngsẽ
đạt điểm5.Tuynhiên, trong
phần nâng caomức độ khó
lại giảm hơn so với đề thi
năm2016, riêngcâucựckhó
chưa thấy trongđềminhhọa
lầnnày.Tínhchungcácmôn
lý,hóa, sinhcó24câuđầucó
mứcđộdễ, 16câucòn lại có
mức độ khóhơn.
Kếtquảbấmđồnghồcũng
cho thấy làmcật lực trong thời
gian50phútmớihoàn tấtbài
thi môn hóa, tính chung ba
môn tổ hợpKHTN (lý-hóa-
sinh) có thời gian 150 phút,
giảm40phút sovới làm từng
mônnhư trướcđây.Nhưvậy
đây cũng là áp lực, thí sinh
cần tính toánhợp lýđểhoàn
thànhbài thi tổhợpkhôngbị
điểm liệt từngmôn.
TSTrầnNamDũng, giảng
viên toánTrườngĐHKHTN
(ĐHQuốcgiaTP.HCM),cho
rằng về bố trí kết cấu bài
thi, các môn tổ hợp KHTN
bố trí từ khó đến dễ, riêng
môn toán bố trí xen kẽ theo
chương, dễ đến khó, sau đó
lặp lại dễ-khó.Đặcbiệt xuất
hiện các bài toán thực tiễn
cóýnghĩa liênquanđếncác
kiến thức trongchương trình
12 như câu 10 (ứng dụng
của đạo hàm trong bài toán
tối ưu), câu 21 (ứng dụng
cấp số nhân trong bài toán
trả góp), câu 24 (ứng dụng
tích phân trong vật lý), câu
40 (ứng dụng thể tích trụ
trongkỹ thuật).Đâycũng là
nhữngbài toánkhónhất, thú
vị nhất trongđề thi.Nếu tiếp
tụcđượckhai thác thêm, bổ
sungnhững tìnhhuốngứng
dụng đa dạng khác sẽ góp
phần giúp HS hiểu được ý
nghĩa và ứng dụng của các
khái niệm toán học.
Vớicáchrađềnhưđềminh
họa, HS sẽ cần phải học đều
hơn, chú ý đến cả những nội
dungmàtrướcđâybỏquahoặc
chỉ lướt quanhư tiệm cận, số
phức, tính chất hàm logarit,
mặt trònxoay…
“Bêncạnhnhữngưuđiểm,
đềminhhọacũngcòncómột
sốkhuyết điểm:Thứnhất là
đa sốphương ánnhiễu chưa
hay,chưađượcxâydựng trên
các sai lầm thường gặp của
thí sinh. Có đáp án đúng lại
chưađượcghi theođúngbản
chấtcủanó,khiếnHSđôikhi
làm ra rồi mà không biết là
đúng.Thứhai,dùđãđểýđến
lý thuyếtvàcácbài có tưduy
định tínhnhưngphần tưduy
định lượngvẫnápđảo” -ông
Dũng cho biết.
Đềngữ vănđộ
phânhóa chưa cao
ThầyNguyễnĐức Hùng,
giáoviênmônngữvănTrường
THPTVĩnhViễn,đánhgiáđề
thimẫumônngữvăncóhaisự
thayđổi.Thứnhất, số lượng
câuhỏigiảmvàyêucầungắn
gọn,khôngcónhiềubấtngờ.
Thứhai, thờigian làmbài rút
ngắn từ180phút xuống còn
120phút.
Cụ thể, phần đọc hiểu từ
támcâugiảmxuốngcònbốn
câu, đồng thời thứ tự điểm
trongcâucũng thayđổi theo,
chẳnghạnphầnnghị luậnxã
hội năm 2016 là 3 điểm nay
còn2điểm.Ngược lại, phần
nghị luậnvănhọcnăm2016
là4điểm, năm tới là5điểm.
Vềbốcụcphầnnghị luậnxã
hội từyêucầuviết thànhmột
bàivăn, năm tớiyêucầuviết
một đoạnvăn, tươngứng số
KỳthiTHPTquốcgia2017,nộidungđềthisẽnằmtrongchươngtrìnhkiếnthức lớp12.Ảnh:PHIHÙNG
Đề tiếngAnh:Độkhó tươngđối
Các câuhỏi trongđềbám sát với các cấu trúcngữ
pháp, từvựng, bài học trongchương trình tiếngAnh
phổthông.Độkhócủađềminhhọatươngđối,vẫncó
câuphânhóaHS.Cáccâuhỏiởcácphầngiảmsốcâu,
phânhóatốt.Sovớihainămtrước,cóthểnóiđềminh
họanămnay“nhẹ”hơn rấtnhiều.Ví dụnhưPhầncác
đoạnvănhiểu trongcấu trúcđềminhhọacũnggiảm
sốcâu, độkhó (nhiềuHS thường sợphầncáccâuhỏi
Reading). Theo tôi nghĩ, với đềminhhọanày, cácHS
sẽ khôngquá áp lực vớimôn tiếngAnh trong kỳ thi
THPTquốcgia2017.
HUỲNHTHANHLOAN
,
giáoviên tiếngAnh
TrườngTHPTTrưngVương (TP.HCM)
Đề tổhợpkhoahọcxãhội:
80%kiến thứccơbản
Đề thiđượcphâncấpởmứcdễ, trungbìnhvànâng
caomang tínhphân loạiHS.Nhữngcâucuối trongđề
ởcácmônsử,địa,giáodụccôngdâncónhữngcâuhỏi
yêucầuởmứcvậndụngcấpcao.Giáoviêncũngcần
phảiđổimớiphươngphápdạy,phảikhai thác triệtđể
trongnội dungchương trìnhdạyđểđảmbảo truyền
đạtchoHS ítnhất là80%kiếnthứccơbản.Sắptớinhà
trườngsẽphảihọp, thảo luậnđểđưa raphươngpháp
giảngdạycho thậtphùhợpvới tìnhhình thực tế, xây
dụngbộđềthichungchotoàntrườngđể làmsaocho
HS có thểhọc tập, ôn luyện cho tốt, đạt kết quả cao
trongkỳ thi 2017 tới đây.
PHẠMTHỊHẢIYẾN
,
Tổ trưởng tổsử, địa, giáodục
côngdâncủaTrườngTHPTBìnhSơn (VĩnhPhúc)
Phầnnghị luậnxãhộitừ
yêucầuviếtthànhmột
bàivăn,nămtớiyêucầu
viếtmộtđoạnvăn,tương
ứngsốtừ là600sẽgiảm
xuốngcòn200,thísinhsẽ
khá lúngtúng.
từ là600 sẽgiảmxuống còn
200, thísinhsẽkhá lúng túng.
Vềvấnđềnày, côNguyễn
TrầnHạnhNguyên,Tổtrưởng
chuyênmônngữvănTrường
THPTTrưngVương,nhậnxét
đề thiminhhọa cónội dung
và lượngkiến thứcphùhợp.
Cụ thể phần đọc hiểu, văn
bảnđược chọn làmngữ liệu
cho đề thi tốt, số lượng câu
hỏiđãđượcgiảmxuốnghợp
lý (một văn bản với ba câu
hỏi).Phần làmvăn, câunghị
luậnxãhội có sự thốngnhất
với nội dung của ngữ liệu
đọchiểu, giúpHScó thể tập
trung trongnộidung làmbài.
Câunghị luậnvănhọc chưa
mới, chưapháthuy tínhsáng
tạovàyêucầukiểm tranăng
lựcHS.Đềphùhợpvới thời
gianvànăng lựccủaHS trung
bình khá, có dành thời gian
ôn tập, học bài.
“Với đề minh họa năm
2017, theo tôi, độ phân hóa
chưacao, chưaphân loạiHS,
chưa thấy rõ yêu cầu công
nhận tốtnghiệpTHPTvàxét
tuyểnĐH-CĐ.Dựđoánnhiều
HS đạt được điểm khá nếu
tập trung ôn luyện tốt” - cô
Nguyênnhận định.■
Ngày 6-10, BVViệtĐức, HàNội chobiết vừa thực hiện
thành côngmột ca phẫu thuật đặc biệt hi hữu: ghép thận
tự thân khi cả hai thậnđềubị chấn thươngnặng.
Trước đó, vào 11 giờ ngày 12-9, BVHữunghịViệt Đức
tiếpnhận nambệnh nhân tên làPhạmThanhP. (33 tuổi,
GiaLâm, HàNội) bị tai nạnxemáy lúc 7 giờ cùngngày.
Bệnhnhânđã được cấp cứuởBVĐứcGiang và chuyển
BVViệtĐức trong tình trạng khó thở, sốc nặng,mạch
nhanh, huyết áp tụt, bụng chướngxây xát. Bệnhnhân đã
được dẫn lưumàng phổi cấp cứu. Chụp cắt lớp vi tính cho
thấy có chấn thươnggan, nghi cóvỡ cơhoành, gãy gai
ngang cột sống, nhiều dịchổbụng... Đặc biệt, cuống thận
phải bị tổn thương; thận trái biến dạng, bờkhông đều, vỡ
thành nhiềumảnh.Các bác sĩ quyết địnhghép thận tự thân.
TS-BSNguyễnQuang, Giám đốcTrung tâmNam học,
PhóTrưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu, BVHữu nghị Việt
Đức, cho biết việc ghép thận tự thân có thể không thành
công, bởi thời điểm phẫu thuật đã là giờ thứ chín nhưng
các bác sĩ vẫn cố gắng hết sức. Vì nếu trong trường hợp
thận phải bình thường, không bị tổn thương thì có thể chỉ
định cắt thận trái để bảo toàn tínhmạng cho bệnh nhân.
Nếu như ghép thận thành công thì sẽ đỡ được cho bên
thận trái. Ngược lại, bên thận trái, chủ trương bảo tồn
thận tối đa vì cũng là lý do đề phòng thận bên kia ghép
không tốt.
Ngaykhimởbụng, các bác sĩ thấy có rất nhiều dịch
máu vàmáu cục trong ổbụng, lên cả khoangmàngphổi.
Thận trái vỡ nát hơn 2/3 trên thận, do vậy nhóm phẫu
thuật quyết định cắt thậnphần trên, cắt lọc tiết kiệm phần
thậnphía dưới, khâu đóngbể thận rách. Trong lúc phẫu
thuật, các bác sĩ kiểm tra thấy vỡ cơhoành, tổn thương
gan, lách. Cùng lúc, nhómphẫu thuật đã khâu lại cơ
hoành, các thương tổn gan, láchđược cầmmáu.
BSQuang chobiết đây làmột trường hợpghép thận tự
thânhi hữu trongmột hoàn cảnh rất đặc biệt. Trong lúc cả
hai thận đềubị chấn thươngnặng, việc cấp cứubảo tồn
tối đa hai thận tưởng chừng rất khókhăn, đầy thách thức.
Nhưng chính việc bảo tồn tối đa này cóý nghĩa thực tiễn:
Trong lúc thậnbên phải ghép chưa hồi phục thì phần còn
lại của thận trái đã đảm nhiệmbài tiết nước tiểuhỗ trợ.
Chođến thời điểmnày thậnphải đã cókhả nănghồi phục.
HƯƠNGGIANG
Ghépthậntựthânchobệnhnhânbịvỡnátthận
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook