281-2016 - page 13

13
THỨHAI
17-10-2016
Đời sống xã hội
Mỏimắt chờhướng
dẫngửi trẻngoàigiờ
Nhiềucôngnhânđãhủyđăngkýởtrườngcôngvàđưaconragửitạicác
cơsởmầmnontưthục.
Môngiáodụccôngdân,
khôngchỉhọcđểthi
Lầnđầu tiên, môngiáodục côngdân (GDCD) trở thành
môn thi chính thứccủakỳ thi THPTquốcgia.Quyếtđịnhnày
khôngchỉ phíanhàgiáovuimàphíaphụhuynhcũngmừng.
Vậy là sau rấtnhiềunămgầnnhưbị lãngquên,mônhọcnày
đãđược trảvềđúngvị trí củanó.
Chươngtrìnhgiáodụchiệnhànhgọimônhọcnàyởbậctiểu
học làđạođức(ĐĐ),ởbậcTHPT làGDCD.Đó làmônhọctrang
bịchohọcsinh(HS)nhữngchuẩnmựcđạođứcnhằmrèn luyện,
xâydựngphẩmchất,nhâncách,kỹnăngsống;trangbịnhững
hiểubiếtvềpháp luậtđể làmmột côngdân tốt trongxãhội.
Xem lại lịch sửgiáodục thếgiới, người ta thấykhởi nguồn
cácmônhọc làmôn luân lý, dạy làmngười trướcđã, saumới
phát triểndầncácmônhọckhácnhư triếthọc, toánpháp…
Nghiên cứuhànhvi HS cho thấy cóhaimôi trường lớn chi
phối. Thứnhất, tronggiađìnhhành vi HS được điều chỉnh
chủ yếubởi các chuẩnmựcđạođứcnói chung. Chẳnghạn,
con cái lễphép với chamẹ, đi thưa về trình... Thứhai, ngoài
xãhội hành vi HSđượcđiều chỉnh chủ yếubởi cácquyđịnh
củapháp luật. Chẳnghạn, đi xemáyphải đội nónbảohiểm,
khôngchụpảnhnơi cóbiểncấm…ChínhmônĐĐ-GDCDđã
trangbị choHSnhữngphẩm chất, những kiến thức vềđạo
đức, pháp luật cơbảnđó.
MộtthờigianrấtdàimônĐĐ-GDCD ítđượcquantâm,được
coi làmônphụtrongnhàtrường.HSchỉhọcqua loađểcóđiểm,
giáoviêncũngdạycầmchừng, thiếuđào sâu. Thậmchí phía
nhàquản lý trong trườnghọc cũng chưa thấyhết tầmquan
trọngcủamônhọcnàynên ít tập trungchỉđạo.Không ítgiáo
viênGDCDchưađượcđào tạobàibản, dạychéomônhaydo
giáoviênchủnhiệmkiêmnhiệm.
Mộtkhinhữngkiếnthứchọc làmngườibịbỏquênthìbạo lực
họcđườnggia tăng làđiềukhó tránhkhỏi.Người lớn thường
thanphiềntạisaothấybạnđánhnhaumàcáccháukhôngcan
ngăn,saoHSvôcảmđếnthế.Nhiềuphụhuynhcũngthanphiền
concáinóinăngvớichamẹnhưngườinganghàng.Thậmchí
chamẹnói nặngmột tiếng thì phảnứngvô lễ thái quávàđã
có trườnghợp thượngcẳngchânhạcẳng tayvới chamẹ ruột
củamình. Trướcvànhmóngngựa,nhiềuem trả lờihồnnhiên
rằngkhôngbiếthànhđộngmàem làm làviphạmpháp luật.
ĐưamônĐĐ-GDCD thànhmôn thi chính thức của kỳ thi
THPTquốcgia,chúngtakhôngmongsẽchấmdứtđượcngay
tình trạngHS vô lễ, phạmphápmà trước hết tác độngđến
cáchdạy, cáchhọc.Chắcchắn tháiđộhọc tậpcủahọc tròsẽ
nghiêm túchơn, giáo viên cũng không thể tiếp tụcdạyqua
loa. Phíanhàquản lý cũng có cái nhìn khác, quan tâmhơn
chomônhọcnày.
Nhưngnhưthếcũngchưađủ.Hỏimộtsốgiáoviêntrựctiếp
dạymônGDCD,họnóicầnxem lạichươngtrìnhmônhọcnày.
Theogiáoviên,chươngtrìnhthiếunhữngnộidungvềcácphép
ứngxử tronggiađìnhnhưng thừanhiềunội dungxa rời thực
tế,giáođiềukhôkhan…Vàmộtđiềuquantrọngnữa,phương
phápgiảngdạycũngcầnphải thayđổi theohướngmônhọc
rènkỹnăngsống.
Chắcchắncácnhà thiếtkếkỳ thi THPTnhằmđếnmộtmục
tiêu xahơn, đó làHS khôngphải họcmônĐĐ-GDCDđể thi,
màhọcđể làmngườinhưmộtnhucầu tự thân.
TỪNGUYÊNTHẠCH
Bégái 3 tuổi tửvongdonuốt tráimận
(PL)- “BVĐakhoaBìnhDươngvừaghi nhậnmột bé
gái ba tuổi tửvongdonuốt tráimận tròn”. BSLêXuân
Toán, trưởng ca trực cấp cứuBVĐakhoaBìnhDương
đêm15-10, cho
PhápLuật TP.HCM
biết thông tin trên.
Trước đó, béNTTL (BìnhDương) được người nhà
đưa tới BVĐa khoaBìnhDương trong tình trạng trợn
mắt, không khóc, khôngho, người tím tái. Tuy nhiên,
bé đã tửvong trước khi được đưa vàobệnhviện. Kết
quả chẩn đoánghi nhậnmột tráimận tròn, loạimận
HàNội, đã làm tắc đường thở của bé.
Người nhà cho biết trong lúc chơi đùa, béL. ngậm
tráimậnvà đã nuốt vô trong. Người nhà cố gắngdùng
ngón taymóc tráimận ra nhưng khôngđược nênvội
vàng đưa tới bệnhviệnnhưngđã quá trễ.
BSToán chobiết dấuhiệunhậnbiết trẻ bị dị vật
đường thở baogồmho sặc sụa khi đang ăn, đang chơi.
Sauđómặt trẻ tím tái, khó thở, dễ cónguy cơngưng
thởnếu để lâu. Khi trẻ bị nghẹt thở, phụhuynhphải
thật bình tĩnhxử lý và nhanh chóng đưa tới bệnhviện.
Tuyệt đối không dùng taymóc họngđể tránh nguy cơ
dị vật vào sâu hơn.
TRẦNNGỌC
PHẠMANH
T
heokếhoạchcủaTP.HCM,
năm học 2016-2017 sẽ
thí điểm giữ trẻ ngoài
giờ đến 17 giờ 30mỗi ngày
và thứBảy hằng tuần tại ba
trườngmầmnon thuộcquận
Bình Tân và Thủ Đức. Tuy
nhiên,đếnnaycác trườngvẫn
lúng túngchờhướngdẫnnên
chưadámnhận trẻhoặcnhận
giữ nhưng không yên tâm.
Khôngđợi được,
gửi conbênngoài
ThủĐức làquậncóđếnhai
trườngmầmnonđượcTPđưa
vàothíđiểmnhậntrẻngoàigiờ
làTrườngMầmnonHoaĐào
(KCXLinhTrung1,phường
Linh Xuân) và HoàngYến
(KCXLinhTrung2,phường
LinhTrung).
Hai trường nàymới khánh
thànhvàođầunămhọcvànhận
giữ 100% con em của công
nhân lao động. Nhà trường
nàyđãsớm tiếnhànhkhảosát
vềnhucầucủaphụhuynhđể
đăngkýmởlớpngoàigiờ.Đến
nayTrườngMầmnonHoaĐào
có100 trẻđăngkývàTrường
HoàngYếncó55 trẻ.
BaNguyênThịThuyNga,
PhoTrương phongGD&ĐT
quân, cho biêt ngày thường
chủ trươngnhậngiữ trẻngoài
giờđến17giờ30nhưng các
trườngphải lênkếhoạchnhận
trẻ đến giờ tan ca của công
nhân là18giờ30.Nhưngđến
naycác trườngvẫnchưa thực
hiện được vì chưa có hướng
dẫncụthểvàchínhsáchhỗtrợ.
Hơnnữa, theobàNga,quân
đang thiêu56giaoviênmâm
non. Măc du đa qua hai đơt
tuyêndungnhưngsôưngviên
râtit,kểcảdiệnKT3.Điêunay
khiêncactrươnggăpkhotrong
bô tri nhân sư, nhât lanhưng
trươngnhângiư trengoaigiơ
va tre6-18 thang tuôi.
“Hiệncảhai trườngchỉmới
nhậngiữ trẻ thứBảychứchưa
thểnhậngiữ trẻ theocangoài
giờ.Chúng tôimongTPsớm
có hướng dẫn cụ thể để phụ
huynhyên tâm” -bàNganói.
Nói về khó khăn này, cô
Nguyễn Thị Thanh Hằng,
Hiệu trưởng Trường Mầm
nonHoaĐào, cho biết: “Vì
không sắpxếpđượcđội ngũ
và chờ đợi quá lâu nên vừa
rồi có đến 30 trẻ phải gửi ở
các cơ sở tư thục bênngoài.
Đây là thiệt thòi lớnchophụ
huynhmà trường cũng chưa
biếtphải làmsao.Riêngngày
thứBảy, cácgiáoviên, nhân
viênđãcốgắnggiữ trẻ từđầu
nămhọcđếnnaynhưngcũng
chưa nhận được trợ cấpgì”.
Tương tự, đạidiệnTrường
Mầm non 30-4 (quận Bình
Tân) cho biết trường được
chọn thí điểm nhận giữ trẻ
ngoài giờ với hai lớp. Tuy
nhiên, hiện trường đã nhận
giữ trẻ đến 17 giờ 30 và thứ
Bảynhưng trườngcũngđang
nóng lòngchờhướngdẫncủa
TPvềchếđộ tài chínhvàhỗ
trợchogiáoviênđểkịp thông
báo đến phụhuynh.
Khó trămbề
Tạibuổi làmviệcvớiđoàn
khảosátcủaBanVănhóa-Xã
hội,HĐNDTPsáng14-10,bà
TrươngThịViệtLiên,Trưởng
phòngGiáodụcmầmnoncủa
SởGD&ĐTTP, cho biết kế
hoạch giữ trẻ ngoài giờ này
đangphải chờcác sở, ngành
gópývàUBNDTPphêduyệt
rồimớibanhànhđược.Trong
đó dự kiến 50-50, tức 50%
ngân sách và 50% do công
đoàn các KCN-KCX của
công nhân hỗ trợ.
Theo bà Liên, việc hỗ trợ
này cũng “gặpkhó”khi tính
toán bố trí giáo viên giữ trẻ
ngoài giờ sao cho đúng với
quy định của Bộ luật Lao
động. Thực tế, đặc thù của
giáo viên mầm non là làm
việc từ 6 giờ đến 16 giờ 30
mỗingày,nghĩa làhọđãphải
làm hơn 10 tiếng/ngày.
“Theo Bộ luật Lao động,
giáo viên làm thêm không
đượcquá200giờ/nămnênkhi
quậnThủĐứcđềnghịgiữ trẻ
đến18giờ30 thìchúng tôinói
rằngkhông thểđược.Vì nếu
giáo viên chỉ giữ trẻ đến 17
giờ 30mỗi ngày và cả ngày
thứBảy thì tổng cộng sốgiờ
giáoviênphải làm thêmmột
năm là 525giờ là quá nhiều.
Nếu quận đề xuất thêmmột
giờ/ngày, tứcđến18giờ30 thì
mỗi giáoviênphải làm thêm
đếnhơn700giờ/năm.Việcxây
dựngchếđộchínhsáchcũng
rất khónênbắt buộc phải có
giáoviên chia ca làmvà làm
saomỗi giáo viên làm thêm
khôngquá200giờ/năm theo
quyđịnh”-bàLiênphân tích.
TheobàLiên, SởGD&ĐT
đãđềnghịSởNội vụphải bổ
sungđịnhbiêngiáoviên theo
Thôngtưliêntịchsố06củaBộ
GD&ĐTvàBộNội vụ là2,5
giáoviên/lớp(nhómtrẻ)và2,2
giáoviên/lớp(mẫugiáo).Tức
làcứnămlớpnhàtrẻhoặcmẫu
giáo thìsẽcó10-15giáoviên.
“Có như thế mới đủ giáo
viênđể chia cagiữ trẻngoài
giờđược.Đồng thời,SởNội
vụ phải bổ sung định biên
nhânviênnuôi dưỡng, nhân
viên cấp dưỡng theo mức
với 30-50 trẻ sẽcómột nhân
viênnuôidưỡngchứnhưhiện
nay hơn 100 trẻmới cómột
nhânviênnuôidưỡngvàcấp
dưỡng,nhưvậykhókhăncho
các trường trong việc bố trí
công việc” - bàLiênnói.
BàLiêncũngcho rằngnhu
cầu gửi trẻ thì rất lớn nhưng
công đoàn các KCN-KCX
cũngphảicó tráchnhiệmphối
hợpđểxemxétvàhỗ trợcho
những trườnghợp thựcsựcần
thiết chứ nhà trường không
thểgiải quyết tất cảđược.■
NhiềuphụhuynhTrườngMầmnonHoàngYến(thuộcKCXLinhTrung2,phườngLinhTrung,quận
ThủĐức,TP.HCM)mònmỏichờtrườngmở lớpgiữtrẻngoàigiờtừđầunămhọcđếnnay.Ảnh:PA
Việcdoanhnghiệphỗtrợkinhphíđểgiữtrẻngoàigiờ,ông
PhạmHuyThông,PhóTrưởngbanQuản lýcácKCN-KCX, cho
biết khi chủ trươngcủaTPđưa ra thì banquản lýđãđềnghị
phươngán50-50.Tuynhiên,khibanquản lý làmviệcvớicông
đoàncácdoanhnghiệp thìhọchobiếtkhôngcókinhphíđể
chi. ÔngThôngđềnghị Liênđoàn LaođộngTP cần có chủ
trươnghướngdẫncáccôngđoànthỏathuậnvớidoanhnghiệp.
ÔngThôngcũngchorằngngười laođộngcũngnênđóng
gópmộtphầnvìkhităngcathìdoanhnghiệpđãphảitrảthêm
mứcphí là150%ngoài tiền lươngquyđịnhmộtgiờ/ngày.
Tiêu điểm
TheođềáncủaTP.HCM,năm
học2016-2017,TPbắtđầuthực
hiện kế hoạch thí điểmnhận
giữ trẻ ngoài giờ đến 17 giờ
30vàcảngày thứBảychocon
công nhân tại KCX-KCN trên
địabànTP.
Nămhọc2017-2018sẽtriển
khaithựchiệntạiKCXTânThuận
(quận7)vàKCNTâyBắc(huyện
CủChi). Năm học 2018-2019
thựchiệnđại tràtạicáctrường
mầmnonKCX-KCNởcácquận,
huyện.Từnămhọc2019-2020
vàcácnămtiếptheo,cácquận,
huyện tập trungmở rộng số
trườngnhậngiư trengoài giờ
choconcôngnhântạiKCX-KCN.
Việcxâydựngchếđộ
chínhsáchcũngrấtkhó
nênbắtbuộcphảicógiáo
viênchiaca làmvà làm
saomỗigiáoviên làm
thêmkhôngquá200giờ/
nămtheoquyđịnh.
Sổ tay
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook