340-2016 - page 6

6
THỨNĂM
15-12-2016
Nhà nước - Công dân
Check-inbênngoài,gỡkẹt cho
sânbayTânSơnNhất
Khoảng21hađấtquânsựtrongsânbayTânSơnNhấtđượcdùnglàmsânđỗmáybaydânsựvàxâythêm
mộtnhàgahànhkhách.
HỒNGTRÂM
N
gày14-12, hãnghàng
khôngVietnamAirlines
cho biết sẽ bổ sung
thêm gần 900 chuyến bay,
tươngứnghơn185.000ghế,
nâng tổng số ghế cung ứng
trên toàn mạng đường bay
nội địa trong dịp cao điểm
tếtNguyênđán lênđếnhơn
1,6 triệu ghế, tăng khoảng
13% so với thường lệ và
tăng 46% so với cùng kỳ
năm 2016.
HãnghàngkhôngVietjetAir
cũngmởbánhơn1,5 triệuvé
máy bay dịp tết. Hang hang
không gia rẻJetstar Pacific
cho biết trong giai đoạn tết
Nguyênđán2017,hãngcung
ứng trên18.000chỗ/ngàyđể
phục vụ nhu cầu đi lại của
hànhkhách.
Longại tắc nghẽn
TheoôngPhạmVũCường,
Phó Giám đốc Cảng hàng
khôngquốc tếTânSơnNhất,
vào các ngày cao điểm tết
Nguyên đán sẽ có khoảng
750chuyếnbay/ngày, cókhi
đạt 800 chuyến bay/ngày,
tức trên 120.000 lượt hành
khách/ngày.
Đại diện Cảng vụ hàng
không miền Nam cho biết
trongnăm2016, lượngkhách
đổvề sânbayTânSơnNhất
trong 10 ngày cao điểm dịp
tết ước tính khoảng 1 triệu
người. “Vừa qua sân bay
phối hợp bố trí lực lượng
điều tiết, phân luồngvà thực
hiện nhiều biện pháp thì ùn
tắc ở khu vực sân bay này
đã giảm. Tuy nhiên, trong
dịpcaođiểm tết sắp tới, đặc
biệt trướcvà10ngày sau tết
Nguyênđán,khi lượngkhách
tăngđột biến thì nguycơùn
tắc sẽ tiếp tục tái diễn.
“Ngoài ra, qua việc điều
chỉnh slot (điều phối giờ
cất - hạ cánh tại sânbay) đã
tăng hiệu quả khai thác sân
bay,giảmđángkểviệcchậm,
hủy chuyến và tiếp tục cố
gắng điều phối các chuyến
bayvàogiờ thấpđiểm, trong
khoảng thời gian từ 12 giờ
đêmđến5giờ sánghôm sau
nhằm giảm ùn tắc cho sân
bay” - vị đại diện này nói.
Traođổi vềkếhoạchđiều
phối cácchuyếnbaydịp tết,
đạidiệnCụcHàngkhôngViệt
Namcũngchobiết trướcmắt
Cụcđã thành lậpbanchỉđạo
công tácphụcvụnhucầuđi
lại của người dân, bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông
trongdịp tếtDương lịch, tết
Nguyên đán và mùa lễ hội
xuânĐinhDậu năm 2017.
Lậpđiểm trungchuyển,
check-inbênngoài
Cảngvụhàngkhôngmiền
Namcũngchobiếtđãcómột
sốkiếnnghị nhằmnângcao
năng lực khai thác tại sân
bay Tân Sơn Nhất. Trước
tiên, hội đồngđiềuphối slot
CụcHàng khôngViệt Nam
cần xem xét điều chỉnh slot
Thời tiết xấu,máybayđiHuếhạcánh
ởĐàNẵng
(PL)-Ngày14-12,VietnamAirlines (VNA) cho biết
do tình hình thời tiết xấu đột xuất tại Huế, hãng đã phải
chuyển hướng hạ cánh tại ĐàNẵng chuyến bayVN1370
từTP.HCM điHuế (giờ khởi hành thực tế lúc 5giờ 50) để
bảođảm an toàn.
Được biết chuyến bayVN1370 đã được khai thác trở lại
và hạ cánh an toàn tạiHuế lúc 10 giờ.
Bên cạnhđó, hãng cũng phải lùi lại từ 30phút đến
hai tiếng 40 phút so với giờ khai thác kế hoạch của bảy
chuyến bay từHàNội, TP.HCM đếnHuế.
Trước đó, do ảnh hưởng thời tiết xấu,một chuyến bay
củaVNAcũngphải chuyếnhướnghạ cánh đến sânbay
khác. Cụ thể, chuyến bayVN1344 xuất phát lúc 5 giờ 30
ngày 13-12, dự kiến hạ cánh tại sân bayCamRanh vào 6
giờ 35. Nhưng do sự cố về thời tiết, phi hành đoànphải
chomáybayhạ cánh tại sân bayTânSơnNhất tiếp nhiên
liệu. Đến 10 giờ 40 cùng ngày, chuyến baymới đưa khách
hạ cánh tại sân bayCamRanh.
HỒNGTRÂM
Đangđiều trasai phạmxâydựng
của“đại giađiếucày”
(PL)-Chủ tịchUBNDTPHàNộiNguyễnĐứcChung
đã thông tin như vậy tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận
HoànKiếm chiều qua (14-12).
Tại cuộc tiếpxúc này, cử tri quậnHoànKiếmđã nêu ra
trường hợpvi phạm xây dựng củaDNTNXây dựng số 1
tỉnhĐiệnBiên (của đại giaLêThanhThản) tại khunhà
HH, bán đảoLinhĐàm, quậnHoàngMai códấu hiệu lợi
ích nhóm.
Về nội dung này, chủ tịchUBNDTPHàNội cho hay
khu nhà ởHH, LinhĐàm của đại gia Lê ThanhThản
mà cử tri nêu vi phạm nghiêm trọng gồm xây dựng
không phép; xây dựng quá chiều cao quy định; xây cả
vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch
dải cây xanh; không đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng
cháy chữa cháy.
“Vừaqua, trêncơ sởkết luậncủaThanh traChínhphủ,
Thanh traTP,BanCán sựUBNDTPđãchuyển toànbộhồ
sơchocơquanđiều tracủaCônganTP thụ lýđiều travàxử
lý theoquyđịnhcủapháp luật. Sai phạmđếnđâu sẽđượcxử
lýđếnđó” - ôngChungnhấnmạnh.
TRỌNGPH
Tiêu điểm
32
triệu là tổng lượng kháchdự
kiếnsânbayTânSơnNhấtphục
vụtrongnăm2016.Consốnày
vàonăm2015 làhơn26,5triệu
lượtkhách.Dựkiếnnăm2017,
sânbayTânSơnNhấtphụcvụ
40triệulượtkháchthìtìnhtrạng
ùntắcởsânbaynàycàngthêm
nghiêm trọng.Nguyêndosân
baynày có công suất thiết kế
chỉ 25 triệu lượt khách/năm.
Cảngvụhàngkhôngmiền
Namđềxuấtxâycác
trạmtrungchuyển(nhà
chờ,bãiđậuxe, làmthủ
tụccheck-in,dịchvụăn
uống…)tạiCôngviênGia
ĐịnhvàCôngviênHoàng
VănThụđểgiảmtảicho
sânbayTânSơnNhất.
phù hợp với năng lực đáp
ứng của sân bay trong các
khung giờ cụ thể, điều phối
vàocáckhunggiờcòn thấp,
tránhcáckhunggiờ tan tầm
nhằm đảm bảo kết nối giao
thôngTP.HCM với sân bay
luôn được thông suốt.
Cảngvụhàngkhôngmiền
Nam còn đề xuất UBND
TP.HCMbố tríquỹđấtđểxây
dựng các trạm trung chuyển
tại Công viên Gia Định và
Công viênHoàngVănThụ.
Tạiđây, cácdịchvụcần thiết
nhưnhàchờ, bãiđậuxe, làm
thủ tục check-in, dịch vụ ăn
uống…đềucóđủ.Ngoài ra,
TP.HCMcầnđầu tưhệ thống
xeđiện,xebuýtnhanhđi/đến
sân bay ra các điểm trung
chuyểnđểgiải phóngnhanh
hành khách và tránh ùn tắc
khuvực sânbay.Việc tuyên
truyền, phổ biến cho người
dân sử dụng xe buýt ra vào
sân bay để giảm bớt lượng
taxicũngcầnđượcquan tâm.
“Vềphíasânbay,BộQuốc
phòngđã thốngnhấtgiaocho
TổngCôngtyHàngkhôngViệt
Nam khai thác 21 ha sân đỗ
quân sự để mở rộng sân đỗ
máy bay và xây dựng thêm
mộtnhàgahànhkhách lưỡng
dụngnhằmgiảm tải chonhà
ga hiện hữu. Theo tính toán
sẽ mở thêm các đường dân
sinh kết nối từ đường Phan
ThúcDuyện rađườngCộng
Hòa, Hoàng Hoa Thám và
PhạmVănBạchvào sânbay
TânSơnNhất” -vịnàynói.■
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,hãngVietnamAirlines,Vietjet
AirvàJetstarPacificđềuđánhgiáviệcgiãngiờbay làmộtgiải
pháp rất tốtđểgiảmùn tắc, giảmkẹt xecho sânbayTânSơn
Nhất. “Hiệnhãngđã tổ chức bay từ 0giờ 5phút đến 23giờ
mỗi ngày. Rấtnhiềuchuyếnbayquốc tếđãđược tổchứcbay
vàobanđêm”-hãngVietnamAirlines.
Tương tự, cáchãng còn lại cũngđã tổ chứcbay24/24giờ.
Đạidiệncáchãnghàngkhôngnàycũngchohayđãgiảmgiá
các khunggiờbayđêmđể thuhút cũngđãđược triển khai,
trongđócáchãngVietjetAirvàJetstarPacificcónhiềuchương
trìnhkhuyếnmãi nhưbay0đồng, 79.000đồng/chặng…cho
cácchuyếnbayđêm.“Tuynhiên, việcbayđêmhiệnvẫnchưa
hiệuquảcao.Kháchbayđêmchủyếu làkháchquốctế.Khách
quốcnội vẫn thườngchọnbayvàokhunggiờvàngdùchúng
tôi cónhiềuưuđãi đểkhuyếnkhíchbayđêm”- đại diệnmột
hãnghàngkhôngnói.
Bayđêm tốt sẽchốngùn tắc
Theomộtchuyêngiahàngkhông,đểgiảmthiểuùntắcsân
bayTânSơnNhấthiện tại cóhaibiệnpháp.Thứnhất,hạnchế
tăng trưởngđộimáybaycủacáchãngmàvẫnđảmbảo tính
cạnh tranh trên thị trường.Hãngnàođãcósố lượngmáybay
đủđápứngnhucầucủahànhkhách thì hạnchế tăng trưởng
số lượngvàngược lại. Thứhai, tiếnhànhgiãngiờbaynhưng
Nhànướcphảigiảmchiphíđểđảmbảo lợinhuậnchocáchãng.
RiêngviệcdờimáybayvềsânbayCầnThơđểgiảmùntắctại
TânSơnNhất,đạidiệnhãngVietjetAirchobiết:“Khinhậnthấy
sânbayTânSơnNhấtquátải,hãngđãcókếhoạchchuyểnmáy
bayvềcácsânbaytạiHàNội,ĐàNẵng,NhaTrangvàHảiPhòng”.
Cáchãngcó số lượngmáybaynhiềunhưVietnamAirlines
và Jetstar Pacific đều chobiết đã thực hiện việc chuyểndời
máybayvềcácsânbay lâncậnkhi thấyTânSơnNhấtquá tải.
Chuyểnmáybayvềnơi kháckhi TânSơnNhấtquá tải
Đườngbăng sânbay
Phương ánmở
đường song song
đườngCộngHòa ra
đường TrườngChinh
Khu nhà ga
lưỡngdụng
Đang thi côngmở
rộng7,63ha sân
đỗmáy bay
21 ha sânđỗquân
sựdự kiến khai thác
Sângolf
TânSơnNhất
Dự kiếnmở rộngđường
ra từ cổng F370
ĐườngHoàngHoaThám
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook