331-2016 - page 7

7
THỨBA
6-12-2016
chạy chẳng khác nào người
línhđangchiếnđấumàbuông
súng, tự chọn chomình cửa
tử và cũng đẩy người khác
vàođườngchết.Tai nạnxảy
rado sựcốbất ngờ, do tài xế
thiếuquansát,không làmchủ
tay lái, không làmchủ tốcđộ
(họahoằn lắmcó trườnghợp
người điên, người chán đời
tự tử lao vào xe). Buông cả
hai tay như thế, khi có tình
huốngbấtngờ thì làmsaoxử
lý! Rất may cho lái xe hôm
ấy là không xảy ra chuyện
gì, nếu không anh ta sẽ ăn
làm sao, nuốt làm sao được
hay sẽânhận, ănnăncảđời.
Bài học nằm lòng buổi
đầuđi học lái xecác thầyđã
dạy phải cẩn thận, đã ngồi
lên ghế tài thì tất cả dưới
đườngđều lànhững “người
điên”, họcó thểbất ngờqua
đường, hay lao vào xe bất
cứ lúc nào. Đa phần các xe
thườngcódòngchữ“Lái xe
cẩn thận” dán trướcmặt tài
xế cũng chỉ để nhắc lái xe
đừng bao giờ chủ quan hay
quên đi điều căn bản này.
Khi viết bài này tôi đọc
được thông tin Sở GTVT
tỉnh LâmĐồng đã yêu cầu
doanhnghiệp cho thôi việc
tài xế nói trên. Nghĩ cho
cùng thật đáng thương và
cũng thật đáng trách. Đây
cũng là bài học xươngmáu
cho bất cứ tài xếs nào nếu
muốn bám nghề lâu dài.■
Bạn đọc
Bạn đọc
phản hồi
Tômì đổi
tínhmạng?
Cảvài chụchànhkhách
trênxe, người lưu thông trên
đườngnữa, họkhôngmuốn
chết đâu.Đừngmang tính
mạng, tài sảnngười khácđùa
giỡnvới tử thần. 5-7phút
làănxong tômì, saokhông
dừng lạimàănnếuquáđói?
Vì tômìmàđổi tínhmạng
hànhkhách sao?
CHINH
Lái xe quá coi thường
tínhmạngngười trênxe và
thamgia giao thông. Tôi đề
nghị các ngành chức năng
tước bằng lái xe, phạt thật
nặng. Không thể chấpnhận
hànhvi này!
NGUYỄNTUẤN
Đề nghị công anvào
cuộc điều tra, nếu là sự thật
thì nên tước bằng lái tài xế.
Đây là vi phạm giao thông
rất nguyhiểm, ảnhhưởng
đến tínhmạng người đi
đườngvà cả hànhkhách
trên xe.
BẢOKIẾM
Sao lại khổ sở như thế,
sao không dừng xe chừng
10 phút ăn uống rồi hẵng
đi? Sự thật tôi không hiểu
vì sao phải vội vã đến từng
phút như thế. Thiết nghĩ
cơ quan chức năng cũng
phải làm rõ có hay không
chuyện nhà xe siết giờ giấc
của tài xế tới mức không
ăn uống thành bữa cho
đàng hoàng hay không.
HẢINGỌC
Chỉmột tích tắc là có
thể bị lạc tay lái, tôngvào
người đi đường, hay va vào
xe chạy theo chiềungược
lại hoặc lao vàonhà dân
hayxuống ruộng. Trước
khi buông cả hai tay lái,
sao tài xế khôngmường
tượng ra thảm cảnhbao
nhiêumạngngười tửvong?
Lương tâm, tráchnhiệm tài
xế ởđâu?Thậm chí ngay
cả bản thânmình có thể tử
vongmà cũngkhông biết
sợ?
LÊTHỊHÒA
TÒASOẠN
tổng hợp
TRƯƠNGNHẤTVƯƠNG,
giáoviênTrườngTrungcấp
nghềVINASMETâyNguyên
T
ôi đã từng là bác tài,
giờ về làm giáo viên
dạy lái xe. Nhưng suốt
mấy chục năm trong nghề,
kểcảnhữngnăm thángchạy
xe khách hai tầng, tôi cũng
chưa bao giờ chứng kiến
cảnh tài xế buông vô lăng
cả hai tay để ănmì.
Chạy sống chết với
chuyếnhàng
Duynhấtmột lần trongđời
khicòn láixe tải(khoảngnăm
1998, đường sá rất xấu chứ
khôngphải nhưbâygiờ), tôi
nhận chởmột xe hàng tươi
sốngtừBắcGiangvềĐắkLắk,
saukhibốchàngxong thìchủ
hàngmới làmhợpđồng.Thời
gianquyđịnhchocảchuyến
là32 tiếngđồnghồphảigiao
hàng, nếu không đúng sẽ bị
phạt tiềnhoặc làôm luôn cả
xe raumà ăn.
Tôi và chủ hàng thương
lượng rất lâu. Tôi yêu cầu
hợp đồng phải ghi 50 giờ,
nếu không thì bỏ hết hàng
xuống, mất bao nhiêu tiền
bốc vác tôi cũng chịu. Cuối
cùng chủ hàng nhượng bộ
kèm theo điều kiện trừ bớt
tiền cước.
Dùcóhai tàinhưngchúng
tôi vẫnphảimuabánhmì ăn
trừbữađể chạy liên tục. Tài
này chạy thì tài kia ngủ và
tôi lái một tay, tay còn lại
ăn bánh mì. Mặc dù chúng
tôi ăn tranh thủ, ngủ khẩn
trươngnhưvậynhưngxe lại
bị đứt dây cu roabơmnước,
nướcmáy sôi, phải dừng đi
mua và tự thay thếmất hơn
một tiếng.Xe tôi vềđếnchợ
đêmBuônMa Thuột sau 3
giờ sáng.Chủhàngchửi bới
và trừ tiền…
Saulầnấytôinghiệmrarằng
không thểvộivãvàxácđịnh
chọnphương ánđể được lái
xe an toàn cả đời bằng cách
khôngchấpnhậnai làmáp lực
buộcphảichạynhanh.Tôi từ
chốichởhàng tươi sốnghoặc
hàngcókhốngchế thời gian
chodùcướccao, bởi chỉ cần
chạy quýnh quáng va quẹt
trầy xước chiếc xe đạp thì
đã rắc rối. Hoặc nguy hơn,
xe lao xuống ruộng hay gây
tainạnchếtngười thìhốihận
mấy cũngmuộn.
Đẩybản thân và
người khác vào
đường chết
Trở lại câuchuyệnbác tài
vừa láixevừaănmìkhiếndư
luậnđangbứcxúc, tôi thật sự
không thể tin nổi. Sao nghề
lái xe khổ đến như vậy! Có
thểchiếcxenàychỉchạymột
tài nên người lái mới phải
tranh thủ vừa ăn vừa làm
việc. Cùng là đồng nghiệp,
tôi cũng hết sức thông cảm
cho lái xe ấy nhưng cũng
phải nói thật: Hành động
trênxuất phát từý thức quá
chủ quan lẫn ẩu tả về trách
nhiệm. Lẽ ra xe chỉ cómột
tài thì càngphải sắpxếp thời
gianănuống, nghỉ ngơi cho
khoahọc, đảmbảo sứckhỏe
chocảmột chuyếnđi.Đây là
xekháchhai tầng, càngphải
tính toándừngđỗchokhách
ăn uống và bác tài cũng có
thời gian bồi bổ sức lực.
Lái xe, nhất là chạy xe
khách, ngoài tínhmạng bản
thân, sau lưngcòn làgiađình
vợcon, làsinhmạngcủabiết
bao nhiêu con người. Việc
buônghết tay lái lúcxeđang
Tàixếbuônghai tayănmì trongkhi láixe. (Ảnhcắttừclip)
Vừaláixevừaănmì:Coithường
tínhmạnghànhkhách
Buôngcảhaitayđểănuốngkhiđangláixe,khicótìnhhuốngbấtngờthìlàmsaoxửlý?
Đìnhchỉ tài xếvừaănmì vừa lái xe
Ngày5-12,ôngNguyễnHữuThắng,ChánhVănphòngBan
AntoàngiaothôngtỉnhLâmĐồng,chobiếtSởGTVTtỉnhLâm
ĐồngđãyêucầuCông tyTNHHTàiThắng,địachỉ tạiđường
PhạmNgọcThạch, TPĐà Lạt báo cáo toànbộ sự việc liên
quanđến tài xế thảvô lăng trong lúcđang lái xeđểbưng tô
mìăn.Sởcũngchỉđạodoanhnghiệpnàyphảiđìnhchỉngay
côngviệc lái xecủa tài xếđểchờcơquanchứcnăngxử lý.
Theocơquanchứcnăng, tài xếcó liênquan làHồThanh
Dân,điềukhiểnxekháchgiườngnằm49B-008.87chạytuyến
ĐàLạt-HàNội.ĐạidiệnCôngtyTNHHTàiThắngđãtạmđình
chỉ côngviệcđối với tài xếDân.
Trả lờibáochí, ôngKhuấtViệtHùng, PhóChủ tịchỦyban
An toàngiao thôngQuốcgia, khẳngđịnhhànhvibuôngvô
lăng của tài xế là thiếu tráchnhiệm với bản thânmình, coi
thường tínhmạngnhữngngười trênxevàcảnhữngngười,
phương tiệnđang lưu thông trênđường. Ủy banAn toàn
giao thôngQuốcgiađangphốihợpcùngSởGTVTvàCông
an tỉnhLâmĐồngđểxử lý trườnghợpnày.
DIỄMTHƯƠNG
Rấtmaycho láixehôm
ấy làkhôngxảyrachuyện
gì,nếukhônganhtasẽ
ăn làmsao,nuốt làmsao
được,haysẽânhận,ăn
năncảđời.
Saumột thời
gianyêunhauđến
mức “không còn
gì tìmhiểu”, năm
2014 anhAvà chị
Bquyết địnhgắnbó
nhau trọnđời.Donhu cầu cuộc sống, tháng
6-2015hai vợ chồng cùngđi vayngânhàng
số tiền200 triệuđồng.
Tưởng chừng cuộc sống củahai anh chị
sẽđượchạnhphúcnhưngdomỗi ngườimỗi
ý, khoảng cáchgiữahai người ngàymột
lớn, tình cảmngày càng rạnnứt.Đến tháng
9-2015, anhAvà chịBquyết định ly thân.
Trong thời giannày, côngviệc của anhA
gặpnhiều thuận lợi.Nhiều lần anhA“trúng
mánh”nên tựmình thanh toánhết sốnợ
đãvay củangânhàng.Trongkhi đó, chịB
thấy rằngmâu thuẫngiữamìnhvới chồng là
không thểhàngắnnên tháng4-2016đãnộp
đơn ra tòaxin lyhôn.Thấyvợ cạn tình, anh
Acũng cạnnghĩanênđãyêu cầuHĐXX
tuyênbuộc chịBphải cónghĩavụ trả lại
một nửa số tiềnđãvayngânhàng.Thế
nhưng chịBnhất quyết:
“Tôi khôngđồng
ý vì tại thời điểmnộpđơn ra tòa sốnợđã
được thanh toán”.
ÀRaThế
xinkínhmời quýđộcgiảnhanh
tay tra cứu cácquyđịnh củapháp luật để
giải đố tìnhhuốngnày:Tòa án có chấp
nhậnyêu cầu của anhAkhôngvàđừng
quêndựđoán sốngười cóđáp ánđúngnhé.
Bạnđọc thamgiadự thi bằng cách: trả lời
trực tiếphttp://plo.vn/a-ra-the.html hoặcgửi
đáp ánvềhộp thư arathe2016@phapluattp.
vnhoặcgửi quabưuđiện: “
ÀRaThế
-
báo
PhápLuật TP.HCM
, 34HoàngViệt,
phường4, quậnTânBình,TP.HCM”.
BANTỔCHỨC
Tìnhhuốngkỳ20: Ly thân tự trảnợ, lyhôncóđượcđòi?
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook