337-2016 - page 13

13
THỨHAI
12-12-2016
Đời sống xã hội
Họctròhátcảilươngvề
lịchsửHaiBàTrưng
Cuối tuần qua, hàng trăm học sinh, giáo viên và
phụhuynhTrườngTHPTTrưngVương (TP.HCM)
đã cómột buổi theodõi nhữngvởdiễn tái hiện câu
chuyệnhào hùngvềHai BàTrưng của lịch sửViệt
Nam vô cùng ấn tượng.
Đó làbuổi chungkết cuộc thi “HaiBàTrưng -
Rạngngời trang sửViệt”với chủđề “Tiếng trốngMê
Linh”donhà trườngphát động từ tháng9-2016với
ba tiếtmụcdoba lớp10A8, 12A12và11A1 thểhiện.
Ba vởdiễn chung kết là ba sảnphẩmxuất sắc nhất
đã được bangiámkhảo chọn ra để chuyển thể thành
các tiếtmục sânkhấuhóa như cải lương, kịch dân
ca... Nội dung các tiếtmục xoayquanhbối cảnh
dẫnđến khởi nghĩaHai BàTrưngnhữngnăm 40 để
chống quânxâm lượcĐôngHán.
Những tràng pháo tay vang lên giòn giãmỗi khi
thấymột cảnh diễn ăn ý hoặc được nghe những
câu vọng cổ da diết do những diễn viên học trò thể
hiện. Bên cạnh đó, khán giả cũng được những trận
cười khoái chí khi xem những cảnh hài hước hoặc
đôi khi thấy nhân vật “vấp” vì quên lời thoại. Có
cảnh cả hội trường lắng xuống khi nhân vật diễn
quá nhập tâm ở cảnh chia ly của vợ chồngTrưng
Trắc vàThi Sách. Tất cả đã tạo nênmột buổi diễn
thú vị nhiều hơn là cuộc thi đơn thuần.
Đượcbiết cuộc thi đượcnhà trườngphát độngnhằm
hướngđếnkỷniệm100năm truyền thốngTrường
TrưngVương (1917-2017).Cuộc thi giúphọc sinhôn
lại và traudồi thêmkiến thức lịch sửcũng tạo sânchơi
lànhmạnhvàýnghĩachocácem, giúpcácemcócơ
hội học tập, rèn luyệnkỹnăngvà tìmhiểucác loại hình
nghệ thuật sânkhấu truyền thốngcủadân tộc.
Chia s về vở diễn, emCaoQuốcThắng, là học
sinhvà cũng là đạodiễn tiếtmục cho lớp11A1, cho
hayhình thức cải lươngđơn thuầnđã rất phổ biến
rồi nên emđã cải biên sang tuồng cổhồquảngvới
têngọi là “MêLinhđịnhquốc”. Trong đó, tụi em tự
sáng tác thêmvà chỉ giữ lại nhữnggì đặc trưngđã
quá nổi tiếng rồi.
EmVũHoàngBảoHân, lớp 11A1, cũng cho biết
lớpđã chuẩn bị vởdiễn này từ ba tháng qua, từviết
kịchbản, phânvai, tập luyện đềudo lớp tự thực
hiện. “Nói là ba tháng nhưng thời gian tập rất hạn
chế vì ai cũngbận học và áp lực thi cửnữa nên chỉ
tranh thủ tậpvào thứBảy là chính. Lúc đầu lớp tính
sáng tác nhạc và hát nhép thôi nhưng sau đó hát
chính luôn” -Hânhồhởi nói.
Nhận xét về các phần thi, côLêTrườngQuyên,
PhóHiệu trưởng nhà trường, nói: “Khi cầm trên
tay kịch bản ban giám khảo cũng chưa hình dung
là các em sẽ làm gì nhưng rõ ràng các em đã làm
rất tốt, đem đến cho khán giả những cảm xúc nhất
định. Dù thời gian luyện tập ngắn ngủi nhưng các
em đã chuẩn bị và trình diễn khá suôn s . Thậm chí
các em đã sáng tạo những chi tiết đắt giá ở những
nhân vật phụ, lồng ghép những yếu tố hài hước để
vở diễn củamình nhiềumàu sắc hơn”.
HÀAN
Dạy-họckiểu
sảnxuất robot
Bạolựchọcđường,t nạnxãhội,đạođứcsuyđồi...lànhữngh lụycóphần
nguyênnhângiáodụccònnhiềubấtcậpvàxungđộtvớithựctế.
PHẠMANH
N
hữngvấnđề trênđược
các chuyên gia giáo
dụcmổx tạiHội thảo
“Hệ giá trị - mục tiêu phát
triển nhân cách người học
củahệ thốnggiáodục”ngày
10-12 do Quỹ Hòa bình và
phát triển Việt Nam, Hiệp
hội Các trườngĐH-CĐ, Sở
GD&ĐTTP.HCMvàTrường
ĐHSưphạmTP.HCMphối
hợp tổ chức.
Hướngđếnmục tiêu
quá lý tưởng!
TheoGS-TSPhạmĐỗNhật
Tiến,nguyên trợ lýBộ trưởng
GD&ĐT, xãhội đang tồn tại
những hiện tượng xấu như
thanh thiếu niên sống thực
dụng,đuađòi,laovàotệnạnxã
hội...Điềuđócho thấychúng
tađangở trongmộtgiaiđoạn
khủnghoảnghệgiá trịnghiêm
trọng.Tức làngườihọcchưa
đượcxâydựngnhữnggiá trị
cầncóđểđịnhhướngchomình
trongứngxửvớibản thân,với
mọingườivàvớimôi trường
xungquanh.
Theoông,nguyênnhânxuất
phát chính từ kiểu giáo dục
lâunay.Bởi lẽmục tiêugiáo
dụchiệnnayđanghướngđến
conngười lý tưởngquá,mải
mê theođuổinhữngmục tiêu
xavờimàb quênnhữnggiá
trị nền tảngmàai làmngười
cũng phải có như lòng nhân
ái, trung thực, tráchnhiệm...
“Chúng tahôhàođổimới
phươngphápgiáodục từ16
nămnaytheohướnglấyngười
học làm trung tâmnhưng thực
tế lại chưabaogiờ tôn trọng
tínhcánhâncủahọcsinh(HS).
Chúng ta chưa hề quan tâm
đến giáo dục giá trị từ bên
trong cho các em, tức là giá
trịhình thành trongquá trình
sống” -ôngTiến thẳng thắn.
Nhìnởgócđộvănhóa,GS-
TSKHTrầnNgọcThêm,ĐH
QuốcgiaTP.HCM, cho rằng
hiện tượngxấuđó làdoxung
độtvàkhủnghoảnggiátrịgiữa
vănhóa truyền thốngvàhiện
đại.Chínhtriếtlýtruyềnthống
của chúng ta là “con ngoan,
trògi i”đã tạo ranhững sản
phẩmgiáodụcgiốngnhauvà
chỉ biết bắt chước.
“Con ngoan là phải biết
vâng lời, cãi cha mẹ là con
hư, trò thì cứ làm đúng theo
côgiáo thìđiểmcao, sáng tạo
chút làbị trừđiểm.Ví dụnói
tảbàem thìphải làbàemđeo
kính trắng, tócbạc,ngồikhâu
vá thìđượcđiểmcao,cònnói
bàemnhuộm tócđixe tayga
phóngngoàiđườngthìbịđiểm
thấp.Sựđồngphục trongcác
trườngđãvô tìnhgiếtchết sự
sáng tạocủangườihọc”-ông
Thêmnêu thực tế.
Theo ôngThêm, cần phải
hình thànhcho tr embản lĩnh
tự giáo dục. Vì tr không tự
giáodục thìchẳngaigiáodục
được cả và chúng luôn chỉ là
sảnphẩm“conngoan,trògi i”.
Đưa “giá trị” vào
chương trìnhgiáo
dụcmới
TSBùiMạnhHùng,Trường
ĐHSưphạmTP.HCM, thành
viêntrongbanxâydựngchương
trìnhgiáodụccủaBộGD&ĐT,
cho rằng chương trình giáo
dụcchỉ làmột giải phápchứ
không phải tất cả. Lâu nay
những yếu tố về phẩm chất,
năng lựckhôngphải làkhông
được đề cập trong chương
trìnhmà nó phảng phất đâu
đó trongmục tiêu các môn
học. Nhưng với cách tiếp
cận theomôhình truyền thụ
kiến thức, cácmônhọc thiết
kếđộc lập, chưa liênkết với
nhaunêncácmục tiêucó thể
chưa được thể hiện rõ. Còn
khi đổimới, cách tiếpcận từ
môhìnhkiến thức sangphát
triểnnăng lực,phẩmchấtcủa
người học sẽ rất khác.
“Cấu trúc giáo dục phổ
thông sắp tới cũng sẽ thay
đổi. Thay vì học tất cảmôn
từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ được
thiết kế theo hai giai đoạn,
giaiđoạncănbản từ lớp1đến
lớp 9, giai đoạn định hướng
nghề nghiệp từ lớp 10 đến
lớp 12” -TSHùng chobiết.
Các nhà chuyênmôn cũng
đangnghĩ đếncácphươngán
HS sẽ học tất cảmôn đến từ
lớp1đến lớp10. Còn lớp11
và12chỉ đưa rahệ thốngcác
mônhọc,HSchỉhọctốithiểulà
nămmôntùythuộcvàosởthích
vàđịnhhướngngànhnghềcủa
cácem. “Vớichương trìnhvà
cách làmnhư thế,chúng tôihy
vọngsẽgiảmđượcáp lựchọc
chohọc tròvàgópphầnhình
thànhnhữnggiá trịmàchúng
tamongđợi”-ôngHùngnói.■
Lấyhọcsinh làm
trungtâm làphát
huytốiđatính
ch đ ng,năng
lựccánhânhọc
sinh.Ảnh:PA
M tcảnhdiễntrongvởcải lương“MêLinhđịnhquốc”do
cácem lớp11A1thểhi n.Ảnh:HA
Xâydựnghệgiá trị làmục tiêuphổquát
Chia sẻ tại h i thảo, b NguyễnTh Bình, nguyênPh Ch
tchnư c,Ch tchQuỹHòabìnhv pháttri nVi tNam,nhấn
mạnh: GD&ĐTcần t đặtmìnhv oh ngđầuc acôngcu c
chấnhưngvănh a, coimụcđích t i thư ngc agiáodục l
“phát tri nconngư i - dạyv học l mngư i”chứkhôngchỉ
đơn thuầncungcấpnhân l c.
“Hi nng nhgiáodụcđangxâyd ngchươngtrìnhv chu n
b viếtsáchgiáokhoachocáccấpphổthông.Nh ngaithamgia
xâyd ngchươngtrìnhv viếtsáchgiáokhoarấtcầnquántri t
mụctiêuc t lõin y.Phảixemh giátr choHS l mụctiêuphổ
quáttrongtiếntrìnhxâyd ngchươngtrìnhgiáodụcphổthông
v cáchoạtđ nggiáodục”-b NguyễnTh Bìnhnhấnmạnh.
Hãythôinóinh ngđiều
caosiêu.Ch ngtaphải
thayđổicáchgiáodục
để l msaocácemhọc l
đểbiết,họcđể l m,để
sốngv ingườikhácv để
khẳngđnhmình.
(PL)-Chiều 11-12, cơquanCông an huyệnĐôLương
(NghệAn) chobiết đang làm rõ vụ việc đánh nữ sinh lớp
10 rồi quay clip tung lênmạnggây xônxao. Tối 10-12,
trênFacebookxuất hiệnmột clipdài khoảng1phút 30giây,
quay cảnhmột nữ sinhmặcquần jeanxanh liên tiếpđánh,
đạpvàongườimột nữ sinhkhác.Trong lúcđó,một nữ sinh
khác cầm tócnữ sinhbị đánhkéomạnhvà tát liên tiếpvào
đầu.Nữ sinhmặcquần jeanxanhnói lớn: “Taukhông có
khái niệmnhânnhượng”.Một sốnữ sinhkhác cũng tham
giađánhhội đồng. Sauđó cácnữ sinh trên lôi nạnnhânvào
VườnXanh (ở thị trấnĐôLương, huyệnĐôLương,Nghệ
An) để tiếp tụchànhhạ.
Chiều 11-12, ôngNguyễnHữuThắng, Giám đốcTrung
tâmGDTXhuyệnĐôLương, xác nhận qua clip thể hiện
nạnnhân là emLKO (học lớp 10).Một sốnữ sinh đánh
emO. có học sinh của trung tâm và học sinh lớp9ở xã
ĐàSơn. Trongđó, nữ sinh “chủmưu” đánh emO. là
NguyễnThịH. (học lớp12DTrung tâmGDTXhuyệnĐô
Lương), đã hai lần nộpđơn lênnhà trường xin nghỉ học
và đã b học cáchđâymột tuần. H.mồ côi chamẹ, buôn
bánở chợ. O. vàH. đềuhoàn cảnhgia đìnhkhó khăn.
Theo ôngThắng, qua tìmhiểu bước đầu thì nguyênnhân
nhómnữ sinhđánh emO. là domâu thuẫn trong tình cảm.
Đ.LAM
Nữsinhbị bạnđánhhội đồngvìmâu thuẫn tìnhcảm
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook