335-2016 - page 6

6
THỨBẢY
10-12-2016
Nhà nước - Công dân
Làmcảngcạnđể
c unguyđườngbộ
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
U
BNDTP.HCMvừađề
nghị Bộ GTVT triển
khaixâydựng,đưavào
khai thác khoảng 10 cảng
cạn mới ở phía đông bắc,
tâybắcvàphía tâyTP.HCM
nhằm“giảicứukhẩncấp”các
tuyến đường bộ đang ngày
càng quá tải, ùn tắc.
Cảng cạndựa lưng
khu côngnghiệp
TP.HCMcũngvừagiaoSở
GTVT làmđầumốiphốihợp
vớicáccơquanchứcnăngđầu
tưngaybếnsà langiaiđoạn1
tại Khu công nghiệp (KCN)
Cát Lái (phường Cát Lái,
quận2).Bếnsà lannày làmột
phầncủacảngcạnCátLáiđã
đượcBộGTVTphêduyệt từ
năm2014.Nónằmdựa lưng
vàoKCNCát Lái, quaymặt
ra sôngĐồngNai. Cảngnày
đượcquyhoạch làcảng tổng
hợpvớiquymôđếnnăm2030
sẽ cónăm cầu cảngvới tổng
chiềudài 1.000m, tiếpnhận
tàu có trọng tải đến 20.000
DWT. Trong giai đoạn 1 sẽ
xâydựngbacầucảngcho tàu
có trọng tải 2.200 tấn ravào,
công suất thông qua khoảng
400.000TEU/năm.
Khihoàn thànhgiaiđoạn1,
một lượng hàng hóa từ cảng
biển Tân Cảng - Cát Lái sẽ
đượcvậnchuyểnbằng sà lan
qua cảng cạn Cát Lái rồi đi
bằngđườngsôngvềcác tỉnh,
thay vì vận chuyển bằng xe
containerrađườngNguyễnThị
ĐịnhvàvòngxoayMỹThủy.
Về lâudài, TP.HCM cũng
dựkiếnxâydựng,hình thành
nên trung tâm cảng cạn -
logisticsđầu tiênvà lớnnhất
của TP.HCM tại bến sà lan
này. Dự tính trung tâm cảng
cạn này rộng đến 66 ha.
Ngoài ra, giáp hông cảng
biển Tân Cảng - Cát Lái có
khu đất 37 ha có “mặt tiền”
sông Đồng Nai và rạch Bà
Cuađangđược triểnkhai làm
cảngcạnICD.TheoSởGTVT,
thờigianquaTânCảng -Cát
Lái đã phối hợp với chủ đất
san lấp, làmđườngnộibộvà
cầunối thông sangcảngPhú
Hữu bên kia rạch Bà Cua.
Theo tính toán, trên khu đất
này sẽ hình thành cụm cảng
ICDBến Thành - Phú Hữu
và nối thông với cảng biển
TânCảng - Cát Lái.
Cảng cạn cho cả
miềnĐông
ÔngLêHoàngMinh, Phó
GiámđốcSởGTVT,chobiết
SởGTVTvừađềnghịTP.HCM
bổsungvàoquyhoạchchi tiết
phát triển hệ thống cảng cạn
đến năm 2020, định hướng
năm2030 cảng cạn tạiKCN
ĐôngNamCủChi.Cảngcạn
này cách cầuAn Hạ 11 km
theohướng tính từcầuAnHạ
điquốc lộ22-LêLợi-Quang
Trung -ĐặngThúcVịnh.Dự
tínhcảngcạnnàyrộngkhoảng
10ha,côngsuấtđếnnăm2020
đạt 150.000TEU.
“Việc lậpcảngcạnsẽphục
vụchoKCNĐông,KCNTây
Bắc (huyện Củ Chi). Trước
mắt nó sẽ làm giảm áp lực
các tuyến đường trên, nhất
làquốc lộ22.Về lâudài, sau
khi cầu Bình Lợi nâng tĩnh
không thông thuyền(từ1,5m
lên6m) thì hànghóa sẽvận
chuyển thuận lợi hơn từkhu
vựcĐôngNamBộ(TâyNinh,
BìnhPhước,BìnhDương)về
cảng Cát Lái qua sông Sài
Gòn” - ôngMinhnói.
CònởhướngTâyTP.HCM,
tạikhuvực tiếpgiápgiữađại
lộVõVănKiệtvàđườngcao
tốcTrungLươngsẽxâydựng
cảng cạn Tân Kiên rộng 50
ha. Cảng này vừa nằm kế
sôngChợĐệm,vừaởngãba
hai tuyếnđườngnêu trên, lại
trongkhuvựcdựkiếnxâyga
đườngsắtquốcgiaTânKiên.
Nhưvậykhihình thành thìnơi
đây sẽ làđầumối củaba loại
hìnhvận tải thủy -bộ - sắt.
n
GaSàiGònbắt
đầunhậnchở
xemáydịp tết
Từngày 9-12, Ga Sài Gòn
sẽnhậnvậnchuyểnxemáy
đicáctỉnhmiềnTrung,miền
BắctrongdịptếtNguyênđán.
Kháchhàngcónhucầu
gửi xemáycó thể liênhệ
trạmvậnchuyểnhànghóa
củaGaSàiGòn làm thủ tục
rồi đượchẹnngàyđểmang
xemáy raga.Thông tinchi
tiết vềgiácước, thủ tụcvận
chuyểncó thể liênhệ số
chuyển0971814799hoặc
website:
chinhanhduongsatsaigon.
vnhoặcqua
Facebook: facebook.com/
cnvt.duongsatsaigon/.
Cáccảngcạnmớicólợithếtựalưngvàonhữngnơicónguồnhànglớn,
nằmởngoạiôTP.HCMvànốithôngvớihệthốngcảngbiểnTP.HCM,
BàRịa-VũngTàu.
Cảnhbáonhiều
websitegiảmạobán
vétàutết
“Hiệnnay trênmạng đã xuất hiện nhiềuwebsite
bán vé tàuhỏa giảmạo (khoảng bảywebsite).Vì
vậy, ngànhđường sắt khuyến cáohành kháchnên
cẩn trọng và chỉmua vé trênwebsite chính thức là
”. Ngày 9-12, Công tyCổphầnVận tải
đường sắt SàiGòn thông báo.
Theo công tynày,
cácwebsite giảmạo
rao bán vé tàu tết
giả đắt hơnnhiều
lầnvé của ngành
đường sắt. Ngoài ra,
qua tìm hiểu của PV,
cácwebsite này chủ
yếu làwebsite du
lịch và cógiao diện
bằng tiếngAnh, gây
khó khăn cho hành
khách trong việc tìm
hiểu cũng nhưkiểm
chứng thông tin.
Cácwebsite giả
mạo có tênmiền
-
railway.com, giống
tênmiềnwebsite của
ngành đường sắt nên
một sốhành khách,
đặc biệt là khách
nước ngoài đã hiểu
nhầmwebsite đó là của ngành đường sắt. PVđã thử
đặt vé tàu tết trênwebsite giảmạo thì được thông
báogiá vé caogấp4-5 lần giá niêmyết trênwebsite
dsvn.vn. Đặc biệt, các chặngTP.HCM -HàNội vào
ngày 15-1-2017 thì giá vé raoở cácwebsite còn cao
hơn rất nhiều.
TheoGaSài Gòn, nhữnghành kháchđặtmua vé
trên cácwebsite giảmạo trên đều là vé không hợp
lệ. Từngày 17 đến 25-1, nhân viênđường sắt sẽ
kiểm soát vé và hànhkhách chỉ được đi tàu khi có
giấy tờ tùy thân có thông tinphù hợp in trên thẻ lên
tàu.Vì thế, hànhkhách sẽ không thể lên tàuvới các
vé này. Nghiêm trọnghơn, việc cácwebsite giảmạo
còn có thể gây sựhiểu lầm chohành khách nước
ngoài, làm giảm uy tínViệt Nam trongmắt bạn bè
quốc tế.
Công tyCổ phầnVận tải đường sắt Sài Gòn cũng
cho biết hiện còn khoảng 263.000 vé tàu tết cho tất
cả chặng trên cả nước. Do số lượng vé tàu tết còn
ít trong khi nhu cầu của người dân vẫn còn cao nên
nhiều thành phần lừa đảo đã có dịp được hoạt động
nhằm trục lợi. Ngoài ra, bên cạnh việc “cò vé”
ngang nhiên hoạt động ởGa Sài Gòn thì các nhóm
lừa đảo đã hướng đến hình thức sử dụng công nghệ
tinh vi. Bởi thế hành khách cần tỉnh táo chọnmua
vé thông qua các hình thức chính thức nhưmua
quawebsite dsvn.vn, các phòng vé hoặc đến trực
tiếp tại ga.
Để đặt mua vé, tìm hiểu thông tin giờ tàu, giá vé
vàmột số quy định khác, Ga Sài Gòn khuyến cáo
hành khách truy cập vàowebsite chính thức của
TổngCông tyĐường sắt Việt Nam theo địa chỉ:
Hành khách có thể truy cập thêm
cácwebsite của TổngCông tyĐường sắt Việt
Nam (
), Công tyCổ phầnVận tải
đường sắt Sài Gòn (
,
Công tyCổ phầnVận tải đường sắt HàNội (www.
vantaiduongsathanoi.vn) để đượcmua vé thật,
đúng giá niêm yết, tránh bị lừa đảo.
HỒNGTRÂM
KhiKCNCcócảngcạn,hànghóasẽđibằngđườngsông,khôngphảiđibằngđườngbộqua
cầuPhúHữunữa.Ảnh:LĐ
Tiêu điểm
30%đến50%áp lựcđường
bộ sẽgiảm tải khi TP.HCMxây
dựng10cảngcạn, bến sà lan,
khothôngquanđếnnăm2020.
Ngoàira,việccảngcạnnằmkề,
thôngvớicảngbiểnsẽ làmcho
hànghóathôngquanhanhhơn.
Ông
LÊHOÀNGMINH
,
PhóGiámđốcSởGTVT
Cảngcạnchuyênbiệt choKhucôngnghệcao
Banquản lýKhucôngnghệcao (KCNC)TP
vừatrìnhvềxâydựngcảngsôngdài250mcho
khoảng800containerthôngqua/ngàyđêm.
Cảngnằmdọc rạchTrauTrảu, rộng khoảng
6ha trongKCNC.
Lâunaycontainer từKCNCphải chởbằng
đườngbộqua cảngbiểnTânCảng - Cát Lái
(quận2),gâyáp lực lớnchocáctuyếnđường
trongKCNCvàđườngvànhđai2,nútMỹThủy,
đườngNguyễnThịĐịnh.
Cảng sông theođề xuất trên sẽ phục vụ
cho KCNC, làm giảm áp lực cho các tuyến
đường, nút giao vừa nêu và hànghóa xuất
nhậpkhẩutừKCNCtheorạchTrauTrảu,sông
ÔngNhiêu và sôngĐồngNai để vào cảng
biểnTânCảng -Cát Lái.
TheoCụcHànghảiViệtNam,cảngsôngnêu
trên chỉ 6hanên chưađủ tiêu chí của cảng
cạn (phải từ trên10ha). Tuynhiên, KCNCcó
thểđưakhuvực thôngquannội địahiệncó
(ICDTransimes) vào thànhhợpphần, nâng
cấp thànhcảngcạn ICD.Khiđó,hànghóa từ
trongKCNCchỉphải làm thủ tục thôngquan
một lầnvàmột tờvậnđơn làcó thểđi thẳng
ra các cảngbiểnnhưTânCảng - Cát Lái, Cái
Mép (BàRịa-VũngTàu)…
(PL)-Ngày9-12, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific
thôngbáo có sự thay đổi về nhân sự cấp cao. Theo đó,
ôngNguyễnQuốcPhương (từng làm trưởngVănphòng
VietnamAirlines khu vực châuÂu) được bổ nhiệm làm
tổng giám đốc Jetstar Pacific từ ngày 7-12-2016, kế nhiệm
ôngLêHồngHà vừa được các cổ đông vàHĐQTbầugiữ
chức chủ tịchHĐQT Jetstar Pacific.
Theo Jetstar Pacific, việc thay đổi nhân sự cấp caonày
để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển năm năm tiếp theo,
giai đoạn đến năm2020 tại Jetstar Pacific, đã được các cổ
đôngvàHĐQT thông qua.
Theo kế hoạchnăm 2017, Jetstar Pacific sẽ nhận 10
máybayAirbusA320ceođượcmua từTậpđoànAirbus.
Hãng cũng có kế hoạch tăng đội bay lên30 chiếcA320s
đếnnăm 2020.
HỒNGTRÂM
JetstarPacificcó tổnggiámđốcmới
Khihoànthànhgiaiđoạn
1,một lượnghànghóatừ
cảngbiểnTânCảng-Cát
Láisẽđượcvậnchuyển
bằngsà lanquacảngcạn
CátLáirồiđibằngđường
sôngvềcáctỉnh.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook