342-2016 - page 3

3
THỨBẢY
17-12-2016
Thời sự
Tổchức thêmđườngmột chiều,
cânphân lợi -hại
LƯUĐỨC-GIANGHĨA
N
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tin, dự kiến
năm 2017, Sở GTVT
TP.HCM sẽchuyểnbốncặp
đường hai chiều hiện hữu
thành một chiều nhằm giải
quyết nạn kẹt xe.
Theođó, các cặpđườngở
trung tâmgồmHaiBàTrưng
-PhạmNgọcThạch,LêQuý
Đôn-TrầnQuốcThảosẽthành
đườngmộtchiều.ỞquậnGò
Vấp, đườngLêQuangĐịnh
sẽ thànhmột chiều từPhạm
Văn Đồng đến Phan Văn
Trị và đường PhanVăn Trị
sẽ thành một chiều từ theo
hướng ngược lại Lê Quang
Định đếnPhạmVănĐồng.
Tác động khó
tránh khỏi
ĐặcbiệtởkhucửangõTây
-Bắc cụmđườngCộngHòa
-TrườngChinh -HoàngVăn
Thụcũngdựkiến thànhvòng
xoay lớn theohướng:Trường
Chinh→HoàngVănThụ→
CộngHòa (
xemsơđồ
).Theo
SởGTVT, trongkhuvựckhép
kín của ba tuyến này có các
đườngnhánh lớnnhưNguyễn
TháiBình,HoàngHoaThám,
BìnhGiã lưu thônghai chiều
và hiện cũng thường kẹt xe.
Thực tế, “một chiều hóa”
là biện pháp đã được ngành
TP.HCM áp dụng từ nhiều
nămquavàđãmang lại hiệu
quả nhất định. Như khoảng
năm2000chochạymộtchiều
vòngquanhnhà thiđấuquận
TânBìnhđãgiải quyết được
điểmkẹtxengã tưBảyHiền.
Tuy nhiên, theoTS Phạm
Sanh,đâychỉlàcáchgiảiquyết
tạm thời,cụcbộvàcó thểgây
ramột sốhệquả.Cụ thể,hoạt
động của xe buýt sẽ bất lợi
hơn.Tainạngiao thôngởcác
đườngnàycó thể tăngdo tốc
độ lưu thôngcủađườngmột
chiềucaohơnvàviệcđi trên
đườngmột chiều còn dễ tạo
sự chủ quan. Ngoài ra, việc
tổchứcmột chiềucòngây ra
bất lợikhácnhưquãngđường
đi lại sẽdàihơndophải chạy
đườngvòng.Đặcbiệt, ở các
đường hai bên dày đặc dân
cư, có hoạt động buôn bán
lớn thìviệc tổchứcmộtchiều
sẽ làmhạnchếmột bên, làm
giảmsứcmuavà tácđộng tới
kinh tế đô thị.
Thửnghiệm kỹ
mới quyết
“Mộtsốđô thịkẹtxevàcoi
tổchứcmột chiều làmộtgiải
phápchốngkẹt xe.TP.HCM
đang thựchiện theocáchnày.
Tuynhiên, việc tổchứcgiao
thông thànhmột chiều phải
theomột sốnguyên tắcnhất
định” -TSPhạmSanh nói.
Theo đó, phải có các cặp
đường lên, đườngxuốngcách
nhauvớicựlynhấtđịnh(200-400
m).Thứhai,giữacáccặpđường
nàyphải cóđườnggiaongang
haichiều(cáchnhau200-500m)
Tốcđộlưuthôngđườngmộtchiềutăngthìlượngxedồnvàocácđườngnhánhsẽtăngtheo,gâythêmkẹtxe.
cũngnhìnnhậnbatuyếnTrường
Chinh-HoàngVănThụ-Cộng
Hòakhépkínchạymộtchiều
thông suốt nhưng khi tốc độ
lưu thôngởba tuyếnnày tăng
lên thì lượng và thời gian xe
dồnvàocác tuyếnnhánhnhư
NguyễnTháiBình,Hoàng
HoaThám,BìnhGiã… sẽ
tăng theo, gây thêm kẹt. “Vì
vậy, chúng tôi sẽ phải đếm
lượng xe, chạy trênmô hình
xem như thế nào rồi mới
quyết định. Ngoài ra, chúng
tôi cũng phải nghiên cứu kỹ
khả năngkẹt xe lan tỏa rộng
ra các tuyến khác hoặc luồn
sâuvàocácđườngnhánhtrong
khuvực” -ôngĐườngnói.
n
Tiêu điểm
Cặpđường LêQuangĐịnh
- PhanVănTrị đi qua khu vực
kinh doanh, buôn bán, họp
chợ đông đúc trong khi mặt
đườngnhỏhẹp, lưu lượng xe
nhộnnhịp suốtngày.
Dođó, khi cho chạy xemột
chiềuthìchắcchắnsốnhàmặt
tiền ở bên tay trái sẽ bị ảnh
hưởnglớn.Chúngtôisẽnghiên
cứukỹ sựảnhhưởngnày.
Ông
VÕKHÁNHHƯNG
,Giámđốc
KhuQuảnlýgiaothôngđôthịsố3,SởGTVT
kếtnốivớinhauđểngườidân
khuvựcqua lạichứmộtchiều
gây ranhiềubất tiện.Ôngnói:
“Để làmmộtchiềucòncómột
sốđiềukiệnnữa,nhưmạnglưới
giao thôngchưabãohòa.Nếu
đườngsáđãquá tải thì tổchức
mộtchiềulàcáchđẩyxetừnơi
nàysangnơikhác,tạorasựxáo
trộn lớn nhưng khôngmang
hiệu quả cao. Cạnh đó, kinh
nghiệmcácnướccho thấycác
đường trên sáu lànxe (đường
CộngHòađến tám lànxe)” thì
khôngtổchứcthànhmộtchiều.
Ngoài ra, TS Phạm Sanh
cho rằngởmột sốnơi tổchức
mộtchiềukhôngmanglạihiệu
quả, lạigâyrarối loạn.Vìvậy,
giảiphápnàycầnnghiêncứu
kỹ trướckhi thựchiện.Cụ thể,
SởGTVTcầnđođếm lượng
xe,môphỏng lại khuvựcvà
cho chạymôhình. “Biếnhai
chiều thànhmột chiều làmột
trong nhiều giải pháp giảm
thiểukẹtxenên tôiđềnghịcó
sự so sánh với các giải pháp
khác. Mặt khác, trước mắt
tôi cho rằngcần tổchứcgiao
thông, kiểm soát giao thông
chotốtvàrốtráoxửlývấnnạn
lấn chiếm lòng, lề đường thì
kẹt xe sẽgiảmđángkể” -TS
PhạmSanhđềnghị.
ÔngNgôHảiĐường,Trưởng
phòngQuản lý vàKhai thác
hạ tầnggiao thông,SởGTVT,
TrườngChinh
TrườngChinh
CộngHòa
CộngHòa
HoàngVănThụ
“Chúngtôiphảiđếm
lượngxe,chạytrênmô
hìnhvànghiêncứukỹkhả
năngkẹtxe lantỏarộng
racáctuyếnkhácrồimới
quyếtđịnh.”
ÔngNGÔHẢIĐƯỜNG,Trưởngphòng
QuảnlývàKhaitháchạtầnggiaothông
Saokhôngxâycầuvượtởmũi tàu?
Theotôi,khôngnêntổ
chức thành đườngmột
chiềucácđườngTrường
ChinhvàCộngHòamàxây
cầuvượt tại khuvựcmũi
tàu. Bởi nếu các đường
nàymộtchiều thì rấtbất
tiệnchonhữngngườidân
sinhsốngtạikhuvựcnàytrongviệctrởvềnhà.
Ngoài ra, người dâncũng sẽgặpnhiềukhó
khănvìtrướcđãquenvớiviệcdichuyểnhaichiều.
Ông
TRẦNMINHTUẤN
,32tuổi, tàixếxetải
Sợbán ế, mặt bằngmất giá
Chủtrươnglàmđường
mộtchiềuđểgiảiquyết
kẹt xe là tốt. Nhưng tôi
lo lắngđườngCộngHòa
thànhmộtchiềuthìmặt
tiềncủatôithànhphíatay
tráicủangườiđiđường,
lạigiápvới lànô tô thìai
chịughé vàomua. Ô tô chạy với tốc độ cao,
dùxemáycómuốnvàocũngphải dèchừng.
Chưa kể đến đường CộngHòa đang có dải
phâncáchtoởgiữa, làmsaoxemáysangđược!
Như thế, việc ảnhhưởngđếnbuônbán là
chắc rồi. Trong khi tôi khônghiểubiệnpháp
nàycó thựcsựgiảmkẹtxehaykhông. Lỡnhư
bâygiờ áp lựcbuổi sángdồnhết vàođường
TrườngChinh thì đườngCộngHòa sẽ thông
thoáng,chỉsợđườngTrườngChinhsẽkẹthơn .
LƯUTHỊHUỆ
,
kinhdoanhquánnước
đườngCộngHòa, phường12, quậnTânBình
Thu nhậpgiảm sút
Cách đây khoảng 10
năm, đường Nguyễn
Kiệm từhai chiều thành
một chiều khiến việc
kinh doanh của tôi bị
ảnhhưởng.Khihaichiều,
chúng tôi kinh doanh
thuận lợi nhưng về sau
thunhậpgiảm sút, nhiều kháchquennói từ
lànxemáycắtngang lànđườngô tôghévào
nguyhiểm, lại sợbị CSGTxửphạtnữa.
Việckinhdoanhếẩmnênchúng tôi đi nơi
khác, còn nhà thì cho thuê với giá rẻ. Mặt
tiền nhà tôi gần 20m
2
mà cho thuê với giá
hơn 3 triệu đồng/tháng, còn phía bên kia
đường cùng diện tích thì cho thuê đến 6-7
triệuđồng/tháng.
VÕTHỊPHƯƠNGTHỦY,
kinhdoanhkhóa
đườngNguyễnKiệm,phường9,quậnPhúNhuận
LÊTHOA -HỒNGTRÂM
ghi
Cần cóđườngđi tắt, khôngđánh
vòng lớn
Đồngý,tổchứclưuthông
mộtchiềusẽgiảmbớtkẹt
xenhưngđâylàhaiđường
lớn.Ngườidân lưuthông
trênđườngmộtchiềuthì
đánhmộtvònglớn,thayvì
đibìnhthườngnhưtrước.
Quãngđường sẽdài lên
nêncánh tài xế sẽkhổvì có lúcchúng tôi phải
đánhmộtvòngđểđónkhách.
Trường hợpbuộc phải tổ chứcmột chiều
thì phải chophépchạyhai chiềuởcácđường
NguyễnThái Bình, HoàngHoaThám, ẤpBắc,
BìnhGiãvàTânKỳTânQuý.
Ông
VÕTẤNTÀI
, 34 tuổi, tài xế taxi
Một chiều sẽ bớt ùn tắc
Tôi thấy việc tổ chức
đường Trường Chinh -
CộngHòa thànhđường
một chiều là giải pháp
tốtđểgiảm thiểukẹt xe.
Hiệntại,khuvựcmũi tàu
luônkẹtxedùkhôngphải
làgiờcaođiểmdo lượng
phươngtiệnđổdồnvềquánhiều.Nếutổchức
thànhđườngmộtchiềusẽgiảmtảibớtchocác
conđườngnày, tránhđượcùn tắc.
Ông
PHẠMVĂNQUỐC
, 37 tuổi, tài xếGrab
Giải quyết được kẹt xe làmừng
Tôibuônbánởđâynhiều
năm.Mỗingàynhìncảnh
kẹt xeđếnphát ngán. Ở
đây đường ngang, ngõ
tắt nhiều nhưng vẫn cứ
kẹt. XâycầuvượtHoàng
Hoa Thám cũng không
xong.Sángra làkẹtcứng
từmũi tàuđếnđườngÚtTịch,cònchiềuthìkẹt
hướngngược lại.
Kẹt xe quá đâm ra kinh doanh cũng khó
khăn. Bởi kháchđếnmua hàngmà bị kẹt xe
nửa tiếng làđâmnản.Rồiviệcgiaohàngcũng
gặpnhiều khó khăn. Vì vậy, nếu khu vực này
chuyểnthànhmộtchiềuvàthựctếkẹtxegiảm
thì rấtđángmừng.Đi xahơnmộtchútnhưng
đường thông thoáng thì bù lại và sẽ dễ thở
hơn sovới đi gầnmàphải nhích từng tímột.
Việckinhdoanhcóthểbịảnhhưởngnhưngtôi
nghĩchỉthờigianđầuvàsauđósẽổnđịnhhơn.
Ngoài ra,phần lớnngười kinhđoanhđềudựa
vàomốiquen làchínhnêncũngkhông lo lắm.
Ông
NGUYỄNVĂNTHẢO
,kinhdoanhđồ
gỗđườngCộngHòa,phường13,quậnTânBình
Phản đối
Ýkiếnviệcchuyểnđườnghai chiều thànhmột chiều
Ủng hộ
SơđồdựkiếntổchứcmộtchiềucụmCộngHòa-TrườngChinh-HoàngVănThụ.Đồhọa:H.LOAN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook