331-2016 - page 6

6
THỨBA
6-12-2016
Nhà nước - Công dân
Khônggiảm tốcđộ
10km/giờ tràn lan
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
N
gày2-12, tạibuổisơkết
támthángthựchiệntăng
tốcđộ tối đa trongnội
đô từ ngày 1-3 theo Thông
tư 91/2015 của Bộ GTVT,
Sở GTVT TP.HCM đưa ra
đề xuất sẽ giảm tốc tộ 10
km/giờ trên tám tuyến, phần
đường
(PhápLuật TP.HCM
ngày3-12đã thông tin)
.
Vấn
đềnàyđang tạonêndư luận
nhiều chiều…
Nâng tốc độgián tiếp
gây tai nạn
TheoSởGTVT, việcnâng
tốcđộ tối đa trongnội đôđã
gópphầnnângcaonăng lực
lưu thông trên nhiều tuyến
đường, đáp ứng được nhu
cầuphát triểnkinh tế-xãhội
củaTP. Tuy nhiên, theo kết
quảđiều tracủaCônganTP,
số người chết và bị thương
do vi phạm tốc độ lại tăng
đángbáođộng
.
Đáng lưuý,
trong 278 tuyến đường (đã
nâng tốc độ) xảy ra tai nạn
giao thông (TNGT) thì có
đến109 tuyến có từhai đến
trên 10 vụ.
Từ đó,
Sở GTVT đưa ra
nhận định việc tăng tốc độ
chomô tô trong khu dân cư
(từ 40 km/giờ trước đây lên
50-60km/giờ) lànguyênnhân
gián tiếp gây raTNGT.
Tuy nhiên, một trong
những nguyên nhân chính,
ông Nguy n Ngọc Tường,
Phó Ban chuyên trách Ban
An toàngiao thôngTP,khẳng
địnhđó làdo“Đikhôngđúng
phần đường, không chú ý
quan sát, đổi hướng không
đúng quy định, không giữ
đúng khoảng cách… Đặc
biệt trongđiềukiệnxeđược
chạy tốc độ cao, người lái
xử lý tay lái kém thì đụng
nhau là chỉ có chết chứ
không bị thương như chạy
chậm trước đây!”.
Giảm có chọn lọc
TheođềxuấtcủaSởGTVT,
tớiđâycầngiảmtốcđộ10km/
giờ trên tất cả lànởba tuyến
có tỉ lệ tăngTNGT cao trên
cảbamặt; chỉ giảm tốcđộở
làn xe máy đi hỗn hợp với
ô tô ở năm tuyến có TNGT
tăng trên haimặt.
Nhiềuýkiếncho rằngcần
phảixemxétviệcgiảm tốcđộ
vì ảnhhưởngđếnviệcđi lại,
kinhdoanh…củangườidân.
Theo ông Trần Quang
Lâm, việc giảm tốc độ sẽ
ảnh hưởng lớn đến việc đi
lại của người dân, phương
tiệnvà tốcđộ lưu thônghàng
hóa.VìvậySởGTVTkhông
đềxuất giảm tốc tràn lanmà
có chọn lọc trên cơ sở khảo
sát kỹ tìnhhìnhdâncư, chất
lượngđường…ở từngđoạn,
vị trí cụ thể.
Cạnhđó,“SởGTVTsẽtăng
cường giám sát tốc độ các
loại xe đã lắp hộp đen theo
quy định; lắp camera đếm
xe, giám sát vận tốcxeởcác
khuvực cửangõ; trongnăm
2017 đưa vào khai thác bản
Chỉgiảmtốcđộ10km/giờởcáctuyếnđườngcóxemáyđihỗnhợpvớiôtô...
CânThơdưthừa
hàngloạtphógiámđốc
“UBNDTPCầnThơđa bao cao gưi BôNôi vu vê
thưc trang câp phoơ20 sơ, nganh củaUBNDTP.
Môt sô sơ dư câp phonhưngviệc này la do co yêu tô
khach quan”. ÔngNguyễnHoangBa, Giam đôc Sơ
Nôi vuTPCânThơ, chobiêt.
Theo SởNội vụ, Văn
phongUBNDTP, Ban
Dân tôc, SơNôi vu, Sơ
Y tê dưmột câp pho, cá
biêt SơKH&ĐT hiên
dư hai phó giám đốc.
“Vềmột câp pho dư tại
SởNội vụ là vì chúng
tôi chuẩn bị nguôn cho
một phó giám đốc se
nghi hưu vao thang
6-2017. Viêc dư câp pho
co ơmôt sô sở, nganh
chư không riêng SơNôi
vu. Viêc naymôt phân
la bô sung nguôn tre
đê nôi tiêp sau nay, cai
chinh la nguôn tre đê nôi tiêp sau nay phai bô sung
trươc đê anh em băt nhip trươc” - ôngBa nói.
ÔngNguyễnDuyBinh, PhoGiam đôc SơNôi
vu, cho biết thêm năm đơn vi co dư câp pho trên
đêu la nhưng đơn vi đa nganh, đa linh vưc. Như
SơNôi vu, khi hop gi liên quan đên Sơ thi UBND
TP đêu yêu câu lanh đao Sơ đi hop. Tương tư,
nganh y tê quan ly toan bô y tê cua TP và để thực
hiện tốt theo yêu cầu nhiệm vụ thi co nhưng cai
“vượt rào”. HoăcVăn phongUBNDTP la cơ
quan thammưu cho chu tich, các pho chu tich
ma quy đinh chỉ có ba ngươi thi không lam nôi…
Việc CầnThơ chi co 5/20 đơn vi dư 1-2 cấp pho
không phai la nhiêu.
“Thưc tê cho thâymôt sô quy đinh chưa phu
hơp như hiên nay ngươi giam sat thi tăng con
ngươi thưc hiên giam. Nhưng đơn vi đa nganh, đa
linh vưc thi nên co thêm câp pho phu trach công
viêc. Vì vậy, chúng tôi kiên nghi trung ương điều
chỉnh cac quy đinh liên quan cho phu hơp vơi
thực ti n ở các địa phương. Ca nươc hiện có năm
TP thuôc trung ương, trưHaNôi va TP.HCM qua
lơn thì ba TP con lai cung phai được tinh cho phù
hợp chư không nên cao băng như cac địa phương
con lai” - ôngBa đề xuất.
NHẪNNAM
Bị nuốt thẻATM,một người nước
ngoài đậpphá luôn trụ
(PL)-Ngày5-12, lực lượng cảnh sát cơ độngTP
NhaTrang chobiết nhậnđược tin báo củaNgân
hàngEximbankChi nhánhNhaTrang về việcmột
trụATM bị đập phá. Cụ thể, lúc 9giờ15 cùng ngày,
một người nước ngoài tới rút tiền tại trụATMở số
4Biệt Thự, LộcThọ, TPNhaTrang. Do thẻATM
bị nuốt, người này đã đập phá trụATM. Lực lượng
113kịp thời cómặt và đưa đối tượng vềCông an
phườngLộcThọ để làmviệc.
Người nàykhai tên làMathewTourle, quốc tịch
Úc, đi du lịch tạiViệtNam từngày 24-11. Thanh
niênnày cómang theođầyđủgiấy tờvà trong
người có hơimen.Anh ta đã nhận sai và camkết bồi
thường thiệt hại chongân hàng.
HỒNGTRÂM
Ngày 5-12, tin từSởGTVTTP.HCM cho hay đơn vị
này đã báo cáo choUBNDTPvề việc kiểm tra, kiểm
điểm, xử lý trách nhiệm vụ công trường thi công nâng cấp
đườngKinhDươngVương (quậnBìnhTân) khôngđảm
bảo an toàn để xảy ra tai nạn chết người.
Vụ tai nạn xảy ra vào chiều 2-10, một người đàn ông
40 tuổi chạy đón xe buýt bất ngờ vấp ngã té xuốngmột
hố ga trên công trình nâng đườngKinhDươngVương,
sau đó tử vong.
Theo báo cáo của SởGTVTTP, với tư cách là người
đứng đầu đơn vị chủ đầu tư dự án, ôngNguy nNgọc
Công, Giám đốcTrung tâmChống ngập, tự nhận hình
thức kỷ luật vớimức cảnh cáo vềmặt chính quyền và
khiển trách vềmặt đảng.
Ngoài ra,Trung tâmChốngngập cũngđãđình chỉ công
táchai cánbộkỹ thuật củađơnvị thi côngvàba cánbộ của
đơnvị tưvấngiám sát dự ánđểkiểmđiểm tráchnhiệm.
SởGTVTTPcho biết đơnvị tưvấn giám sát dự án
nâng cấpđườngKinhDươngVương làCông tyCPTư
vấn cấp thoát nước vàmôi trường. Đơn vị thi công là
Công tyTNHHLiên danhxây dựngVIC. Trướckhi xảy ra
tai nạnchết người, đơnvị thi công từngba lầnbịThanh tra
SởGTVTxửphạt hànhchínhvới số tiền49 triệuđồngdo
khôngđảmbảocácquyđịnhvềan toàn.
KHANGBÁCH
VỤ LỌTHỐGA CHẾTNGƯỜI
GiámđốcTrung tâmChốngngập tựnhậnkỷ luật cảnhcáo
Việcgiảmtốcđộsẽđược
chọn lọckỹ.Cácbiệnpháp
đơngiảnnhưgắngờgiảm
tốc,đặtbiển,bảngquang
báotrướccácvịtrícó
nguycơTNGTcaosẽđược
ưutiên.
Phầnđườnghỗnhợpcủaquốc lộ1đoạntừKhuchếxuấtLinhTrungđếncầuvượtTrạm2quáxấu,mặt
đườngdànhcho lưuthôngbịbóhẹpnênđượcđềxuấtgiảmtốcđộtốiđaxuống50km/giờ.Ảnh:LĐ
đồ sốcó thôngbáo tìnhhình
giao thông, tốc độ cho phép
ởcác tuyếnđường, khuvực,
vị trí xe sắpđi qua…” - ông
Lâm chobiết.
Theo ông Trần Quang
Lâm và Đại tá Trần Đức
Tài, PhóGiámđốcCôngan
TP, tới đây Sở và Công an
TP sẽ rà soát tình hình lưu
thông, tốc độ chạy xe ở tất
cả tuyếnđường trongnội đô
để có biện pháp giảm thiểu
TNGTphùhợp. “Việcgiảm
tốc độ sẽ được chọn lọc kỹ.
Cácbiệnphápđơngiảnnhư
gắn gờ giảm tốc, đặt biển,
bảng quang báo trước các
vị trí cónguy cơTNGTcao
sẽđượcưu tiên!” - ôngLâm
cho biết.
n
Ông TrầnQuang Lâm, PhóGiám đốc Sở
GTVT vàTrung táHuỳnhTrung Phong, Phó
TrưởngphòngCSGT đườngbộ - đường sắt
(PC67, Công anTP), có chungnhận xét: Cầu
đườnghẹp, xấu, nhiềugiao cắt,mặt đường
thườngbịchiếmdụng…màchonângtốcđộ
lên tối đa (80 km/giờvới ô tô, 60 km/giờvới
xemáy) cũngđãgópphần làmcho sốvụ, số
người chết vìTNGT tăngcao.
ĐạidiệnBanAntoàngiaothôngquậnBình
Tândẫnchứngđoạnquốc lộ1quaquậndài
chỉ 9kmnhưngquanhiềukhudân cưđông
đúcvàthườngxuyên lấnchiếm lòng, lềđường.
Lànhỗnhợpbênngoài quáhẹp,mặtđường
xấu…cũng lànhữngnguyênnhânchính làm
tăngTNGT. “Tốc độ quamột số đoạn, vị trí
trênquốc lộ1 thuộcquậnBìnhTânchỉnên là
60-40km/giờ thayvì 80-60km/giờnhưhiện
nay”-đại diệnBanAn toàngiao thôngquận
BìnhTânđềxuất.
Bị nạnvì đườnghẹp, xấu, nhiềugiaocắt
SơKH&ĐTTPCầnThơhiêndưhaiphógiámđốc.Ảnh:NN
Noi thiêuvơi thưacua
Cân Thơ không nhiêu,
chanquasơtlaicungphu
hơp. HiệnThanh traTP,
SơGD&ĐT,SơKH&CN…
thiêumôtcâpphosovơi
quy đinh. Vì vậy, lãnh
đạoTPdưkiênđầunăm
2017sẽchuyểnngười từ
chỗ thừaqua chỗ thiếu
nhưng vẫn đam bao
chuyênmônnghiêpvu,
côngviêc.
Ông
NGUYỄNHOÀNGBA
,
GiámđốcSởNộivụTPCầnThơ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook