337-2016 - page 12

12
THỨHAI
12-12-2016
Đời sống xã hội
Quáncơmbụi trongm t conh mnhỏcuốiphốCầuGiấy (Hà
N i) khinàocũngđôngnghịtngười cóchị ch tênTâm.
Người tamuốnbánđượchàngcàngnhiềucàngtốt,đằngnàychị
ch quáncứmỗikhikháchgọinhiềuđ ăn làbà“phanh” lại: "Anh
ăntừngnàythôi,gọi thêm lại thừanhưhômtrướcđấy...Làmn a
congà làđượcr i,ănchicảconchongán".
Cònvớiđámsinhviên thì chị luônniềmnở, cóhômchịgắp
thêmchocậusinhviên tr tuổiquả trứngbảo: "Ănđi, sắp thi r i
còngì".Hôm lại ti n taygắp thêmchocôsinhviênmấyđũa rau
dặn: "Congái thìăn rauchonhiềuvàomớiđẹpda".
Khôngnhữnggiácảphải chăngmàquáncòn rất sạchsẽvà
nấuănngon. Thành th rakhôngchỉ lànơi thườngxuyênghé
lại c anhữngngười thunhập thấpmàcảnhữngngười công
chức, ybácsĩởb nhvi ngầnđócũng làkháchquenc a
quánchị.
Đầu tháng trước, quánxảy ram tvi c lạ, xuấthi n thêmm t
bàcụ rấtgià, tócđãbạc, lưngđãcòng.Cụ thườngng im tgóc
trongbếp,mỗi khi cókháchvừang i vàobàn làcụnhanhnhảu
bêcanhvànướcchấm ra.Nhiềungười thấy t inghi p, cóngười
cũngv nvãđếnđỡchocụ.Chị ch quáncũngcó lúcnóinhư
mắng: "Đãbảobàng im t chỗ r i, đi vấpngã thì sao".
Ai cũng thắcmắcbàcụ làainhưngcũngkhôngaidámhỏi.
Chẳngbiết từđâungười tanói cụchính làmẹđ c achị. Từđó
tiếngdèbỉunhiều lên:Concáigìmàcụ từngđó tuổi cũngbắt ra
bêđ phụcvụkháchnước.
Khách trongquán thưadần.Qua lờim t sốkháchquen, chị
mường tượng rađượcvấnđề.Chịbảochị cóđiềukhónóinhưng
chẳng lẽbâygiờkháchnàovàocũngđigiải thíchcho từng
ngườibiết chuy n.
Chịgặpbàcụhômđi chợmuađ nấucơm trưa. Bàđangcòng
lưngđẩynướcchomấyquánbúnphở trongchợ.Hỏi rachịmới
biếtbàcụ làngười vôgiacư,người trongchợcưumangchocụ
cáinghềđểsốngquangày. Khổ làchokhông thì cụkhôngnhận,
cụphải làmmới chịu.
Chị Tâmmẹmất sớm,nhìndángbàcụchị lạinhớđếnmẹ
mình. Thế làngayhômđóchịđóncụvềđểchămsóc. Bảocụ
ng im t chỗ thì cụkhôngchịucho.Cứhễkháchđến làcụ lại
đứngdậy, lomkhomđếnbưngđ chokhách.Nhiềukhi cáuquá,
chị cứphảinặng lời với cụ.Nhưngaiquansátkỹsẽ thấycóhôm
lúc thưakhách, chị ch quánchọn lấymiếng thịtngon,mềm
đếnépcụăn.Có lẽnhìnhìnhảnhđóngười ta rỉ tainhau rằngcụ
làmẹđ c achị ch quán.
Trưanay, khách lại thưa.Chị Tâm thởdài: "Khôngsao, vì
duyêncảmà!" .
Tôi tingiữachịvàbàcụ làduyên lành, tinchịđang làmđiều
đúng.Màcáiđúng thì luônđược ngh .Biếtđâuđấy,naymaikhi
mọingườihiểu rachuy n,quánchị lại rôm rảnhư trướccũngnên.
VI TTHỊNH
THANHTUYỀN
N
gày7-12, “Môhìnhhỗ
trợ thanh niên khuyết
tậtdựavàocộngđồng”
củaDRDđãđượcLiênhiệp
Cáchộikhoahọcvàkỹ thuật
ViệtNam (Vusta)vinhdanh
là “Mô hình phát triển bền
vững tiêu biểu năm 2016”
trong sựkiện “Gặpgỡ2016
vì hợp tác và phát triển” tại
HàNội.
Mô hình này của Trung
tâmKhuyết tật vàPhát triển
(DRD) đã tạo ra một môi
trường học tập và làm việc
năngđộngchogần300 thanh
niênkhuyết tật, giúpcácbạn
cócơhộikhẳngđịnhvàphát
huynăng lực củamình.
Trả ơn bằng cách
lập app tìmđường,
tìm luật…
Năm vừa lên ba tuổi, anh
NguyễnMinh Hảo (quê ấp
X o Vẹt, huyện An Biên,
Kiên Giang, hiện cư ngụ
quận9,TP.HCM) bị liệt hẳn
hai chân saumột cơn sốt bại
liệt. vùng quê nghèo thời
đó, khái niệm đi học quá xa
vờivớimộtngườikhuyết tật
như anh. Rồi anh quyết tâm
học lên ĐH, trở thành sinh
viên của Trường ĐH Bưu
chính-Viễn thông.Vì sợkhó
theohếtchương trìnhhọc,anh
lênmạng dò tìmhọc bổng.
CơduyênanhđếnvớiDRD
cũngtừđó.Anhđượcnhậnhọc
bổng“Ngườibạnđồnghành”
của tổchứcnàyvớimứchọc
bổng là 1 triệu đồng/tháng.
CũngởDRD, anh được cấp
dụngcụhọc tập, thamgiacác
lớp tậphuấnvềkỹnăngmềm.
Khi chưa tốtnghiệpĐH, anh
đãđượcnhậnvào làmviệcở
một công ty nước ngoài với
mức thu nhập khá ổnđịnh.
Đến tháng 12-2015, anh
muốnquay trởvề cốnghiến
cho DRD, nơi đã giúp anh
phát huy hết khả năng của
mình, nghiên cứu ra những
môhìnhđểhỗ trợchongười
khuyết tật.Hiệnanh làgiám
đốc Công ty Cổ phần Giải
pháp Công nghệ Đột Phá,
chuyên nghiên cứu về các
phầnmềm hỗ trợ cho người
khuyết tật (như các website
chongườikhiếm thị, cácapp
trênthiếtbịdiđộnggiúpngười
khuyết tậtdi chuyểndễdàng
hơnđến các địa điểmmà họ
muốnđến...).
“Mình cùng các bạnđang
ấp ủ cho ra đời hai cái app
trênđiện thoại di độngđểhỗ
trợchongườikhuyết tật.Một
làD-MAP, chương trình hỗ
trợviệc tìmđườngchongười
khuyết tật;hai làD-LUẬTvới
mongmuốncungcấpnhững
kiến thức về luật cho người
khuyết tật để họ hiểu hơn
về quyền lợi của mình. Tụi
mình cũngđang chonghiên
cứuvềmộtcáiappmớinhằm
giới thiệuviệc làmchongười
đồng cảnh nữa. Mình lập
những cái appnàynhằm trả
ơn những người đã tiếp sức
và giúp các bạn khuyết tật
độc lập, tự chủ hơn trong
cuộc sống của mình” - anh
Hảo cho biết.
Chỉ dạy cả cách
đi chợ
Vốn sinh ra làmột người
kh emạnhnhưng từ lúc lên
năm tuổi, cơ thểchịPhanThị
Rát (quêởNinhThuận) dần
yếu đi, tay chân teo tóp lại,
không thểcửđộngđượcnữa.
Chị gắnghọc và thi đậuvào
Trường ĐHMở TP.HCM.
Suốt một năm đầu học ĐH,
chị vẫn chưa thoát kh i cảm
giác tự ti, nhút nhát về hình
dáng củamình.
Chođếnkhinhậnhọcbổng
củaDRD, đượcDRD tạocơ
hội tham gia các lớp học để
phát triểnbản thân,chịRátđã
thành conngười khác.
Trước đây, việc đơn giản
nhất là đi chợ để mua thực
phẩm, chị Rát cũng không
dám.DRDcửđếnchịmộttình
nguyện viên hỗ trợ cá nhân
để tập chị làmquenvới việc
tự tinh i giácảvàmua thực
phẩm.Nhiềuhoạtđộngkhác
chịcũngnhậnđượcsự tưvấn
và hỗ trợ tương tự. Chị Rát
ngày càng năng động, tham
gia vào nhiều hoạt động xã
hội. “DRD còn giúp tôi tiếp
cậnvớinhiềuhội thảoởnước
ngoài.Chưabaogiờ tôi nghĩ
mình có thể tham gia được
nhiều hoạt động như vậy.
đó tôi được lắngnghe, được
chia s và có cơ hội thử sức
mình trong nhiều vai trò, vị
trí khác nhau” - chị Rát nói.
Chị Rát đã nhận và thấy
mình cần phải cho đi. Đến
tháng 9-2015, chị đã cùng
ngườibạncủamình làmmột
dựángiúpsinhviênkhuyết tật
làmchủcuộcsốngcủamình.
Sinhviênkhuyết tật thamgia
vào dự án này sẽ được học
tập, hoàn thiện các kỹ năng
nh nhấtnhưviệcviết email,
cáchgiao tiếp;đượccungcấp
thông tin về nhà trọ, đường
đi hay tổ chức các buổi sinh
hoạtđịnhkỳđểcácbạn trong
nhómcó thểchias vớinhau
vềmọi thứ…■
Người khuyết tậtgiúpnhau
sốngđộc lập
Nhữngapp
đi nthoạitìm
đường,tìm
luật,tìmvi c
làmchongười
khuyếttậtsắp
rađời.Đólà
cáchnhững
ngườikhuyết
tậtgiúpbạn
đồngcảnhsau
khiđãnhận
giúpđỡtừ
ngườiđitrước.
Trong s nh ng thanhniên
khuyếtt tthamgiav od án,
c chínbạnđ đứngrath nhl p
Doanhnghi px h igiảipháp
côngngh Đ tPhá,chuyênviết
các ứng dụng v công ngh
thôngtinchongư ikhuyếtt t.
Tiêu điểm
Sổ tay
"Mô hình hỗ trợ thanh niên
khuyết tật dựa vào c ngđ ng"
tuy nchọnnh ngngư ikhuyết
t t c quyết tâm thayđổi cu c
đ i,yêucầulênkếhoạchcánhân
cụth theot ngm cth igian.
Tiếpđến, ban tổ chức sẽ chọn
nh ngngư i đồngh nh (tình
nguy nviênhỗtr ngư ikhuyết
t tđư c tuy nchọnkhắt khe t cácdoanhnghi pv tổchứcx h i) đ hỗ tr , tưvấn, th c
đ yngư i khuyết t t trongquá trìnhhọc t p, l m vi c. Sauđ , ngư i đồngh nh v ngư i
khuyết t t sẽcùng lên l chgặpgỡđ traođổi v tiếnđ th chi nkếhoạch,nh ngkh khăn
gặpphải trongquá trình th chi nkếhoạchcánhân…
Hi nDRDcũngđ chuy ngiaomôhìnhn ychoTrư ngĐHKHXH&NV(ĐHQu cgiaTP.HCM)
v trư ngĐHSưphạmđ tiếp tụchỗ tr 60 sinhviênkhuyết t tđanghọc tại trư ng.
AnhNguyễn
MinhHảo
(ng ixe lăn)
trongm t
lầncùng
nhânviên
DRDđikhảo
sátmứcđ
tiếpcậnc a
ngườikhuyết
tật.Ảnh:TL
“Mình lậpnh ngcáiapp
n ynhằmtrảơnnh ng
ngườiđãtiếpsứcv gi p
cácbạnkhuyếttậtđộc
lập,tựch hơntrongcuộc
sốngc amình”-anh
NGUYỄNMINHHẢO,Giám
đốcCôngtyCổphầnGiải
phápCôngngh ĐộtPhá.
Tìnhmẹconlạlùngởquáncuốiphố
ChịPhanThịRát(ngườing ixe lănởgóctráiảnh)trongm t
cu ch i thảodoDRDtổchức.Ảnh:TL
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook