341-2016 - page 4

4
THỨSÁU
16-12-2016
BỔNHIỆMVỤPHÓ “SIÊU TỐC”ỞBAN CHỈ ĐẠO
TÂYNAMBỘ
KhinàoỦybanKiểmtra
Trungươngvàocuộc?
Liênquanđếnviệcbổnhiệm “siêu tốc”một sốvụ
phóởBanChỉ đạo (BCĐ)TâyNamBộ, PhóThủ
tướngVươngĐìnhHuệ,TrưởngBCĐ, đã có chỉ đạo
yêu cầukiểm tra, báo cáo cụ thể.HiệnBCĐTâyNam
Bộ lập tổkiểm tranội bộ làm rõ cácvấnđề liênquan.
Mấy ngàyqua, nhiềubạnđọc bày tỏ ý kiếnđề
nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra
làm rõvà xử lý trách nhiệm.Vậy quy trình để cơ
quankiểm tra củaĐảng vào cuộc đối với những sự
vụnhư thế này ra sao?
Để giải đáp câu hỏi này, chúng tôi đã liênhệ với
một chuyên gia là ủy viênỦybanKiểm tra (UBKT)
Trungươngvàmột thứ trưởng từng có thời gian dài
công tác ởBCĐTâyBắc để tìmhiểu cụ thể.
Theo các phân tích của các chuyêngia này, với
mỗi vụ việcmà báo chí nêu là có sai phạm thì việc
đầu tiên là lãnh đạo trực tiếp cao nhất ở cơquan
đó sẽ chỉ đạo kiểm tra, báo cáo. Trong sựviệc này,
TrưởngbanVươngĐìnhHuệ đã cóý kiến chỉ đạo
ngay sau khi báonêu.
Việc tiếp theo thì chínhBCĐTâyNamBộ lập tổ
công tác, tự kiểm tra làm rõ rồi báo cáo, kiến nghị
với trưởng ban. Ngoài ra, lãnh đạoBCĐ sẽ báo cáo
kết quả tự kiểm tra đóvới cấp trên có thẩm quyền
nhưBộChính trị, BanBí thư và các cơ quan chuyên
môn cấp trên nhưUBKTTrungương, BanTổ chức
Trungương.
“Trong vụ này, theoquy định phân cấp quản lý
cánbộ,mấy vị vụ phó được đề cập tới thuộc thẩm
quyền quản lý củaBCĐTâyNamBộ, do đó tổ công
tác hoàn toàn có thẩm quyền kiểm tra, xử lýkỷ luật.
Cònqua xácminhmà thấy có trách nhiệm của lãnh
đạoBCĐ thì họ báo cáo cấp có thẩm quyền. Lúc
đóUBKTTrungươngmới vào cuộc” - vị ủy viên
UBKTTrungươngnói thế và cho biết - “Quy trình
chung là nơi nào có sai phạm thì trước hết nơi đó
phải tựkiểm điểm, xemxét trách nhiệm cá nhân.
Anh tự làmnghiêm túc rồi thì trên không cần kiểm
tra nữa. Còn nếu chưa đạt yêu cầu thì BanBí thư
giaoUBKTTrungương vào kiểm tra khi có dấu
hiệuvi phạm”.
NGHĨANHÂN
Làm rõphảnánhvềKhuxử lý
chất thải rắnĐaPhước
Văn phòngChính phủvừa cóvăn bản truyền
đạt ýkiến chỉ đạo của PhóThủ tướngThường trực
TrươngHòaBìnhvề giải quyết phản ánh, tố cáo của
ôngĐoànVănĐức liên quan đếnviệc đầu tư, xây
dựng và vậnhànhKhu liênhợp xử lý chất thải rắn
Đa Phước.
Trước đóUBNDTP.HCMđã có báo cáomột số
nội dungvề giải quyết phản ánh, tố cáo của ôngĐức
liênquan đếnviệc đầu tư, xây dựng và vậnhành
Khu liênhợp xử lý chất thải rắnĐaPhước củaCông
tyTNHHXử lý chất thải rắnViệt Nam.Về việc này,
PhóThủ tướngTrươngHòaBình yêu cầuThanh tra
Chính phủ chủ trì, phối hợp cùngBộXây dựng, Bộ
Kế hoạchvàĐầu tư, BộTài nguyên vàMôi trường,
Kiểm toánNhà nước vàUBNDTP.HCM kiểm tra,
làm rõnội dungphản ánh, tố cáo của ôngĐoànVăn
Đức liênquan đến việc đầu tư, xây dựngvà xử lý
rác tại Khu liênhợp xử lý chất thải rắnĐa Phước.
Từ đó, đề xuất biện pháp giải quyết theoquy định
pháp luật; báo cáokết quả lênThủ tướngChính phủ
trước ngày 1-4-2017.
TL
Nhà nước - Công dân
Ngàyxưa làmgì cóđầubay
02 nhưng chúng ta vẫn phải
chobayđếnCamRanh…Cũng
nhưđầuđườngcất/hạcánh17
củaCảnghàngkhôngĐàNẵng,
trướcđâykhôngđượchạcánh
đầu17nhưngđến lúc lắpthêm
thiếtbịthìgiờđãđượchạcánh.
Tuynhiên,muốn thếphảiqua
tậphuấnvàcấpgiấyphéptheo
quyđịnh…
Cục trưởngCụcHàngkhông
ViệtNam
LẠIXUÂNTHANH
Tiêu điểm
TrưởngBCĐyêucầu
báocáo, làm rõ
TrưởngBCĐbáocáo
với cơquancó thẩm
quyềncấp trên
Tựxử lý (Nếu lãnhđạoBan
không sai phạm)
ỦybanKiểm tra trungươngvàocuộc
(Nếucóvi phạmcủa lãnhđạoBCĐ)
BCĐ thành lập tổ
công tác tựđiều tra
Báocáokếtquảđiều tra
choTrưởngBCĐ
1
4
2
3
5
Điềukiệnhạcánhở
sânCamRanhrấtngặt
“KhôngthểcấmcácchuyếnbayđếnCamRanhnếunhưtổláichưađược
huấnluyệnvàCụcHàngkhôngcấpchứngchỉ”-CụctrưởngCụcHàngkhông
ViệtNamLạiXuânThanh.
VIẾTLONG-HỒNGTRÂM
V
ụ máy bay HVN1344
của VietnamAirlines
(VNA) phải quay lại
sân bay Tân Sơn Nhất sau
hai lầnhạcánhkhông thành
công xuống sân bay Cam
Ranh,đượccho làcónguyên
do từviệc tổbay chưađược
cấpchứngchỉhuấn luyệnILS
(InstrumentLandingSystem
- hệ thống chính xác đường
cất/hạ cánh), tiếp tục đặt ra
nhiều câu hỏi. Liệu có bắt
buộc tổ bay phải có chứng
chỉ ILS thìmớiđượchạcánh
trongđiềukiện thời tiếtxấu?
VNAcódự liệuđượcvấnđề
này khi cử tổ bay đến Cam
Ranh trong điều kiện thời
tiết không tốt?
Vì saonghiêmngặt?
Traođổivớichúng tôi,ông
LạiXuânThanh,Cục trưởng
CụcHàng khôngViệt Nam,
cho biết trước đây sân bay
CamRanhchỉcómộtđầucất/
hạ cánh là 20 nhưng sau đó
sânbaynàyđược tăngcường
năng lực cất/hạ cánhđầu02
bằngviệc lắp thêmhệ thống
chínhxácđườngcất/hạcánh.
Theo ông Thanh, do thời
tiết củaCamRanhvàongày
13-12 không thuận lợi, gió
lớnnênmáybayphảisửdụng
đầucất/hạcánh02đểhạcánh.
Nhưngnếudùnghaiphương
thứchạcánhsửdụng thiếtbị
(VOR/DME hoặc ILS) cho
đầuđườngcất/hạcánh02đều
yêucầu tổ láiphảiđượchuấn
luyện theochương trìnhhuấn
luyện riêngvàphảiđượcphê
chuẩn của CụcHàng không
ViệtNam trướckhi thựchiện.
ÔngThanhchobiết thường
các sân bay khác chỉ cần có
chứng chỉ được huấn luyện
hạ cánh theo phương thức
tiếpcận ILS làhạcánhđược
khi sânbaycóhệ thống ILS.
NhưngdosânbayCamRanh
đầu02củađườngcất/hạcánh
có núi cao đến 1.000m nên
cầnphải cóquyđịnhnghiêm
ngặt như trên.
ÔngThanhcũngkhẳngđịnh
khôngthểcấmcácchuyếnbay
đếnCamRanhnếunhư tổ lái
chưađượchuấn luyệnvàCục
Hàng không cấp chứng chỉ.
Vì sânbaynàycó thểhạcánh
bình thường bằng phương
thứcVOR/DMEhoặc ILSở
đầu20vàhạcánhbằngmắtở
đầu02khi tầmnhìn tốt.Tuy
nhiên,vào thờiđiểm trên,đầu
02khôngcó tầmnhìn tốtnên
không thể hạ cánh. “Trước
đây,đốivớinhững trườnghợp
thời tiết xấunhưhôm13-12
thì 100%máy bay đều phải
quay về nhưng nay có thêm
phương thứchạcánhILSnữa
thì các hãng hàng không có
thêm sự lựa chọn hạ cánh.
Nếukhôngđủ các điềukiện
trên thì khôngđược hạ cánh
và phải quay về để đảm bảo
an toàn…” -Cục trưởngCục
Hàng không Việt Nam Lại
XuânThanh cho biết.
Thời tiết CamRanh
rất phức tạp
Theomột chuyêngiahàng
không, hệ thống trợ giúp hạ
cánh ILS cung cấp thông tin
địnhhướngdẫnđườngchính
xácchoquá trìnhhạcánhcủa
máybayxuốngđườngbăng
một cáchan toànngaycảkhi
thời tiết rấtxấu.Theochuyên
gia này, thời tiết ở sân bay
CamRanh trong thời điểm
chuyến bay HVN1344 của
VNAđến là rất phức tạp.Cụ
thể, khi máy bay đến Cam
Ranh thì thời tiết rất xấunên
máybayphảibayvàokhuvực
chờ. Trong thời gian chờ thì
có hai thời điểm kiểm soát
không lưu thông báo với tổ
bay là thời tiết đã tốt lên và
máy bay có thể hạ cánh. Vì
thế tổ bay đã quyết định rời
khỏikhuvựcchờvà tiếpcận
đểhạcánh.Tuynhiên, trong
thời gian tổ bay rời khu vực
chờ thì thời tiết lạixấuđiđột
ngột nên cả hai lần tiếp cận
của tổ bay đều không thành
công.Sauđó, chuyếnbayđã
đổi hướng về TP.HCM và
đã hạ cánh an toàn. “Tổbay
hành động như vậy là hoàn
toànchínhxácvìđãđảmbảo
an toàn tuyệt đối cho hành
khách. Cơ trưởngvà cơphó
của chuyến bay HVN1344
phải là nhữngphi cônggiàu
kinh nghiệmmới xử lý như
thế” - vị này chohay.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diệnVNAcho
biết trước mỗi chuyến bay
hãngvàcácđơnvị liênquan
đều có dự báo về thời tiết.
Tuy nhiên, thời tiết ở sân
bayCamRanh ngày 13-12
rất phức tạp.
VietnamAirlineskhẳngđịnh
chuyếnbayvà tổbayđủ tiêu
chuẩnkhai thác theoquyđịnh
củanhàchức trách, lànhững
phi công có kinh nghiệm và
đãđượchuấn luyệnđúngquy
trìnhvớicácbàibayphức tạp
hay trong điều kiện thời tiết
bất thường. VNA cho rằng
tổbayđã thựchiệnquy trình
bay hoàn toàn bình thường,
chínhxácvàkhôngviphạm.■
MáybayhạcánhxuốngsânbayquốctếCamRanhtrongthời tiếttốt.Ảnh:ĐỨCTHANH
QuytrìnhkiểmtrađếnkhiỦybanKiểmtraTrungươngvàocuộc.
Xemxét kéodài sửdụng tàucánhngầm tuyếnTP.HCM -VũngTàu
(PL)- PhóThủ tướngTrịnhĐìnhDũng vừa cóý kiến
chỉ đạo về việc gia hạn thời gianhoạt động của các tàu
cao tốc cánhngầm hoạt động trên tuyến vận tải thủy
TP.HCM -VũngTàu. Ngày 15-12, TTXVN cho biết
thông tin trên.
PhóThủ tướngyêucầuBộGTVTchỉđạokiểm tra, đánh
giákỹ lưỡngcácyêucầuvềđiềukiệnan toàn, bảovệmôi
trườngđốivới các tàucao tốccánhngầm.Trêncơsởđóxác
định thờigiankéodàiviệcsửdụngđốivới các tàucao tốcnêu
trên, báocáoThủ tướngChínhphủ.
BộGTVTcũngđượcgiaokhẩn trương tổchức thựchiện
việc ràsoát, hoàn thiệncácquyđịnh liênquanđếnniênhạnsử
dụngcủaphương tiện thủy theochỉđạocủaThủ tướngChính
phủ tạiVănbảnsố7085/VPCP-KGVXngày25-8-2016. 
TheoNghị định111/2014 thì đếnngày 31-12-2016, tất
cả tàu cánhngầm tuyếnTP.HCM -VũngTàu và ngược
lại phải ngừnghoạt độngvì hết hạn sử dụng. Tuy nhiên,
nhiềudoanhnghiệpvận tải tàu cánh ngầm đồng loạt có
đơnxingia hạn với lý do các phương tiệnvẫn đảmbảo an
toàn trongkhi chưa có tàumới thay thế.
N.ANH
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook