327-2016 - page 5

5
THỨSÁU
2-12-2016
Nhà nước - Công dân
Chưađi kiểm tra,
bãi xe“chui”đãbiết
Cóhiệntượngtaytrong,lựclượngliênngànhchuẩnbịraquânkiểmtrathìđã
cóngườibáochobếntạmngưngđón,trảkhách.
Chỉkhuyếnkhích,
khôngbắtbuộcđổi
bằng láiPET
(PL)- “Sáng 1-12, chúng tôi đã làmviệc với Cục
Kiểm tra vănbảnquy phạmpháp luật (VBQPPL) -
BộTưphápđể thống nhất các nội dung trong thông
tư thay thếThông tư số 58/2015 củaBộGTVTquy
địnhvề đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái (hay gọi là
bằng lái) cơgiới đườngbộ” - bà PhanThị ThuHiền,
PhóTổngCục trưởngTổng cụcĐườngbộViệt
Nam, cho biết.
TheobàHiền,
Tổng cụcĐường
bộViệtNam
tiếpnhận ý kiến
củaCụcKiểm
traVBQPPL.
Đồng thời thống
nhất sửa lộ trình
chuyểnđổi
sangbằng lái
mới bằng vật
liệuPETquy
định tạiĐiều 57
Thông tư58 theo
hướng: Bằng
lái ô tôvà hạng
A4bằng giấy
bìa được chuyển
đổi sangbằng
lái bằng vật liệu
PETkhi hết hạn
(quyđịnh cũ
là trước 31-12-
2016). Bằng lái các hạngA1,A2,A3 không thời hạn
bằng giấybìa được khuyến khích chuyển đổi sang
bằng lái bằngvật liệuPETđến ngày31-12-2020
(giữnguyênhiện hành). BộGTVT sẽ bỏquy định
“Sau sáu tháng theo lộ trình chuyểnđổi này, người
cóbằng lái bằng giấybìa không chuyểnđổi sẽ phải
sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại bằng lái”.
Một lãnhđạoTổng cụcĐườngbộViệtNamnhấn
mạnhngười dân cóbằng lái cònhạnvẫnđược sử
dụngbình thường, khôngbị xửphạt nếukhôngđổi
quabằng lái PET.Tuynhiên,Tổng cụckhuyếnkhích
mọi người đổi bằng lái sangvật liệuPETđểđồngbộ
với hệ thốngquản lý, chốngviệc làmbằnggiả.
Cùngngày, ôngĐồngNgọcBa, Cục trưởngCục
Kiểm traVBQPPL (BộTưpháp), chobiết đơn vị đã
hướngdẫnTổng cụcĐường bộViệt Nam sửa đổi
quyđịnh trên theo hướngđổi bằng lái là quyền chứ
không phải nghĩa vụ. “Tổng cụcĐườngbộhứa sẽ
banhành thông tư sửa đổi Thông tư58ngay trong
tháng 12” - ôngBa thông tin.
VIẾTLONG -THUNGUYỆT
NGUYỄNDŨNG
C
hiều28-11,trongvaihành
khách, chúng tôi vừa
vácba lô lững thữngđi
vàobãigiữxeô tô621Phạm
VănChí (phường7, quận6,
TP.HCM) thì bị bảovệchặn
ngay cửa: “Mấy ông đi đâu
vậy, sao không chờ xe đưa
vô?”. “Tôi đi Bến Tre, gọi
đặt vé rồi” - chúng tôi nói.
Bảo kháchđối phó
công an
Một nhân viên tên Thành
bảo: “Lên xe 91T-9037 đi.
Nhưngdặn trước, khinàoxe
gần chạymới được lên. Bây
giờmấyôngvôngồiquáncóc
chờ,giảvờnhưđanguốngcà
phê.Hễ thấy thanh tra,CSGT
thìmấyngườitảnra,núpđược
chỗnào thì núp, đừngđể họ
thấyxe rước khách”.
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, chủbãi xe là ôngQuách
Trung Khánh (ngụ phường
2, quận11), còngọi làThịnh
“kẹo”.Năm2015,ôngKhánh
thuêđất rồimởbãigiữxe tại
điểm621.BãixeThịnh“kẹo”
cóba cửa thông rađường số
9, PhạmVănChí vàVõVăn
Kiệt, rất thuận tiện lưu thông
nêndầndầnbiến tướng thành
bãi xe “dù”, bến “cóc”. Bãi
tập trunggần trămxekhách,
trongđócóhãngTânTiếnLợi
chạy tuyếnTP.HCM - Vĩnh
Long.HaidoanhnghiệpCông
Tạo vàThanhThủy cũng tổ
chức vận chuyển khách từ
TP.HCM-BếnTre-TràVinh
và ngược lại…
Có tay trongđối phó
Đội Thanh tra giao thông
vận tải số 4 (Đội số 4) cho
biết trong tháng 10-2016
Đội số 4 đi kiểm tra bãi xe
thì ông Khánh không xuất
trìnhđượchợpđồng thuêđất
vàgiấy chứngnhậnđăngký
kinhdoanhdịchvụgiữxe ô
tô.UBNDquận6đãphạtông
Khánh 2,5 triệu đồng.
Ngoài ra, Đội số 4 đã sáu
lầnkiểm trabãixe621Phạm
Văn Chí, hai lần lập biên
bản vi phạm hành chính đối
với xe khách Công Tạo và
ThanhThủy về lỗi lập điểm
giao dịch, đón/trả khách
trái phép. Sáng 29-11, đoàn
kiểm tra liênngànhpháthiện
ngoàixekháchcủaDNCông
Tạo, ThanhThủy đang đón/
trả khách còn có thêm gần
chục xe khách khác tụ về
đây chạy “dù” tuyến Long
Khánh -DầuGiây.
Ông Phan Trung Tâm,
Phó Đội trưởng Đội số 4,
khẳng định bãi xe Thịnh
“kẹo” đã biến thành điểm
trungchuyển,hoạtđộngkinh
doanh vận tải hành khách
bằng ô tô trái phép trong
thời gian qua. “Chúng tôi
phát hiện chủbãi bố trí bảo
vệ, hễ thấy lực lượng liên
ngành ra quân thì báođộng
trongbến tạmngưngđón/trả
khách.Tôi cũngkhônghiểu
saohọnắmđược kế hoạch,
giờgiấckiểm trakhiếnđoàn
ít khi bắt được quả tang xe
đang lên xuống khách để
xử phạt” - ôngTâm nói.■
Cácxekháchđangchờđón/trảkháchtrongbãixe621PhạmVănChí.Ảnh:ND
Lậpđoàn thanh tra liênngànhxử lý
Chúngtôiđangquyết liệt,quyếttâmxóabỏ,khôngđểtái
diễntìnhtrạngxekháchtráhìnhvàbếnxekhách lậutrênđịa
bàn.Mới đây, quậnđã thành lậpđoàn kiểm tra liênngành
đểxử lý.Đợt kiểm tra sẽkéodài đếnngày31-12. Chúng tôi
biếtcókhoảngsáuđiểmhoạtđộngkinhdoanhvậntảikhách
chưa tuân thủ cácquyđịnh, códấuhiệubiến tướng thành
xe“dù”, bến“cóc”…
Ông
LÊTẤNAN
,
PhóChủ tịchUBNDquận6, TP.HCM
“Hễ thấy thanh tra,
CSGT thìmấyngười tản
ra,núpđượcchỗnào thì
núp,đừngđểhọ thấyxe
rướckhách.”
BộGTVT lên tiếng
Chiều1-12,BộGTVTđãphátđi
thôngcáobáochívềviệcchuyển
đổi bằng lái từgiấy bìa sang vật
liệuPET.
Theođó, BộGTVT khẳngđịnh
bằng láibằnggiấyđãbộc lộnhiều
bấtcậpnhưmứcđộbảomậtkhông
cao, dễbị làmgiả, dễbị tẩy xóa,
dễ bị hư hỏng trong quá trình
sử dụng; kích thước khôngphù
hợp; không thuận tiện cho công
tácquản lý, xử lý khi người lái xe
vi phạm... Viêc chuyên đôi sang
bằng lái PET sẽ khắc phục được
cácnhượcđiểm trên.Vớibằng lái
PET, các thông tinvềngười lái xe
trongsuốtquátrìnhtừđàotạo,sát
hạch, cácvi phạmkhi hànhnghề
hoăckhi lưu thôngđềuđược tích
hợp trêncơ sởdữ liệuquôcgia.
CắtKhubảotồnHònCausẽt otiềnlệrấtxấu
Trước thông tin tỉnhBìnhThuận sẽ tiếp tụcđềnghị cắt
giảm1.060hadiện tích củaKhubảo tồnbiểnHònCauđể
giaomặt nước cho cácdự ánTrung tâmĐiện lựcVĩnhTân
và cảng tổnghợpVĩnhTân (dùBộNN&PTNTđãbácđề
xuất này), traođổi với
PhápLuật TP.HCM
,Thứ trưởngBộ
TN&MTNguyễnLinhNgọc chobiếtBìnhThuậnphải báo
cáo cặnkẽnhững tácđộng củaviệcnàyđối vớimôi trường
sinh thái biển củaHònCauđể cácbộ, ngànhxemxét.Ông
Ngọc cho rằngmục tiêuquan trọng làbảo tồn cáchệ sinh
thái rạn sanhô, cỏbiển, dòng chảy các loài động thựcvật
biểnvà các loài quýhiếm.Thứ trưởngNgọc cũng chohay
trên cơ sởđánhgiá, đềxuất của cácbộ, ngành liênquan,
cùngvới báo cáo tácđộng củaUBND tỉnhBìnhThuận, Bộ
TN&MT sẽđánhgiámột cách rất thận trọngviệc cắt giảm
diện tíchKhubảo tồnbiểnHònCau.
Ngày1-12, traođổi với chúng tôi trước thông tinnày, anh
TrầnCôngLập,Đội trưởngĐộiTuần trakiểm soátKhubảo
tồnHònCau, nói: “Nếuviệccắt giảmdiện tíchnằm trong
vùngphụchồi sinh thái sẽ rất nguyhiểmbởi ảnhhưởng trực
tiếpđến rạn sanhônguyên thủyđanghiệnhữuởvùngnày”.
Theo anhLập, nếu cắt HònCau để xây luồnghàng hải
vào cảng, khi tàu trọng tải lớn vận chuyển than đi ngang
khuvực này, dầumỡ, than rơi vãi sẽ ảnh hưởng nghiêm
trọng đến bãi rạn cạnBreda, khoảng 2 km
2
quần thể san
hô, cỏ biển nơi đây sẽ có nguy cơ bị xóa sổ. Những tác
động này cũng làm cho thảm thực vật, sứa là những thức
ăn chính của rùa biển sẽ không còn. “Từ đó rùa biển sẽ
biếnmất khỏi vùng biển trong lành nàymà gần đây chúng
đã chọnđể ngụ cư, không vềHònCau sinh sản nữa” - anh
Lập rơm rớm nướcmắt nói.
Cùngngày, chúng tôi đã liên lạcvới bàBùiThịThu
Hiền, điềuphối viên củaLiênminhBảo tồnThếgiới tại
ViệtNam (IUCN)một tổ chứcbảovệ thiênnhiên, hằng
nămđều côngbốSáchđỏnhằm cảnhbáo thếgiới về tình
trạng suy thoáimôi trường thiênnhiên trên toàn cầuvà
những tácđộng của conngười lên sự sống củaTrái đất. Bà
Hiền chobiết khiThủ tướngChínhphủkýquyết địnhquy
hoạch cáckhubảo tồnbiểnởViệtNam làđã tính toán chi
tiết, khoahọc chứkhông thểmuốn thì cắt giảmdiện tích
được. “Quanđiểm của tôi làkhôngnên cắt giảmdiện tích
Khubảo tồnbiểnHònCaubởi điềunày sẽ là tiền lệxấu
cho cáckhubảo tồnbiểnkhácởViệtNam”. BàHiềnnói
thếvàbày tỏquanđiểmmột cáchdứt khoát rằng: “IUCN
khôngđồngýviệc cắt giảmdiện tíchvàphảnđối dự ánđổ
hơn1,5 triệum
3
vật liệu, chất thải saunạovétmàvị trí đổ
chỉ cáchvùngđệmKhubảo tồnbiểnHònCau có500m”.
Trái ngượcvới ýkiến của các chuyêngia,UBND tỉnh
BìnhThuận cho rằng: “Phầndiện tíchđiều chỉnhgiảm của
Khubảo tồnbiểnHònCau thuộcvùngphụchồi sinh thái
(206ha) vàvùngphát triển (854ha) không tácđộngđến
vùng lõi nênkhông tácđộng lớnđếnđadạng sinhhọcbiển
(?).Việcđiều chỉnhgiảmdiện tíchmặt nướckhuvựcbờ
biểnnhằmphụcvụmục tiêuphát triểnkinh tế-xãhội của
địaphương.Dovậy, điều chỉnhgiảmphầndiện tích chồng
lấnvới khubảo tồnbiển làphùhợp”.
PHƯƠNGNAM
Cáctìnhnguyệnviênđangdọnrác, làmsạchmôi trườngtrên
KhubảotồnHònCau.Ảnh:PHƯƠNGNAM
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook